ยานลงจอด OVA-C หรือ Odysseus ของบริษัท Intuitive Machines ได้ทำภารกิจ IM-1 ในการเดินทางมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์เพื่อนำหุ่นยนต์สำรวจไปลงจอดและบุกสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งได้ปล่อยสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 01:05 น. EST ล่าสุดได้เดินทางไปลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จเมื่อ 18:24 น. ET วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ (06:24 น. วันศุกร์ในประเทศไทย)

การลงจอดของ Odysseus เป็นความสำเร็จของยานลงจอดโดยบริษัทเอกชนสหรัฐฯ (ไม่ใช่ของรัฐอย่างนาซา) ที่สามารถลงจอดอย่างนิ่มนวลบนดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรก และเป็นยานลงจอดสัญชาติสหรัฐฯ ลำแรกในรอบ 50 ปี ที่สามารถกลับไปแตะพื้นผิวดวงจันทร์หลังจากสิ้นสุดโครงการอะพอลโล

ภารกิจ IM-1 ของบริษัท Intuitive Machines อยู่ในโครงการ Commercial Lunar Payload Services (CLPS) ของนาซา ซึ่งเป็นบริการรับจ้างขนส่งสัมภาระไปยังดวงจันทร์ ตั้งแต่การปล่อยยานและนำยานลงจอดบนดวงจันทร์ เพื่อสำรวจและศึกษาสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์ ก่อนที่นาซาจะส่งนักบินอวกาศกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในโครงการอาร์เทมิสในไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ยานลงจอด Odysseu ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงมีเทน ได้บังคับทิศทางไปยังพื้นผิวหลุมอุกกาบาตและลดความเร็วเพื่อลงจอด แต่พบว่ามีปัญหาในระบบนำทาง จึงต้องเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีการลงจอดที่ใช้ไลดาร์ (เป็นตัวทดลอง) ซึ่งจะยิงลำแสงเลเซอร์วัดความเร็วและทิศทางได้อย่างแม่นยำ จากนั้นก็ได้ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างปลอดภัย หลังจากเดินทางมาจากโลกประมาณ 1 ล้านกิโลเมตร

ยานลงจอด Odysseus มีเป้าหมายลงจอดใกล้กับปล่องภูเขาไฟ Malapert A ใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเชื่อว่ามีน้ำแข็งสามารถแปลงมาเป็นน้ำและทำเชื้อเพลิงสำหรับจรวดในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้ยานลงจอดของอินเดียและญี่ปุ่นก็ได้ลงจอดในโซนขั้วใต้ของดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน

ยานลงจอด Odysseus ได้ขนส่งสิ่งของให้กับนาซาจำนวน 5 ชิ้น สำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ plume-surface interactions สำหรับการออกแบบโมดูลลงจอดและฐานบนดวงจันทร์ ดาราศาสตร์วิทยุ และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสภาพอากาศในอวกาศกับพื้นผิวดวงจันทร์ รวมถึงการทดสอบความแม่นยำในการลงจอด ความสามารถของโหนดการสื่อสารและการนำทาง อีกทั้งขนส่งวัสดุฉนวนที่พัฒนาโดยบริษัท Columbia Sportswear

ที่มา : edition.cnn.com

***