ในที่สุดวงการวิดีโอเกมของเราก็ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยที่ 9 อย่างเต็มตัว เมื่อเครื่องเกมคอนโซล PlayStation 5 และ Xbox Series X ได้ฤกษ์วางตลาดในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมาซะที (ถึงแม้สถานที่วางจำหน่ายและราคาอย่างเป็นทางการจะยังคงเป็นปริศนา เพราะหาซื้อเครื่องยากสิ้นดีและราคาแพงยังกับทอง)​ แน่นอนว่าเครื่องเกมน้องใหม่ช่วยให้วงการเกมดูน่าสนใจขึ้นอีกไม่น้อย จากการช่วยขยับมาตรฐานของวิดีโอเกมให้เข้าสู่ภาพระดับ 4K ที่มีเฟรมเรตลื่นไหลระดับ 60 fps แถมยังลดเวลาโหลดเกมให้เหลือเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น เจอแบบนี้เชื่อว่าทั้งเกมเมอร์หน้าเก่าและหน้าใหม่หลายคนคงจะแอบด้อม ๆ มอง ๆ (หรืออาจจะเริ่มเก็บตังค์ซื้อ)​ เครื่องเล่นเกมคอนโซลตัวใหม่สักเครื่องกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาโลกแตกในตอนนี้ก็คือดันมีเครื่องเล่นเกมหลายแบบเกินไปให้เลือกสรร ซึ่งทั้งสื่อ ทั้งยูทูบเบอร์ ทั้งคนทำเครื่องขายก็พยายามกางสเปกเครื่องเชิงเทคนิคมาวัดกันใหญ่ว่าเครื่องไหนดีกว่า ทั้งที่จริง ๆ แล้วเกมเมอร์บางคนอาจจะแค่อยากรู้ว่าแพลตฟอร์มไหนที่น่าจะเหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองที่สุด สำหรับใครที่อยากได้คำแนะนำแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ แค่อยากรู้ว่าจะเลือกซื้อเกมเครื่องไหนจากเกณฑ์อะไรดี เรามีคำตอบแบบรวบรัดตัดความมาให้ใช้พิจารณาครับ

PlayStation 5: เครื่องเกมคอนโซลมหากาฬสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเกม Exclusive ฟอร์มยักษ์ 

เครื่อง PlayStation จาก Sony น่าจะเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่โด่งดังที่สุดแล้วในประเทศไทย ต้องขอบคุณประสิทธิภาพของเครื่องที่เชื่อถือได้ในทุกเจเนอเรชันและเกมระดับเทพมากมายที่หาเล่นบนเครื่องอื่นไม่ได้ ซึ่งเครื่อง PlayStation 5 ก็เดินตามเส้นทางของเครื่องคอนโซลรุ่นพี่ในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่เรื่องที่ตัวเครื่องมีสเปกแรงมากจากหน่วยประมวลผล​ AMD Ryzen รุ่นพิเศษและการใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ทำให้ตัวเครื่องสามารถมอบภาพกราฟิกระดับ 4K บนเฟรมเรตลื่น ๆ ที่ 60 FPS ได้สบาย พร้อมการโหลดเกมที่รวดเร็วระดับวินาที และแน่นอนว่า PS5 ยังเตรียมขนซีรีส์เกม Exclusive ระดับทริปเปิลเอออกมาอีกมากมาย ทั้ง God of War: Ragnarok, Horizon Zero Dawn: Forbidden West หรือ Demon’s Souls Remake ที่ออกมาให้เล่นกันแล้ว นอกจากนี้คนที่ชื่นชอบเกมจากทีมพัฒนาแดนปลาดิบก็น่าจะถูกใจกับเกมบนแพลตฟอร์มนี้เป็นพิเศษด้วย

ทั้งนี้ เครื่อง PlayStation 5 ยังมีจุดเด่นจากนวัตกรรมจอยคอนโทรลเลอร์ DualSense ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถมอบประสบการณ์ 4 มิติแก่เกมเมอร์ผ่านการสั่นสะเทือนและแรงต้านของปุ่มต่าง ๆ บนจอยหลายรูปแบบ ซึ่งจะทำงานตามสถานการณ์ในเกม (เช่น เหนี่ยวไกยิงปืนก็จะให้ความรู้สึกแบบหนึ่ง เหนี่ยวสายธนูก็จะให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น)​ ที่สำคัญเครื่อง PS5 ยังมีศูนย์ให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการและหาเพื่อนเล่นออนไลน์ชาวไทยด้วยกันได้ง่ายมากจากพาเหรดแฟนคลับเครื่อง PlayStation ในไทยที่มีอย่างล้นหลาม

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของเครื่อง PlayStation 5 ในตอนนี้ก็คือปัจจุบันราคาเครื่องค่อนข้างสูงและยังหาเครื่องได้ยากมาก เนื่องจาก Sony ไม่สามารถหาชิปเซ็ตมาผลิตได้พอกับความต้องการซื้อจากเกมเมอร์ อีกทั้งตลาดยังเต็มไปด้วยพวกพ่อค้าโก่งราคา (ซึ่งปัญหานี้อาจจะดีขึ้นได้ในอนาคต)​ จริงอยู่ที่ PS5 มีรุ่นประหยัดวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน แต่หากคุณใช้รุ่นถูกก็จะไม่สามารถนำแผ่น PS4 ที่เคยซื้อไว้มาใส่เล่นเกมบนเครื่องคอนโซลเจ็นนี้ได้ และยังไม่สามารถใช้ดูหนังแผ่นบลูเรย์ 4K ได้อีกด้วย นอกจากนี้ เกม Exclusive ที่เป็นจุดขายจริงๆ ของ PlayStation ก็ยังไม่ค่อยมีออกมาให้เล่นในตอนนี้ น่าจะต้องรอกันอีกสัก 1-2 ปีกว่าจะมีเกมระดับมาสเตอร์พีซออกมาให้เลือกเล่นกันอย่างมากมาย และถ้าหากคุณต้องการจะเล่นออนไลน์กับเพื่อนก็ต้องจ่ายค่าสมาชิก Playstation Plus รายเดือน เดือนละ 210 บาทอีกต่างหาก ซึ่งเกมฟรีที่แถมมาให้กับบริการตัวนี้ก็ไม่ค่อยเป็นเกมตามกระแสที่คนอยากเล่นอีกด้วย 

Gaming PC: แพลตฟอร์มเกมสเปกแรงที่สุด แหล่งรวมเกมราคาถูกที่สุด

สำหรับคนที่อยากเล่นเกมแบบที่สามารถดันภาพกราฟิกไปให้สุดทางและมีตัวเลือกในการเล่นเกมมากที่สุด เครื่องคอมพิวเตอร์ PC คือคำตอบที่ใช่ที่สุดแล้วสำหรับคุณ เนื่องจากหากคุณทุ่มทุนจัดสเปกเครื่องให้ดีหน่อย PC สำหรับการเล่นเกมของคุณจะสามารถดันงานภาพกราฟิกให้สวยสุดโหดชนิดที่ทิ้งฝั่งคอนโซลแบบไม่เห็นฝุ่น ที่สำคัญมันยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลายขุม หากวันใดที่เริ่มรันเกมภาพกราฟิกล้ำ ๆ ไม่ไหว คุณก็แค่อัพเกรดฮาร์ดแวร์ไปทีละชิ้นสองชิ้นเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกหลายปี นอกจากนี้มันยังเป็นสุดยอดเครื่องเล่นเกมสำหรับคนที่ชอบลงม็อด (Mod)​ เกม เพื่อเพิ่มคอนเทนต์และสีสันให้กับเกมโปรดของคุณไปได้เรื่อย ๆ อย่างแทบไม่มีวันหมด และยังเป็นสวรรค์สำหรับคอเกมแนววางแผนการรบ (RTS)​ หรือคนที่อยากลองเล่นเกม VR อีกด้วย

จุดแข็งที่สุดที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือแพลตฟอร์ม PC เป็นที่ที่คุณสามารถหาเกมราคาถูกที่สุดเท่าที่จะหาได้แล้ว แถมยังหาได้บ่อยด้วย เนื่องจากมันมีร้านค้าเกมออนไลน์สารพัดร้านให้เลือกสรร ทั้ง Steam, Epic Games Store, Ubisoft Store, Origins Store ฯลฯ แต่ละร้านก็ลดเกมแข่งกันมันทุกสัปดาห์ (บางทีก็แจกฟรีกันเลย)​ ซึ่งคุณยังสามารถเล่นเกมทั้งหมดแบบออนไลน์กับเพื่อนได้ฟรี! ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ก็เกินพอ

แต่ตัวเลือกที่มีมากมายมหาศาลก็เป็นดั่งดาบสองคม เพราะคนที่ต้องการจะใช้คอมพิวเตอร์ PC จะต้องผจญกับเรื่องจุกจิกกวนใจมากมายตั้งแต่ตอนเลือกซื้อเครื่อง ต้องดูสเปกฮาร์ดแวร์ เช็กราคา ลงวินโดวส์ และอื่น ๆ อีกสารพัด ซึ่งงบประมาณตั้งต้นสำหรับการประกอบเครื่อง PC เล่นเกมแต่ละเครื่องก็มักจะแพงกว่าราคาเครื่องคอนโซลอื่น ๆ พอสมควร (การ์ดจอตัวเดียวก็อาจแพงกว่า Console ทั้งเครื่องแล้ว)

หลังจากที่คุณได้เครื่องมาแล้วก็ต้องมาคอยแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่เป็นระยะ โดยเฉพาะเรื่องการลงไดรเวอร์และการจัดการบักเล็กบักน้อยในเกมที่บางครั้งต้องหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตแก้กันเอง นอกจากนี้การมีสารพัดร้านค้า ก็ตามมาด้วยสารพัดโปรแกรมที่คุณต้องมานั่งจำรหัสผ่าน ทั้ง Steam, Epic, Uplay, GOG และอื่น ๆ ชนิดที่ว่าเตรียมสมุดโน้ตเอาไว้จดกันได้เลย แต่ถึงอย่างนั้นค่าเหนื่อยที่จ่ายไปก็คุ้มค่ากับงานภาพและราคาเกมที่คุณจะได้มาในตอนท้ายนะ

Xbox Series X/S: เครื่องเกมภาพสวย สเป็คแรง ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สะดวกสบายที่สุด

ถึงแม้เครื่องเกม Xbox จะไม่ได้เป็นที่พูดถึงมากนักในประเทศไทย แต่ถ้าคุณต้องการเครื่องเกมคอนโซลสำหรับไว้ใช้นั่งเล่นกับทีวีในห้องที่บ้านแบบสะดวกสบายที่สุด Xbox Series X และ S ถือเป็นเครื่องเกมที่ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้แบบเต็ม ๆ ข้อแรกคือตัวเครื่องมีสเปกแรงไม่แพ้เครื่อง PS5 (แถมยังมี CPU และ GPU ที่เร็วกว่านิดหน่อย) ทำให้คุณสามารถเล่นเกมภาพเนี้ยบ ๆ ระดับ 4K เฟรมเรต 60 FPS หรือ 120 FPS ในบางเกมได้สบาย ๆ ทั้งยังโหลดเข้าเกมเร็วมาก ซึ่งคุณยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Quick Resume สลับเกมที่เล่นไปมาในพริบตา โดยเครื่องจะจำจุดสุดท้ายของเกมที่คุณเล่นค้างไว้ให้โดยอัตโนมัติ แม้จะปิดเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ก็ไม่ต้องเริ่มเกมใหม่ตั้งแต่แรกแต่อย่างใด 

ตัวเครื่องยังมีฟีเจอร์ Auto-HDR ที่ช่วยปรับภาพเกมเก่าทั้งหลายให้สีสวยสดกระแทกตา โดยที่ทีมพัฒนาเกมไม่ต้องทำอะไรเลย ผลก็คือนอกจากเกมคลาสสิกที่คุณชื่นชอบจะมีเฟรมเรตที่ลื่นปรื๊ดขึ้น แสงสีในภาพก็สวยขึ้นตามไปด้วย และคุณภาพฮาร์ดแวร์ของ Xbox โดยเฉพาะจอยคอนโทรลเลอร์ก็ขึ้นชื่อเรื่องความเหมาะมือ และทนมือทนเท้าเอามาก ๆ แถมยังเอาไปใช้ต่อบน PC ได้ง่าย นอกจากนี้เครื่อง Xbox Series X ยังรองรับการเล่นแผ่นบลูเรย์ 4K และระบบเสียงสามมิติเต็มรูปแบบอย่าง Dolby Atmos กับ DTS X ด้วยนะ

แต่พระเอกตัวจริงของ Xbox ที่ทำให้การหาเกมเล่นง่ายอย่างกับปอกกล้วยก็คือบริการสมัครสมาชิกชื่อว่า “Xbox Game Pass” เพราะแค่คุณจ่ายค่าสมัครรายเดือน เดือนละประมาณ 450 บาท คุณก็สามารถโหลดเกมดี ๆ จากค่ายฝั่ง Microaoft มาเล่นได้เต็มไปหมดทั้งบน PC และ Xbox ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ Halo, Gears of War หรือ Forza รวมถึงเกมระดับมาสเตอร์พีซมากมายจากจ่าย Bethesda (Fallout, DOOM, The Elder Scroll)​ ที่กำลังทยอยตามมา เกมเมอร์สายประหยัดจะมีเกมให้ลองเล่นไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องทุ่มหมดหน้าตักทีละ 1,690 บาทเพื่อซื้อเกมเกมเดียวอีกต่อไป

แต่ Xbox Series X/S ก็มีจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดในเรื่องที่แพลตฟอร์มนี้ยังไม่มีศูนย์บริการในไทยอย่างเป็นทางการ ทำให้ตัวเครื่องยังไม่รองรับภาษาไทยและการตั้งโซนของเครื่องให้เป็นประเทศไทยสำหรับการดาวน์โหลดเกม ส่งผลให้นอกจากจะหาซื้อเครื่อง หาที่ซ่อมในไทยได้ค่อนข้างลำบาก ยังหาเพื่อนเกมเมอร์ชาวไทยมาเล่นออนไลน์ด้วยกันยาก นอกจากนี้ ถึงแม้บริการ Xbox Game Pass จะมีเกมให้เลือกเล่นเพียบ แต่ก็ประสบปัญหาเดียวกับเครื่อง PS5 ในตอนนี้ก็คือยังไม่มีเกม Exclusive เด็ด ๆ ออกใหม่มาเลย และต่อให้มีออกมา คุณก็ยังสามารถเล่นเกม Exclusive นั้น ๆ ผ่านเครื่อง PC ของคุณแทนก็ได้ เป็นไปตามนโยบายของ Microsoft ที่ต้องการทำให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของเขาได้ง่ายที่สุด ถือเป็นเรื่องดีก็จริงแต่ก็ทำให้ Xbox Series X/S ไม่มีเกม Exclusive ที่แท้จริงอีกต่อไปแล้ว

Nintendo Switch: เครื่องเกมพกพาสำหรับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย (และสายออกกำลัง)​

จริงอยู่ที่เครื่องเกมคอนโซลของปู่นินเทนโดตัวล่าสุดจะไม่ได้มีสเปกแรงเทียบเท่าเครื่อง PlayStation, Xbox หรือ PC แรงเท่า PS4 ยังไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเทียบในแง่ความอเนกประสงค์นี่ถือว่ากินขาด เพราะคุณสามารถพกพาเครื่อง Nintendo Switch เอาไว้เล่นเกมระดับทริปเปิลเอจากที่ไหนก็ได้ แล้วพอกลับถึงบ้านก็สามารถนำมาเสียบกับตัวฐาน Docking เพื่อส่งภาพเกมขึ้นไปที่ทีวีจอใหญ่ได้เลย ซึ่งเกมส่วนใหญ่ที่มีให้เล่นบน Nintendo Switch ก็มักจะเป็นเกมที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี และยังมีสารพัดซีรี่ส์เกม Exclusive ขึ้นหิ้งคลาสสิกที่สุดอย่าง Mario, The Legend of Zelda, Donkey Kong และอื่น ๆ ที่หาเล่นบนเครื่องเกมตัวอื่นไม่ได้แน่นอน แต่ละเกมก็ได้รับการออกแบบมาอย่างดี การันตีคุณภาพด้วยคะแนนรีวิวสูงลิบแทบทุกเกม

นอกจากเกมที่นินเทนโดเขาพัฒนาเอง เครื่อง Nintendo Switch ยังมีปาร์ตี้เกมสนุก ๆ อีกเพียบทำให้มันเหมาะมากสำหรับใช้เล่นกับเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวในวันรวมญาติ นอกจากนี้มันยังเป็นเครื่องเกมในฝันสำหรับคนที่ชอบออกกำลังในห้องตัวเอง เพราะเกมอย่าง Ring Fit Adventure, Fitness Boxing หรือ Just Dance สามารถเรียกเหงื่อให้คุณได้อย่างจริงจังเลยล่ะ อีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากก็คือราคาค่าตัวของ Nintendo Switch ค่อนข้างย่อมเยามากหากเทียบกับเครื่องเกมอื่น ๆ ในงบประมาณแค่ 10,000 บาทนิด ๆ คุณก็สามารถซื้อมาเล่นเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อทีวีด้วยซ้ำ และสำหรับใครที่อยากประหยัดกว่านั้นโดยไม่แคร์เรื่องการนำเครื่องเกมไปต่อกับโทรทัศน์ ก็สามารถซื้อรุ่น Nintendo Switch Lite ได้ในราคาแค่ประมาณ 7,000 บาทเท่านั้น 

แต่ราคาค่าตัวที่ค่อนข้างถูกของเครื่อง Nintendo Switch ก็ถูกชดเชยด้วยราคาค่าเกมของ Nintendo ที่มักจะแพงที่สุดและลดราคาน้อยที่สุดแล้ว ไม่ว่าคุณจะซื้อเกมแบบแผ่นหรือซื้อแบบดิจิทัลผ่านร้าน Nintendo eShop ก็หาเกมราคาถูกได้ยาก นอกจากนี้คนที่ไม่ใช่คอเกมสายญี่ปุ่นจ๋าอาจจะพบว่าไม่ค่อยมีเกมที่ใช่ให้ซื้อเล่นบนแพลตฟอร์มนี้เท่าใดนัก อีกจุดที่น่าพูดถึงก็คือฮาร์ดแวร์ของ Switch นอกจากจะสเป็คสู้ PS5 หรือ Xbox Series X ไม่ได้ มันยังค่อนข้างก๊องแก๊งและพังง่ายที่สุดแล้ว โดยเฉพาะจอยคอนที่อาการเดินเองเป็นปัญหาระดับโลกที่นินเทนโดหาทางแก้ให้หายขาดไม่ได้สักที ดังนั้นคุณควรเล่นด้วยความถนอมมือทุกครั้ง รวมทั้งควรพิจารณาซื้อจอย Pro Controller เอาไว้ด้วยถ้าอยากเล่นเกมจริงจัง เพราะ Joy-Con ที่ให้ถอดเข้าถอดออกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมานี่ใช้เล่นเกมแอ็กชันได้ไม่ค่อยถนัดมือเท่าไหร่เลย

ทางเลือกที่ถูกและดีสำหรับคนไม่ซีเรียส

อันที่จริง สำหรับใครที่ไม่ได้มีงบประมาณเยอะ ขี้เกียจไปตามหาเครื่องเกมรุ่นใหม่ล่าสุด และไม่ได้ต้องการอะไรมากนอกจากเอาไว้เล่นเกมดี ๆ บ้างนาน ๆ ครั้ง เครื่องคอนโซล PlayStation 4 และ Xbox One ก็ยังไม่ได้หายไปไหนนะ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเป็นเจ้าของเครื่องเกมคอนโซลเกมมาก่อนหรือไม่ได้ซื้อของใหม่มานาน นี่ถือเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ดีมากในราคาไม่ถึงหมื่น เพราะมันยังมีเกมดี ๆ ที่เล่นสนุกมากเต็มไปหมด และงานภาพก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สวยน่าประทับใจ แถมเครื่อง PS4 ก็ยังจะมีเกม Exclusive ใหม่โผล่ตามมาจากนี้อีก อย่างเช่น Horizon Zero Dawn: Forbidden West ส่วนทางฝั่งเครื่อง Xbox One S หรือ X ก็มีบริการ Xbox Game Pass ให้ใช้เหมือนกัน รวมทั้งเอาไว้ใช้เป็นเครื่องเล่นแผ่นหนัง 4K ที่ภาพคมกริบบาดตาได้ด้วย(รองรับระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS X เช่นกัน)​

เกณฑ์ในการเลือกเครื่องเกมคอนโซลที่ใช่สำหรับคุณที่สุดไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เลือกตามสไตล์การเล่นเกมที่เหมาะกับคุณมากที่สุดแบบไม่ต้องคิดมากเกินไปก็พอ อยากได้เครื่องเกมคอนโซลใหม่สุดทรงพลังสุดที่มากับเกม Exclusive ก็ไปฝั่ง ​PS5 ถ้าไม่สนเกม Exclusive แต่ชอบความสะดวกสบายและบริการเกมฟรีที่คุ้มค่าก็มาฝั่ง Xbox Series X/S อยากดันภาพกราฟิกเกมให้ไปสุดทางและได้เกมในราคาถูกแสนถูกก็มาสาย PC และถ้าอยากเล่นเกมน่ารัก ๆ ของนินเทนโดหรือใช้เครื่องเกมเป็นเครื่องออกกำลังด้วยก็มาสาย Nintendo Switch เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ล่ะครับ ท่านผู้ชม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส