World Health Organisation (WHO) หรือองค์การอนามัยโลกได้เตือนให้ผู้คนหลักเลี่ยงการใช้ธนบัตร และพยายามเปลี่ยนไปใช้ระบบจ่ายเงินที่ไม่จำเป็นต้องมีการสัมผัส หรือระบบเงินดิจิทัล เนื่องจากไวรัสโคโรนาสามารถแพร่ผ่านธนบัตรได้

ตัวแทนจาก WHO ได้แจ้งกับสื่อต่างประเทศว่า เนื่องจากเงินอย่างธนบัตรนั้นมีการเปลี่ยนจากมือสู่อีกมือได้อย่างรวดเร็ว มันจึงกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและไวรัสได้อย่างง่าย ดังนั้น WHO จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ธนบัตรในช่วงที่ Covid-19 กำลังระบาด และเปลี่ยนไปใช้การทำธุรกรรมหรือจ่ายเงินแบบดิจิทัลแทน และหากต้องใช้ธนบัตรก็แนะนำว่าให้ล้างมือทุกครั้งหลังใช้งาน และพยายามหลีกเลี่ยงการจับใบหน้า

ด้านต่างประเทศก็เริ่มหันมาใช้ระบบจ่ายเงินแบบดิจิทัลกันมากขึ้น อย่างเกาหลีได้ยกเลิกการใช้ธนบัตร 2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา, จีนยกเลิกการใช้ระบบเงินสดในบางพื้นที่รวมถึงมีการฆ่าเชื้อในธนบัตรและเก็บไว้เป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนในฮ่องกงที่ผู้คนเปลี่ยนมาใช้บัตรแทนเงินสดกันมากขึ้นโดยเฉพาะการซื้อของจากร้านค้าทั่วไป

ธนคารแห่งอังกฤษบอกกับสื่อต่างประเทศว่า “ธนบัตรเป็นสิ่งที่ผู้คนจับมากที่สุดในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและไวรัสชั้นดี”

อ้างอิง 1, 2

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส