สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยภารกิจ IM-1 ในการส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ NOVA-C หรือ Odysseus ของ Intuitive Machines ไปยังวงโคจรถ่ายโอนสำหรับเดินทางสู่ดวงจันทร์ ซึ่งขับดันด้วยจรวด Falcon 9 ออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ในวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 12:57 a.m. ET. (12:57 น. ในประเทศไทย)

ยานลงจอด NOVA-C จะถูกส่งไปลงจอดยังปล่องภูเขาไฟ Malapert A บนขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งขนส่งสิ่งของให้กับนาซาจำนวน 5 ชิ้น สำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ plume-surface interactions สำหรับการออกแบบโมดูลลงจอดและฐานบนดวงจันทร์ ดาราศาสตร์วิทยุ และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสภาพอากาศในอวกาศกับพื้นผิวดวงจันทร์ รวมถึงการทดสอบความแม่นยำในการลงจอด ความสามารถของโหนดการสื่อสารและการนำทาง

ภารกิจ IM-1 ของ Intuitive Machines อยู่ในโครงการ Commercial Lunar Payload Services (CLPS) ของนาซา ซึ่งเป็นบริการรับจ้างขนส่งสัมภาระไปยังดวงจันทร์ ตั้งแต่การปล่อยยานและนำยานลงจอดบนดวงจันทร์

ยานลงจอด NOVA-C หรือ Odysseus มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกหกเหลี่ยม สูง 4 เมตร กว้าง 1.57 เมตร มีมวล 1,908 กิโลกรัม สามารถบรรทุกน้ำหนักไปยังพื้นผิวของดวงจันทร์ได้ประมาณ 100 กิโลกรัม มีแผงโซลาร์ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 200 วัตต์ ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 25 แอมป์ต่อโมง และระบบของยานใช้ไฟฟ้า 28 VDC นอกจากนี้ระบบขับดันและการลงจอดใช้เชื้อเพลิงมีเทนเหลวและออกซิเจนเหลว

ที่มา : spacex.com และ nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส