หลังจากที่เราต้องเจอเรื่องเลวร้ายมาตลอดตั้งแต่ต้นปีเริ่มจากฝุ่นควันที่เป็นมลพิษข่าวไวรัสโคโรนาที่ยังคงระบาดอยู่ทั่วโลกไปจนถึงข่าวปล้นร้านท้องในห้างและการจับตัวประกันในห้างที่โคราชซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นข่าวร้ายเรื่องแย่ ๆ จนพวกเราหลายคนรู้สึกแย่กับสิ่งที่เจอซึ่งเราทีมงานแบไต๋ทุกคนก็ขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจกับผู้บาดเจ็บและญาติผู้สูญเสียทุกคน แต่ในเรื่องร้าย ๆ แต่อย่างน้อยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ก็ยังเป็นวันดี ๆ ที่พอจะทำให้เราชุ่มชื่นหัวใจหลังจากผ่านเรื่องร้าย ๆ มาบ้างกับวันแห่งความรักที่ในปีนี้อาจจะไม่ใช่ปีที่เหมาะสำหรับแสดงความรักหลังจากผ่านเรื่องร้าย ๆ มาแต่เราก็ต้องสู้กันต่อไปและนี่คือนิยามความรักที่ตรงกับในวิดีโอเกมจะมีความรักอะไรแบบไหนที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

ขอบคุณเธอที่เปิดใจหัวใจที่เย็นชาให้รู้จักความรัก

Final Fantasy Vlll

เริ่มต้นกับนิยามความรักเรื่องแรกที่อาจจะออกไปทางนิยายละครเล็กน้อยกับการขอบคุณเธอ(นาย) ที่มาละลายน้ำแข็งในหัวใจที่เย็นชาให้รู้จักความรักอีกครั้ง โดยเรื่องราวแนว ๆ นี้มักจะเกิดขึ้นกับใครหลายคนที่อาจจะเคยผิดหวังกับความรักอย่างรุนแรงหรือคนที่รักมากจากไปจนไม่อยากมีความรักอีกขณะที่บางคนที่อาจจะคิดว่าความรักไม่ใช่สิ่งสำคัญเลยไม่สนใจมันซึ่งเรื่องราวแนว ๆ นี้มักจะมีอยู่บ่อย ๆ ตามละครหรือภาพยนตร์ที่ไม่พระเอกก็นางเอกนี่ละที่เป็นคนมาละลายหัวใจให้อีกฝ่ายจนพบความรัก และเมื่อเราหันกลับมามองในโลกของวิดีโอเกมก็มีอยู่หลายคู่ทีเป็นแบบนี้ไม่ว่าจะเป็น Kratos God of War บนเครื่อง PlayStation 4 ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเฮียโล้นแกก็ไม่น่าจะเป็นคนที่รักใครได้แต่ภายใต้หน้ากากอันดุดันเหี้ยมโหดที่อาบไปด้วยเลือดกลับมีความอ่อนโยนและความรักที่จริงจังซ่อนอยู่ เพราะหลังจากที่ Kratos ถูกมนตร์ลวงตาให้ฆ่าลูกเมียตัวเองเขาก็ปิดใจเรื่อยมาด้วยความโกรธแค้นจนเมื่อทุกอย่างสิ้นสุดเขาก็พร้อมจะเริ่มต้นใหม่กับหญิงที่มาละลายหัวใจอันเย็นชาของ Kratos อีกครั้งและสิ่งสุดท้ายที่เขาทำได้คือการทำปกป้องสิ่งอันเป็นที่รักของเธอและทำตามคำขอสุดท้ายของเธอด้วยความอาลัย

God of War

นอกจาก Kratos แล้วก็ยังมีอีกหนึ่งคู่ที่เรียกว่าตรงกับตัวหัวข้อที่สุดกับความรักของหญิงสาวจอมวุ่นวาย Rinoa Heartilly กับชายหน้าบากจอมเย็นชา Squall Leonhart ในเกม Final Fantasy VIII ที่ในยุคนั้นตัวเกมส่วนมาก (เกือบทั้งหมด) จะไม่เล่นเรื่องราวที่เกี่ยวกับความรักหรือเอามาเป็นเรื่องหลักในเกมเพราะมันไม่น่าสนในที่จะเอามาใช้ ยิ่งเกมในซีรีส์ Final Fantasy ที่แม้บางภาคจะมีเรื่องราวของความรักใส่อยู่ในเกมแต่ก็ไม่ใช่เรื่องราวหลักที่จะถูกหยิบยกมาเป็นตัวชูโรงให้คนสนใจได้แต่ใน Final Fantasy Vlll ทางทีมพัฒนากลับกล้าชูหัวเปิดตัวว่าเกมภาคนี้จะเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักที่เริ่มต้นจากชายเย็นชาผู้ไม่สนใจความรักและคิดว่ามันไม่สำคัญกับหญิงสาวที่โชคชะตากำหนดให้มาเจอกัน และกว่าที่ทั้งคู่จะรู้ใจตัวเองว่ารักกันก็เกือบจะสายเกินไปแต่สุดท้ายเรื่องราวก็จบลงด้วยดีและ Final Fantasy ภาคนี้ก็จัดเป็นภาคที่มีแฟน ๆ ชื่นชอบมากที่สุดไม่แพ้ Final Fantasy Vll เลยทีเดียวใครที่ไม่เคยเล่นลองไปหาภาค Remastered มาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมทุกคนถึงหลงรัก Final Fantasy Vlll ภาคนี้กัน

Final Fantasy Vlll

จงเลือกคนที่เหมาะสมกับเรามากกว่าความรัก

Final Fantasy x

คนโบราณมักจะพูดว่าจงเลือกคนที่เหมาะสมกับเรามากกว่าความรักหรือถ้าแปลให้เป็นภาษาบ้าน ๆ ก็คือผู้ใหญ่เลือกให้ไม่ผิดหรอกอยู่ ๆ ไปก็รักกันเอง ซึ่งคำ ๆ นี้ได้ทำลายความรักของหนุ่มสาวมาแล้วมากมายตั้งแต่อดีต(ปัจจุบันก็มี) ซึ่งเราจะไม่ขอออกความเห็นว่าแบบไหนถูกหรือผิดเพราะไม่ว่าจะเป็นทางไหนมันก็มีทั้งดีและไม่ดี แต่ความเหมาะสมที่เรากำลังพูดถึงในเรื่องนี้นั้นมันคือการลงตัวของบางเรื่องที่ทำให้ทั้งสองคนมารักกันเช่นฐานะทางบ้านที่เทียมกันหรืออาจจะหน้าตาทางสังคมหน้าที่การงานไปจนถึงอายุที่อีกฝ่ายจะดูแลอีกฝ่ายได้และสิ่งนี้ก็เคยมีอยู่ในวิดีโอเกมเหมือนกันกับการแต่งงานเพราะความเหมาะสมมากกว่าความรัก นั่นคือการแต่งงานของ Yuna และ Seymour ในเกม Final Fantasy X ที่ทั้งคู่ต้องแต่งงานกันเพราะการเมืองเพราะพ่อของ Yuna นั้นคือนักเรียกอสูรในตำนานที่ชาวบ้านชื่นชมกับ Seymour ที่เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของ Guado ที่ทุกคนต่างนับถือทั้งคู่จึงสมควรแต่งงานกันเพื่อความความมั่นคงในกับโลกที่กำลังหวาดกลัวปีศาจอย่าง Sin ทั้งที่ทั้งคู่นั้นเป็นศัตรูกันหรือการแต่งงานเพราะต้องรวมดินแดนใน Final Fantasy Xll ของ Ashe ที่สุดท้ายทั้งคู่ก็รักกันก่อนที่สงครามจะทำให้คู่รักพรากจากกัน

Final Fantasy xll

หรือจะหันมาทางเกมคู่แข่งที่ตอนนี้กลายเป็นญาติกันไปแล้วอย่าง Dragon Quest ที่ก็มีเรื่องราวแบบนี้เหมือนกันอย่างในตอนจบของเกม Dragon Quest Vlll ที่เจ้าหญิง Medea ที่เป็นม้ามาตลอดทั้งเกมนั้นต้องแต่งงานกับเจ้าชาย Charmles ที่ไม่ได้ความแต่ด้วยการมั่นหมายของฝ่ายพ่อทั้งคู่จึงต้องแต่งงานกันก่อนที่เราจะพาเจ้าหญิงหนีเพราะถ้านับกันตามศักดิ์แล้วตัวผู้กล้า(เกมนี้พระเอกจะไม่มีชื่อ) จะเป็นลูกของกษัตริย์องค์ก่อนจึงผู้มีสิทธิในการแต่งงานมากกว่าเจ้าชาย Charmles ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องเสียอีก

Dragon Quest vlll

กับอีกคู่ที่เราผู้เล่นต้องหนักใจในการเลือกเจ้าสาวในเกม Dragon Quest v ที่เราต้องเลือกสามสาวมาเป็นเจ้าสาวเพื่อแต่งงานมีลูกซึ่งลูกของเราจะเป็นผู้กล้าสวมชุดเกราะในตำนานไปปราบปีศาจ และสาวที่เราต้องเลือกนั้นก็มี Bianca (ผมสีเหลือง) เพื่อสมัยเด็กที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาหรือเป็นสาวสวยน่ารักนิสัยดีอย่าง Flora (คนผมสีฟ้าและขอใช้ชื่อตามต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น) หรือจะเป็นสาวสวยเอาแต่ใจอย่าง Debora ที่ไม่ว่าจะเลือกใครก็ไม่ผิดโดยเราผู้เล่นต้องเลือกเองว่าระหว่างความรักคนที่คู่ควรหรือความเหมาะสมคุณจะเลือกอะไร

Dragon Quest 5

แม้จะเป็นเวลาไม่นานแต่ก็มีความสุข

Resident Evil Code Veronica

คุณคิดว่ามนุษย์เราจะต้องใช้เวลานานเท่าใดในการรักอีกฝ่าย ? นั่นคือคำถามที่ยากจะหาคำตอบเพราะเราสามารถเกิดความรักขึ้นมาได้เสมอหรือที่เราเรียกสิ่งนี้ว่าการตกหลุมรักซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นเพียงแค่เสี้ยววินาทีที่เราได้เห็นใครคนหนึ่งที่ผ่านมาเราก็เกิดการหลงรักขึ้นมาทันที แต่นั่นก็มักจะเป็นเพียงการรักข้างเดียวของคนฝ่ายเดียวเท่านั้นไม่ใช่การตกหลุมรักแบบฉันรักเธอส่วนเธอก็รักฉันอันนั้นมันก็มีแต่เกิดขึ้นได้แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเพราะคู่รักที่เจอกันก็รักกันเลยในเวลาแค่วันเดียวก็มีนั่นคือคู่ของ Aerith Gainsborough กับ Zack Fair คู่รักที่ผลัดพรากจาก Final Fantasy Vll ที่ทั้งสองคนต่างมีใจให้กันอย่างรวดเร็วในเวลาแค่วันเดียวก่อนที่ Zack แทบจะไม่มีเวลามาหา Aerith เลยหลังจากนั้นแต่หญิงสาวก็เข้าใจและรอคอยเขาเสมอแม้จะรู้ว่าสุดท้ายแล้วเขาจะไม่กลับมาก็ตามแต่เวลาที่ทั้งคู่ได้อยู่ด้วยกันนั้นมันคือความสุขอย่างแท้จริง

Final Fantasy Vll

และเมื่อพูดถึงการตกหลุมรักข้างเดียวอีกหนึ่งคู่ที่เราคิดถึงก็คือคู่ของ Steve Burnside กับ Claire Redfield ในเกม Resident Evil Code Veronica ที่เรียกว่าเป็นการตกหลุมรักของฝ่ายชายที่เมื่อแรกเห็น Claire ชายหนุ่มก็เกิดอาการตกหลุมรักขึ้นมาทันทีในสถานที่ซึ่งไม่น่าจะเป็นใจในการตกหลุมรัก แต่อย่างที่เราบอกไปแล้วว่าความรักการตกหลุมรักมันเกิดขึ้นได้ทุกที่ และแน่นอนว่าแม้มันจะเป็นเพียงรักข้างเดียวแต่อย่างน้อยในตอนท้ายที่ Steve เสียชีวิตเขาก็ได้แสดงความรู้สึกในใจออกไปก่อนตายที่แม้จะเป็นเวลาไม่นานแต่ก็ทำให้ชายหนุ่มมีความสุขและได้พบคนที่เขารัก

Resident Evil Code Veronica

ฉันยังรักเธอแต่เธอคือคนที่เปลี่ยนไป

Silent Hill 2

ความรักไม่ได้จบลงที่การสมหวังเสมอไปนั่นคือหนึ่งในนิยามของความรักที่มีด้านสว่างที่สดใสก็ต้องมีด้านมืดที่ผิดหวังซ่อนอยู่และหนึ่งในด้านมืดของความรักก็คือการหมดใจหรือเธอเปลี่ยนไปของอีกฝ่าย ซึ่งอย่างที่เราเคยได้บอกไปว่าในโลกของวิดีโอเกมนั้นมักจะไม่ค่อยหยิบยกเรื่องราวของความรักมาใช้กันเพราะมันเป็นอะไรที่เข้าถึงยากที่จะให้คนรู้ว่าคนสองคนรักกันผ่านการเล่นเกมแต่ก็มีหลายเกมที่ยังสามารถหยิบยกเอาเรื่องเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างดียกตัวอย่างคู่ของ James Sunderland และ Mary Shepherd สองสามีภรรยาที่เริ่มต้นด้วยความรักและความเข้าใจก่อนที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยความตายของ Mary จากเกม Silent Hill 2

Silent Hill 2

ทุกอย่างมันเริ่มต้นด้วยจดหมายของ Mary ที่เขียนมาหา James ว่าเธอยังรอคอยเขาอยู่เสมอในสถานที่ซึ่งเรารักกันในเมือง Silent Hill ซึ่งลายมือและวิธีเขียนคือ Mary ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อมาถึงเขาก็พบผู้หญิงที่เหมือน Mary อย่างกับฝาแฝดและเด็กน้อยที่บอกว่า Mary ยังไม่ตายซึ่งทุกอย่างที่เรารู้นั้นมันคือเปลือกเท่านั้น เพราะความจริงเบื้องหลังการมา Silent Hill ของ  James คือการยืนยันว่าคนที่เขาฆ่าไปตอนนั้นตายไปจริง ๆ รึเปล่า ? นั่นคือความจริงที่โหดร้ายเพราะตั้งแต่ที่ Mary ป่วยเธอก็เริ่มอารมณ์ร้อนโมโหทำร้าย James ทุกวันจนเขาทนไม่ไหวกับการดูแล Mary ที่ป่วยจนเขาจำเป็นต้องฆ่าเธอ และเมื่อมาถึง Silent Hill James ต้องสู้กับ Mary ในความทรงจำว่าเขาจะยอมรับเธอหรือจะผลักเธอไปจากชีวิตซึ่งสิ่งที่ James เลือกคือการยอมรับความผิดในสิ่งที่ทำลงไปเพราะเขายังคงรัก Mary อยู่ (โดยเราจะขอนับเฉพาะฉากจบที่แท้จริงที่ทางผู้พัฒนายืนยัน) แต่ James ก็ต้องฆ่า Maria ในร่างปีศาจอีกครั้งก่อนพาร่างของเธอร่องเรือไปยัง Church of the Rebirth เพื่อชุบชีวิตเธอซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปจากนี้

Silent Hill 2

หรือใหม่ขึ้นมาอีกหน่อยกับเกมของคนไทยอย่าง Home sweet Home ที่ตลอดเกมทั้ง 2 ภาคนั้นเราในฐานะติมต่างเกิดคำถามอยู่ตลอดเวลาว่านี่มันเกิดอะไรขึ้นแล้วทำไมเขากับเจนถึงต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ก่อนที่ทุกอย่างจะเฉลยออกมาว่าการที่ติมกับเจนมาอยู่ในนิวรณ์ที่ถูกหมอผีชัยนำมาเพราะติมนั้นคือศีลผิดบาปข้อที่ 5  สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี ที่หมายถึงการดื่มสุราและเมรัยหลังจากที่เจนหายตัวไปขณะที่เจนนั้นผิดศีลข้อที่ 3 กาเมสุ มิจฉาจารา เวรมณี ที่เรียกว่าการประพฤติผิดในกาม เพราะติมที่มัวแต่บ้างานจนเจนแอบมีใจให้ดิวซึ่งนั่นก็คือด้านมืดของความรักเมื่อเธอหมดใจจึงต้องแอบไปมีคนอื่นต่างกับของ James ที่ยังรัก Mary แต่เจนมีแต่ความรู้สึกผิดที่นอกใจติมที่เป็นสามีจนไม่กล้าเจอหน้าเขาในเกมนั่นเองขณะที่ติมซึ่งพยายามทำทุกอย่างในเกมนั้นก็เพื่อช่วยคนที่รักทั้งที่ไม่รู้อะไรเลย

Home sweet Home

เธอจะอยู่ในความทรงจำจะขอรักเธอตลอดไป

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2

อีกหนึ่งมุมมองความรักที่ต่างกับหัวข้อที่แล้วตรงที่ความรักครั้งนี้คือการผลัดพรากที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแบบจากเป็นหรือตายจากกันทั้งที่ทั้งสองคนยังรักกันอยู่แต่ด้วยหลาย ๆ เหตุผลจึงทำให้ทั้งคู่ไม่ได้อยู่หรือรักกันได้ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็ยังคงเก็บความรักนั้นเอาไว้ในใจตลอดไป และถ้าเราจะหยิบยกเรื่องราวความรักแบบนี้ในเกมมาพูดถึงก็คงจะเป็นคู่ของ  Aerith กับ Zack คู่รักที่ผลัดพรากจาก Final Fantasy Vll ที่แม้จะเป็นเวลาไม่นานที่ทั้งสองคนอยู่ด้วยกันแต่มันก็คือความสุขและความทรงจำที่ Zack นั้นรอคอยและคิดถึงการไปหา Aerith จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ขณะที่ตัวของ Aerith นั้นก็รอคอยและไม่เคยลืมชายที่ตนรักจนวินาทีสุดท้ายเช่นกันซึ่งใครที่ได้เล่นเกมภาค Crisis Core กับ Final Fantasy VII มาแล้วน่าจะรู้ดี

Final Fantasy VII

กับอีกหนึ่งความรักที่ฝ่ายชายจะขอรักและคิดถึงเธอตลอดไปแม้เธอจะไม่รักเขาและเธอได้จากไปแล้วแต่ความรักที่เขามีให้เธอจะไม่มีวันจางหายไปกับเรื่องราวของ Severus Snape กับความรักที่ไม่มันเป็นจริงใน Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 ที่ภายในวิดีโอเกมนั้นก็ได้อ้างอิงเรื่องราวมาจากภาพยนตร์ผสมกับนิยายได้อย่างลงตัวกับความทรงจำสุดท้ายของ Snape ที่รู้จักกับ Lily Evans แม่ของ Harry Potter มาตั้งแต่เด็กทั้งคู่เติบโตมาด้วยกันพร้อมความสามารถทางด้านเวทมนตร์ และแน่นอนว่า Snape นั้นรัก Lily หมดหัวใจแต่ไม่กล้าบอกจนเมื่อทั้งคู่ได้เข้าโรงเรียนเวทมนตร์ Lily ก็ได้พบกับหนุ่มสุดหล่ออย่าง James Potter ทั้งคู่แม้จะมีปากเสียงกันตลอดเพราะ James ชอบรังแก Snape แต่ลึก ๆ แล้ว Lily ก็รัก James มาก ๆ จนทั้งคู่ได้แต่งงานกันทิ้งเจ้าชายเลือดผสมอย่าง Snape ให้หลงรัก Lily ข้างเดียวตลอดไปและเขาก็คือคนแรกที่มาปกป้อง Lily เมื่อรู้ว่าจอมมารจะมาฆ่าคนที่รักแต่เขามาช้าไป Snape ทำได้แค่กอดร่างไร้วิญญาณของคนที่รักและคอยดูแลเลือดเนื้อของคนที่รักอย่างเกลียดชังเพราะหน้าตาของ Harry นั้นคล้ายคนที่แย่งความรักไปแต่แววตาของเด็กน้อยกลับเหมือนแววตาที่อ่อนโยนของ Lily หญิงที่เขารักและจะจดจำเธอตลอดไปจนลมหายใจสุดท้าย

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2

ทำได้แค่รักเธออยู่ห่าง ๆ เพราะเธอมีคนที่ชอบแล้ว

Resident Evil 6

การแอบชอบก็คือหนึ่งในมุมมองความรักที่ทั้งมีความสุขและความทุกข์ไปพร้อม ๆ กันยิ่งถ้าคนที่เราแอบชอบมีแฟนแล้วอันนี้คือความทุกข์แบบแน่นอน แต่ถ้าอีกฝ่ายอย่างเขาหรือเธอนั้นก็อยู่ในสถานะโสดไม่มีแฟนนั่นอาจจะเป็นการแอบชอบที่ดีแต่ความโสดของเขาหรือเธอนั้นมีคนอื่นอยู่ในใจอยู่แล้วและคุณก็เข้าไปในแทนที่คน ๆ นั้นไม่ได้นั่นจะเรียกว่าอะไร ? จะเรียกว่าความสุขหรือความทุกข์ดี ซึ่งถ้าจะให้เรายกตัวอย่างความรักแบบนี้ก็มีอยู่หลายคู่เลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นคู่ของ Leon Kennedy กับ Helena Harper ใน Resident Evil 6 ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเราก็รู้ได้ทันทีว่าตัวของ Helena นั้นชอบ Leon มาก ๆ แบบทั้งหล่อเก่งและปกป้องเธอได้แบบนี้ใครจะไม่ชอบ แต่ตัวของ Helena ก็รู้ได้ทันทีเมื่อเห็น Leon เจอกับ Ada Wong กิริยาท่าทางนำเสียงของ Leon จะเปลี่ยนไปทันทีจนคนนอกจาก Helena รู้ได้ทันทีว่า Leon ชอบ Ada ขนาดไหนส่วนตัวของ Ada นั้นก็ชอบ Leon นั่นจึงทำให้ Helena ตกอยู่ตามหัวข้อแบบไม่ต้องสงสัย

Resident Evil 6

หรืออีกคู่ที่ตรงกับหัวข้อเหมือนกันกับคู่ของ Tifa Lockhart กับ Cloud Strife ที่ในเกม Final Fantasy Vll ที่ถ้าใครได้เล่นในฉบับเก่ามาก่อนจะทราบดีว่าอดีตสมัยที่ Cloud ยังเป็นเด็กเขาแอบชอบ Tifa สาวสวยประจำหมู่บ้านมาก ๆ จนขนาดแอบตามเธอขึ้นไปบนภูเขาคนเดียวจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและตอนนั้นเอง Cloud ได้สัญญากับ Tifa ว่าตนจะเข้าเมืองและเป็น SOLDIER ที่แข็งแกร่งแบบ Sephiroth ให้ได้แต่จนแล้วจนรอดเขาก็เป็นได้แค่พลทหารธรรมดา จนโชคชะตาเล่นตลก Cloud ความจำเสื่อมและไปเอาความทรงจำของ Zack มาเป็นของตนเองจนไปหลงรัก Aerith นั่นจึงทำให้ Tifa ที่เคยดู ๆ Cloud ได้แต่งุนงงว่าคนที่เธอเคยรู้จักเปลี่ยนไปเหมือนไม่รู้จักกัน และสิ่งที่ Cloud เป็นตอนนี้มันก็ถูกใจ Tifa มาก ๆ เพราะเขาสามารถเป็น SOLDIER ที่แข็งแกร่งได้ตามที่สัญญาจริง ๆ แต่เธอก็รู้ว่าใจของ Cloud นั้นมี Aerith แม้เธอจะตายไปแล้วและถึงแม้จะรู้ความจริงว่าทั้งหมดนั้นคือความทรงจำของคนอื่นจนแม้ Cloud จะได้ความทรงจำกลับมาแต่เขาก็รู้สึกผิดในการช่วย Aerith ไม่ทันจนสุดท้ายเขาก็ได้รับการให้อภัยในภาค Advent Children แต่ Cloud ก็ยังไม่ชอบ Tifa เหมือนในอดีตเรื่องราวของ Tifa จึงตรงกับหัวข้อไปแบบไม่ต้องสงสัย

Final Fantasy Vll

เพิ่งรู้ใจตัวเองว่ารักเมื่อตอนที่เธอจากไป

Halo

คำว่าความรักสำหรับบางคนมันอาจจะเป็นสิ่งมีค่ามีความหมายแต่กลับบางคนนั้นมันคือของไร้สาระที่ไม่จำเป็นสำหรับชีวิตซึ่งทุกคนต่างก็มีเหตุผลต่าง ๆ ในการเอาคำว่ารักมาใช้และหนึ่งในความรักที่เรียกว่าเพิ่งรู้ใจตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ละครหรือภาพยนตร์มักจะเอามาใช้ประมาณว่าคน ๆ นี้ชอบมาวนเวียนในชีวิตเราตลอดจนเมื่อวันหนึ่งคน ๆ นั้นหายไปเรากลับรู้สึกคิดถึงยิ่งเมื่อรู้ว่าคน ๆ นั้นหมดใจเปลี่ยนใจเรากลับเพิ่งมารู้ใจตัวเองว่ารักคน ๆ นั้นมาก ๆ แบบนี้เขาเรียกว่าเพิ่งรู้ใจตัวเองแต่ส่วนมากจะเกิดขึ้นตอนที่สายไปแล้วอย่างในกรณีของ Master Chief รักรบในตำนานของเกม Halo กับ Cortana AI สาวที่อยู่คู่กับ Master Chief มาตลอดตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดที่ทั้งคู่ต่างต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มาอย่างมากมายจนเปลี่ยนจากเพื่อนร่วมงานมาเป็นความรัก แต่กว่าที่ทั้งคู่จะรู้ใจตัวเองว่าทั้งสองคนรักกันและขาดกันได้ตอนนั้นทั้งคู่ก็ได้จากกันไปแล้วและในภาคล่าสุดของเกม Cortana ต้องมาปรากฏตัวในฐานะศัตรูของ Master Chief คงต้องรอดูว่าเรื่องราวของทั้งคู่จะจบลงตรงไหน

Halo

อีกหนึ่งคู่ที่เพิ่งมารู้หัวใจตัวเองตอนที่คนรักจากไปในเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain คู่ของ Venom Snake ชายผู้ที่ตกอยู่ภายใต้เงาปีกของ BigBoss ที่เป็นได้แค่ตัวสำรองของชายในตำนานกับ Quiet สาวสวยนักฆ่ามือปืนผู้แม่นยำที่ในตอนแรกนั้น Quiet ถูกส่งมาเพื่อแพร่เชื้อโรคให้คนในกองทัพของ Venom Snake ผ่านการพูดภาษาอังกฤษแต่ด้วยความผูกพันที่เริ่มต้นจากการไว้ใจเมื่อทั้งคู่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาจิตใจของสาวเงียบก็เปลี่ยนไปจนเธอกลับเลือกที่จะไม่พูดเพื่อปล่อยเชื้อโรคและในตอนท้าย Quiet ที่ Venom Snake สละชีวิตเพื่อช่วยเธอจึงทำให้ Quiet ตัดสินใจทำบางสิ่งเพื่อคนที่รักนั่นคือการจากลาและจบชีวิตตัวเองเพราะถ้าเธอยังอยู่ต่อไปวันหนึ่งเชื้อโรคต้องแพร่กระจายทางใดก็ทางหนึ่งเมื่อเป็นแบบนั้น Quiet จึงหนีออกมาพร้อมกับการสารภาพทุกอย่างที่แม้ในคำสารภาพจะไม่มีคำว่ารักเลยแต่ทั้งสองคนก็สัมผัสถึงความเศร้าและคำว่ารักในน้ำเสียงของ Quiet ได้เรียกว่ารู้ใจตัวเองก็ตอนที่สายไปจริง ๆ

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

ไม่ใช่ความผิดของเธอที่ต้องแบกมันเอาไว้

Fatal Frame III Tormented

คุณเคยต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้ในใจรึเปล่า ? ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ตามการที่เราต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้นั้นมันคือความทุกข์ทรมานที่ไม่มีใครอยากเป็นยิ่งถ้าเป็นเรื่องราวของความรักกับความรู้สึกผิดที่เราคือต้นเหตุที่ทำให้คนที่รักต้องจากเราไปแบบไม่มีวันกลับมันยิ่งเป็นความทรมานแบบคูณ 2 คูณ 3 มากกว่าเรื่องทั่วไป ซึ่งในวิดีโอเกมนั้นก็มีการหยิบยกเรื่องราวแบบนั้นมาใส่อยู่เหมือนกันที่เห็นแบบชัด ๆ เลยก็คือเรื่องราวของ Rei Kurosawa และ Yuu Asou สองตัวละครคู่รักที่ชาตินี้คงจะไม่ได้เจอกันอีกในเกม Fatal Frame III Tormented ที่เรื่องราวของเกมนี้จะเป็นเกมที่เราต้องหนีออกมาจากฝันร้ายในบ้านผีที่ใช้กล้องถ่ายวิญญาณต่อสู้นั่นคือเรื่องราวที่มีในเกม แต่อีกมุมมองที่เกมบอกเราก็คือตัวของ Rei นั้นโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ Yuu คู่มั่นเสียชีวิตในอุบัติเหตุเพราะเธอเป็นคนเดียวที่รอดแต่คู่มั่นของเธอไม่ตายไปด้วย ซึ่งตัวของ Rei ต้องแบกความรู้สึกแย่นั้นเรื่อยมาจนมาถึงช่วงท้ายของเกม Rei ได้เจอกับ Yuu อีกครั้งและเขาได้บอก Rei ว่าเธอไม่ได้ผิดที่มีชีวิตอยู่จงเข้มแข็งและเดินต่อไป

Fatal Frame III Tormented

และเรื่องแบบนี้ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่จมอยู่กับความทุกข์และความรู้สึกผิดเพราะตัวละครชายแมน ๆ ที่ไล่กระทืบสัตว์ประหลาดอย่าง Isaac Clarke จากเกม Dead Space ที่เห็นเป็นผู้ชายสุดโหดขนาดนี้ลึก ๆ แล้วเขาก็ยังคงรู้สึกผิดที่ช่วย Nicole Brennan ภรรยาไม่ทัน (ภรรยาเสียชีวิตไปแล้วก่อนเขาจะมาช่วย) ซึ่งตลอดทั้งเกมที่เราได้เห็นเธอนั้นคือภาพหลอนที่ Markers ได้สร้างขึ้นมาเพื่อหลอก Isaac ให้ทำตามที่มันต้องการและหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกจบลง Isaac ก็ยังคงถูกหลอกหลอนด้วยความรู้สึกผิดที่ไม่สามารถช่วยเหลือภรรยาได้เรื่อยมาและด้วยการหลอกหลอนของ Markers จึงทำให้ภาพหลอนยิ่งจัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ จน Isaac ต้องทนทุกข์กับความรู้สึกผิดนั้นไปตลอดกาล

Dead Space

เราสองคนคงจะหนีกันไม่พ้นจริง ๆ

Uncharted

เปลี่ยนบรรยากาศจากความรักที่ผิดหวังมาที่ความรักแนวพรหมลิขิตโชคชะตาเล่นตลกที่ทำให้คนสองคนต้องมาเจอกันทั้งที่พยายามจะหนีไปให้ไกลสุดท้ายโลกก็หนุนให้คนสองคนมาเจอกันและสุดท้ายก็ลงเอยด้วยความรัก ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนักล่าสมบัติหนุ่มอย่าง Nathan Drake กับนักข่าวสาวสวยอย่าง Elena Fisher ที่ทั้งคู่ได้พบเจอกันครั้งแรกเพราะการทำงานในการตามล่าสมบัติของ Francis Drake หลังจากนั้นทั้งคู่ก็รัก ๆ เลิก ๆ กันเรื่อยมาแต่สุดท้ายแม้จะพยายามหนีกันไปขนาดไหนสุดท้ายทั้งคู่ก็ต้อมาเจอกันแบบหนีกันไม่พ้นและเมื่อทุกอย่างลงเอยด้วยดีมาถึงจุดสิ้นสุดทั้งคู่ก็ตกลงปรงใจยอมแพ้ต่อพรหมลิขิตใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในเกม Uncharted

Uncharted

อีกหนึ่งคู่ที่อาจจะต้องย้อนกลับไปไกลเสียหน่อยและเชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่จำคู่นี้ไม่ค่อยได้กับคู่ของ Meryl Silverburgh และ Johnny Sasaki สองตัวละครจากเกม Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots ที่ถูกจัดให้เป็นคู่รักคู่ทรหดที่ต้องผ่านอะไรมามากมายกว่าจะได้รักกันโดยทุกอย่างมันเริ่มจากเกม Metal Gear Solid บนเครื่อง PlayStation ที่ Johnny คือหนึ่งในตัวประกอบที่เป็นทหารยามซึ่งเฝ้า Meryl ที่ถูกจับและเขาก็คือคนที่ถูก Meryl จับแก้ผ้าขโมยชุดเพื่อปลอมตัวซึ่งตอนนั้น Johnny ได้ตกหลุมรัก Meryl ไปจนหมดใจแม้เธอจะไม่จดจำเขาเลยแม้แต่น้อย และหลังจากนั้นชีวิตของ Johnny ก็วนเวียนกับ Meryl ตลอดโดยที่เธอไม่รู้เลย และวันหนึ่ง Johnny ก็ได้มาอยู่หน่วย Rat Patrol Team 01 ในฐานะฉายา Akiba ผู้ไม่ได้เรื่องแต่สุดท้ายชายผู้ไม่ได้เรื่องคนนี้นี่เองก็เป็นคนเปิดหัวใจสาวแกร่งในสงครามที่ต้องแลกมาด้วยชีวิตและในวินาทีสุดท้ายของศึกที่อาจจะไม่รอดกลับไป Johnny ได้สารภาพรักและขอ Meryl แต่งานเป็นอันจบตำนานความรักของคู่รักคู่ทรหดคู่นี้ในตอนท้ายเกม

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

เธอต้องเป็นของฉันคนเดียว

Doki Doki Literature Club

ปิดท้ายกับเรื่องราวของความรักที่ไม่ใช่ความรักและไม่เคยถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของความรักเลยด้วยซ้ำ แต่คนเรามักจะคิดและหลอกตัวเองว่าสิ่งนี้คือความรักนั่นคือการครอบครองตัวเขาหรือเธอไม่ให้จากเราไปไหนจนยอมทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้สูญเสียมันไปซึ่งนั่นเรียกว่าการเห็นแก่ตัวไม่ใช่ความรัก ยกตัวอย่างเกม Doki Doki Literature Club ที่เราจะได้เล่นเป็นหนุ่มรูปหล่อที่มาเข้าชมรมวรรณกรรมที่ต้องจีบสาว ๆ ในเกมแต่เมื่อเราจีบสาวคนไหนได้ก็ตามเมื่อมาเล่นในรอบที่ 2 นั้นสาว ๆ เหล่านั้นจะฆ่าตัวอย่างเป็นปริศนาซึ่งเราก็มารู้ทีหลังว่าตัวละคร Monika ที่เราจีบเธอไม่ได้ในตอนแรกนั้นรู้ตัวว่าตนเองคือเกมและเธอก็หลงรักเราผู้เล่นจนไม่อยากให้เราไปจีบใคร พอเราจีบใคร Monika ก็จะแก้ไขโปรแกรมและฆ่าพวกเธอทิ้งและสุดท้ายเธอก็จะแก้โปรแกรมเกมจนมีแค่เธอคนเดียวไม่ยอมให้เราไปเป็นของใคร

Doki Doki Literature Club

สิ่งที่ Monika ทำนั้นเป็นสิ่งที่เรียกว่าการเห็นแก่ตัวแต่เจ้าตัวกลับมองว่ามันคือความรักเพราะรักเรามากจนไม่อยากให้เราไปเป็นของใครโดยที่เธอไม่ถามเราผู้เล่นเลยว่ารักเธอรึเปล่าเป็นการครอบครองฝ่ายเดียว ความรักที่แท้จริงคือการยอมปล่อยให้คนที่เรารักไปมีความสุขกับคนที่เขารักแม้เราจะเจ็บปวดแต่เมื่อเขาไม่รักเราการรั้งเขาที่ได้แค่ตัวแต่ไม่ได้หัวใจจะไปมีความหมายอะไรความรักที่แท้จริงคือการให้คนที่เรารักมีความสุขแม้เราจะทุกข์ก็ตามนั่นต่างหากที่เรียกว่าความรักที่แท้จริงซึ่งน้อยคนนักจะทำได้และยอมรับมัน

Doki Doki Literature Club

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวความรักจากเกมต่าง ๆ ที่เราเอามานำเสนอโดยอ้างอิงเรื่องราวจากเกมต่าง ๆ ที่มีเพื่อให้เราเห็นภาพรวมของความรักที่บนโลกนี้มีอยู่หลายแบบไม่ใช่ความรักเพียงแบบเดียวที่เราเข้าใจ และเราขอใช้บทความนี้เป็นกำลังใจคนที่กำลังอกหักได้มีพลังใจที่จะสู้ต่อไป ส่วนคนโสดที่ไม่มีใครก็ขอให้ได้พบรักแท้ในเร็ววันและคนที่กำลังมีความรักก็รักษาความรักนั้นไว้ให้ดีเพราะการที่ใครคนหนึ่งรักเรานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เมื่อได้เมื่อมีก็ควรรักษาเอาไว้อย่าให้เป็นแบบเพิ่งรู้ว่ารักตอนที่เสียความรักไปแล้วแบบในบทความนี้ก็พอ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับความรัก

Happy Valentine’s Day

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส