วันเสาร์ที่ 20 มกราคม สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ประกาศสามารถนำยานลงจอด SLIM ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลได้สำเร็จเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ในเวลา 0:20 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2023 ด้วยจรวด H-IIA จากศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะในญี่ปุ่น ซึ่งตามหลัง รัสเซีย (สหภาพโซเวียต) สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย

ฮิโรชิ ยามาคาวะ (Hiroshi Yamakawa) ประธานของจาซา ยืนยันว่ายานลงจอด SLIM สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และหลังจากลงจอดสามารถส่งสัญญาณสื่อสารกลับมาได้ แต่น่าเสียดายที่แผงโซลาร์เซลล์ของยานลงจอดไม่ได้หันมุมเข้าหาดวงอาทิตย์อย่างถูกต้อง จึงไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้และต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ดังนั้นอีกไม่นานอาจมีผลทำให้ยาน SLIM หมดพลังงาน

ยานลงจอด SLIM มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Smart Lander for Investigating Moon (ยานอัจฉริยะสำหรับการสำรวจดวงจันทร์) ซึ่งอยู่ในภารกิจวิจัยด้านการขนส่งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ กล้องวิเคราะห์และรถสำรวจดวงจันทร์ 2 คัน คือ LEV-1 และ LEV-2

รัฐบาลและบริษัทเอกชนของประเทศต่าง ๆ ได้พยายามส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์มาแล้วกว่า 50 ครั้ง ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 และในปีที่แล้ว บริษัท ispace ของญี่ปุ่นได้ส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์เป็นภารกิจแรก แต่ได้สูญเสียการติดต่อจึงไม่สามารถนำยานลงจอดได้สำเร็จ

ล่าสุด 8 มกราคม 2023 บริษัท Astrobotic ของสหรัฐฯ ได้ส่งยานลงจอด Peregrine ไปยังดวงจันทร์ โดยใช้จรวด Vulcan VC2S ของ ULA แต่หลังจากยานแยกออกมาจากจรวดก็พบว่ามีความผิดปกติไม่สามารถหันแผงโซลาร์เซลล์ไปทางดวงอาทิตย์ได้ จึงไม่สามารถชาร์จแบตและจะไม่มีไฟฟ้าใช้ในการลงจอดบนดวงจันทร์ โดยสาเหตุมาจากการรั่วไหลของเชื้อเพลิงในระบบขับดัน จึงต้องพยายามใช้เชื้อเพลิงให้น้อยลง จนต่อมา 14 มกราคม ได้ประกาศยุติภารกิจโดยนำยานกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อทำลาย

ในปีนี้ยังมีภารกิจนำยานลงจอดบนดวงจันทร์โดยบริษัท Intuitive Machines and Firefly ของสหรัฐฯ และจีนมีแผนจะส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์อีกลำในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส