ในการเล่นเกมหนึ่งเกมนั้นนอกจากความพยายามฝึกฝนของผู้เล่นแล้ว ก็ต้องมีความอดทนและเวลาที่ทุ่มเทให้กับเกม ๆ นั้นเพื่อปั้นให้ตัวละครที่เราเล่นเกมขึ้น เพื่อการผ่านด่านที่ยากขึ้นไปเรื่อย ๆ ของเกม เพราะถ้าตัวละครของเราไม่มีการพัฒนาความเก่งให้มากขึ้นตัวเกมก็คงจะยากจนเราเล่นไม่สนุกหรืออาจจะเล่นไม่ผ่าน แต่ระบบแบบนี้ก็มีข้อเสียเพราะเมื่อเราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จนเพิ่มค่าพลังทุกอย่างอยู่ในระดับสูง ศัตรูทุกตัวในเกมก็เป็นแค่มดปลวกให้เราบี้เล่น จากที่เคยวิ่งหนีในตอนแรกที่เล่นพอท้ายเกมเรากลับเป็นฝ่ายไล่ล่าแทน เมื่อเป็นแบบนั้นนักพัฒนาหลายคนจึงคิดโหมดการเล่น หรือระบบเกมให้มีการตายแล้วตายเลยไม่มีทางฟื้น โดยที่เกมจะไม่สนเลยว่าก่อนหน้านี้คุณจะเพิ่มค่าพลังมาขนาดไหนหรือมีของดีเยอะเพียงใด แต่เมื่อคุณตายทุกอย่างที่คุณมีจะหายไปหมดจนต้องมาเริ่มเก็บค่าพลังใหม่ หรือที่แย่กว่านั้นคือการเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นจนตัวที่เราปั้นมาหลายสิบชั่วโมงหายไปในพริบตา มาดูกันว่ามีเกมอะไรที่ลงโทษผู้เล่นโหด ๆ แบบนี้บ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

State Of Decay

State Of Decay

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมเอาชีวิตรอดในโลกที่ล่มสลายเต็มไปด้วยซอมบี้ ที่ทุกตัวละครสามารถตายได้แถมตายแล้วตายเลย เราที่ต้องเล่นเป็นคนธรรมดาหน้าตาบ้าน ๆ ที่ไม่มีพลังพิเศษมีเพียงแค่ดวงและชีวิตที่ตายได้ครั้งเดียวต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปจนจบเกมในซีรีส์ ‘State Of Decay’ เกมที่เริ่มต้นให้เราเป็นตัวละครสมมติที่มาเที่ยวป่ากับเพื่อน ก่อนจะเจอเหตุซอมบี้บุกจนต้องหาทางเอาชีวิตรอด หลังจากนั้นเราก็จะไปเจอผู้รอดชีวิตคนอื่นและต้องร่วมมือกันเอาชีวิตรอดด้วยการหาอาหารสร้างที่พักและดูแลสุขภาพเพื่อนร่วมทีม เพราะเราจะสามารถเล่นเป็นตัวละครไหนก็ได้ตราบที่เราไปหาตัวละครมาเข้าพวก ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีค่าพลังความสามารถของที่พกได้ต่างกัน บางคนแข็งแรงเลยโจมตีได้แรงกว่าปกติแบกของได้มาก บางคนยิงปืนแม่นบางคนวิ่งเร็วตามแต่เราจะเลือกใช้ใครออกไปทำภารกิจ ซึ่งเราสามารถพัฒนาค่าความสามารถให้ตัวละครนั้น ๆ ได้ด้วย จนเราสามารถสร้างตัวละครนั้นให้เก่งได้ตามที่หวัง แต่ตัวเกมก็ไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะเกมนี้ถ้าตัวละครตายเราจะใช้ตัวละครนั้นไม่ได้อีกเลย เรียกว่าที่ปั้นมาของที่มีหายหมด นี่ยังไม่นับระบบความเหนื่อยโรคภัยไปจนถึงอาการบาดเจ็บสะสมที่เรายิ่งใช้ตัวละครนั้นมากเท่าใดก็ยิ่งเร่งเวลาตายให้ตัวละครมากขึ้น เราจึงต้องเปลี่ยนตัวละครไปเรื่อย ๆ ถ้าชอบตัวไหนก็ให้ตัวละครได้พักผ่อนรักษาตัว เพราะถ้าตัวละครตัวนั้นตายคุณจะเสียดายจนพาลไม่อยากเล่น ใครที่อยากลองเกมแนวเอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้แบบสมจริงที่สุดก็มาลองเล่นกันได้ตัวเกมมี 2 ภาคให้เลือกเอาชีวิตรอด

State Of Decay

Punch Out!!

Punch Out!!

คราวนี้มาดูเกมยุคเก่ากันบ้างที่ถ้าใครเกิดทันหรือรู้จักเกมเก่าสมัยเครื่อง ‘Famicom’ คงจะรู้ว่าเกมในยุคนั้นจะค่อนข้างยากกว่าที่เราจะจบได้แต่ละเกม เพราะเกมในยุคนั้นมีความจุค่อนข้างน้อยและใส่สิ่งต่าง ๆ ลงไปได้ไม่มากตัวเกมจึงค่อนข้างสั้น เมื่อเป็นแบบนั้นทางทีมพัฒนาจึงต้องใส่ความยากลงไปเพื่อให้คนเล่นเกมยุคนั้นเล่นเกมได้นานขึ้น แต่ทางทีมพัฒนาก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดแพ้ทีเดียวแล้วเริ่มใหม่หมด แต่เกมยังมีระบบจำนวนตัวที่เมื่อตายครบตามจำนวนครั้งก็จะไปเริ่มต้นด่านแรกใหม่ที่ก็ถือว่าโอเค แต่บางเกมก็ไม่ทำแบบนั้นอย่างเกมชกมวยสุดโหดที่นักเล่นเกมยุคเก่ารู้จักเป็นอย่างดีกันเกม ‘Punch Out!!’ ที่เราจะได้รับบทเป็น ลิตเติ้ล แมค (Little Mac) นักมวยที่พยายามไต่เต้าขึ้นไปบนจุดสูงสุดในอาชีพนักมวย โดยตัวเกมจะให้เราเจอนักมวยสุดโหดที่ถ้าเราแพ้ก็ยังมีโอกาสเริ่มใหม่ได้อีกครั้งเพื่อแก้ตัว ซึ่งนั่นก็สมเหตุผลและไม่โหดร้ายเกินไป แต่เมื่อคุณพยายามมาจนถึงนักมวยคนสุดท้ายอย่าง ไมค์ ไทสัน (Mike Tyson) ที่ความโหดมันอยู่ตรงนี้ เพราะเมื่อคุณเข้าสู้กับ ไมค์ ไทสัน คุณจะไม่มีโอกาสแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าคุณชกแพ้คุณจะแพ้เลยทันทีไม่มีโอกาสที่ 2 มาแก้ตัว เกมจะดีดเราไปจุดเริ่มต้นทันที นี่ยังไม่นับหมัดสุดโหดที่ต่อยทีเดียวตายถ้าหลบไม่ทันอีก เรียกว่าทั้งเก่งแกร่งและโกงสมเป็นเกมยุคก่อนจริง ๆ

Punch Out!!

Fire Emblem Awakening

Fire Emblem Awakening

ต้องพูดว่าเกม ‘Fire Emblem Awakening’ คือเกมที่มีเนื้อหาตรงกับบทความนี้ที่สุด ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมซีรีส์ ‘Fire Emblem’ คือเกมแนววางแผนการรบที่เราจะได้ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อต่อสู้ในสนามรบ ที่เราจะต้องเดินเป็นช่องตามตารางที่เราต้องพลัดกันเดินกับอีกฝ่ายเพื่อสู้กันจนกว่าจะชนะด้วยอาชีพต่าง ๆ ของตัวละคร ที่เมื่อตัวละครนั้นตายเราก็จะสามารถชุบชีวิตขึ้นมาได้ก่อนเวลาจะหมด หรือสามารถเรียกกลับมาได้เมื่อจบการต่อสู้ แต่สำหรับ ‘Fire Emblem Awakening’ จะมีระบบที่โหดกว่าภาคอื่นตรงที่เมื่อตัวละครที่เราเล่นตายตัวละครนั้นจะตายเลยไม่มีทางชุบขึ้นมาได้ ลองคิดดูว่าตัวละครที่คุณพยายามปั้นมาแทบตายมีค่าพลังเยอะของใส่สุดเทพแต่พลาดท่าตายทุกอย่างที่เสียเวลามานั้นก็หายไปจนหมด เรียกว่าโหดเกินไปสำหรับผู้เล่นมาก ๆ จนภาคต่อมาต้องเอาระบบนี้ออกแล้วเปลี่ยนมาใส่ในโหมดความยากอื่นแทน แต่ถึงอย่างนั้นผู้เล่นหลายคนก็มองว่ามันสมเหตุผลดีที่ตัวละครตายแล้วตายเลย แต่มันค่อนข้างยากที่ผู้เล่นใหม่เข้าไม่ถึง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ระบบเกมภาคต่อไปถูกเปลี่ยน ซึ่งหลายคนในตอนนั้นก็เลิกเล่นหรือเล่นไม่จบเพราะระบบนี้ก็มีเยอะมาก ใครอยากลองความโหดที่สมจริงก็ลองไปหามาเล่นกันดู แล้วคุณจะรู้ว่าการปั้นตัวละครมานานพอตายแล้วมันน่าเสียดายขนาดไหน

Fire Emblem Awakening

Until Dawn

Until Dawn

อีกหนึ่งแนวเกมที่ถ้าตัวละครในเกมตายแล้วก็จะตายเลย หลายคนต้องคิดถึงเกมแนวเล่นตามบทบาทที่เรียกว่า ‘Interactive storytelling’ ที่ตัวเกมจะสร้างเรื่องราวให้เรานั่งดูเหมือนกับตัวเองกำลังชมภาพยนตร์ ที่ในบางครั้งเราก็สามารถควบคุมตัวละครเพื่อสำรวจฉากและเลือกเส้นทาง ไปจนถึงคำตอบในการสนทนาที่เป็นการสร้างนิสัยการกระทำให้ตัวละครได้ พร้อมกับทางเลือกที่จะเปลี่ยนไปตามการเลือกตอบเลือกเดินหรือเลือกกระทำของเรา จนมันมีทางแยกมากมายให้เราไปในการเล่นซ้ำ ซึ่งมันคือเสน่ห์ของเกมแนวนี้ และเกมที่มีเนื้อเรื่องยอดเยี่ยมบทตัวละครเนื้อหาที่สนุกเป็นอันดับต้น ๆ ของเกมแนวนี้ก็คือเกม ‘Until Dawn’ ตัวเกมเปิดเรื่องมาง่าย ๆ ของเหล่าวัยรุ่นที่มาเที่ยวครบรอบวันเสียชีวิตของเพื่อน ก่อนจะถูกฆาตกรโรคจิตจับมาเล่นเกมเชือด ไปพร้อมกับแนวผีหลอกวิญญาณหลอน และตบท้ายด้วยการหนีตายสัตว์ประหลาดที่เชื่อหรือไม่ว่าสามแนวเรื่องที่บอกมานั้นมันอยู่ในเกมเดียวกัน เพราะเนื้อเรื่องในเกมจะหักมุมไปมาตลอดเรื่อง และถ้าเรายิ่งเล่นให้เพื่อนร่วมชะตากรรมไม่ตายเนื้อเรื่องก็จะเปลี่ยนไป เช่นถ้าคนนี้ไม่ตายเธอจะมีบทในฉากต่อไป แต่ถ้าเธอตายบทตรงนั้นก็จะไม่เกิดขึ้นหรือคนอื่นมาทำแทนแต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะต่างกัน โดยทุกตัวละครเราจะเป็นคนเลือกชะตาชีวิตว่าจะให้ตายหรือรอด ซึ่งบางทีการเลือกตอบคำถามที่ผิดก็ทำให้ตัวละครตายได้เลยก็มี เช่นถ้าเราเข้าไปช่วยเพื่อนตัวละครอาจจะตาย หรือถ้าเราเลือกให้ตัวละครนั้นหนีก็อาจรอด ซึ่งเราไม่มีทางเดาทางเกมได้เลยว่ามันจะเป็นอย่างไร ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลยเกมนี้ของดีจริง ๆ

Until Dawn

Minecraft

Minecraft

เจอเกมโหด ๆ จริงจังมาเยอะแล้วคราวนี้มาดูเกมเบา ๆ สบาย ๆ กันบ้าง กับเกมขวัญใจมหาชนอย่าง ‘Minecraft’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่อยู่ในโลกสุดเหลี่ยม เพื่อทำตามภารกิจหรือจะเล่นในโหมดต่าง ๆ ที่เกมมีให้ก็ได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ‘Hardcore mode’ ที่ตัวเกมจะให้เราใช้ชีวิตในโลกแห่งนี้ให้นานที่สุด โดยทุกอย่างในโลกนี้จะสามารถฆ่าคุณได้ถ้าไม่ระวัง เช่นกลางวันก็จะมีสัตว์ป่ากลางคืนมีผีมาตามฆ่าคุณ จนทุกวันคือการเอาชีวิตที่หลายคนชื่นชอบ และก็มี ‘Streamer’ มืออาชีพอย่าง ‘Philza’ ที่สามารถเอาชีวิตรอดในโหมดนี้นานกว่า 5 ปีโดยที่ไม่ตาย เพราะถ้าคุณตายทุกอย่างที่คุณมีคุณเคยเล่นหรือสะสมมาทั้งหมดในเกมจะหายไปทันทีแบบเสียเปล่า ซึ่งวันนั้นของ ‘Philza’ ก็เกิดขึ้นเมื่อเขาพลาดท่าเสียชีวิตในเกมนี้แบบน่าเสียดาย ท่ามกลางความเสียใจของคนดูที่เป็นกำลังใจให้ เรียกว่าเวลา 5 ปีที่ผ่านมาหมดกันในวินาทีเดียวก็ว่าได้ ใครที่อยากลองความโหดของโหมดนี้ก็ไปลองดู แล้วคุณจะมอง ‘Minecraft’ เปลี่ยนไปเมื่อเล่นโหมดนี้

Minecraft

Diablo 2

Diablo 2

ถ้าการเล่นแบบปกติมันไม่สนุกสะใจหลาย ๆ เกมก็มีโหมดความยากที่สูงขึ้นมาให้เราได้ท้าทายความสามารถ แต่ส่วนมากโหมดความยากเหล่านั้นก็จะให้เราสามารถเริ่มเล่นใหม่จากจุดที่ตายหรือจุดที่เราบันทึกเกมที่เคยผ่านมา แต่ก็มีบางเกมที่เปลี่ยนความยากมาเป็นความโหดชนิดที่เรียกว่าถ้าคุณตายเริ่มใหม่หมด หนึ่งในนั้นก็คือเกม ‘Diablo 2’ ใน ‘Hardcore mode’ ที่ตัวเกมจะเพิ่มความยากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ทั้งความอึดศัตรูพลังโจมตีจำนวนที่เรียกว่าสะใจสายชอบความยาก และเมื่อคุณพลาดท่าตายไม่ว่าจะตรงไหนของเกม สิ่งที่คุณมีสิ่งที่คุณเก็บได้ทุกอย่างจะหายไปจนหมด และเกมจะเตะคุณไปที่หน้าเมนูเริ่มเล่นใหม่ จนนักเล่นเกมหลายคนต่างโอดครวญกับความยากที่ตายได้ครั้งเดียวแบบนี้ ซึ่งถ้าใครอยากท้าทายการเล่นแบบนี้คุณต้องจบเกม ‘Diablo 2’ ก่อนหนึ่งรอบแล้วนรกจะรอคุณอยู่ ใครที่เบื่อการเติม ‘Diablo Immortal’ ก็มาซึมซับความโหดของภาค 2 ดูได้ แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตนั้นมีค่าขนาดไหน

Diablo 2

ZombiU

ZombiU

กลับมาที่เกมซอมบี้อีกครั้งกับเกมแนวเอาชีวิตรอดแบบเดียวกับ ‘State Of Decay’ ที่ต้องเอาชีวิตรอดเพื่อทำภารกิจที่เกมกำหนด และเมื่อตายแล้วตัวละครนั้นจะตายเลย แต่เกม ‘ZombiU’ จะต่างออกไป ตรงที่ตัวเกมจะเป็นแนวเอาชีวิตรอดกึ่งแอ็กชันมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับอาวุธ) ที่เราจะได้เล่นเป็นผู้รอดชีวิตที่ถูกจับมาเพื่อทำภารกิจที่บุคคลปริศนาสั่ง ซึ่งเราก็ต้องทำตามถ้าอยากมีชีวิตรอดไปจากที่นี่ และเมื่อเราพลาดท่าเสียชีวิตเกมจะไม่ถูกตัดจบแต่เราจะต้องไปเริ่มนับ  1 ใหม่ที่จุดเริ่มต้นกับตัวละครผู้รอดชีวิตคนใหม่ โดยของทุกอย่างที่เราเก็บได้จะหายไปจนหมด แต่เกมก็ยังใจดีที่ให้เรามีโอกาสไปเอาของที่เคยเก็บได้จากตัวละครคนก่อน ด้วยการฆ่าซอมบี้ตัวเราก่อนหน้านี้ก็จะได้ของคืนมา ที่แม้ตัวเกมจะใจดีกับเราที่ยังมีของเดิมให้ไปเอาคืน แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าตายเราก็ต้องไปเริ่มที่จุดแรกใหม่ ที่ถ้าคุณวิ่งมาจนเกือบถึงที่หมายแล้วพลาดก็ต้องเริ่มใหม่หมดกับตัวเปล่า ๆ ที่กว่าจะถึงตัวซอมบี้ตัวละครก่อนคุณคงจะตายไปหลายรอบ และถ้าคุณตายก่อนไปเอาของจากซอมบี้ตัวนั้นของที่มีก็จะหายไปจนหมด แถมตัวเกมก็โหดใช้ได้เลยใครอยากลองท้าทายตัวเองก็ไปจัดมาเล่นดู

ZombiU

Dark Souls

Dark Souls

ปิดท้ายกับเกมซีรีส์ ‘Dark Souls’ ที่ถ้าไม่หยิบมาพูดถึงบทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะเกมซีรีส์นี้ก็เรียกว่าโหดไม่เกรงใจผู้เล่น แต่เมื่อเทียบกับความโหดในการตายแล้วตายเลยนั้น เกมซีรีส์นี้ก็ยังถือว่าปรานีผู้เล่นมากที่สุดในบทความนี้ เพราะใครที่เคยเล่นคงจะทราบดีว่าเมื่อเราตายเราจะสูญเสียเงินที่ติดตัวไปจนหมด แต่เราก็สามารถไปเอาเงินคืนมาได้จากการไปฆ่าศัตรูที่เอาเก็บเงินเราไป แต่ถ้าไปไม่ถึงหรือฆ่ามอนสเตอร์ตัวนั้นไม่ได้เราก็จะเสียเงินไปจนหมด หรือความยากที่เมื่อตายแล้วเราจะต้องไปเริ่มที่จุดพักล่าสุด ที่บางทีตัวเกมก็ใส่จุดพักที่ไกลมาก ๆ กว่าจะไปถึงจุดพักที่ต่อไปคุณอาจจะต้องเล่นแบบตายซ้ำตายซากตายแล้วตายอีกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไปถึงจุดพักที่ต่อไปที่ก็ไม่รู้อยู่ตรงไหนกว่าจะไปถึง กับความยากที่เรียกว่าไม่เกรงใจผู้เล่นใหม่ ใครที่เคยท้าทายตัวเองหลังจากจบ ‘Sekiro Shadows Die Twice’ กับ ‘Elden Ring’ มาแล้ว และต้องการความท้าทายที่มากกว่านี้ก็ไปจัด ‘Dark Souls Remastered’ มาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าการตายในเกมนี้มันน่าเจ็บใจขนาดไหน

Dark Souls

ก็จบกันไปแล้วกับเกมที่เราปั้นตัวละครตั้งใจเล่นมาตั้งไกลแต่พอพลาดท่าตายทุกอย่างก็หายไปจนหมดแบบน่าเจ็บใจ ที่บอกเลยว่าการเล่นแบบนี้มันชวนหัวร้อนแบบสุด ๆ แต่มันก็คือความท้าทายที่น่าสนใจ เพราะถ้าเราสามารถตายแล้วเกิดใหม่ได้เรื่อย ๆ เราก็จะเล่นได้สบายขึ้นแต่ความท้าทายอาจจะหายไป แต่เมื่อลองเล่นแบบที่ตายแล้วตายเลยในทีเดียวมันก็จะสร้างการเล่นแบบใหม่ ที่ทำให้เราระแวดระวังและตื่นเต้นตอนเล่นมากขึ้น ซึ่งใครสนใจก็ไปหามาเล่นดูได้แต่ตอนเล่นก็อย่าไปอินมาก เพราะมันก็เป็นแค่เกมที่เล่นเอาสนุกไม่ได้เป็นทุกอย่างในชีวิตเหมือนคนใกล้ตัวที่มีชีวิตจิตใจที่เราควรใส่ใจมากกว่าตัวละครในเกม และเมื่อคุณต้องเสียคนรอบตัวไปแบบไม่มีวันกลับ ตอนนั้นต่อให้มีเกมที่สนุกในโลกมาให้คุณเล่นคุณก็คงเล่นไม่สนุกอีกต่อไปแน่นอน ขอฝากเอาไว้ให้เหล่าเกมเมอร์ที่มัวแต่เล่นเกมเอาไปคิดกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส