จีนกำลังจะปล่อยภารกิจเสินโจว 17 (Shenzhou-17) ในการส่ง 3 นักบินอวกาศด้วยยานอวกาศเสินโจว 17 ไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) เพื่อสับเปลี่ยนลูกเรือเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งขับดันด้วยจรวด Long March 2F ออกจากสถานที่ปล่อยจรวด Launch Area 4 (SLS-1 / 921) ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan) ในทะเลทรายโกบี มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม เวลา 10.14 น.

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ประกอบรวมร่างยานอวกาศเสินโจว 17 และจรวด Long March 2F เข้าด้วยกัน จากนั้นก็ได้เคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ปล่อยจรวดที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน และวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบฟังก์ชันการทำงานก่อนปล่อยจรวด พร้อมทดสอบกระบวนการและระบบของการปล่อยภารกิจทั้งหมด ทั้งนี้วิศวกรยืนยันว่าได้จำลองการบินครั้งสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว

การจำลองการบินเพื่อเตรียมความพร้อมของภารกิจจะครอบคลุมกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่การเติมเชื้อเพลิงจรวด การยกตัวออกจากฐาน การจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวด ไปจนถึงการแยกของจรวดและยานอวกาศ

นักบินอวกาศที่ร่วมเดินทางไปกับยานเสินโจว 17 ทั้ง 3 คน ได้แก่ ถัง หงโป (Tang Hongbo), ถัง เซิงเจี๋ย (Tang Shengjie) และเจียง ซินลิน (Jiang Xinlin) ซึ่งก็ได้เข้าร่วมในการจำลองการปล่อยจรวดตามเวลาที่กำหนด เพื่อประเมินและตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและยานอวกาศ

ทั้งนี้เมื่อ 3 นักบินอวกาศขึ้นไปบนสถานีอวกาศเทียนกงก็จะได้รับการต้อนรับจาก 3 นักบินอวกาศของภารกิจเสินโจว 16 ที่เดินทางมาเมื่อ 30 พฤษภาคม

ที่มา : nextspaceflight.com และ news.cgtn.com ภาพ : CNSpaceStation

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส