เชื่อว่าแฟนปู่นินจะไม่พลาดที่จะได้เล่นเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ภาคล่าสุดที่ออกบน Nintendo Switch ที่มันเป็นภาคต่อของ Breath of the Wild ที่วางขายในปี 2017 เรียกว่าหายไปยาวนานมาก

และเชื่อว่ามีแฟนหน้าใหม่หลายคนไม่เคยเล่นซีรีส์ Zelda มาก่อนหรือสัมผัสแบบผ่าน ๆ เพราะว่าแนวทางของมันไม่ได้เป็นมิตรกับผู้เล่นทุกคนเหมือน Super Mario เพราะต้องใช้เวลาเล่นนานและเกมเพลย์ที่ซับซ้อนกว่า ทำให้เชื่อว่าบางคนไม่เคยเล่นมาก่อนด้วยซ้ำโดยเฉพาะภาค 3 มิติที่ถือเป็นรากฐานของเกมเพลย์แนวสำรวจแก้ปริศนาในยุคปัจจุบัน

ทำให้ทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอา 3 เกม Zelda ภาคที่นำเสนอเกมเพลย์แบบ 3มิติ มาแนะนำให้ไปหามาลองเล่นก่อนที่จะได้สัมผัสกับภาคใหม่อย่าง Tears of the Kingdom โดยบทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับเกมยอดเยี่ยม เป็นการแนะนำเท่านั้น

The Legend of Zelda: Breath of the Wild

แน่นอนว่าหากคุณไม่เคยเล่นภาคต้นของ Tears of the Kingdom ก็ควรไปหามาเล่นก่อน เพราะเกมเพลย์ของ Breath of the Wild จะเหมือนกันเพราะเป็นภาคที่มีการเล่าเรื่องราวต่อเนื่องกัน ส่วนรูปแบบการเล่นจะเป็นการปฏิวัติซีรีส์ Zelda ที่เปลี่ยนมาเป็นแนว Open World แบบเต็มตัว ผู้เล่นสามารถเดินทางไปไหนได้อย่างอิสระในโลกกว้าง ๆ แบบไม่มีข้อจำกัด

ส่วนแอ็กชันของตัวละครหลักอย่าง Link จะมีการอัปเกรดครั้งใหญ่ เพราะมีการใส่การปีนป่ายไปยังที่สูงได้อิสระ และทำอะไรได้มากกว่าเดิมแต่จะถูกจำกัดด้วยค่าพลังความอึด แต่สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ ส่วนระบบอาวุธที่หลากหลายแต่ใช้ไปสักพักก็จะพังได้ ทำให้มันโดดเด่นมาก

ต่อเนื่องด้วยสิ่งจำเป็นของซีรีส์คือไอเทมพิเศษที่ช่วยในการแก้ปริศนา ที่ภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเกมเพลย์ที่เปลี่ยนไปที่มีทั้งพลังระเบิดที่ใช้โจมตีและเปิดทางไปต่อ, พลังแม่เหล็กที่ไว้จับสิ่งของ, หรือพลังที่หยุดเวลาได้ชั่วคราว ที่นอกจากเอาไว้แก้ปริศนายังเอาไว้ใช้ต่อสู้หรือปรับให้เกิดสิ่งแปลกใหม่ได้เช่นช่วยเราเดินทางได้อย่างรวดเร็ว และยังปรับให้กลายเป็นรูปแบบการเล่นที่หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ดันเจี้ยนของเกมก็เปลี่ยนเป็น สัตว์จักรกลยักษ์ Divine Beasts ที่เราต้องเข้าไปภายในตัวมันที่มีความซับซ้อนที่เรียกว่ามากกว่า Zelda ภาคก่อนด้วยซ้ำ ส่วนภารกิจที่ผู้เล่นต้องทำตลอดคือการสำรวจโลกค้นหา Shrine ที่เหมือนเป็นดันเจี้ยนย่อยที่มีฉากสั้น ๆ ให้เล่นและจะได้ไอเทมไว้อัปเกรดค่าพลังเป็นรางวัล โดยรวมแล้วหากมีเวลาควรไปหามาเล่นก่อนที่จะได้สัมผัส Tears of the Kingdom โดยสามารถหา Breath of the Wild เล่นได้บน Nintendo Switch และ WiiU

The Legend of Zelda: Ocarina of Time

หากคุณไม่เคยเล่นซีรีส์นี้มาก่อนเลย หนึ่งในเกมที่อยากให้ลองเล่นก่อนคือภาค Ocarina of Time ที่วางขายในปี 1998 เพราะมันเป็นาการเข้าสู่โลก 3 มิติครั้งแรกของซีรีส์ Zelda และมันทำออกมาได้ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นเกมที่ได้คะแนนรีวิวสูงสุดตลอดกาล ความสนุกของเกมอยู่ที่โลก 3 มิติที่แม้เทียบกับมาตรฐานเกมยุคนี้อาจจะไม่ได้กว้างอะไร แต่หากมองสำหรับมือใหม่ที่ต้องเล่นครั้งแรกถือว่ามีขนาดของฉากที่กำลังดี

นอกจากนี้ดันเจี้ยนยังทำออกมาได้ซับซ้อน และมีขนาดใหญ่เกินหน้าเกินตาเกมในยุค 90S มาก แม้จะเอามาเล่นทุกวันนี้ก็ยังรู้สึกสนุกและไม่ได้ดูง่ายหรือสั้นเกินไป ส่วนระบบต่อสู้ยังเสริมด้วยการล็อกเป้าที่ทำให้เราสามารถโจมตีได้รวดเร็วและไม่พลาดเป้า เสริมด้วยอาวุธ, ไอเทมพิเศษที่ช่วยให้เราเปิดทางไปต่อรวมทั้งต่อสู้กับศัตรูได้

และบอกไว้ก่อนเลยว่าปริศนาในเกมไม่ได้เชยเหมือนกับเกมอายุ 20 กว่าปี มันสดใหม่มากเพราะเต็มไปด้วยความซับซ้อนและต้องคิดหลายขั้นตอน ใครอยากลองเล่นซีรีส์ Zelda ภาค 3 มิติ ครั้งแรกแนะนำให้ไปลองไปหามาเล่น เกมออกวางขายบน Nintendo 64 และหาเล่นได้บนบริการออนไลน์ของ Nintendo Switch ด้วยทำให้หามาเล่นได้ไม่ยากเลย แถมมันยังเคยออกภาครีเมกกราฟิกใหม่เป็นแบบ 3D บน 3DS มาแล้วด้วย

The Legend of Zelda: Skyward Sword

Skyward Sword หนึ่งในซีรีส์ Zelda ที่โดดเด่นและหลายส่วนมีความคล้ายกับ Breath of the Wild และ Tears of the Kingdom ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่างแรกคือมันเป็น Zelda ภาคแรกที่มีค่าพลังความอึดที่ใช้ตอน Link ปีนป่ายหรือวิ่งด้วยความเร็วสูง กราฟิกในเกมก็เหมือนกับภาพวาดสีน้ำคล้ายกัน แต่ยังคงดูโดดเด่นและสวยงามแม้จะออกมาหลายปีแล้ว

นอกจากนี้ยังมาพร้อมฉากที่เริ่มต้นบนท้องฟ้าคล้ายกับ Tears of the Kingdom แม้ว่าจะเดินเรื่องไม่เหมือนกัน แต่ก็มีบางส่วนที่คล้าย ๆ กัน ส่วนเกมเพลย์ต้นฉบับออกบน Wii ทำให้มีการใช้ความสามารถของ Wii Mote ที่เพิ่มการใช้อุปกรณ์เสริมใหม่ Wii Motion plus เพื่อจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นแล้วมาบังคับดาบได้สมจริงมาก ทำให้การเล่นสนุกขึ้นเพราะเหมือนเราได้ฟันดาบหรือยิงธนูจริง ๆ

ฉากในเกมก็เพิ่มความหลากหลายและมีอะไรให้ทำมากกว่าเดิม เพราะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนทั้งบนท้องฟ้าและบนพื้นดิน ที่ผู้เล่นจะต้องสลับไปมาตลอด ดันเจี้ยนก็ซับซ้อนกว่าเดิม แถมยังมีนกยักษ์ให้ Link ได้ขี่ใช้งานด้วย อีกข้อดีคือมันเพิ่งมีการวางขาย Zelda: Skyward Sword ฉบับปรับภาพเป็น HD ออกบน Nintendo Switch ไปไม่นานนี้ทำให้หาเล่นได้ไม่ยากทำให้มันเป็นอีกเกมที่อยากให้ไปลองเล่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส