รัสเซียจะปล่อยยานอวกาศ Soyuz MS-19 ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อถ่ายภาพยนตร์ของรัสเซียมีชื่อเรื่องว่า The Challenge ซึ่งจะเป็นภาพยนต์เรื่องแรกที่ถ่ายทำนอกอวกาศของจริง โดยจะออกจากสถานีปล่อยอวกาศยานไบโคนูร์คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ในคาซักสถาน วันที่ 5 ต.ค. เวลา 4:55 am EDT (15:55 น. ในประเทศไทย) และสามารถรับชมได้ผ่านช่องทีวีของนาซาที่เริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 4:15 am EDT (15:15 น.)

เที่ยวบินนี้จะประกอบด้วยลูกเรือ 3 คน คือ แอนทัน ชคาเพลรอฟ (Anton Shkaplerov) นักบินอวกาศมืออาชีพที่จะร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย และ 2 ผู้ร่วมทริปท่องอวกาศก็คือ คลิม ชิเพ็นโค (Klim Shipenko) ผู้กำกับภาพยนตร์และยูเลีย เพียร์ซิลด์ (Yulia Peresild) นักแสดงหญิงรับบทเป็นแพทย์ที่จะต้องบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อรักษานักบินอวกาศที่ได้รับบาดเจ็บ

ยานอวกาศ Soyuz MS-19 จะใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. เข้าเทียบท่ายังสถานีอวกาศนานาชาติในเวลา 8:12 am ET (19:12 น.) รับชมผ่านช่องทีวีของนาซาได้ตั้งแต่เวลา 7:30 am ET (18:30 น.) หลังจากนั้น 2 ชม. ประตูยานจะเปิดเพื่อให้ลูกเรือเข้าสู่สถานีอวกาศฯ และเริ่มถ่ายทอดสดผ่านช่องทีวีของนาซาในเวลา 9:30 am ET (20:30 น.)

คลิม ชิเพ็นโคและยูเลีย เพียร์ซิลด์ จะทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 12 วันแล้วจะเดินทางกลับโลกในวันที่ 16 ตุลาคมพร้อมกับ โอเลก โนวิตสกี (Oleg Novitsky) นักบินอวกาศของรัสเซียด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-18 ที่จอดเทียบท่ารออยู่จากภารกิจก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน

ส่วนนักบินอวกาศชคาเพลรอฟจะอยู่ทำภารกิจประจำสถานีอวกาศนานาชาตินาน 6 เดือนแล้วจะบินกลับโลกพร้อมกับ แวนเด เฮย (Vande Hei) นักบินอวกาศของนาซาและเพียวเตอร์ ดูบรอฟ (Pyotr Dubrov) นักบินอวกาศของรัสเซียด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-19 ซึ่งจะทำให้ แวนเด เฮย กลายเป็นนักบินอวกาศของนาซาที่อยู่ทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติครั้งเดียวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 355 วัน

ที่มา : nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส