ผู้ที่ใช้ Firefox เวอร์ชัน 123.0.1 ขึ้นไป (ขณะที่พิมพ์บทความนี้พัฒนามาถึงเวอร์ชัน 124.0.1 แล้ว) จะได้รับฟีเจอร์ใหม่คือ “สามารถแก้ไขไฟล์ PDF ได้ในตัว”

โดยวิธีการใช้งานนั้น ใช้ได้ทั้งเมื่อท่านคลิกเปิดไฟล์ PDF จากเว็บต่าง ๆ ด้วย Firefox หรือ เปิดไฟล์ PDF ที่อยู่ภายในคอมพิวเตอร์หรือพื้นที่เก็บข้อมูลอื่น ๆ ด้วย Firefox

สิ่งที่สามารถทำได้ประกอบไปด้วย

  • เพิ่มข้อความตามต้องการ
  • วาดและทำสัญลักษณ์ต่าง ๆ
  • ใส่รูปภาพ

เมื่อแก้ไขเสร็จ สามารถกดบันทึกได้แล้วได้ไฟล์ PDF ที่ถูกแก้ไขออกมา

ข้อจำกัด

  1. ไม่สามารถแก้ไขข้อความและรูปภาพที่อยู่ในไฟล์ PDF เดิมอยู่แล้วได้
  2. ยังไม่พบคำสั่ง “Undo” หากทำอะไรผิดพลาดต้องลบเอง
  3. เมื่อทำการแก้ไขเท่าที่ Firefox อนุญาตให้แก้ แล้วเซฟ จากนั้นลองนำไปเปิดในโปรแกรมแก้ไข PDF อย่าง Adobe Acrobat Pro จะพบว่า ถ้าเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมแก้ไขจาก Firefox จะสามารถแก้ไขได้เลย และสามารถลบได้ ทั้งข้อความที่พิมพ์เพิ่มและสิ่งที่วาดหรือทำสัญลักษณ์จาก Firefox ต่างจากสิ่งอื่น ๆ ที่อยู่ในไฟล์ PDF นี้อยู่เดิมแล้ว จะต้องกดเข้าโหมด Edit ก่อน

ดังนั้นถือว่าใช้เพื่อการเพิ่มเติมข้อมูลในระดับหนึ่งได้โดยไม่ต้องซื้อโปรแกรมแก้ไขไฟล์ PDF แต่ไม่ได้ทดแทนการแก้ไข PDF อย่างจริงจังอย่างโปรแกรมเหล่านั้นนั่นเอง

Firefox เวอร์ชัน ESR และ Browser อื่นที่ Based จาก Firefox ทำแบบนี้ได้ไหม

สามารถทำได้ โดยอาจมีหน้าตาเปลี่ยนไปเล็กน้อย โดยใช้ Firefox ESR เวอร์ชั่น 115.9.1 ขึ้นไป และรวมถึง Browser อื่น ๆ ที่พัฒนาต่อจาก Firefox เช่น Floorp Browser

Browser อื่นสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่

  • จากการทดสอบแล้ว พบว่ามี “Microsoft Edge” ที่สามารถทำแบบเดียวกับเหมือนกับ Firefox ส่วน “Google Chrome” และ “Safari” ยังคงทำได้แค่เปิดไฟล์ PDF เพื่อดูอย่างเดียว (Google Chrome สามารถติดตั้งส่วนขยายเพิ่มเพื่อแก้ไขไฟล์ PDF ได้ และถ้าใช้บน Chrome OS สามารถใช้แอป Gallery ช่วยในการเซ็นเอกสาร PDF ได้)