เมื่อพูดถึงความดีงามของวิดีโอเกมในยุคนี้กับในอดีต ที่นอกจากกราฟิกระบบการเล่นที่ดีกว่าในอดีตแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพัฒนาแบบก้าวกระโดดคือเนื้อเรื่องในเกมพัฒนาจากเรื่องราวสั้น ๆ ที่บอกเราให้ไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับ หรือจงปกป้องโลกนี้จากจอมมารที่ซ้ำซากจำเจ แต่ในยุคนี้ตัวเนื้อเรื่องในเกมต่างพัฒนาไปมาก ขนาดที่ว่าถ้าเกมไหนเนื้อเรื่องแย่แต่ระบบการเล่นดีก็ถูกด่าจากคนเล่นได้เหมือนกัน เมื่อเป็นแบบนั้นทางทีมพัฒนาจึงพยายามแต่งเนื้อเรื่องให้น่าสนใจที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงตอนจบของเกมที่มีตั้งแต่จบแบบโอเคประทับใจเล่นจนต้องยกนิ้วให้ ไปจนถึงตอนจบแบบค้างคาเหมือนจะมีภาคต่อแต่ก็ไม่ยอมมี ซึ่งสองอย่างนั้นยังพอเข้าใจได้เพราะจบแบบค้างคาเพื่อรอภาคต่อกับจบแบบสมบูรณ์เรียบร้อยเรายังรู้ว่ามันต้องไปต่อ แต่การจบแบบให้เราไปคิดไปตีความเอาเองว่ามันต้องเป็นแบบนี้อย่างนั้น หรือมันจะเป็นยังไงต่อไปให้เราคิดเอาเองโดยที่นักพัฒนาไม่ยอมบอกเราในเกม ที่แย่กว่านั้นคือตัวเกมก็ไม่ยอมมีภาคต่อออกมาให้เราหายสงสัยอีก จนกลายเป็นการตีความไปเองของคนเล่นจนมั่วไปหมด และนี่คือ 4 เกมที่จบแบบน่าประทับใจคนเล่นกับ 4 เกมที่จบแบบก้ำกึ่งให้คนเล่นคิดเอาเองว่าจะยังไงต่อไป  จะมีเกมไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยตอนจบของเกม

ตอนจบที่ให้คนเล่นเกมไปตีความเอาเอง

Stray

Stray

เริ่มต้นเกมแรกที่มีตอนจบให้เราตีความเอาเอง กับเกมเหมียวน้อยกู้โลกจักรกล ‘Stray’ ที่เราจะได้รับบทเป็นแมวส้มไร้ชื่อที่อยู่กับเพื่อนแมวอย่างมีความสุข แต่จู่ ๆ วันหนึ่งระหว่างที่น้องเหมียวส้มกำลังเดินเที่ยวกับเพื่อน ๆ น้องเหมียวก็พลัดตกลงมาจากท่อด้านล่างที่เป็นเมืองจักรกลซึ่งไร้มนุษย์ ที่เราจะได้ทราบว่ามนุษย์นั้นตายไปหมดโลกแล้ว และตอนนี้ก็มีเหล่าหุ่นกับพวกตัวประหลาดที่กินทุกอย่างแม้แต่หุ่นยนต์อยู่ในเมืองนี้ เราจึงต้องร่วมมือกับหุ่นจิ๋ว ‘B-12’ เพื่อหาทางออกและฟื้นความจำให้หุ่นตัวนี้ เรียกว่าเอาใจทาสแมวแบบเต็มที่จนหลายคนตกหลุมรักกันเลยทีเดียว และถ้าใครเคยเล่นในตอนจบเมื่อเราสามารถช่วยเมืองจักรกล โดยการเปิดหลังคาเมืองให้แสงแดดส่องเข้ามาในเมืองเพื่อฆ่าเหล่าเอเลี่ยนจนหมด โดยการส่ง ‘B-12’ ให้โหลดข้อมูลตนเองลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเมือง หลังจากนั้น ‘B-12’ ก็เปิดประตูให้เราออกไปข้างนอกหลุม ซึ่งเรื่องราวจบลงตรงนี้ที่เราเดินออกไปจากประตูเพื่อพบกับธรรมชาติก่อนที่เกมจะตัดจบลงแบบด้วน ๆ จนหลายคนที่เล่นรู้สึกค้างคาว่าแล้วยังไงต่อ น้องเหมียวจะได้ไปเจอเพื่อน ๆ หรือเปล่า แล้วน้องเหมียวจะเป็นอย่างไรต่อไปมันชวนให้คิดและสงสัยจริง ๆ เพราะเกมจบแบบค้างคาอย่างสุด ๆ ซึ่งหลายคนก็หวังว่าจะมีภาค 2 ให้เราได้เล่น เราจะได้ไม่ต้องมามโนคิดไปเองอยู่แบบนี้ว่าน้องเหมียวจะเป็นอย่างไรต่อไป

Stray

The Last of Us Part ll

The Last of Us Part ll

เพิ่งจะออกตัว ‘Remake’ ไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ กับ ‘The Last of Us Part l’ ที่หลายคนหลงรัก ที่แม้ตัวเกมจะเอากลับมาทำใหม่ที่แทบไม่ต่างจากเดิม แต่หลายคนก็ยังคงชื่นชอบและรอคอยการกลับมาครั้งนี้ แต่เมื่อเราย้อนกลับมาดูเรื่องราวของ ‘The Last of Us Part ll’ ที่เป็นตอนต่อของภาคแรก ที่บอกเล่าเรื่องราวการแก้แค้นของ เอลลี่ (Ellie) ที่ต้องไปชำระแค้นกับศัตรูที่ฆ่าคนสำคัญของเธอ แถมเกมยังให้เราได้รับบทเป็นคนที่ฆ่าคนสำคัญของเอลลี่อย่าง แอ๊บบี้ (Abby) ที่เรื่องราวของเกมจะตัดสลับให้เราเล่นเป็นสองตัวละครที่ฝั่งเอลลี่ก็การตามล้างแค้นไป ส่วนแอ๊บบี้ที่รู้สึกว่างเปล่าหลังจากแก้แค้นที่สั่งสมมาหลายสิบปีที่สุดท้ายเธอกลับไม่ได้รู้สึกดี แถมการแก้แค้นครั้งนี้ยังทำให้เกิดปมการล้างแค้นครั้งใหม่ที่เธอต้องเสียเพื่อน ๆ และคนสำคัญไปอีก จนแอ๊บบี้รู้จักการปล่อยวางและเดินไปข้างหน้าที่เรื่องราวครบจบในตัวเอง ขณะที่เอลลี่นั้นกลับตรงข้ามเธอต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อการล้างแค้น ที่สุดท้ายเอลลี่ก็ยอมปล่อยแอ๊บบี้ในช่วงวินาทีสุดท้ายที่เธอสามารถฆ่าคนที่เธอเกลียดได้แต่เอลลี่ก็ไม่ทำ นั่นจึงทำให้เอลลี่ต้องแบกความรู้สึกสิ้นหวังเศร้าและท้อแท้ต่อไปอย่างนั้น ที่ชวนให้เราคนเล่นคิดไปต่อว่า เรื่องราวของเอลลี่จะเป็นอย่างไรต่อไป เธอจะก้าวข้ามความรู้สึกเศร้าครั้งนี้ไปได้ไหมแล้วเมื่อใดที่เธอจะทำได้ เรื่องราวทิ้งเราให้ค้างคาอยู่แบบนั้นไม่ยอมตอบในส่วนนี้ จนคนเล่นเกมรู้สึกอึดอัดกับสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนจบ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าเรื่องราวจะดำเนินไปทางไหนต่อไป คงต้องรอดูภาค 3 ในอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

The Last of Us Part ll

Lollipop Chainsaw

Lollipop Chainsaw

มาต่อกันที่เกมเก่าซึ่งมีข่าวว่าจะถูกเอามาสร้างใหม่ให้เราได้เล่นในช่วงปี 2023 กับเกมสาวน้อยเลื่อยยนต์ผู้ปราบซอมบี้อย่าง ‘Lollipop Chainsaw’ เกมแนวน่ารักสดใสเลือดเป็นสีชมพูซอมบี้ระเบิดเป็นรูปหัวใจเต็มจอ (ในเกมเป็นแบบนี้จริง ๆ ) กับความน่ารักสดใสของ จูเลียต สตาร์ลิ่ง (Juliet Starling) เชียร์ลีดเดอร์ประจำโรงเรียนและครอบครัวของเธอก็เป็นนักปราบซอมบี้ ที่จู่ ๆ วันหนึ่งก็มีซอมบี้ระบาดทั่วโลกเรียนจูเลียตเลยต้องใช้อาวุธคู่ใจไปปราบซอมบี้ พร้อมกับแฟนหนุ่มที่พลาดท่าโดนซอมบี้กัด จนจูเลียตต้องตัดหัวแฟนเธอเพื่อรักษาชีวิตและหาร่างใหม่เมื่อเรื่องจบ ตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชันเดินหน้าอัดแหลกเราที่เราจะได้เห็นท่วงท่าต่อสู้ที่ผสมท่าเชียร์ที่สุดน่ารัก พร้อมกับอาวุธเลื่อยสีชมพูสีสดใสที่เล่นสนุกเพลิน ๆ แถมหัวแฟนหนุ่มยังใช้เป็นอาวุธได้ด้วย ที่ใครเคยเล่นบอกเลยว่าเนื้อเรื่องสนุกเล่นได้เพลิน ๆ แต่ปัญหามันอยู่ที่ตอนจบของเกม ที่แม้จะมีตอนจบหลายแบบแต่ฉากจบหลักของเกมนี้ คือเหล่าตัวเอกจะได้กลับบ้านพร้อมพ่อและเหล่าพี่สาวที่ได้ช่วยโลกไว้ แต่เมื่อมาถึงบ้านก็พบว่าคุณแม่ได้กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว แต่นั่นยังไม่น่าตกใจเท่าก่อนหน้านี้ที่เราทราบอยู่แล้วว่าแฟนหนุ่มของจูเลียตเหลือแค่หัวต้องหาร่างใหม่ ซึ่งร่างที่ถูกเลือกคือร่างของชายแก่วัย 70 ปีที่เป็นอาจารย์ของจูเลียตที่ยอมสละชีวิตปกป้องจูเลียตจนตาย และเพื่อเป็นการรำลึกถึงอาจารย์จูเลียตก็เอาหัวแฟนหนุ่มมาใส่ในร่างอาจารย์ที่เป็นคนแก่ และทุกคนก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ซึ่งเราก็หวังว่าตอนจบของเกมฉบับใหม่คงไม่จบกาว ๆ อย่างนี้ เพราะมันช่างชวนค้างคาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับจูเลียตและแฟนหนุ่มที่อยู่ในร่างอาจารย์ในการใช้ชีวิต ซึ่งจนถึงตอนนี้เกมก็ไม่มีภาค 2 ออกมา เราก็คงได้แต่เดาไปว่าจูเลียตและแฟนหนุ่มคงมีความสุขในแบบของเขาก็แล้วกัน

Lollipop Chainsaw

Silent Hill 2

Silent Hill 2

ยังอยู่ที่เกมเก่าซึ่งจบแบบค้างคาใจคนเล่น กับเกมเมืองห่าผี ‘Silent Hill 2’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ เจมส์ ซันเดอร์แลนด์ (James Sunderland) ชายผู้รักภรรยาที่ดูแลเธอที่ป่วยจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต จนวันหนึ่งเจมส์ได้รับจดหมายจากภรรยาว่าเธอจะรอเขาอยู่ที่ ‘Silent Hill’ ซึ่งจดหมายนี้เขียนขึ้นจากลายมือของภรรยาเขาแน่นอน แต่ภรรยาของเขาเสียชีวิตไปเป็นเดือนแล้วทำไมถึงมีจดหมายเขียนมา เมื่อเป็นแบบนั้นเจมส์เลยไปหาคำตอบก่อนจะเจอเหล่าผีและคนที่หลงอยู่ในเมืองห่าผีนี้ นั่นคือสิ่งที่เรารับรู้ในตอนแรกของเกมก่อนที่ตอนท้ายเกมจะเฉลยว่า เจมส์นั้นก็เป็นคนดีที่รักภรรยานั่นละ แต่พอภรรยาป่วยเธอก็อารมณ์รุนแรงขี้โมโห จนวันหนึ่งเจมส์ทนไม่ไหวก็เอาหมอนมาฆ่าเธอจนเสียชีวิต และการมาที่เมือง ‘Silent Hill’ เพื่อมาเช็คว่านั่นคือภรรยาเขาจริง ๆ ไหม (มาด้วยความระแวงไม่ได้รัก) จนมาถึงตอนท้ายเกมที่เราต้องสู้กับภรรยาของเจมส์ ที่เป็นปีศาจซึ่งเกิดมาจากจิตใต้สำนึกของเจมส์สร้างขึ้นมาจากพลังของเมือง ‘Silent Hill’ จนเมื่อเจมส์เอาชนะภรรยาได้เขาก็สำนึกผิดในสิ่งที่ทำ ก่อนจะพาร่างภรรยานั่งเรือแล้วหายไปในสายหมอก ซึ่งเป็นตอนจบที่แบบค้างคามาก ๆ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เจมส์สามารถชอบชุบชีวิตภรรยาได้ไหม หรือเจมส์ยอมตายเพื่อชำระบาปที่เคยก่อซึ่งเราไม่มีทางรู้คำตอบได้ จนถึงตอนนี้ก็คงจะได้แค่เดาว่ามันควรจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ เพราะภาคต่อมาก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้อีกเลย จนแฟน ๆ ต่างคิดกันเอาเองว่ามันต้องเป็นอย่างไรที่ก็ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่ แล้วคุณละคิดยังไงกับตอนจบนี้ ?

Silent Hill 2

จบแบบสมบูรณ์อิ่มเอมหัวใจ

The Last of Us

The Last of Us

เปลี่ยนมาดูฉากจบของเกมที่ทำให้เราอิ่มเอมหัวใจหรือจบได้แบบโอเคกันบ้าง โดยเริ่มจากเกมแรกที่ทำเอาคนเล่นหลายคนรู้สึกอิ่มหัวใจกับการโกหกสีขาวของ โอเอล (Joel) ในเกม ‘The Last of Us’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้จะเป็นการเดินทางของชายผู้สูญเสียลูกสาวในวันที่ซอมบี้หัวเห็ดระบาด กับเด็กสาวที่ไม่มีพ่อแม่ซึ่งขาดความรักจนเมื่อคนที่ขาดสิ่งเดียวกันมาอยู่ด้วยกันจึงเกิดเป็นความรักของพ่อลูกขึ้นมา ซึ่งในตอนจบของเกมนั้นตัวของเอลลี่ต้องสละชีวิตเพื่อทำเป็นยารักษาซอมบี้ แต่โจเอลที่ทนความสูญเสียครั้งที่ 2 ไม่ไหวจึงฆ่าทุกคนในโรงพยาบาลและพาตัวเอลลี่มา พร้อมกับโกหกเอลลี่ว่าทางนั้นไม่ต้องการเธอแล้วการสกัดเป็นยาไม่สำเร็จ ซึ่งเอลลี่ที่แม้ลึก ๆ เธอจะรู้ว่าโจเอลโกหกแต่เธอก็เชื่อและตอบสั้น ๆ ว่า “โอเค” ก่อนที่เกมจะจบลงตรงนั้น ที่เป็นการจบแบบอิ่มเอมหัวใจก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก แต่การจบแบบนี้มันก็ทำให้เราหายค้างคาเพราะเรื่องราวมันจบลงในตัวเองแล้ว ที่เอาจริง ๆ ไม่ต้องมีภาค 2 ก็ได้เพราะเรื่องราวจบตรงนี้คือสวยงามโอเคมาก ๆ ซึ่งหลายคนก็ยกให้ตอนจบของเกมนี้คือเกมที่จบได้ดีที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว

The Last of Us

The Last Guardian

The Last Guardian

อีกหนึ่งเกมที่มีตอนจบถูกใจแฟน ๆ หลังจากที่ลุ้นแล้วลุ้นอีกว่ามันจะจบลงแบบไหน กับเกม ‘The Last Guardian’ เกมที่เปิดเรื่องราวแบบงง ๆ กับเด็กชายที่มีรอยสักเต็มตัวที่ตื่นมาในสถานที่แปลก ๆ พร้อมกับตัวประหลาดขนาดใหญ่ที่เหมือนหมาผสมแมวบวกนก ที่เราทั้งคู่ต้องช่วยกันเพื่อหาทางไปจากที่นี่ ตัวเกมจะเป็นแนวแก้ปริศนาที่แต่ละอันเรียกว่าเส้นผมบังภูเขาแบบสุด ๆ เพราะเราจะสั่งให้น้องทำนั่นนี่ได้ต้องสื่อสารกันยากมาก ให้อารมณ์เหมือนสั่งสัตว์จริง ๆ ที่เล่นแล้วสนุกเพลินดี จนเมื่อมาถึงช่วงท้ายเกมเราก็ทราบความจริงว่าตัวประหลาดที่เป็นเพื่อนเรานั้น ความจริงแล้วมันเป็นคนมาจับเราจากหมู่บ้านเพื่อเอามาเป็นพลังงานให้โบราณสถานปริศนา แต่ระหว่างที่มันจับเรามาหน้ากากที่สวมเพื่อควบคุมตัวประหลาดเกิดแตกจนทำให้มันได้สติและช่วยเรา (พื้นฐานน่าจะเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรแต่ถูกควบคุม) ซึ่งในตอนจบหลังจากที่เราทำลายโบราณสถานลงได้ ตัวประหลาดที่ปกป้องเรามาตลอดก็ได้พาเรามาที่หมู่บ้านในสภาพบาดเจ็บสาหัสจากการต่อสู้ปกป้องเรา ที่ในตอนท้ายเกมคนเล่นก็ได้แต่ลุ้นว่าตัวประหลาดจะตายไหม ซึ่งในตอนจบเกมก็บอกเราว่าตัวประหลาดนั้นไม่ตายมันอยู่ดีมีความสุขกับพวกมันอีกตัวแถมมีลูกด้วย เรียกว่าจบได้โอเคและอิ่มเอมมาก ๆ ใครที่ชอบเกมแนวแก้ปริศนาบอกเลยเกมนี้ห้ามพลาด

The Last Guardian

Red Dead Redemption 1

Red Dead Redemption 1

ถ้าคุณที่เคยเล่นเกม ‘Red Dead Redemption 2’ มาแล้ว คิดว่าตอนจบของเกมภาคนี้ดีแล้ว นั่นแปลว่าคุณยังไม่เคยเล่นเกม ‘Red Dead Redemption’ ภาคแรกที่ลงบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ ที่เป็นเรื่องราวหลังจาก ‘Red Dead Redemption 2’ หลายปี เมื่อ อาเธอร์ มอร์แกน (Arthur Morgan) เสียชีวิตไปแล้ว เราที่ได้รับบทเป็น จอห์น มาร์สตัน (John Marston) ที่สานต่ออุดมการณ์ในการใช้ชีวิตต่อมาก็ยังคงเป็นโจรเรื่อยมาจนถูกจับ และทางตำรวจยื่นข้อเสนอให้จับ (เป็นหรือตายก็ได้) เพื่อนร่วมกลุ่มโจรในสมัยภาค 2 มาลงโทษเพื่อการไถ่โทษ ซึ่งจอห์นก็ยอมทำตามเพื่อครอบครัวของเขา ที่เมื่อจอห์นจับเพื่อนจนครบแทนที่ตำรวจจะรักษาสัญญาที่ให้ไว้ เขากลับยกพวกตำรวจมาฆ่าจอห์นทิ้งเพื่อเป็นการปิดปากและเอาความดีความชอบไป เป็นการปิดตำนานคาวบอยในตำนานแต่เรื่องราวไม่ได้จบลงตรงนั้น เพราะหลายปีต่อมา แจ็ค มาร์สตัน (Jack Marston) ลูกชายของจอห์นที่รอดชีวิตและเห็นพ่อของเขาตายเพื่อปกป้องตน ก็กลายเป็นคาวบอยมืออาชีพเพื่อมาแก้แค้นตำรวจทั้งสองนายที่ฆ่าพ่อตน เป็นการปิดตำนานเรื่องราวของ ‘Red Dead Redemption’ทั้งสองภาคได้อย่างสมบูรณ์แบบที่แฟน ๆ ต้องการ ซึ่งนับเป็นตอนจบที่คนเล่นเกมชอบที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว

Red Dead Redemption 1

Death Stranding

Death Stranding

ปิดท้ายกับความรู้สึกอิ่มเอมหัวใจกับตอนจบของเกมเดินวิ่งซิ่งเพื่อเธอ อย่าง ‘Death Stranding’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ แซม (Sam) ชายส่งของในตำนานที่โลกอนาคตจะมีฝนเร่งเวลา ที่สิ่งมีชีวิตโดนจะถูกเร่งเวลาจนแก่ตายคนเลยหนีลงดินไปอยู่ตามจุดต่าง ๆ จนเกิดเป็นอาชีพนักส่งของขึ้นมา และแซมที่ต้องส่งของก็มีภารกิจในการช่วยเหลือพี่สาวต่างแม่ที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไป และต้องเชื่อมต่อระบบตามที่ต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กับส่งของ (หน้าที่เยอะมาก) โดยระหว่างทางเราต้องเจอโจรมาปล้นเจอผีที่มาพร้อมฝนเร่งเวลา ที่ดูเหมือนสนุกแต่ก็น่าเบื่อในเวลาเดียวกัน ที่คนชอบเกมนี้ก็รักเลยคนไม่ชอบก็คือเกลียดเลย แต่ในความน่าเบื่อก็มีน้อง ‘BB’ เด็กทารกที่แม่สมองตายจึงเอาเด็กออกมาทำเด็กขวดโหล ซึ่งมีหน้าที่เอาไว้ใช้ตรวจจับพวกผี ที่น้องจะมีความคิดจิตใจที่เราต้องพกไปด้วยตลอดทั้งเกม และต้องเล่นกับน้องตอนเดินก็ต้องระวังน้องจะร้องไห้เมื่อเราหกล้มหรือไม่เอาใจใส่ไม่เล่นด้วย โดยในตอนจบที่แซมทำภารกิจสำเร็จเราได้ช่วยโลกจากการถูกทำลายและเริ่มใหม่พร้อมกับหยุดฝนเร่งเวลาลงได้ เมื่อเป็นแบบนั้น ‘BB’ จึงไม่มีความจำเป็นอีกจนแซมต้องทำลาย ‘BB’ ทิ้ง เพราะน้องโตเกินไปจนไม่สามารถใช้งานได้ และต่อให้เอาน้องออกมา ‘BB’ ก็ต้องตายอยู่ดีเพราะไม่มีเครื่องพยุงชีพ แต่ในวินาทีที่แซมเลือกจะลองเสี่ยงเปิดโหลออกมาน้อง ‘BB’ ก็ตายทันที แต่ในตอนนั้นเองก็เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นเมื่อ ‘BB’ ฟื้นขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง และทั้งคู่ก็มีความสุขไปด้วยกันตามภาษาพ่อลูก เป็นตอนจบที่คนเล่นเกมซาบซึ้งและโอเคมาก ๆ ใครที่ได้ดูฉากนี้ต้องมีน้ำตาซึมแน่นอน

Death Stranding

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เกมที่มีทั้งแบบจบได้ค้างคาให้เราคนเล่นเกมไปคิดต่อเอาเอง กับเกมที่จบได้อย่างสมบูรณ์อิ่มเอมหัวใจจนบางทีก็ไม่จำเป็นต้องมีภาค 2 ก็ได้ หวังว่าจะถูกใจคนเล่นเกมกัน ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมไหนมาก่อนแล้วมาเห็นตอนจบของเกมเหล่านี้แล้วสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้เลย เพราะกว่าจะถึงตอนจบคุณก็จะได้ซึมซับความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกมเหล่านี้มีให้คุณมากมาย ทั้งปริศนาของเรื่องราวที่น่าสงสัย ตัวละครที่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนจนอยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ที่รับรองว่าทั้ง 8 เกมนี้คุ้มค่าคุ้มเวลาในการเล่นแน่นอน และถ้าใครมีเกมที่จบได้ดีหรือจบค้างคาเกมไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้เจอบทความแปลก ๆ น่าสนใจไม่ซ้ำใครแน่นอน ติดตามแบไต๋เอาไว้ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส