เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมที่มีอายุเกิน 20 ปีที่มีภาคต่อออกมาเกือบ ๆ 20 ภาคอย่าง ‘Resident Evil’ เชื่อว่าคนที่เป็นแฟนซีรีส์นี้ที่ตามเล่นเกมหรือชอบเนื้อเรื่องเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาตลอดคงจะทราบดีว่าในเกมซีรีส์นี้นั้นมีตัวละครออกมาอย่างมากมาย ที่หลายคนก็เป็นตัวหลักของเกมภาคนั้นแต่ก็ถูกลืม บางคนก็เป็นผู้ช่วยตัวเอกเป็นผู้เคราะห์ร้ายที่มาไม่กี่ฉากก็ตายก็มีอยู่หลายตัว เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยอยากจะมาวัดความเป็นแฟนพันธุ์แท้ของคุณ ว่าคุณจะจำตัวละครสาว ๆ เหล่านี้ได้ไหมว่าพวกเธอเป็นใครปรากฏตัวช่วงไหนตอนใดของเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ และเพื่อเป็นการเตือนความจำให้หลายคนที่ลืมตัวละครเหล่านี้ไปแล้วได้ย้อนมาหาดูอีกครั้ง ถ้าพร้อมแล้วก็ขอต้อนรับเข้าสู่รายการแฟนพันธุ์ (เกือบ) แท้ เรื่องราวของสาว ๆ ที่อยู่ในซีรีส์ ‘Resident Evil’ กันจะมีตัวละครสาว ๆ คนไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

หญิงสาวปริศนาใน จาก Resident Evil 3 Nemesis

เริ่มต้นเรื่องแรกกับการรื้อฟื้นความทรงจำในอดีตกันหน่อย กับตัวละครหญิงสาวปริศนาชุดสีชมพูที่ปรากฏตัวมาในเกม ‘Resident Evil 3 Nemesis’ ในช่วงต้นเกม ที่เปิดเกมมาเราก็จะได้เล่นเป็น จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ที่สวมชุดเกาะอกกับกระโปรงที่กระโดดหนีระเบิดออกมาจากห้องที่ตัวเองพักพร้อมฝูงซอมบี้ และได้เจอกับเพื่อนสมาชิกหน่วย ‘S.T.A.R.S.’ ที่ไม่ได้มาค้นฟ้าคว้าดาว แต่เป็นหน่วยพิเศษที่หนีรอดคนเดียวใน ‘Resident Evil’ ภาคแรก ที่ตอนนั้นพี่แกกลับตัวกลับใจมาช่วยเราตอนจบเกมอย่าง แบรด วิคเกอร์ (Brad Vickers) ที่ในฉบับเก่านั้นเขายังคงถูกมองเป็นคนขี้ขลาดไม่เอาไหนจนโดนจิลด่า แต่ในฉบับใหม่พี่แกเป็นคนดีฮีโรของกรมตำรวจ ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกจากกันจนจิลได้เจอกับน้องสาวชุดชมพูที่ตามเนื้อเรื่องไม่ได้บอกว่าเธอคือใครชื่ออะไร แต่เชื่อเถอะว่าทุกคนที่เคยเล่นฉบับเก่าต้องเคยเจอน้องคนนี้ ที่เธอจะถูกซอมบี้ดักหน้าจนทำให้เธอวิ่งหนีเข้าซอยไป เราที่หวังดีจะไปช่วยแต่ก็ไม่ทัน เพราะน้องชุดชมพูได้กลายเป็นอาหารมื้อดึกให้เหล่าซอมบี้ไปแล้ว มีใครจำน้องคนนี้ได้บ้างยกมือขึ้น

 Resident Evil 3 Nemesis

Nancy จาก Resident Evil 6

ถ้าตัวละครหญิงสาวปริศนาใน ‘Resident Evil 3 Nemesis’ มันดูหลืบสมองไปหน่อยจนมีคนบ่นว่าตัวประกอบ ‘NPC’ ไม่มีชื่อแบบนี้ใครจะไปจำได้ว่ะครับ ถ้าอย่างนั้นเราก็จัดตัวละคร ‘NPC’ หญิงสาวที่มีชื่อมีบทพูดมาทดสอบความจำของคุณ กับตัวละครหญิงสาวชุดสีเหลืองผู้รักแฟนที่มีชื่อว่า แนนซี่ (Nancy) ที่เธอปรากฏตัวในเกม  ‘Resident Evil 6’ ในเนื้อเรื่องของพี่ ลีออน เอส. เคนเนดี (Leon S. Kennedy) ฉากที่พี่ลีออนกับคู่หูสาวสวยกำลังหนีไปที่ร้านขายปืนเพื่อหาทางหนีจาก ‘Tall Oaks’ ที่เป็นเมืองห่าผีแบบ ‘Raccoon City’ สาขาสอง ที่ในระหว่างหลบหนีมาที่ร้านปืนนี้ ลีออนก็ได้เจอผู้รอดชีวิตอีกหลายคนหนึ่งในนั้นคือแนนซี่ผู้รักแฟน ที่เราจะได้เห็นเธอถูกซอมบี้จิกหัวเพื่อลากไปกินนอกร้านแต่แฟนหนุ่มก็ไม่สนใจช่วยเธอ จนนายตำรวจที่เห็นทนไม่ไหวต้องมาช่วยแทน แถมพี่แกยังแย่งปืนไปจากแนนซี่แบบหน้าด้าน ๆ ก่อนที่พี่แกจะหนีออกไปนอกร้านคนเดียวทิ้งแนนซี่ที่จะตามไปด้วย แต่ถูกแฟนหนุ่มด่าว่าเธอมันตัวถ่วงเกะกะเท้า ก่อนที่คุณแฟนหนุ่มจะตายอย่างหมาที่เราจะได้เห็นในเนื้อเรื่อง แต่แนนซี่เราก็ยังร้องไห้ด้วยความเสียใจเมื่อแฟนตัวเองตาย เข้าประโยคที่ว่าผู้หญิงชอบคนเลวจริง ๆ ส่วนชะตากรรมของแนนซี่หลังจากนั้นเธอจะเป็นอย่างไรไปหา ‘Resident Evil 6’ มาเล่นเองก็แล้วกันไม่บอก

Resident Evil 6

Lily Klein จาก Resident Evil Survivor

โอเคถ้าสองคนก่อนหน้านี้ถ้าคุณไม่รู้จักก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะถ้าคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้จริง ๆ จะจำไม่ได้ก็ไม่แปลกอะไร แต่ถ้าคุณบอกตัวเองกับใคร ๆ ว่าคุณเป็นแฟนซีรีส์ ‘Resident Evil’ คุณต้องรู้จักหรือเคยเล่นเกม ‘Resident Evil’ มุมมองบุคคลที่ 1 ที่สนุกที่สุดในตอนนั้น (ปี 2000) อย่างเกม ‘Resident Evil Survivor’ เกมที่ทาง ‘Capcom’ หมายมั่นปั้นหม้อว่าจะทำเกมแนวยิงด้วยการใช้จอยปืนในการเล่นกับเขาบ้าง ซึ่งในตอนนั้นเกมแนวนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ ทาง ‘Capcom’ เลยจัดเกม ‘Resident Evil Survivor’ ที่มาพร้อมตัวละครใหม่เนื้อเรื่องใหม่ ที่เป็นเพื่อนซี้ของนายลีออนอย่าง อาร์ค ทอมป์สัน (Ark Thompson) ให้มาสืบเรื่องราวบนเกาะ ‘Sheena’  ที่ผู้ใหญ่ตายเป็นซอมบี้กันหมด จะมีเด็กสองคนที่รู้จักเอาชีวิตรอดมาได้ หนึ่งในนั้นคือสาวน้อยที่ชื่อ ลิลี่ ไคลน์ (Lily Klein) ที่เธอกับพี่ชายพยายามหาทางหนีจากเกาะนี้แต่ก็ไม่รู้จะหนีไปทางไหนเพราะมีแต่ซอมบี้ จนลิลี่ก็ได้เจอกับอาร์คเธอก็เป็นผู้ช่วยของเราในการเอาชีวิตรอดบนเกาะแห่งนี้ไปด้วยกัน ที่ในตอนท้ายอาร์คกับลิลี่แล้วก็พี่ชายเธอก็หนีออกมาจากเกาะได้สำเร็จ นับจากนั้นเราก็ไม่เห็นน้องเขาในเกมภาคไหนอีกเลย มีใครจำน้องลิลี่ได้บ้างยกมือขึ้น

Resident Evil Survivor

Excella Gionne จาก Resident Evil 5

เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil 5’ คุณจะคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก 1 เฮียแว่น อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) เป็นตัวร้ายและแกก็ตุยในภาคนี้  2 พี่ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ต่อยหินในช่วงท้ายเกม 3 พี่จิลเป็นตัวร้ายเพราะถูกล้างสมอง 4 คนขาวไล่ยิงคนดำ เท่านี้จริง ๆ ที่หลายคนคิดถึงภาคนี้ โดยที่ไม่มีใครสนใจหรือจำเหล่าตัวร้ายในเกมนี้ได้เลย ทั้งที่เจ๊ เอ็กซ์เซลล่า จิออน (Excella Gionne) ก็ออกจะเบิ้ม ๆ ขนาดนั้นแต่กลับถูกพี่ครีสต่อยหินขโมยซีนไปจนหมด จนทำให้เจ๊เอ็กซ์เซลล่ากลายเป็นหนึ่งในตัวละครหญิงที่ถูกลืมในบทความนี้ โดยตัวของเจ๊เอ็กซ์เซลล่านั้นเธอเป็นถึงผู้จัดการบริษัท ‘Tricell’ สาขาแอฟริกาที่ร่วมมือกับเฮียแว่นเวสเกอร์คิดใหญ่ทำใหม่ ที่ไม่ใช่ทำแล้วทำอยู่ทำต่อแต่ไม่ได้ทำอะไรเหมือนบางที่ เพื่อให้ตัวเองกลายเป็นผู้บริหารระดับสูงของ ‘Tricell’ โดยใช้ข้อมูลของเวสเกอร์เป็นบันไดในการไต่เต้าเพื่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ โดยที่เจ๊แกไม่สนใจเลยว่าจะต้องมีคนตายมากมายขนาดไหน แต่สิ่งที่เฮียแว่นเอามานำเสนอนั้นเป็นเหมือนแชร์ลูกโซ่ ที่เวสเกอร์มาหลอกให้เจ๊เอ็กซ์เซลล่ามาลงทุนก่อนจะโดนหักหลังเต็ม ๆ ที่สุดท้ายเจ๊แกก็จบแบบไม่สวยที่ไม่ใช่แค่คำเปรียบเปรยแต่มันคือไม่สวยจริง ๆ ใครที่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 5’ มาแล้วน่าจะรู้ว่าหมายถึงอะไร

Resident Evil 5

Gina Foley จาก Resident Evil Revelations 2

กลับมาที่ ‘Resident Evil’ ภาคใหม่ ๆ กันบ้าง (ก็ไม่ใหม่มากแต่ก็ไม่เก่าเกินที่แฟน ๆ เกมจะเคยเล่นกัน) กับเกมภาคต่อที่หลายคนชื่นชอบและอยากให้มีภาคต่ออีกอย่าง ‘Resident Evil Revelations 2’ ที่ก็มีตัวละคร ‘NPC’ สาวสวยที่มาแล้วก็จากไปอีกหนึ่งคน กับสาวแว่น จีน่า โฟลีย์ (Gina Foley) ที่เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ‘TerraSave’ ที่เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนข้ามชาติที่มีน้องสาวหางม้าชุดแดง แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) ทำงานให้เพื่อช่วยเหลือผู้คนจากภัยสงคราม ที่ถ้าใครจำได้ระหว่างที่น้องแคลร์หางม้ากำลังกินเลี้ยงในงานของ ‘TerraSave’ ดี ๆ ก็มีคนมาจับทุกคนในงานไปเที่ยวเล่นบนเกาะนรก ‘Sein’ พร้อมกำไรข้อมือสุดเก๋ไก๋ที่ถ้าใครกลัวจนสติแตก คุณจะได้วิวัฒนาการเป็นร่างสองเป็นสัตว์ประหลาดทันที แต่บางคนก็ตายก่อนจะได้แปลงร่างอย่างจีน่าที่เธอก็ถูกเอามาปล่อยบนเกาะเหมือนทุกคน แต่จีน่าไม่โชคดีเหมือน มอยรา เบอร์ตัน (Moira Burton) ที่ถูกจับพร้อมน้องแคลร์ชุดแดงเลยรอดชีวิตมาได้ ที่กว่าเราจะเจอกับสาวแว่นจีน่าเธอก็ถูกซอมบี้รุมยำจนเสียชีวิตแล้วน่าเสียดาย

Resident Evil Revelations 2

Fong Ling จาก Resident Evil Dead Aim

นี่คือคำถามแฟนพันธุ์แท้ ‘Resident Evil’ ที่ถ้าพูดถึงเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ เรามักจะคิดถึงตัวละครหลักที่เป็นคนฝรั่งเกือบทั้งหมด จะมีตัวละครเอเชียหมวย ๆ น้อยมาก ๆ ที่ถ้าพูดถึงสาวหมวยเราต้องคิดถึงเจ๊สายลับชุดแดงที่ทำภารกิจแอบซ่อนไม่ให้คนเห็น แต่สวมชุดสีแดงอย่าง เอดา วอง (Ada Wong) แล้วเราก็ได้รู้จักสาวหมวยอีกคนในภาพยนตร์ ‘CG’ ภาค ‘Resident Evil Infinite Darkness’ อย่าง เชน เมย์ (Shen May) มาให้พี่ลีออนเราชุ่มชื่นหัวใจระยะสั้น ๆ ก่อนจะตุยแบบน่าเสียดาย แต่ก่อนหน้าน้องเชน เมย์ก็มีสาวหมวยอีกคนเธอคือใครชื่ออะไรจากเกมภาคไหนของ ‘Resident Evil’ คำตอบคือ ฟง หลิน (Fong Ling) จาก ‘Resident Evil Dead Aim’ เป็นคำตอบสุดท้าย (เล่นเองตบเอง) โดยตัวละครสาวหมวยคนนี้เธอเป็นสายลับจากประเทศจีน ที่แอบมาทำภารกิจบนเรือสำราญที่มีแต่ความทุกข์เพื่อตามจับผู้ก่อการร้าย มอร์เฟียส ดี. ดูวัล (Morpheus D. Duvall) ที่คิดจะเรียกค่าไถ่ประเทศจีน พร้อมคำขู่ว่าถ้าไม่ให้เงินค่าไถ่จะปล่อยไวรัสสู่จีน ที่คิดดูว่าจะหายนะขนาดไหน เมื่อเป็นอย่างนั้นสาวหมวยเลยถูกส่งมาเพื่อร่วมมือกับพระเอกหน้ามึนเพื่อช่วยโลกและประเทศจีนได้สำเร็จ ซึ่งใครที่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil Dead Aim’ มาจะรู้ว่าคนทำกราฟิกเกมนี้แกงตัวละครมาก ๆ ดูจากรูปประกอบด้านล่างที่เอาคนสวยมาทำหน้าเหมือนคนเมากาวเสียอย่างนั้น

Resident Evil Dead Aim

Allyson จาก Resident Evil 5

ย้อนกลับมาที่ ‘Resident Evil 5’ อีกครั้งกับตัวละครสาวสวยที่มาขโมยซีนให้หลายคนต้องจำเธอได้ แต่น้อยคนจะรู้จักชื่อเธอกับสาวผมทองที่สวมชุดนอนไม่ได้นอนอย่าง อัลลิสัน (Allyson) สาวสวยชะตาขาดที่โดนเชื้อไวรัสจนหัวระเบิดเป็นสัตว์ประหลาดในช่วงต้นเกม ‘Resident Evil 5’ โดยตัวของอัลลิสันนั้นเป็นชาวต่างชาติที่มาทำงานกับสามีในเมือง ‘Kijuju’ ที่เธอก็เห็นความรุนแรงที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในเมือง อัลลิสันเลยแอบอยู่ในห้องตัวเองเพื่อรอสามีมาเพื่อจะหนีไปด้วยกัน แต่เธอก็ถูกเหล่าผู้ติดเชื้อยัดไวรัสให้เธอทางปาก (อย่าคิดลึกเชียว) เพราะไวรัสภาคนี้เขาติดเชื้อด้วยการยัดปรสิตเข้าทางปากจริง ๆ จนเธอติดเชื้อและกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด ที่เห็นรูปร่างบอบบางแบบนี้เธอเป็นถึง ‘Mini Boss’ ในเกมเลยนะ ใครที่เคยตกใจกับฉากนี้บ้างยกมือขึ้น

Resident Evil 5

Lucia จาก Resident Evil Gaiden

ปิดท้ายกับคำถามสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ ‘Resident Evil’ ขอถามว่าตัวละครสาวน้อยคนนี้คือใครชื่ออะไรปรากฏตัวในเกมภาคไหนของ ‘Resident Evil’ ที่ถ้าคุณเป็นแฟนเกม ‘Resident Evil’ ตัวจริงเสียงจริงแม้จะไม่เคยเล่นเกมภาคนี้แต่ก็ควรรู้จักหรือเคยเห็นตัวละครนี้มาบ้าง กับสาวน้อย ลูเซีย (Lucia) หนึ่งในสาวน้อยผู้รอดชีวิตจากเกม ‘Resident Evil Gaiden’ ที่อยู่บนเครื่อง ‘Game Boy Color’ สาวน้อยวัย 13 ที่เป็นหนึ่งในผู้โดยสารของเรือสำราญที่มีแต่หายนะอย่าง ‘Starlight’ ที่เธอนั้นคือตัวแพร่เชื้อในเหตุการณ์นี้ เพราะลูเซียนั้นติดเชื้อปรสิตหนึ่งในการทดลองลับ ๆ ของ ‘Umbrella’ ที่เธอสามารถอยู่กับปรสิตนี้ได้โดยที่ไม่เป็นอะไร แต่ในระหว่างที่กำลังผ่าตัดเอาปรสิตออกเจ้าปรสิตก็หนีออกมาจากร่างลูเซียและไปแพร่เชื้อให้คนบนเรือ ที่เป็นหนึ่งในสาขาย่อยของบริษัทร่มจนเกิดเหตุหายนะครั้งนี้ ก่อนที่เธอจะได้เจอกับพี่ลีออนคนดีคนเดิมเพิ่มเติมคือแกยังสวมชุดตำรวจ ‘Raccoon City’ ที่หน้าปกเกม กับลุงหมี แบร์รี เบอร์ตัน (Barry Burton) ที่มาทำภารกิจพร้อมกันแบบไม่ตั้งใจ จนสุดท้ายทั้งสามคนต้องช่วยกันหนีออกมาจากเรือนี้ ที่น่าเสียดายว่า ‘Resident Evil Gaiden’ ไม่อยู่ในจักรวาลหลักที่ถ้าเอามาทำใหม่แล้วเอามารวมในจักรวาลหลักคงดีไม่น้อยเลย

Resident Evil Gaiden

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวบรวมตัวละครสาว ๆ ที่ถูกลืมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มานำเสนอ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่รู้จักหรือจำไม่ได้แล้วว่ามีตัวละครเหล่านี้อยู่ด้วย และไม่ใช่แค่พวกเธอทั้ง 8 คนนี้เท่านั้น แต่ยังมีตัวละครสาว ๆ ที่ถูกลืมอีกหลายคนถ้ามีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนออีกรอติดตามกันได้เลย และถ้าคุณชอบบทความเกี่ยวกับ ‘Resident Evil’ เราก็มีตัวเนื้อหาแบบนี้ให้คุณได้อ่านอีกมากมาย สามารถไปอ่านย้อนหลังกันตอนนี้ได้เลย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก็รอติดตามกันได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าซีรีส์ ‘Resident Evil’ นี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่คุณยังไม่รู้อีกเยอะ และเราก็พร้อมจะหยิบมาให้คุณได้ทราบกัน ติดตามแบไต๋เอาไว้รับรองไม่พลาดเรื่องราวแบบนี้แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส