เมื่อพูดถึงตัวแม่ในวงการเกมเราคงจะคิดถึงตัวละครทรงเจ๊ที่มีมากมายหลายคน แต่คนที่เรียกว่าตัวแม่ที่แท้จริงคงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากสาวหมวยผู้ใช้วิชามวยจีนกับท่อนขาอันเรียวงามสุดแกร่งอย่างป้า ชุนลี (Chun-Li) ซึ่งชื่อจริง ๆ ของป้าคือ “ชุน” เฉย ๆ ส่วน “ลี” คือนามสกุล ที่แปลว่า “หญิงงามแห่งวสันตฤดู” อ้างอิงจากชื่อ ลีดอไน (Li-Dorai) พ่อแท้ ๆ ของชุนลีและ ลีเฟย (Li-Fen) ลูกบุญธรรมของชุนลีที่ใช้นามสกุลลีเหมือนกัน ซึ่งตั้งแต่ที่ชุนลีปรากฏตัวเป็นนักสู้หญิงเพียงคนเดียวใน ‘Street Fighter 2’ เมื่อปี 1991 มาจนถึงปี 2023 ที่เกม ‘Street Fighter 6’ จะวางจำหน่าย ตอนนี้ป้าชุนลีเราก็มีอายุในวงการเกมมากว่า 32 ปีพอดี ซึ่งนอกจากเกมภาคหลักภาคแยกภาคเสริมของ ‘Street Fighter’ ที่เธอถือกำเนิดขึ้นมาแล้ว เรายังได้เห็นชุนลีไปปรากฏตัวในพหุจักรวาลอื่น ๆ ด้วย วันนี้เราเลยไปรวบรวมป้าชุนลีจากมิติความเป็นจริงอื่น ๆ มานำเสนอ จะมีชุนลีแบบไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Chun-Li จักรวาลหลักในวิดีโอเกม 1991

เริ่มต้นเรื่องแรกเรามาทำความรู้จักชุนลีนักสู้สาวคนแรกในจักรวาลเกมต่อสู้อย่าง ‘Street Fighter’ ที่เธอปรากฏตัวครั้งในเกม ‘Street Fighter ll’ ในปี 1991 ในฐานะองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ‘Interpol’ ที่ตามสืบสวนและจับกุมผู้ก่อการร้ายที่ฆ่าพ่อของเธอ โดยมี อากิระ ยาซูดะ (Akira Yasuda) เป็นคนออกแบบ โดยอ้างอิงตัวละครมาจากภาพยนตร์อนิเมะที่ฉายในปี 1983 เรื่อง ‘Genma Wars Harmagedon’ ที่ในนั้นมีตัวละครสาวหมวยปรากฏอยู่ ยาซูดะจึงหยิบมาเป็นต้นแบบเพื่อใช้ในเกม ‘Street Fighter’ ภาคใหม่ ที่ในยุคนั้นเริ่มมีการเรียกร้องสิทธิสตรี ที่ทาง ‘Capcom’ ก็หนาว ๆ ร้อน ๆ ที่ไม่ใช่เป็นไข้ แต่เพราะกลัวว่าการใส่ตัวละครหญิงในหมู่ผู้ชายมันจะเป็นการรังแกผู้หญิงรึเปล่า (ให้ตัวละครชายอัดผู้หญิง) แต่ปรากฏว่าผลเป็นทางตรงข้าม เพราะสาว ๆ กับชอบที่ได้อัดผู้ชายบ้าง (ถ้าชุนลีชนะ) ส่วนหนุ่ม ๆ กลัด (เกม) ในยุคนั้นก็ได้มีสิ่งสวยงามดู ซึ่งยาซูดะคนดีคนเดิมก็บอกอีกว่า “อาโน สิ่งที่ยากที่สุดในการออกแบบนี้คือการไม่ให้ชุนลีดูดึงดูดทางเพศมากเกินไป แต่ก็ไม่ดูเป็นตัวละครชายที่ปกปิดมิดชิด อาโน กระผมต้องใช้เวลา 11 ชั่วโมงในตอนนั้นเพื่อออกแบบชุดให้เธอ จนมาเป็นชุดสีฟ้าที่เราได้เห็นครับ” ซึ่งจนถึงตอนนี้ชุนลีก็ยังคงมีบทบาทในวงการ จนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Street Fighter 6’ ที่คราวนี้ชุนลีเราเข้าขั้นปรมาจารย์แล้ว ใครที่รอเล่นสาวหมวยคนนี้ก็เตรียมเงินได้เลยปีนี้ได้เล่นแน่นอน ‘Capcom’ รับประกันคุณภาพเกมดีมี ‘DLC’ ตัวละครให้ซื้อยาว ๆ อีกแล้วครับท่าน

Street Fighter 6

Chun-Li จาก City Hunter 1993

เริ่มต้นชุนลีคนแรกในจักรวาลคู่ขนานที่เด็กกลัดเกมยุค 90 ‘s จดจำติดตา จนไม่สามารถลบภาพนี้ไปจากกลีบสมองของพวกเขาได้ (รูปประกอบด้านล่าง) ที่เมื่อพูดถึงตัวละครชุนลีเด็กหนุ่มยุค 90’s ทั้งหลายต่างต้องลงรูปชุนลีคนนี้ให้เราได้เห็น (ไม่เชื่อไปดูที่ช่องคอมเมนต์ตอนนี้ได้เลย) ซึ่งสำหรับเด็กยุคนี้ที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยดูก็ไม่ต้องน้อยใจไป (ไม่เคยดูดีแล้วเชื่อลุง) เพราะเรื่องราวของชุนลีคนนี้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1993 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในภาพยนตร์ที่สร้างจากอนิเมะชื่อดังในยุคนั้นอย่าง ‘City Hunter’ ที่มี แจ็กกี ชาน (Jackie Chan) หรือ “ฉินหลง” ที่เรารู้จักเป็นพระเอก และใช่ครับ ‘City Hunter’ ที่เราพูดถึงก็คือพระเอกที่ชื่อ ซาเอบะ เรียว (Saeba Ryo) กับสาวน้อยที่ใช้ค้อนยักษ์ไล่ทุบพระเอกนั่นละเรื่องเดียวกัน โดยเรื่องราวของชุนลีจะเกิดขึ้นเมื่อซาเอหลง (ซาเอบะ + เฉินหลง) ของเราสู้กับศัตรูในโซนเกมตู้ ระหว่างสู้กันทั้งสองฝ่ายก็ล้มไปโดนเกมตู้ ‘Street Fighter ll’ จนถูกไฟดูดเลยทำให้ทั้งสองฝ่ายกลายร่างเป็นตัวละครต่าง ๆ ใน ‘Street Fighter ll’ ซึ่งซาเอหลงของเราก็สู้ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้เลย จนมาเปลี่ยนเป็นชุนลีพี่แกก็เอาชนะมาได้ ที่เรียกว่าติดตราตรึงใจที่เอามาดูตอนนี้คงจะเกาหัวแล้วบอกว่า “อิหยังวะเนี้ย” กันเลยทีเดียว

City Hunter

Chun-Li จาก Future Cops 1993

และในปีเดียวกันที่ทางฮองกงก็ได้สร้างภาพยนตร์โดยอ้างแค่ตัวละครกับชื่อจากเกม ‘Street Fighter ll’ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยเนื้อหาเรื่องราวไปจนถึงหน้าตาตัวละครเหมือนเรากำลังดูแก๊งสามช่ามาเล่นตลกอะไรก็ไม่รู้ให้เราดู ในชื่อ ‘Future Cops’ หรือในชื่อไทยล้ำ ๆ อย่าง “บัลล็อก ผู้ชายทะลุเวลา” ที่บอกเล่าเรื่องราวของ บัลล็อก (Balrog) ที่ย้อนเวลามาจับโจร (ชื่อเรื่องบอกทุกอย่างอยู่แล้ว) ที่เอาจริง ๆ เรื่องราวก็ไม่มีอะไรนอกจากความกาวกับเหล่านักแสดงวัยรุ่นชื่อดังในยุคนั้นมาเล่นมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อยก ‘Street Fighter ll’ มาขนาดนี้ต้องมีชุนลีมาด้วย แต่คราวนี้ไม่ได้มาคนเดียวแต่มาถึงสองคนเลยทีเดียว โดยคนแรก (ชุดสีส้ม) ได้นักแสดงสาวสวย คิงดอม เหยียน (Kingdom Yuen) มารับบท ชุนดอย (Chun-doi) กับอีกคนที่หน้าตาน่ารักโดดเด่นที่ตอนนี้ก็ยังสวยน่ารักไม่เปลี่ยนอย่าง ชิว ชูเจิน (Chingmy Yau) รับบท ชุน-เมย์ (Chun-may) ที่ดูก็รู้เลยว่ากลัวลิขสิทธิ์เลยเลี่ยงชื่อตรง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นสองสาวชุนลีนี้ก็จัดว่าน่ารักมาก ๆ ที่เด็กหนวดยุค 90’s จดจำได้ โดยเฉพาะชุนลีชุดดำ ดูแบ๊วตาโตน่ารักแบบสุด ๆ

Future Cops

Chun-Li จาก Street Fighter Moves 1994

ขยับมาอีกหนึ่งปีในวงการภาพยนตร์ทางฝั่ง ‘Hollywood’ กันบ้าง ที่ทางนั้นก็ไม่น้อยหน้าซื้อลิขสิทธิ์ ‘Street Fighter ll’ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ ที่ได้นักแสดงหนุ่มหล่อวงแขนกล้ามเป็นมัด ๆ อุ้ยน่าจะกัดแขนเล่นเบา ๆ (ไม่เล่นไม่ได้จริง ๆ ปูมาขนาดนี้) อย่าง ฌ็อง-โกลด ว็อง ดาม (Jean-Claude Van Dam) มารับบท ไกล์ (Guile) นายทหารอเมริกันผู้รักชาติที่มาปกป้องโลกจากภัยผู้ก่อการร้าย ที่ก็แหงอยู่แล้วว่าอเมริกาสร้างพระเอกก็ต้องเป็นคนอเมริกัน ถ้าคนไทยสร้างก็คงเอา สกัด (Sagat) มาเป็นพระเอกแน่นอน (ประชด) ที่ไม่ว่าจะดูจากมิติไหนก็ไม่เห็นความเป็น ‘Street Fighter ll’ เลย แต่ด่าแบบนี้มีเกมต่อสู้ที่สร้างจากภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยนะ โดยในภาพยนตร์ ‘Street Fighter Moves’ เรื่องนี้ออกฉายในปี 1994 ซึ่งถ้าเด็กยุคนี้จะโอดครวนว่า “ทำไมในยุคนี้มีแต่หนังซีรีส์ที่ทำจากเกมแล้วห่วยแย่ไปหมด” คนยุค 90’s ก็อยากจะมาจับไหล่หนู ๆ น้อง ๆ เหล่านี้แล้วพูดว่า “ขอเซ็ตหย่อ สูดต่อ ซูดผ่อ สี่หม่อ สองห่อ ใส่ไข่ หน่อยได้ไหมจ๊ะหนุ่มน้อย” ไม่ใช่และต้องพูดว่า “ยุคลุงยิ่งกว่านี้อีก” และเมื่อเอาเรื่องราวมายำมั่วขนาดนี้ก็ต้องมีตัวละครชุนลีปรากฏตัวด้วย ที่ได้นักแสดงสาวหมวยลูกครึ่งจีนอเมริกัน หมิงนา เวน ( Ming-Na Wen) มารับบทชุนลี ที่หน้าตาท่าทางก็เหมือนอยู่ (รูปประกอบด้านล่าง) เสียอย่างเดียวที่ชุดไม่เหมือน ที่ถ้าใส่ชุดตามในเกมจะเหมือนมาก ๆ บอกเลย ซึ่งถ้าคุณมองในแง่ของภาพยนตร์แอ็กชันก็สนุกใช้ได้เลยทีเดียว (หมายถึงนั่งดูในยุคนั้นนะ)

Street Fighter Moves

Chun-Li จาก Street Fighter Anime 1994

ในช่วงปี 1993 ถึง 1995 เป็นช่วงที่เกม ‘Street Fighterll’ โด่งดังจนฉุดไม่อยู่ ที่เรียกว่าเป็นการปฏิวัติวงการเกมเกี่ยวกับตัวละครหญิง ที่ส่วนมากตัวละครหญิงในยุคนั้นจะเป็นแค่คนอ่อนแอที่รอผู้ชายมาช่วยเท่านั้น แต่การมาของ ‘Street Fighter ll’ ที่มีตัวละครหญิงมาไล่กระทืบตัวละครชาย ก็เลยทำให้เกมซีรีส์ ‘Street Fighter’ โด่งดังจนถูกเอามาสร้างเป็นภาพยนตร์รวมถึงอนิเมะด้วยในชื่อ ‘Street Fighter Anime’ ที่เรื่องราวในอนิเมะนี้จะเล่าเรื่องราวคล้าย ๆ กับเกม นั่นคือการต่อสู้กับองค์กรที่ชั่วร้ายผ่านตัวละครนักสู้ต่าง ๆ ในเรื่อง โดยชุนลีก็คือหนึ่งในตัวละครนั้นที่มาปรากฏตัว กับฉากอาบน้ำแบบ 18+ ที่เด็กยุคนั้นต่างต้องปิดตาเพราะไม่คิดว่าจะเจอฉากแบบนี้ในการ์ตูนต่อสู้ นอกจากนี้เรายังได้รู้ความลับของชุนลีเรื่องของทรงผมซาลาเปาคู่ของเธอ ที่กว่าจะได้ทรงนี้ต้องผ่านการหวีมัดเป็นเปียก่อนจะม้วนเป็นทรงกลมเพื่อให้ง่ายต่อการต่อสู้ ใครสนใจอนิเมะงานดีมีคุณภาพไปหามาดูได้ และไม่ต้องตื่นเต้นเราไม่มีฉากอาบน้ำให้ดูหรอก

Street Fighter Anime

Chun-Li จาก The Legend of Chun-Li 2009

ยังอยู่ในวงการภาพยนตร์แต่คราวนี้ขอกระโดดข้ามมาในปี 2009 ที่ถ้าใครยังจำได้ตอนนั้นก็มีภาพยนตร์ที่สร้างจากเกม ‘Street Fighter’ เกิดขึ้นมาอีกหนึ่งเรื่องในชื่อ ‘The Legend of Chun-Li’ หรือในชื่อไทยแบบคิดได้ไงครับเนี้ยอย่าง “สงครามนักฆ่ามหากาฬ” ที่ฉายในปี 2009 ที่คราวนี้เราจะได้รับรู้ประวัติความเป็นมาของชุนลีว่าเธอต้องผ่านพบเจอเรื่องราวอะไรมาบ้างจนมาถึงจุดนี้ (จุดในเกม) ที่ต้องบอกเลยว่ามั่วไมโครชิปหายกันเลยทีเดียว เริ่มจากนักแสดงที่ได้ คริสติน ครูก (Kristin Kreuk) นักแสดงชาวแคนาดาเชื้อสายเนเธอร์แลนด์ผสมจีนนิด ๆ มารับบทนี้ ที่ดูแล้วออกไปทางฝรั่งมากกว่าสาวหมวยนั่นบ้งแล้วหนึ่ง อย่างต่อมาคือบทที่หยิบตัวละครในเกมมาใช้ได้มั่วแถมยังสลับชื่อกับอายุไปหมด จนคนเล่นเกมอยากไปถามคนเขียนบทว่าพี่เคยเล่นเกม ‘Street Fighter’ ไหมครับ บ้งที่สามคือการแต่งตัวที่ตลอดทั้งเรื่องเราไม่ได้เห็นชุนลีแต่งตัวตามในเกมเลย (ย้ำว่าไม่มี) หรือไม่ต้องตามเกมก็ได้แค่คล้ายก็พอ จะมีแค่ผมมวยทรงซาลาเปาเท่านั้นที่บอกว่านี่คือชุนลีนะ ส่วนเนื้อเรื่องก็ไม่สนุกอะไรไม่รู้ ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากดูก็บอกสั้น ๆ เลยว่า “หนีไป”

The Legend of Chun-Li

Chun-Li จาก Wreck-It Ralph และ Fortnite 2012 – 2022

คราวนี้มาดูเรื่องราวการไปเป็นแขกรับเชิญในเกมกับการ์ตูนบ้าง ที่นอกจากจะมีเรื่องราวมั่ว ๆ ในแบบภาพยนตร์ของตัวเองกับการไปเป็นตัวละครเสริมในภาพยนตร์ ‘Street Fighter’ เรื่องต่าง ๆ แล้ว ชุนลีก็ยังไปอยู่ในภาพยนตร์แอนิเมชันที่เกี่ยวกับโลกของเกมอย่าง ‘Wreck-It Ralph’ ที่ฉายในปี 2012 ที่เราจะเห็นชุนลีกับเพื่อน ๆ ในเกม ‘Street Fighter’ มาร่วมฉากด้วย นอกจากนี้ชุนลีก็ยังไปร่วมวงในเกมกลคนสร้างฉากไล่ยิงกัน กับเกมสุดปั่นที่เชิญทุกอย่างที่คิดออกมาให้คนเล่นอย่างเราเสียเงินในเกม ‘Fortnite’ ที่เชิญสองตัวละครหลักอย่าง ริว (Ryu) ที่ไม่ใช่จิตสัมผัส กับชุนลีมาถือปืนไล่ยิงกันในเกม เรียกว่าไม่เลือกงานไม่ยากจน ซึ่งถ้าตัวละครชุนลีเรามีตัวตนจริง ๆ ก็คงจะต้องยกเธอเป็นคนแบบนั้นแน่นอน หรือจะด่าทาง ‘Capcom’ ว่า “เอ็งจะขายสิทธิ์ตัวละครไปปู้ยี้ปู้ยำแบบนี้ไม่ได้นะ” อย่างนั้นก็ได้เหมือนกัน

Wreck-It Ralph 
Fortnite

Chun-Li จาก Power Rangers Battle for the Grid 2019

ปิดท้ายกับความกาวขั้นสุดของชุนลีในมิติคู่ขนานของเกม ‘Power Rangers Battle for the Grid’ ที่เราจะได้เรียกตัวละครขบวนการ 5 สีที่มาไม่ครบ 5 คนในชื่อ ‘Power Rangers’ มาต่อสู้กัน ที่ถ้าเอาตัวละครในเกมนี้มาสู้กันแบบเดิม ๆ คงไม่น่าสนใจ ทางทีมงานเลยไปเรียกพี่ริวกับน้องชุนลีมารวมต่อสู้ด้วย ที่ถ้ามาปกติก็ดูแปลก ๆ ทางทีมพัฒนาเลยจัดให้ทั้งคู่สามารถแปลงร่างได้ เราจึงได้เห็นชุนลีจักรวาลนี้แปลงร่างได้ (รูปประกอบด้านล่าง) เรียกว่ากาวขั้นสุดของที่สุดเลยทีเดียว ใครที่สนใจก็ลองไปหาเกม ‘Power Rangers Battle for the Grid’ มาเล่นดู ที่ไม่รู้ว่าตอนนี้ปิดไปรึยังเพราะเป็นเกมบนมือถือตั้งแต่ปี 2019 ใครเล่นแล้วสนุกไม่สนุกอย่างไรก็มาบอกกันได้

Power Rangers Battle for the Grid

เป็นอย่างไรกันกับการรวมชุนลีในจักรวาลมิติคู่ขนานต่าง ๆ ที่เราหยิบมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน และต้องบอกก่อนว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะชุนลีของเราได้ไปปรากฏอีกหลายที่หลายเกมมาก ๆ แถมในมังงะอนิเมะเรื่องต่าง ๆ ก็เอาเธอมาล้อมาใส่ที่ถ้ามีโอกาสเราจะหยิบความกาวเหล่านั้นมานำเสนออีก ส่วนใครที่คิดว่ามีชุนลีในมิติคู่ขนานอื่น ๆ ที่กาวกว่านี้ก็เอามาบอกกันได้ ส่วนใครที่ชอบบทความโม้ ๆ กาว ๆ กับการตบมุก 5 บาท 10 บาทก็ติดตามบทความย้อนหลังข้างล่างได้เลย หรือรอบทความใหม่ ๆ ที่จะมีมาเรื่อย ๆ รอติดตามที่แบไต๋ได้เลย แล้วพบกันใหม่บทความหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส