การเปิดตัว Mortal Kombat 1 ที่เหมือนเป็นการรีบูตใหม่หมดของซีรีส์เกมสุดโหดระดับตำนานที่วางขายมายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว ถือเป็นการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง แต่เชื่อว่ามีแฟนเกมหลายคนอาจจะไม่รู้ว่ากว่าจะเป็นซีรีส์ที่โด่งดังขนาดนี้มันผ่านร้อนผ่านหนาวจนเป็นหนึ่งในเกมต้องห้ามแห่งยุคมาแล้ว

เกิดจากกระแสเกมต่อสู้มาแรง

โดยหากจะย้อนกลับไปสู่จุดกำเนิดในต้นยุค 90S เอด บูน (Ed Boon) ได้รับมอบหมายจากค่าย Midway Games ให้สร้างเกมต่อสู้โดยมีเวลาให้เพียง 1 ปีในการสร้าง แน่นอนว่าเพราะกระแสเกมต่อสู้ตอนนั้นมาแรงมากเพราะการมาของ Street Fighter 2 ทำให้ Midway อยากมีซีรีส์เกมต่อสู้ของตัวเองเพื่อออกแข่งขันในตลาดและมีการระบุว่ามันจะมาพร้อมทุนสร้าง 1 ล้านเหรียญ ถือว่าไม่มากและไม่น้อยเมื่อเทียบค่าเงินในยุคนั้น

ในตอนแรกเอดอยากทำเกมต่อสู้คล้ายกับ Karate Champ เกมคลาสสิกของค่าย Data East และยังมาพร้อมกับตัวละครที่เป็นนินจา แต่ได้ถูกปฏิเสธโดยผู้บริหารของ Midway ทำให้มีการเปลี่ยนแนวคิดไปทำเกมที่้อ้างอิงจาก ภาพยนตร์ Universal Soldier ที่นำแสดงโดย ฌ็อง-โกลด ว็อง ดาม (Jean-Claude Van Damme) แต่ก็ไม่ได้สร้าง แม้จะมีแนวคิดที่จะเอาว็องดามมาเป็นต้นแบบตัวละครแต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริงคาดว่าเพราะค่าตัวคงแพงเกินไป

อย่างไรก็ตามละคร Johnny Cage ในเกมก็อ้างอิงมาจากว็องดามเพราะเป็นตัวละครที่เป็นดาราแอ็กชันฮอลลีวูด และมีท่าไม้ตายที่คล้ายกับการต่อสู้ของว็องดามด้วย โดยในตอนแรกเกมมีชื่อว่า Dragon Attack ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็น Mortal Kombat ส่วนชื่อ Dragon Attack ซึ่งเป็นชื่อเพลงของวง Queen ซึ่งเหตุผลที่จะใช้ชื่อนี้เพราะทีมงานชอบเพลงนี้ อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการบอกถึงเหตุผลว่าทำไมต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็น Mortal Kombat

ใช้ตัวละครเป็นคนจริง ๆ

กราฟิกในเกมใช้ภาพของตัวละครที่เป็นคนจริง ๆ ที่ถ่ายด้วยกล้องวีดีโอ Hi-8 ถ่ายตัวละครเป็นภาพเคลื่อนไหวประมาณ 300 เฟรม แล้วเอามาเรียงต่อกันเป็นกราฟิกในเกม ทำให้ต้องจ้างนักแสดงมาใส่ชุดแบบในเกมจริง ๆ แม้จะไม่ใช่ของใหม่เพราะมีหลายเกมทำมาก่อนแล้วอย่างเกม Pit-Fighter แต่ก็ถือว่าทำให้มันดูจริงจังกว่าเกมต่อสู้ทั่วไปในยุคนั้นเพราะเป็นกราฟิกที่มาจากคนจริง ๆ เลย

ส่วนความรุนแรงในเกมที่เป็นจุดเด่นอย่างท่าไม้ตาย Fatalities ไม่ได้ถูกใส่ในแนวคิดการสร้างเกมมาตั้งแต่ต้น แต่มันค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเมื่อการพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยท่า Fatalities ที่ทำให้ศัตรูตายอย่างสยดสยอง เริ่มต้นมาจากการพัฒนาท่าไม้ตายที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ซึ่งในตอนแรกทีมงานไม่ชอบนักและไม่อยากให้เกิดการมึนบ่อยในการต่อสู้เพราะมันจะน่าเบื่อ เลยตัดสินใจให้การมึนงงไปอยู่ท้ายการต่อสู้แล้วให้กดท่าเผด็จศึกจนเป็นที่มาของท่าไม้ตายสุดโหด Fatalities

เกมใช้เวลาสร้างเพียงแค่ 10 เดือน โดยพัฒนาในปี 1991-1992 และในตอนแรกผู้สร้างออกแบบให้มีตัวละครผู้ชายทั้งหมด แต่หลังจากทีมงานได้เวลาสร้างเพิ่มทำให้ตัดสินใจสร้างตัวละครหญิงเพิ่มเติมโดยในภาคแรกคือ Sonya และเธอกลายเป็นตัวละครยอดนิยมจนทุกวันนี้ แถมยังอยู่ในภาพยนตร์ทุกภาคด้วย

แจ้งเกิดบนเกมตู้แต่บนคอนโซลโดนเซ็นเซอร์

โดยเกม Mortal Kombat ออกในปี 1992 โดยเปิดให้เล่นในเวอร์ชันเกมตู้ก่อน และก็ประสบความสำเร็จเพราะด้วยรูปแบบการเล่นที่สนุกและยังมาพร้อมกับความโหดเลือดสาดเต็มจอ แถมมีท่า Fatalities สุดโหดทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่นอย่างมาก แน่นอนว่าเมื่อเกมดังต้องมีการพอร์ตลงคอนโซล และมันเป็นหน้าที่ของค่าย Acclaim Entertainment โดยออกบน Super Famicom, MegaDrive, รวมทั้งออกบนเครื่องเกมพกพาอย่าง Game Boy และ Game Gear ด้วย

แต่แล้วก็มีประเด็นให้เกิดปัญหาเนื่องจากความโหดของเกม เมื่อมาอยู่บนคอนโซลเพราะว่าค่ายเกมเจ้าของเครื่องในยุคนั้นไม่ยอมให้มีความโหดระดับเลือดสาดให้แฟน ๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กได้สัมผัส ทำให้บน Super Famicom เกม Mortal Kombat โดนเซนเซอร์เลือดออกไปเปลี่ยนสีเทาให้ดูเหมือนเหงื่อแทน ส่วนท่าไม้ตาย Fatalities ก็ลดความรุนแรงลงจนเด็กก็เล่นได้ ส่วนบน MegaDrive ก็ถูกเซนเซอร์เช่นกันแต่ผู้เล่นสามารถปลดล็อกได้ผ่านรหัสลับแทน

เป็นดราม่าระดับประเทศจนเกิดการจัดเรตเกม

ด้วยความโหดของเกมทำให้มันเกิดดราม่าในช่วงปี 1992-1993 เพราะผู้ปกครองของเด็กและเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับเกมที่มีความรุนแรงและจำลองตัวละครมนุษย์ได้สมจริง ทำให้ฉากดูรุนแรงกว่าตัวละครแบบการ์ตูน โดยเรื่องราวไปไกลถึงระดับวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา และด้วยดราม่านี้ทำให้ Mortal Kombat โดนแบนจากสังคมจนเป็นเกมต้องห้ามระดับยาเสพติด ถึงขนาดโฆษณาของ Mortal Kombat เวอร์ชันเกมกดเอาไปเป็นมุกตลกล้อเลียนตัวเองกันเลย

และหลังจากหาทางแก้ไขกับค่ายเกม 1 ปีผ่านไปทางออกคือการจัดเรตเกมแบบเดียวกับภาพยนตร์ จนเป็นที่มาของคณะกรรมการจัดเรตเกมอย่าง Entertainment Software Rating Board หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ESRB โดยก่อตั้งในปี 1994 เพื่อจัดเรตเกมและยังบังคับให้ระบุเรตบนหน้าปกของเกมด้วย ทำให้อาจจะบอกได้ว่า Mortal Kombat เป็นที่มาของการจัดเรตเกมอย่างเป็นทางการเลยก็ว่าได้

แม้ว่าทุกวันนี้เกมที่มีความรุนแรงอาจจะถูกมองเป็นเรื่องปรกติ เพราะเกมไม่ได้สร้างให้เหมาะสำหรับเด็กทุกเกม และมีการจัดเรตแบ่งอายุผู้เล่นแล้วทำให้มันไม่ได้เป็นประเด็นดราม่าแล้ว แต่เกม Mortal Kombat ถือเป็นจุดสูงสุดของเกมสุดโหดระดับตำนานที่สามารถทำให้เกิดผลกระทบทางสังคมจนต้องเกิดการจัดระเบียบครั้งใหญ่ของวงการเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส