หลังจาก Valve เปิดตัว Steam Deck เครื่องเกมพกพาลูกผสมที่สามารถต่อกับจอคอมหรือทีวีได้ และยังพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ด้วย ซึ่งสร้างเสียงฮือฮามาก นอกจากจะสามารถเล่นเกมเทพ ๆ นับหมื่นนับพันบน Steam ได้ในทันทีแล้ว ยังมีราคาที่จับต้องได้ โดยรุ่นถูกสุดมีราคาแพงกว่า Nintendo Switch OLED แต่ 50 เหรียญเท่านั้น ทำให้มีแฟนเกมต่างคิดว่า นินเทนโดได้เจอคู่แข่งที่น่ากลัวเข้าให้แล้ว

โดยหากจะมองย้อนไปไกลในอดีตนินเทนโด เจอศึกหนักสำหรับตลาดเกมพกพามากพอ ๆ กับคอนโซลหรือจะหนักกว่าด้วยซ้ำ โดยตลอดกว่า 30 ปีที่ปู่นินผลิตเครื่องคอนโซลแบบพกพา นับตั้งแต่ Gameboy จนทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยเสียแชมป์แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งทางทีมงาน Beartai ได้ลองเอาสเปกของ Steam Deck ว่าที่เครื่องเกมพกพาที่สเปกแรงที่สุดและมีเกมรองรับมากที่สุด กันว่าจะสามารถดึงยอดขายของตลาดเครื่องพกพาจากนินเทนโดได้มากน้อยแค่ไหน อยากรู้ว่ามีเครื่องเกมไหนเคยมาแข่งกับปู่นินบ้างลองไปอ่านบทความ เครื่องเกมพกพาที่เคยออกมาท้าชนกับ Nintendo

สเปกแรงจัดเต็มแต่แบตกับน้ำหนักยังต้องกังวล

แน่นอนว่า Steam Deck ออกทีหลังและผู้สร้างเน้นสเปกแบบจัดเต็มตั้งแต่แรกทำให้มันแรงกว่าเครื่องเกมที่ออกในปี 2017 อย่างเทียบไม่ได้อยู่แล้ว โดย Steam Deck ใช้ CPU โปรเซสเซอร์ Zen 2 ของ AMD ที่ออกแบบมาเล่นพกพาโดยเฉพาะ มาพร้อมแรมมากถึง 16GB และมาพร้อมหน้าจอ 7 นิ้วแบบ LCD ความละเอียด 1280×800 60 Hz ส่วนปุ่มกดมาแบบมาตรฐานที่มีแกนแอนะล็อกกับแทร็กแพดเพื่อให้บังคับเกมบน PC ได้สะดวกมากขึ้นด้วย

ส่วนสเปกของ Nintendo Switch ขอยกเอารุ่นอัปเกรดที่กำลังจะออกอย่าง Switch OLED ที่จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้วเท่ากับ Steam Deck ความละเอียดก็พอ ๆ กัน แต่จะเหนือกว่าตรงได้จอ OLED ที่สู้แสงและแสดงผลสีดำได้ดีกว่า ส่วนชิปประมวลผลหลักยังใช้ Tegra X1 ของ Nvidia รุ่นแรกที่นำมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับการเล่นแบบพกพาและต่อทีวี ด้วยสเปกของชิปที่ออกมาหลายปีแล้วทำให้ไม่สามารถแสดงผลได้ลื่นนักโดยเฉพาะเกมรุ่นใหม่ไม่ต้องไปคาดหวังอะไรเลย ส่วนแรมของ Switch มีเพียง 4GB และความจุรุ่นปรกติจะมาให้ 32GB ส่วนรุ่น OLED จะมาพร้อมความจุ 64GB แต่เพิ่มความจุได้ด้วย Micro SD

ส่วนเมื่อมาเทียบกับ Steam Deck มีหลากหลายความจุให้เลือกที่มีทั้งความเร็วสูงกว่า Switch และยังเพิ่มความจุด้วย Micro SD ได้ เรียกว่าเหนือกว่าปู่นินทุกทาง แต่หากมองที่ข้อเสียคือระยะเวลาการเล่น โดยสเปกที่ระบุมาแบตที่เล่นเกมได้ยาวนาน 2-8 ชั่วโมงที่เวลาน้อยสุดคาดว่าจะเป็นการเล่นเกมสเปกสูง ๆ ที่กินแบต ทำให้เวลาเพียงเท่านี้อาจจะไม่พอที่จะเล่นแต่หากเทียบเวลาสูงสุดที่ 8 ชั่วโมงที่ทีมงานระบุไว้ก็เหนือกว่า Switch ที่เล่นได้สูงสุดประมาณ 5-6 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามข้อมูลในกระดาษกับของจริงนั้นแตกต่างเพราะเวลาทดสอบจริงหลายครั้งมักจะทำได้ไม่เท่ากับที่ผู้สร้างคุยไว้ ซึ่งก็ต้องรอตอนวางขายก่อนถึงจะบอกได้ว่าจะทำได้จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตามแม้ฟังโดยรวมจะดูดี แต่น้ำหนักคืออีกประเด็นเพราะเล่นไปนาน ๆ แล้วคงปวดแขนหรือกล้ามขึ้นแน่หากเครื่องหนักมาก ๆ โดย Steam Deck มีน้ำหนักมากถึง 669 กรัม ซึ่งหากจะนอนเล่นบนเตียงแล้วหากทำหล่นโดนหน้ามีเจ็บตัวกันบ้าง ส่วน Nintendo Switch รุ่นปรกติมีน้ำหนัก 297 กรัม เบากว่าเกินครึ่ง ยิ่งไปเทียบกับ Switch Lite ที่มีน้ำหนักเพียง 277 กรัมแล้วแตกต่างกันมาก คุณอาจฟังแล้ว 6 ขีดไม่เยอะแต่เชื่อเถอะว่าหากนั่งเล่นแบบพกพายาว ๆ แล้วต้องมีเมื่อยแน่ ยกเว้นแต่คุณเป็นนักกล้ามอยู่แล้วหรือคิดว่าได้เล่นเกมไปพร้อมกับออกกำลังกล้ามแขน ซึ่งน้ำหนักจะเป็นอีกปัญหาใหญ่แน่เพราะเครื่อง Steam Deck เน้นพกพาเป็นจุดขายหลัก

เกมรองรับเพียบ จะกระทบนินเทนโดหรือไม่

จุดแข็งที่สุดของ Steam Deck คือจำนวนเกมที่รองรับเพราะสามารถเล่นเกมบน Steam ได้ทุกเกมไม่ว่าจะเป็นระดับ AAA ที่มีกราฟิกเทพ ๆ แค่ไหนก็ตามก็สามารถรันบน Steam Deck ได้ลื่นไหล และทำได้จริงมีการโชว์เกมเพลย์ของ Star Wars Jedi: Fallen Order หรือ Death Stranding ที่ปรับเป็นความละเอียดสูงได้ ทำให้หากวางขายแล้วมันจะเป็นคอนโซลพกพาที่มีเกมรองรับเยอะที่สุดในทันที ซึ่งแตกต่างจากรุ่นอื่นที่มีความพยายามจะสร้างเครื่อง PC แบบพกพามาตลอดตั้งแต่ปู่นินออก Switch มาแล้วขายดี ทำให้เชื่อว่ามีคอเกมระดับฮาร์ดคอร์สนใจจะซื้อ Steam Deck แน่นอน

แล้วนินเทนโดควรจะกลัวจุดแข็งนี้หรือไม่ ? ก็บอกเลยว่าหากจะมองลูกค้าหลักของปู่นินแล้วแทบจะไม่กระทบ เพราะเวลาที่มีเกม พีซี กราฟิกเทพหรือเป็นแนวฮาร์ดคอร์สุดขั้วลง Switch แม้จะดูน่าสนใจเช่นการมาของซีรีส์ DOOM 2 ภาคล่าสุด รวมทั้ง The Witcher 3 ที่แฟน ๆ ไม่ได้ฮือฮาเท่ากับเกมของค่ายนินเทนโดเอง เพราะส่วนใหญ่หากเป็นเกมเมอร์ตัวจริง ก็คงจะมีเกมระดับฮาร์ดคอร์อยู่บนคอนโซลรุ่นอื่นหรือบนพีซีประจำบ้านอยู่แล้ว และคงไม่เลือกที่จะเล่นเกมภาพงาม ๆ บน Nintendo Switch เพราะกราฟิกจะดูแย่กว่ามาก ทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะซื้อมาเล่นซ้ำอีก

ทำให้เกมฟอร์มดีระดับฮาร์ดคอร์ที่ย้ายจาก PC มาลง Switch ไม่ใช่จุดขายหลักของคอนโซลนินเทนโดมายาวนานแล้ว เรียกว่ามีก็ได้ไม่มีก็ได้ เพราะคงมีแฟนเกมไม่มากที่ลงทุนซื้อ Switch มาเล่น The Witcher 3 นอกบ้านหรือในห้องน้ำ อย่างที่บอกว่าจุดขายที่แข็งแกร่งที่สุดของปู่นินมาทุกสมัยคือเกมของค่ายนินเทนโด ที่หาเล่นได้บน Nintendo Switch เท่านั้นเล่น Zelda , Super Mario , Metroid , Super Smash Bros. และอีกเพียบโดยเฉพาะซีรีส์ Pokemon ที่ออกบนเครื่องพกพากี่ภาคก็ขายดี ดังนั้นหากคุณมองว่าเกมบนสตรีมจะมีผลกับการตัดสินใจในการซื้อ Switch ของคุณ แปลว่าคุณไม่ได้อยู่ในแผนการตลาดของนินเทนโดอยู่แล้ว หรือไม่ได้เป็นลูกค้าของปู่นินเป็นเพียงการอยากซื้อตามกระแสเท่านั้น (ไม่นับการเล่นเกมบนอีมูเลเตอร์ ที่ผิดกฎหมาย)

Dock ของ Steam Deck ไม่แถมต้องซื้อเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอีกจุดขายที่ผู้สร้างบอกว่า Steam Deck ทำได้คือการเล่นในโหมดพกพาและต่อทีวีหรือจอพีซีได้ผ่านตัวเชื่อมต่อแบบ Dock ของ Nintendo Switch ที่ปู่นินแถมมาให้ในกล่องเลย แต่ Steam Deck ต้องซื้อแยกดังนั้นหากจะให้มันครบถ้วนแบบเดียวกับ Switch แล้วราคาของมันอาจจะไม่ได้ถูก ก็เป็นอีกข้อที่แฟนเกมต้องเอาไปคิดด้วย แต่หากคุณจะซื้อมาเล่นแบบพกพาเท่านั้นก็ไม่มีผลกับการตัดสินใจ

เกมหลายแนวนินเทนโดคือจุดแข็ง

อย่างที่บอกว่าจุดแข็งของเครื่องเกมพกพาของนินเทนโด คือซอฟต์แวร์เกมที่หาเล่นได้เฉพาะเครื่องเกมของปู่นินเท่านั้น ทำให้ต่อจะให้มีอะไรมาแข่งก็สู้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามสำหรับ Switch มันมีมากกว่านั้นเพราะมันไม่ใช่เครื่องพกพาแท้ ๆ เป็นเครื่องลูกผสม ที่จุดขายที่โดดเด่นมาตลอดคือการเล่นกับเพื่อน โดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่มด้วย Joy-con ถือเป็นส่วนที่ Steam Deck ยังไม่มี

ส่วน Joy-con ยังคงทำให้ Nintendo Switch เหนือกว่าคู่แข่งมาก เพราะนอกจากจะถอดออกมาจากเครื่องไว้เล่น 2 คนได้แล้ว ยังมาพร้อมกับระบบการเคลื่อนไหวที่ทำให้มันกลายเป็นจอย Wii ที่ใช้การขยับตัวของผู้เล่นบังคับเกมที่แม้จะเป็นลูกเล่นเก่าแต่ก็ยังคงนำมาใช้เล่นเกมได้สนุกและลูกเล่นแปลก ๆ เพียบเช่นกล้องอินฟราเรด และแน่นอนว่าบน Switch มีเกมออกกำลังกายอยู่หลายเกมเช่น Ring Fit Adventure ที่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อเล่นและด้วยความอัจฉริยะของนินเทนโดทำให้มันสามารถออกกำลังกายและเรียกเหงื่อได้จริง และกลายเป็นกระแสทั่วโลกจนหลายคนลงทุนซื้อ Switch เพราะอยากเล่น Ring Fit ส่วนนี้เองทำให้ Switch มีอะไรที่แตกต่างจาก Steam Deck อยู่มาก

อย่างไรก็ตามการมาของ Steam Deck อาจจะมีผลกระทบกับยอดขาย Nintendo Switch อยู่บ้าง เพราะเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา Switch เป็นกระแสขายดีเพราะการระบาดของ Covid-19 ทำให้แม้แต่คนที่ไม่ได้เป็นแฟนเกมปู่นินก็หามาเล่นจนขาดตลาด ทำให้การมีตัวเลือกเครื่องเกมแบบเดียวกันเพิ่มจะทำให้ คนที่ซื้อคอนโซล Nintendo ตามกระแส อาจจะกันไปสน Steam Deck มากกว่าเพราะแค่รายชื่อเกมบวกกับราคาขายบนร้านค้า Steam ที่ถูกเหมือนแจกฟรี ย่อมทำให้แฟนไม่ประจำจะหันไปสนใจ Steam Deck มากกว่า แต่ก็ไม่ส่งผลให้ปู่นินเสียแชมป์หรือต้องเลิกขายเครื่องไปแน่นอนเพราะอย่างที่บอกว่าคำตอบก็ยังคงเหมือนเดิม “มันเป็นคนละตลาดกัน”

โดยคู่แข่งจริง ๆ ที่ปู่นินควรจะกังวลมากกว่าคือเกมบนมือถือสมาร์ตโฟน เพราะเข้าถึงคนได้มากกว่ามาก จนมีคนบอกว่ายอดขายของ 3DS ในอดีตที่ไม่เข้าเป้าหรือ PSvita ที่ไม่ได้ไปต่อเพราะการมาของเกมบนมือถือมากกว่า ซึ่งนินเทนโดยังลงทุนสร้างเกมบนสมาร์ตโฟนหลายเกมด้วย ดังนั้น Steam Deck ยังคงเป็นการสร้างเครื่องเกมมาตอบสนองความต้องการของแฟนเกม PC ที่อยากเอาไปเล่นนอกบ้านมากกว่าจะมาแบ่งเค้กเกมคอนโซลกับปู่นิน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส