ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้มีการเปิดตัว Windows 11 ระบบปฏิบัติการใหม่ที่มีการปรับปรุงใหม่ในหลาย ๆ ด้าน อาทิ หน้าตา UI ที่ยกเครื่องใหม่เกือบทั้งหมด ประสบการณ์การใช้งาน และที่สำคัญมีการรองรับการใช้งานแอป Android โดยตรงผ่านตัว Windows 11 เลยด้วย

ในการที่จะติดตั้ง Windows 11 ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้น ในครั้งนี้มีการเขยิบคุณสมบัติขั้นต่ำที่สามารถใช้งาน Windows 11 ได้ โดยจะต้องมีตัวชิป TPM เวอร์ชัน 2.0 และชิปประมวลผล CPU รุ่นใหม่ (ตรวจสอบรายชื่อ CPU ที่รองรับได้ที่นี่)

TPM หรือ Trust Platform Module เป็นชิปที่มีไว้ป้องกันการโจมตีจากแฮกเกอร์หรือผู้ไม่หวังดีตั้งแต่การเข้ารหัส จนถึงระดับฮาร์ดแวร์เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน

แล้วเราจะเช็กได้อย่างไรว่าคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ของเรา มีเจ้าชิป TPM นี้หรือไม่?? บทความนี้มีคำตอบ

วิธีการตรวจสอบชิป TPM (Trust Platform Module)

สำหรับวิธีการตรวจสอบสามารถทำได้ง่าย ๆ ตามนี้เลย คลิกไปยังปุ่มแว่นขยายเพื่อเปิดกล่องค้นหา (หรือกด Win + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run) จากนั้นพิมพ์คำว่า tpm.msc แล้วคลิกที่ชื่อโปรแกรม tpm.msc ตามรูปเลย

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเช็กได้แล้วว่าอุปกรณ์ของเรามีชิป TPM เพื่อเตรียมตัวอัปเดต Windows 11 หรือไม่ โดยจะแบ่งหน้าจอออกเป็น 2 รูปแบบ

แบบที่ 1 : หน้าจอแสดงสถานะว่า “The TPM is ready for use” ก็จะแปลว่าอุปกรณ์ของเรามีชิป TPM ซึ่งในส่วนของเวอร์ชันสามารถตรวจได้ที่คำว่า Specification Version ถึงเป็น 2.0 นั่นหมายความว่าชิป TPM พร้อมอัปเดตเป็น Windows 11 ได้แล้ว

แบบที่ 2 : หน้าจอแสดงว่า “Compatible TPM cannot be found” หมายถึงอุปกรณ์ของเราไม่ได้มีการเปิดใช้งานชิป TPM ในขณะนี้ ซึ่งจะแปลความหมายได้ 2 ทาง คือ 1) มีชิป TPM แต่ไม่ได้เปิดใช้งาน 2) ไม่มีชิป TPM

ซึ่งถ้าหากว่าอุปกรณ์มีชิป TPM อยู่แล้ว ผู้ใช้สามารถไปเปิดใช้งานที่เมนู BIOS ของตัวเครื่อง

ชิป TPM เป็นเพียง 1 ปัจจัยเท่านั้น ในหนทางที่จะสามารถอัปเดตได้ ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ว่าอุปกรณ์ของเราจะได้ไปต่อใน Windows 11 หรือไม่ได้ง่าย ๆ ที่โปรแกรม PC Health Check

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส