ย้อนเวลากลับไปในอดีตสมัยเครื่อง ‘Famicom’ ที่เกมหนึ่งนั้นจะต้องใช้เวลาเล่นนานมากกว่าจะจบ ทั้งที่ตัวเกมเองก็มีแค่ไม่กี่ด่านแถมยังมีรูปแบบซ้ำ ๆ ที่เปลี่ยนแค่ตัวฉากกับเปลี่ยนสีศัตรู เพราะความจุของเกมยุคนั้นไม่มากพอที่จะใส่สิ่งต่าง ๆ ลงไป แต่คนยุคนั้นก็สามารถเล่นเกมเหล่านั้นได้นาน ก็เพราะความยากที่ท้าทายคนเล่นเกมให้ติดอยู่ตรงนั้น บวกกับการซื้อเกมเล่นเป็นอะไรที่ยากเมื่อเทียบกับยุคนี้ ที่แค่นั่งอยู่บ้านก็สามารถซื้อเกมที่ออกมาใหม่ได้พร้อมกับต่างประเทศ คนในยุคนี้จึงเล่นเกมได้จบเร็วกว่ายุคอดีต เพราะเกมที่ออกมาเยอะจนเราอยากเล่นทุกเกมที่ออกมา กลายเป็นว่าเรารีบเล่นรีบจบ หรือจะเพราะการกลัวโดนเปิดเผยเนื้อหาในเกมไปจนถึงหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น จึงทำให้หลายคนเล่นเกมจบเร็ว ซึ่งตรงนี้คือจุดที่นักพัฒนาเกมพยายามจะหาทางแก้ ด้วยการใส่ตัวเกมให้ยาวขึ้นเพิ่มภารกิจต่าง ๆ ปริศนาให้คนเล่นไปค้นหา เพื่อให้ผู้เล่นอยู่กับเกมให้ยาวขึ้น แต่นั่นก็ไม่มากพอที่จะทำให้คนรีบเล่นให้จบเพื่อจะไปเล่นเกมอื่น ๆ ต่ออยู่ดี จนหลายคนอาจจะสงสัยว่าหนึ่งเกมถ้าเราเล่นแบบปกติจะใช้เวลานานเท่าใด และถ้าเราค้นหาความลับเล่นภารกิจทุกอย่างจะใช้เวลานานแค่ไหน รวมถึงรีบเล่นแบบ Speedrun จะใช้เร็วแค่ไหนวันนี้เรามาหาคำตอบเหล่านี้กัน

Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

เริ่มต้นเกมแรกที่เชื่อว่าหลายคนที่ยังไม่ได้เล่นเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ คงต้องได้ยินคนที่เล่นเกมนี้มาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมนี้สั้นถึงสั้นมาก ๆ เล่นไม่นานก็จบ จนหลายคนต่างด่าทอปนประชดว่าเกมนี้มันคือ ‘Demo’ มากกว่าเกมตัวเต็ม โดยเมื่อเราไปค้นหาข้อมูลจาก ‘HowLongToBeat’ ก็พบว่าถ้าเราเล่นเฉพาะเนื้อเรื่องหลักเพียงอย่างเดียว ตัวเกมจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง 57 นาทีในการเล่นจบรอบแรก แต่ถ้าเล่นเนื้อเรื่องหลักพร้อมกับหาความลับและทำทุกอย่างครบในการเล่นรอบแรก ก็จะใช้เวลาราว ๆ 7 ชั่วโมง 32 นาทีในการเล่นจนจบ ซึ่งถ้ามองในแง่ของเกมแนว ‘Survival Horror’ ตัวเกมก็ดูจะพอดีเมื่อเทียบกับต้นฉบับ ‘Resident Evil 3’ บน ‘PlayStation 1’ ที่ใช้เวลาเล่นราว ๆ 6 ชั่วโมง 41 นาที ขณะที่ ‘Resident Evil 2 Remake’ ใช้เวลาเล่นไป 8 ชั่วโมงกับ 19 นาทีที่ใช้เวลาเล่นใกล้  ๆ กัน แต่ด้วยความที่ตัวเกมสามารถเล่นได้สองตัวละครเลยทำให้เรารู้สึกว่าเล่นได้นาน บวกกับที่ตัวเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ตัดเนื้อเรื่องหลาย ๆ อย่างจากต้นฉบับไป จนทำให้คนเล่นรู้สึกว่าเกมมันหดสั้นลงก็เป็นไปได้ ส่วนการเล่นแบบ Speedrun ที่เร็วสุดที่คนทำไว้คือ 1 ชั่วโมง 22 นาทีเท่านั้นเร็วมาก ๆ

Resident Evil 3 Remake

Dark Souls Remastered

Dark Souls Remastered

คราวนี้มาดูเกมที่ถูกขึ้นชื่อว่ายากจนอยากเลิกเล่นสมัย ‘PlayStation 3’  กับเกม ‘Dark Souls’ ที่ถ้าเราไปหาเกมนี้มาเล่นในแบบความยากปกติ ไม่ใช่ซิต้องพูดว่าความยากที่ตายตัว  เราต้องใช้เวลาเล่นในรอบแรกไป 43 ชั่วโมงกับอีก 18 นาที และถ้าต้องการค้นหาความลับทำภารกิจทุกอย่างในเกม ก็บวกเวลาไปอีกเป็น 62 ชั่วโมงกับ 12 นาที เรียกว่าตายซ้ำตายซากตายแล้วตายอีกจนเบื่อเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะให้อิสระเราในการไปตรงไหนก่อนก็ได้ เพราะทุกที่จะมีความยากโหดหินเท่ากันหมด ซึ่งถ้าคุณผ่านความโหดแรกไปได้คุณก็จะเจอความโหดเท่าเดิม ที่แม้คุณจะเล่นเก่งขึ้นแต่ถ้าพลาดก็ใช่ว่าจะรอด ขณะที่ ‘Dark Souls Remastered’ ที่เอามาทำใหม่บน ‘PlayStation 5’ ตัวเกมก็ยังคงเส้นคงวาความยาก ที่ถอดแบบทุกอย่างจาก ‘PlayStation 3’ แบบทั้งหมด แต่ด้วยความที่ผู้เล่นรู้จักเกมซีรีส์ ‘Souls’ มาแล้วจึงทำให้เวลาในการเล่นแบบ ‘Remastered’ เร็วขึ้นเป็น 28 ชั่วโมงกับ 23 นาที แต่ถ้าคุณจะหาความลับทั้งหมดในเกมนี้ก็บวกไปเท่าตัวเป็น 46 ชั่วโมง 19 นาที ส่วน Speedrun ที่มีคนทำได้เร็วสุดคือ 2 ชั่วโมงกับ 34 นาทีเท่านั้นสุดยอด

Dark Souls Remastered

Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

คราวนี้มาดูเกมแนว RPG อย่าง ‘Final Fantasy VII Remake’ กันบ้าง ซึ่งใครที่เคยเป็นแฟนเก่าในซีรีส์นี้มาแล้ว จะทราบดีว่าเกมนี้ไม่ใช่การ ‘Remake Final Fantasy VII’ แต่มันคือภาคต่อที่ถูกเปลี่ยนเนื้อไปมากกว่า ซึ่งมันก็ถูกอกถูกใจแฟน ๆ ที่เนื้อเรื่องทั้งหมดถูกเปลี่ยนไป และสิ่งที่เราเห็นในเกมฉบับ ‘Final Fantasy VII Remake’ เมื่อเทียบกับเกมต้นฉบับมันแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และเมื่อเกมถูกเปลี่ยนแปลงแถมถูกขยายเนื้อเรื่องไปอีกหลายเท่า จึงทำให้เกมนี้ใช้เวลาเล่นรอบแรกครั้งแรกถึง 33 ชั่วโมง 18 นาทีกว่าจะจบ ส่วนถ้าใครจะทำภารกิจเก็บทุกอย่างในเกมให้ครบ ก็เพิ่มเวลาไปเป็น 42 ชั่วโมง 32 นาที และถ้าเล่นแบบ Speedrun ก็ต้องใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง 28 นาที เพราะในหลาย ๆ ฉากของเกมจะค่อนข้างไปช้า ๆ เช่นการเดินคุยหรือข้ามฉากในเกมไปไม่ได้จึงทำให้เวลาถูกบวกในส่วนนี้  และถ้าใครสงสัยว่า ‘Final Fantasy 7 Remake Intergrade’ ที่เล่นได้เฉพาะ ‘PlayStation 5’ ซื้อมาเล่นจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง 3 นาทีในการเล่นรอบแรก แต่ถ้าหาทุกอย่างเล่นมินิเกมจนชนะหมดก็เพิ่มเวลาเป็น 7 ชั่วโมง 56 นาที ซึ่งเวลาส่วนมากจะหมดไปกับมินิเกมที่ถ้าได้เล่นแล้วจะติดใจแน่นอน

Final Fantasy VII Remake

The Witcher 3 Wild Hunt

The Witcher 3 Wild Hunt

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วช่วงที่ซีรีส์ภาพยนตร์ ‘The Witcher’ ออกฉาย ก็ทำให้หลายคนที่ไม่เคยเล่นหรืออาจจะเคยเล่นเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ มาแล้วไปหาเกมนี้มาเล่นกัน แต่ก็มีหลายคนที่อาจจะพลาดช่วงเวลานั้นไป แต่ก็ไม่ต้องกลัวเพราะเดี๋ยวความรู้แบบนี้ก็จะกลับมาอีกครั้ง เพราะซีรีส์ภาพยนตร์ ‘The Witcher’ จะมาฉายภาคต่อในไม่ช้านี้ เมื่อมาถึงตอนนั้นหลายคนอาจจะสงสัย ว่าถ้าเราซื้อเกมนี้มาเล่นแบบลดราคาตามเครื่องต่าง ๆ จะต้องใช้เวลาเล่นนานแค่ไหน เอาแบบที่เล่นรอบแรกครั้งแรกที่ทำภารกิจรองบ้างไม่ทำบ้างก็ใช้เวลาราว ๆ 52 ชั่วโมง 19 นาที หรือถ้าเล่นแบบหาทุกอย่างทำภารกิจจนครบทุกอย่างก็บวกไปอีกเท่าตัวคือ 105 ชั่วโมงกับอีก 1 นาที เพราะเกมนี้ขึ้นชื่อเรื่องภารกิจยิบย่อยรวมถึงความลับที่ซ่อนอยู่มากมาย นี่ยังไม่นับการหาสมับติลับตามที่ต่าง ๆ อีกเรียกว่าเล่นกันยาว ๆ จนเบื่อเลยทีเดียว และถ้าคุณอยากเล่นแบบ  Speedrun ที่เล่นแต่ภารกิจหลักก็มีคนเล่นจบได้ในเวลา 16 ชั่วโมง 48 นาที แต่ถ้าเล่น Speedrun แบบหาของทุกอย่างครบเก็บเนื้อเรื่องแบบ 100% ก็ใช้เวลาถึง 63 ชั่วโมง 20 นาที นี่ขนาดรีบเล่นแล้วนะ ยาวจริงอะไรจริงสำหรับเกมนี้

The Witcher 3 Wild Hunt

Grand Theft Auto V

Grand Theft Auto V

คงอีกพักใหญ่ ๆ ที่เราจะได้เห็นภาคที่ 6 ของซีรีส์ ‘Grand Theft Auto’ หรือ ‘GTA’ เพราะดูเหมือนทางค่ายเกมจะยังคงหาสิ่งต่าง ๆ มาเพิ่มเติมให้คนเล่นได้อยู่กับเกม ‘Grand Theft Auto V’ ไปเรื่อย ๆ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้ เราจะได้รับบทเป็น 3 ตัวละครที่มีเนื้อเรื่องและสิ่งต่าง ๆ คนละแบบ ที่เราสามารถเปลี่ยนตัวละครไปมาระหว่าง 3 คนนี้ได้ตลอดเวลา ยกเว้นแต่ตอนที่ถูกตำรวจไล่และการทำภารกิจตามเนื้อเรื่อง จึงทำให้คนเล่นอยู่กับเกมนี้ได้นานกว่าเกมทั่วไป แต่ถ้าเล่นแบบตามเนื้อเรื่องปกติทั่วไปก็ใช้เวลาราว ๆ 32 ชั่วโมง 15 นาทีในการเล่นแต่ภารกิจหลัก แต่ถ้าเล่นแบบทุกภารกิจหาทุกอย่างในเกมของทั้งสามเนื้อเรื่องที่แยกย่อยออกไปอีก ก็ทำให้เกมยาวขึ้นเป็น 50 ชั่วโมง 3 นาทีเลยทีเดียว และถ้าคุณเบื่อการเล่นแบบเนื้อเรื่องก็มีแบบออนไลน์ ที่ถ้าเล่นแบบรับทุกภารกิจในเกมรวมถึงมินิเกมต่าง ๆ ที่อยู่ในฉากต้องใช้เวลา 201 ชั่วโมงกับ 31 นาทีเลยทีเดียว เพราะถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มาจะทราบดีว่าภารกิจในโหมดออนไลน์มีอะไรให้ทำเยอะมาก ๆ และในอนาคตจะมีเพิ่มมาอีก จึงไม่แปลกที่เมื่อขึ้นเครื่องเกมใหม่ก็ยังมีเกมนี้อยู่

Grand Theft Auto V

Sekiro Shadows Die Twice

Sekiro Shadows Die Twice

ถ้าใครที่ติดตามวงการเกมมาจะทราบดีว่านอกจากซีรีส์ ‘Souls’ แล้วยังมีเกมยากระดับไม่สนใจคนเล่นเกมไม่เก่งอยู่อีกหลายเกม หนึ่งในนั้นที่มีทั้งบน ‘PC’ และคอนโซลที่หลายคนต่างยกนิ้วให้ในความโหดไม่ต่างจากซีรีส์ ‘Souls’ ก็คือเกม ‘Sekiro Shadows Die Twice’ เกมนินจาแขนกลที่มีระบบการเล่นคล้าย ๆ กับซีรีส์ ‘Souls’ เพราะมาจากค่ายพัฒนาเดียวกัน แต่จังหวะการกดการเล่นรวมถึงบรรยากาศนั้นเรียกว่าต่างกันเป็นคนละเกมเลยทีเดียว แต่สิ่งที่เหมือนกันนั้นคือความยากที่โหด ชนิดที่ว่าใครเล่นเกมไม่เก่งซื้อมาเล่นมีท้อกันได้เลย แต่ถ้าคุณมีความพยายามและทนเล่นจนจบก็อาจจะใช้เวลาราว ๆ  28 ชั่วโมง 21 นาทีแต่ถ้าเล่นแบบเก็บทุกอย่างครบรวมถึงตายซ้ำตายซากเข้าไปก็รวมเวลาไป 43 ชั่วโมง 46 นาทีโดยประมาณ ส่วน Speedrun สถิติที่มีคนทำได้ในเกมนี้คือ 1 ชั่วโมง 31 นาที จะเก่งอะไรปานนั้น

Sekiro Shadows Die Twice

Resident Evil Village

Resident Evil Village

กลับมาที่ ‘Resident Evil’ อีกครั้งกับเกมภาคล่าสุดของซีรีส์อย่าง ‘Resident Evil Village’ ที่หลายคนบอกว่า ตัวเกมต้องยาวแบบนี้ถึงจะเล่นสนุก ไม่ใช่เล่นไม่นานก็จบแบบ ‘Resident Evil 3 Remake’ ถ้าอย่างนั้นมาดูข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นรอบแรกของเกมนี้ แบบที่คนทั่วไปเล่นจบจะใช้เวลาเพียง 9 ชั่วโมง 16 นาทีเท่านั้น ซึ่งเวลาห่างกับ ‘Resident Evil 3 Remake’ แค่ 2 ชั่วโมงเศษเท่านั้นแต่เรากลับคิดว่าเกมยาวกว่า และถ้าเราเล่นแบบเก็บทุกอย่างตามหาของครบหมดก็ใช้เวลาเพียง 11 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าเล่นแบบ Speedrun แบบวิ่งสู้ฟัดก็ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 52 นาที เรียกว่าสั้นไม่ต่างกับ  ‘Resident Evil 3 Remake’ เลยแต่น่าแปลกที่ไม่มีคนบ่น นั่นก็เพราะตัวเกมเป็นภาคใหม่จนคนเล่นไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ต่างกับ ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่เรารู้ว่ามันต้องมีแบบนี้แบบนั้น แต่มันไม่มีแบบนั้นแบบนี้เหมือนต้นฉบับ จนทำให้เราคิดว่าเกมมันสั้น เหมือนกับ ‘Resident Evil 1 Remake’ ที่ก็สั้นพอ ๆ กับต้นฉบับ แต่ด้วยการใส่ทุกอย่างแบบครบจนเกินด้วยซ้ำลงไป จนทำให้หลายคนคิดว่าเกมมันยาวทั้งที่ความจริงตัวเกมก็สั้นไม่ต่างกัน  หรือจะพูดง่าย ๆ คือเราคิดตัดสินไปเองมากกว่า ยกตัวอย่างผู้เขียนที่เล่น ‘Resident Evil 3 Remake’ ไป 9 ชั่วโมงเหมือนกัน และผู้เขียนก็คิดเหมือนทุกคนว่าเกมมันสั้นเหมือนกันเพราะเนื้อเรื่องที่หายไปนั่นเอง

Resident Evil Village

Persona 5 Royal

Persona 5 Royal

มาต่อกันที่เกมแนว JRPG อย่าง ‘Persona 5 Royal’ กันบ้าง ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าเกม RPG กับเกม JRPG มันต่างกันตรงไหน ก็ต้องบอกว่าต่างกันเพราะเกม JRPG ก็คือเกมภาษาแบบเก่า ที่ไม่ใช่เกมลูกครึ่งที่ฉากต่อสู้เป็นแบบเกมแอ็กชันบังคับตัวละครเข้าไปฟันศัตรู แต่เกม JRPG จะเป็นเกมแบบเก่าที่ฉากต่อสู้จะเป็นแบบตัวละครยืนเรียงกัน เพื่อเลือกคำสั่งไปโจมตีศัตรูแบบผลัดการโจมตี ซึ่งเกมซีรีส์ ‘Persona’ ก็ยังคงยึดหลักนี้เอาไว้ทุกภาค แม้จะเป็นภาคล่าสุดอย่าง ‘Persona 5’ ก็ตาม ซึ่งสิ่งนี้ก็คือแรงดึงดูดชั้นดีที่ทำให้ผู้เล่นเกมทั้งหน้าเก่าและใหม่ชื่นชอบ เพราะเกมนี้แม้จะใช้รูปแบบการเล่นแบบเก่า แต่เกมก็พัฒนาตัวเองให้เล่นสนุกไม่จำเจ จนขนาดได้ Game of the Year ในปี 2017 เลยทีเดียว และด้วยความที่ตัวเกมนี้เป็นเกม RPG ที่มีระบบจีบสาวสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ และคนรู้จักเพื่อเพิ่มค่าให้เรากับเพื่อน จึงทำให้เกมมีอะไรให้ทำมากมายจนใช้เวลาในเกมนี้ไปราว 105 ชั่วโมงกับ 43 นาทีเพื่อเล่นเกมนี้ให้จบ แต่ถ้าเล่นแบบเก็บทุกอย่างที่เกมมี โดยเฉพาะฉบับ ‘Royal’ ที่เพิ่มเรื่องราวลงไปจากภาคปกติ ก็เพิ่มเวลาเล่นไปเป็น 126 ชั่วโมงกับ 22 นาที เรียกว่าเยอะคุ้มค่าราคามาก ๆ บอกเลย

Persona 5 Royal

Monster Hunter World Iceborne

Monster Hunter World Iceborne

ด้วยความที่ช่วงนี้หลายคนอาจจะต้องกลับมากักตัวกันอีกครั้ง การหาเกมเล่นได้ยาว ๆ ในช่วงนี้ก็จำเป็น เราจึงขอแนะนำเกมออนไลน์น่าสนใจที่ตอนนี้ก็ลดราคาลงมามากแล้ว แถมตัวเกมยังมีคนเล่นอยู่จำนวนมาก เกมนั้นก็คือ ‘Monster Hunter World Iceborne’ เกมที่เราจะได้เล่นเป็นนักล่ามอนสเตอร์ด้วยอาวุธต่าง ๆ ที่ทำจากชิ้นส่วนมอนสเตอร์ที่ล่า ตัวเกมเล่นคนเดียวอาจจะยาก แต่ถ้าเล่นกับเพื่อน ๆ รับรองว่าความสนุกจะบังเกิด ซึ่งถ้าคุณเล่นเกมนี้แบบภารกิจหลักตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ เกมนี้จะใช้เวลาประมาณ 35 ชั่วโมงกับ 32 นาที ซึ่งเอาจริง ๆ การเล่นแค่นี้มันก็เพียงพอแต่มันจะไม่สนุก เพราะความสนุกของเกมนี้คือการเล่นซ้ำในภารกิจเดิม ๆ เพื่อเก็บของที่ต้องการในการพัฒนาอาวุธชุดเกราะ และถ้าคุณต้องทำแบบนั้นเพื่อความสนุกในการเล่นเวลาก็จะบวกไปอีกหลายเท่าเป็น 103 ชั่วโมงกับ 14 นาทีเลยทีเดียว  เรียกว่ามีอะไรให้ทำมากมายจริง ๆ สำหรับเกมนี้ แถมตอนนี้เกมก็ลดราคาลงมามากทั้งบน ‘PC’ คอนโซล เล่นแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

Monster Hunter World Iceborne

Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077

เอาจริง ๆ ถ้าเราไม่นับความน่าผิดหวังที่เกม ‘Cyberpunk 2077’ ตบหน้าผู้เล่นทุกคนที่ซื้อเกมนี้ เพราะเกมถูกวางขายทั้งที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์จนทำให้ผู้เล่นหลายคนพบปัญหาระหว่างเล่นมากมาย ซึ่งถ้าเราตัดความผิดพลาดและให้เวลาทีมพัฒนามากกว่านี้(ก่อนหน้านี้ก็เกือบ 8 ปี) เราคงจะได้เห็นเกมที่สมบูรณ์กว่านี้ เพราะสิ่งที่อยู่ในเกม ‘Cyberpunk 2077’ ตอนนี้ยังได้ไม่ถึงครึ่งที่ทีมพัฒนาเกมโม้เอาไว้ในช่วงก่อนเกมวางจำหน่าย ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่ามันจะเป็นแบบนั้นในวันใดวันหนึ่ง แต่ถ้าคุณทนรับความผิดพลาดต่าง ๆ ในเกมได้คุณก็อาจใช้เวลาในการเล่น 22 ชั่วโมง 14 นาทีในการเล่นแบบเรื่อย ๆ ชิว ๆ รับภารกิจบ้างไม่รับบ้างเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะได้เวลาประมาณนี้ แต่ถ้าเล่นแบบรับภารกิจทั้งหมดครบทุกอย่างก็จะต้องใช้เวลาถึง 60 ชั่วโมงกับ 3 นาทีเลยทีเดียว เพราะเกมนี้มีภารกิจยิบย่อยให้เราทำเยอะมาก ๆ ถ้าคุณทนเล่นได้นะ ทางที่ดีรอเกมให้มันเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้วซื้อตอนลดราคาก็ดูจะดีที่สุด และเชื่อไหมว่ามีคนเล่นเกมนี้จบแบบ  Speedrun ในเวลา 9 ชั่วโมง 18 นาที คุณแน่มากที่เล่นจนจบแบบนี้

Cyberpunk 2077

Death Stranding

Death Stranding

คราวนี้มาดูเกมดีมีคุณภาพแต่ค่อนข้างน่าเบื่อสำหรับหลาย ๆ คน กับเกม ‘Death Stranding’ สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นนักส่งของที่ต้องเอาของแบกใส่หลังไปส่งอีกที่ ซึ่งระหว่างทางเราจะได้เจอโจรผีหรือเส้นทางที่ยากต่อการเดิน ตัวเกมเหมือนจะไม่มีอะไรแต่ความจริงแล้วเนื้อหาเกมนี้ค่อนข้างซับซ้อนจริงจังกว่าที่เห็น แถมยังรวมดาราดังเอาไว้มากมาย ซึ่งถ้าคุณได้เล่นเกมนี้เสียงคุณจะแตกเป็นสองทางทันที คือถ้าไม่รักก็เกลียดไปเลย และด้วยตัวเกมที่เน้นการเดิน(มีขี่รถบ้าง) เพื่อส่งของ เกมนี้จึงใช้เวลาเล่นโดยรวมไป 41 ชั่วโมงกับอีก 2 นาที เพราะนอกจากเดินส่งของและเราต้องช่วยผู้เล่นคนอื่นพัฒนาเส้นทางสร้างถนนที่พักด้วย แถมภารกิจหลักรองก็มีมากมายที่แม้คุณจะไม่ทำทุกอันเกมก็ใช้เวลาประมาณนี้อยู่ดี แต่ถ้าคุณเล่นแบบทำทุกภารกิจเก็บทุกอย่างในเกมก็บวกเวลาไปอีก 20 ชั่วโมงเป็น 60 ชั่วโมงกับ 34 นาที เล่นกันยาว ๆ เพราะเกมนี้มีฉากสวยเพลงเพราะเนื้อเรื่องดี ใครมี ‘PlayStation 5’ ก็รอ ‘Death Stranding Director’s Cut’ ที่เพิ่มอะไรมาอีกมากมาย คราวนี้มีเกิน 60 ชั่วโมงแน่นอน

Death Stranding

Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2

ปิดท้ายกับเกมแบบเล่นได้ยาว ๆ ชนิดที่เรียกว่าซื้อมาเล่นทั้งเนื้อเรื่องหลักและเนื้อเรื่องออนไลน์ได้แบบยาว ๆ กับเกม ‘Red Dead Redemption 2’ ที่ถ้าใครไม่รู้ตัวเกมจะคล้าย ๆ ‘Grand Theft Auto V’ แต่เปลี่ยนมาเป็นโลกในยุคคาวบอย ที่มีอะไรให้ทำมากมายทั้งภารกิจหลักที่ถ้าเล่นแบบเรื่อย ๆ ไม่รีบก็ใช้เวลาไปกว่า 48 ชั่วโมงกับ 48 นาทีกว่าจะเล่นจบ แต่ถ้าคุณอยากหาอะไรทำหรือค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเกมนี้ก็บวกเวลาไปอีกเท่าตัวเป็น 81 ชั่วโมง 46 นาทีเลยทีเดียว และถ้าเล่นแบบเนื้อเรื่องจบแล้วก็ไปเล่นโหมออนไลน์ที่เราจะได้สร้างตัวละครเพื่อไปทำภารกิจต่าง ๆ เหมือน ‘Grand Theft Auto V’ ที่จะทำให้คุณอยู่กับเกมนี้ไปอีก  32 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เพราะเกมมีภารกิจให้ทำมากมายจนคุณหายเบื่อกันเลยทีเดียว  และต่อให้คุณรู้ทางและเลือกเล่นแต่ภารกิจหลักแบบ Speedrun อย่างเร็วสุดที่คนทำได้ก็ 14 ชั่วโมง 37 นาทีเลยทีเดียว หรือถ้าอยากเล่นแค่โหมดออนไลน์เกมก็มีขายแยกราคาไม่แพงทั้งบน ‘PC’ คอนโซลลองไปหามาเล่นกันดู ตัวเกมเหมาะเอาไว้เล่นยาว ๆ สำหรับคนที่อยากหาเกมมาเล่นช่วงนี้

Red Dead Redemption 2

ก็จบกันไปแล้วกับเกมที่หลายคนอาจจะสงสัย ว่าเกมเหล่านี้จะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเล่นจบ ที่มีทั้งแบบเล่นธรรมดาเรื่อย ๆ ไปจนถึงแบบเก็บทุกอย่างในเกมจนครบ ไปจนถึงแบบ Speedrun เพื่อเปรียบเทียบว่าตัวเกมนั้นยาวขนาดไหน โดยข้อมูลที่เราหยิบยกมานั้นก็มาจาก ‘HowLongToBeat’ ใครอยากรู้ว่าเกมไหนเล่นยาวสั้นแค่ไหนก็ลองไปหามาดูกันได้  เพื่อเป็นการตัดสินใจว่าจะซื้อเกมเหล่านี้มาเล่นดีไหม ซึ่งถ้าขาดตกเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย  ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส