วันอังคารที่ 12 ธันวาคม กสทช. สหรัฐฯ (FCC) ได้ประกาศผ่านเว็บยืนยันการปฏิเสธให้เงินอุดหนุนแก่บริการเน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มูลค่า 885.5 ล้านเหรียญ (31,665 ล้านบาท) อีกครั้งยืนตามการตัดสินใจเมื่อปี 2022

เดือนสิงหาคม 2022 FCC ได้ปฏิเสธให้เงินอุดหนุนแก่สตาร์ลิงก์มูลค่า 885.5 ล้านเหรียญ ในการช่วยขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ แก่บ้านและธุรกิจในชนบท 642,000 แห่งใน 35 รัฐ ในโครงการกองทุนโอกาสดิจิทัลเพื่อชนบท (RDOF) โดยให้เหตุผลว่าสตาร์ลิงก์ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถให้บริการตามสัญญาที่ตกลงไว้ ต่อมาเดือนกันยายน 2022 สเปซเอ็กซ์ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ FCC ว่าการปฏิเสธมีข้อบกพร่องและไม่ธรรม

ล่าสุด FCC ได้ตัดสินใจปฏิเสธการให้เงินอุดหนุนแก่สตาร์ลิงก์อีกครั้ง โดยอ้างว่าไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดพื้นฐานของโครงการ และแสดงให้เห็นว่าไม่สามารถให้บริการตามที่สัญญาไว้ได้ โดยยกตัวอย่างความล้มเหลวในการปล่อย Starship ซึ่งแสดงถึงความไม่แน่นอนว่าสตาร์ลิงก์จะปฏิบัติตามภาระผูกพันที่กำหนดไว้ได้จริงหรือไม่

สเปซเอ็กซ์ออกมาเคลื่อนไหวว่ารู้สึกผิดหวังและงงกับการตัดสินของ FCC โดยมองว่าสตาร์ลิงก์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดรายหนึ่ง และน่าจะเป็นตัวเลือกดีที่สุดที่จะทำให้โครงการอินเทอร์เน็ตในชนบทบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ

งานนี้ดูเหมือนจะมีประเด็นที่น่าสงสัย เนื่องจากกรรมาธิการ 2 ใน 5 คนของ FCC จากพรรครีพับลิกันหรือ พรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่า FCC จัดการกับสเปซเอ็กซ์อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งมองว่าเป็นการตัดสิทธิ์ก่อนเป้าหมายการให้บริการในปี 2025 ล่วงหน้าตั้ง 3 ปี และชี้ว่าฝ่ายบริหารของไบเดนอยู่เบื้องหลังเกี่ยวกับเรื่องนี้

เบรนแดน คาร์ (Brendan Carr) กรรมาธิการ FCC จากพรรครีพับลิกัน เผยว่าเมื่อปีที่แล้วหลังจากที่ อีลอน มัสก์ เข้าซื้อ Twitter ประธานาธิบดีไบเดนก็ได้ให้ไฟเขียวให้หน่วยงานรัฐบาลกลางติดตามมัสก์ ซึ่ง ปัจจุบัน FCC ได้เพิ่มตัวเองเข้าไปอยู่ในรายชื่อหน่วยงานรัฐบาลกลางที่มีส่วนร่วมในการคุกคามด้านกฎระเบียบกับธุรกิจของมัสก์ที่เพิ่มมากขึ้น

นาทาน ซิมิงตัน (Nathan Simington) กรรมาธิการ FCC จากพรรครีพับลิกัน ได้ตั้งข้อสังเกตว่าสตาร์ลิงก์มีสมาชิกใช้บริการในเดือนกันยายน 2023 ประมาณ 2,000,000 คน และสเปซเอ็กซ์ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรทุกเดือน น่าจะพอยืนยันได้ว่าเป็นบริการที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ สรุปง่าย ๆ ว่า ถ้าไม่ดีจริงจะมีสมาชิกถึง 2,000,00 คนได้อย่างไร และการส่งดาวเทียมมากมายทุกเดือนเชื่อถือไม่ได้ตรงไหน

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์โพสต์บน X ว่าการตัดสินใจของ FCC ดูแล้วไม่สมเหตุสมผล สตาร์ลิงก์เป็นบริษัทเดียวที่สามารถแก้ไขปัญหาบรอดแบนด์ในชนบทในวงกว้างได้จริง! หน่วยงานกำกับดูแลควรยุบโครงการและคืนเงินไปให้ผู้เสียภาษี แต่อย่ามอบเงินทุนให้แก่บริษัทที่ทำงานไม่เสร็จอย่างเด็ดขาด

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส