สวัสดีปีใหม่ 2022 เริ่มต้นปีใหม่กับอะไรใหม่ ๆ ที่หลายคนต้องทนกับสิ่งเดิม ๆ ที่ค้างคามาจากปีที่แล้ว ที่ก็ไม่รู้ว่าปีนี้ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติรึไม่ รวมถึงวงการเกมที่หลายคนต่างก็รอลุ้นว่าเครื่อง ‘PlayStation 5’ จะวางจำหน่ายได้ตามปกติในปีนี้รึเปล่า หลังจากที่เครื่องเกมวางจำหน่ายมาได้ปีเศษแล้ว แต่หลายคนทั่วโลกยังไม่สามารถจับจองเป็นเจ้าของ และก็แน่นอนว่าทุก ๆ ต้นเดือนแบบนี้เราก็มีเกมน่าเล่นที่วางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2022 มานำเสนอ เพื่อให้หลายคนได้เตรียมเงินเตรียมใจรอซื้อกัน เดือนนี้จะมีเกมอะไรน่าสนใจจากเครื่องไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

God of War PC วางจำหน่าย 14 มกราคม

God of War PC

เริ่มต้นเกมแรกเพื่อเอาใจชาว PC แต่อาจจะไม่ถูกใจชาว ‘PlayStation’ บางส่วน กับการนำเกม ‘God of War’ ภาคล่าสุดที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2005 มาวางจำหน่ายให้ชาว ‘PC’ ได้เล่นกันในวันที่ 14 มกราคมนี้ เพื่อเป็นการต้อนรับ ‘God of War Ragnarök’ ที่กำลังจะวางจำหน่ายในอนาคต โดยประธาน ‘Sony’ ได้กล่าวว่าการวางจำหน่าย ‘God of War’ บน ‘PC’ จะเป็นการปูทางให้คนที่ซื้อเกมนี้บน ‘PC’ ไปแล้วมาซื้อเกม ‘God of War Ragnarök’ ในอนาคต เมื่อเกมนี้วางจำหน่ายบน ‘PlayStation’ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันตรงไหน แต่เอาเป็นว่าชาว ‘PC’ จะได้เล่นเกมสนุก ๆ กันเสียทียังไงก็รอเล่นดู ‘MOD’ แปลก ๆ กันได้ในอนาคต ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นหรือเล่นภาคเก่ามาแล้วจะเล่นภาคนี้ต่อ ก็บอกเลยว่าเกมภาคนี้ได้เปลี่ยนทุกอย่างจากที่มีไปจนหมด ทั้งรูปแบบการเล่นมุมมองการควบคุม แถมเนื้อเรื่องก็ต่อจากภาคหลัก ถ้าใครไม่เคยเล่นก็สามารถรับรู้เรื่องราวใหม่นี้ไปเลย ส่วนแฟนเก่าก็ได้สานต่อจากตอนจบที่ค้างคาว่าเกิดอะไรขึ้น เล่นแล้วรับรองว่าต้องชอบกันแน่นอน

God of War PC

Pokemon Legends Arceus วางจำหน่าย 28 มกราคม

Pokémon Legends Arceus

อีกหนึ่งเกมที่ชาว ‘Nintendo Switch’ และแฟน ‘Pokemon’ รอคอย กับภาคใหม่ในซีรีส์เกมนี้กับ ‘Pokemon Legends Arceus’ ที่คราวนี้รูปแบบการเล่นจะเปลี่ยนไปจากเกมซีรีส์ ‘Pokemon’ ปกติที่เราเคยเล่น เพราะครั้งนี้เราจะย้อนอดีตไปในโลกของ ‘Pokemon’ ในภูมิภาค ‘Sinnoh’ ที่ตัวเกมจะเพิ่มความเป็นแอ็กชันลงไปให้ต่างจากเดิม เพราะคราวนี้เมื่อเราเจอเหล่า ‘Pokemon’ ป่ามันจะพุ่งมาทำร้ายเราได้ ต่างกับภาคปกติที่มันจะตัดเข้าฉากต่อสู้ แต่คราวนี้เราต้องหลบการโจมตีก่อนจะขว้างบอลออกไปเพื่อต่อสู้ หรือถ้าเจอ ‘Pokemon’ ป่าเราก็สามารถปาบอลจับมันได้เลย ไม่ต้องมาสู้ทุกครั้งแบบภาคอื่น นอกจากนี้ก็ยังมีระบบการเล่นและฉากที่กว้างใหญ่ให้อิสระกับเรากว่าทุกภาคที่ผ่านมา  นี่ยังไม่นับเหล่ามอนสเตอร์ใหม่ ๆ และเก่าที่เพิ่มเข้ามาให้เราได้จับอีกเพียบ ใครที่เป็นแฟน ‘Pokemon’ คงไม่พลาด แต่ถ้าใครที่เบื่อการเล่นรูปแบบเดิม ๆ ของเกมซีรีส์นี้คราวนี้ก็จะได้ลองระบบใหม่ ๆ กัน รับรองว่าต้องชอบอย่างแน่นอน ตัวเกมวางจำหน่าย 28 มกราคมไปปัดฝุ่น ‘Nintendo Switch’ เตรียมรอกันได้เลย

Pokémon Legends Arceus

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction วางจำหน่าย 20 มกราคม

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction

เมื่อพูดถึงซีรีส์ ‘Tom Clancy’ หลายคนต้องคิดถึงเกมยิงสาดกระสุนสุดสนุก เพราะในแต่ละเกมของซีรีส์นี้จะต้องใช้กลยุทธ์ในการเล่นที่ต่างกับเกมยิงซีรีส์อื่น ซึ่งทั้งหมดคือเกมแนวทหารที่เราจะได้สู้กับคนด้วยกันในสงครามต่าง ๆ แต่ในเกม ‘Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction’ จะต่างออกไป เพราะคราวนี้เราจะได้รับบทเป็นหน่วยพิเศษที่ต้องไปปราบเหล่าปรสิตที่เรียกว่า ‘Archaeans’ พร้อมกับเพื่อน ๆ อีก 2 คนเพื่อลุยด่านต่าง ๆ ที่ยิ่งลงไปลึกเราก็ยิ่งเจอเหล่าปรสิตที่ดุร้ายมากขึ้น ที่เรากับเพื่อน ๆ ต้องช่วยเหลือกัน เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งพลาดท่าถูกศัตรูจับตัวไป อีกสองคนต้องรีบไปช่วย เพราะถ้าถูกจับหรือตายครบ 3 คนเกมก็จะจบลงทันที ตัวเกมมาพร้อมอาวุธและอุปกรณ์ที่มาในรูปแบบของแต่อาชีพให้เราเลือกเล่น ตัวเกมเหมาะสำหรับเล่นกับเพื่อน ๆ ที่เข้าขากัน หรือจะไปหาเพื่อนเอาข้างหน้าก็ทำได้ เกมเน้นการร่วมมือของคนในทีมลุยเดี่ยวมีตายแน่นอน ตัวเกมวางจำหน่ายทุกเครื่องในตลาดยกเว้นเพียง ‘Nintendo Switch’ เกมวางจำหน่าย 20 มกราคมนี้เตรียมไปลุยดงสัตว์ประหลาดกัน

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction

Monster Hunter Rise PC วางจำหน่าย 12 มกราคม

Monster Hunter Rise PC

เอาใจชาว ‘PC’ กับอีกหนึ่งเกมที่หลายคนต่างรอคอยกันมาอย่างยาวนานกว่าจะได้เล่น กับ ‘Monster Hunter Rise’ เพราะตั้งแต่ที่เกมวางจำหน่ายมาบน ‘Nintendo Switch’ ตัวเกมก็ผ่านมานานแรมปีจนมาถึงคิวของชาว ‘PC’ จะได้สนุกกับการล่าแย้ในแบบญี่ปุ่นโบราณกันบ้าง ซึ่งในการมาครั้งนี้ตัวเกมได้พัฒนากาฟิกให้สวยกว่าสมัยเครื่อง ‘Nintendo Switch’ พร้อมกับเพิ่มแย้ตัวใหม่และเก่าลงมาเพื่อให้ชาว ‘PC’ ล่ากันได้ยาว ๆ เหมือน ‘Monster Hunter World’ แต่เสียงตอบรับจากคนที่เล่นบน ‘Nintendo Switch’ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวเกมไม่ค่อยมีอะไรน่าเล่นเมื่อเทียบกับภาคก่อน คงต้องรอดูว่าเมื่อลง ‘PC’ จะมีการเพิ่มเติมอะไรลงไปอีกหรือไม่ ส่วนใครที่กลัวว่าตัวเกมจะเหมือน ‘Monster Hunter World’ ก็สบายใจได้ เพราะตัวเกมได้เปลี่ยนหลาย ๆ อย่างจนไม่เหมือนเดิม ทั้งระบบขี่สัตว์เพื่อการเดินทางที่เร็วขึ้น ไปจนถึงการยิงสลิงเพื่อความคล่องตัว แฟน ๆ ‘Monster Hunter’ บอกเลยว่าห้ามพลาด ตัวเกมวางจำหน่าย 12 มกราคมนี้เตรียมเงินรอกันได้เลย

Monster Hunter Rise PC

Gunvolt Chronicles Luminous Avenger iX 2 วางจำหน่าย 27 มกราคม

Gunvolt Chronicles Luminous Avenger iX 2

มาต่อกันที่เกมแอ็กชันผ่านด่านลุยไปข้างหน้า ภาคต่อที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีกับเกม ‘Gunvolt Chronicles Luminous Avenger iX 2’ ที่ให้อารมณ์แบบเกมในซีรีส์ ‘Rockman Zero’ ที่เราสามารถใช้ปืนเพื่อยิงศัตรูระยะไกล และใช้ดาบฟันศัตรูในระยะใกล้ได้ แถมตัวเกมยังรวดเร็วเน้นการกดปุ่มรัว ๆ เพื่อกำจัดศัตรูให้เร็วที่สุด ตัวเกมมาพร้อมกราฟิก 2D แบบเกมยุคเก่าแต่ได้ใส่ภาพการ์ตูนสวย ๆ ลงไปเพื่อเอาใจสายการ์ตูนสาวน้อยเครื่องจักร ที่คราวนี้ตัวเกมได้เพิ่มผู้ช่วยและระบบต่าง ๆ ลงไปอีกมากมาย ใครที่เคยเล่นมาแล้วก็ไม่ควรพลาด ส่วนใครที่เพิ่งเคยเล่นก็ลองแล้วต้องติดใจ ตัวเกมวางจำหน่าย 27 มกราคม ใครมีเครื่องไหนก็ไปจัดได้เพราะเกมนี้ลงทุกเครื่องในตลาด

Gunvolt Chronicles Luminous Avenger iX 2

RPGolf Legends วางจำหน่าย 20 มกราคม

RPGolf Legends

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเอาเกมกีฬากอล์ฟมาผสมกับเกมภาษา ที่เราจะต้องตีลูกกอล์ฟไปในสนามที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ เมื่อตีไปแล้วเราก็ต้องเดินทางไปตีลูกด้วยตัวเอง ซึ่งปกติเกมแนวนี้จะตัดมาที่การตีครั้งต่อไปเลย แต่เกมนี้ต้องเดินไปตีเอง ซึ่งระหว่างทางเราต้องแก้ปริศนากำจัดศัตรูก่อนจะตีลูกครั้งต่อไป ทำแบบนี้จนกว่าจะตีลูกลงหลุมแบบกีฬากอล์ฟทั่วไป นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘RPGolf Legends’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นโปรกอล์ฟสาว ที่พบว่าพลังแห่งความมืดได้ปกคลุมสนามกอล์ฟทุกหลุมในโลก ทำให้เราต่อออกผจญภัยเพื่อรักษากีฬานี้ไม่ให้สูญหายไป ซึ่งถ้าคุณคิดไม่ออกเกมนี้คือส่วนผสมระหว่างเกมเกมภาษา ที่เราต้องเดินหาเนื้อเรื่องซื้ออาวุธชุดเกราะ และฝึกใช้เวทมนตร์พลังต่าง ๆ เพื่อสู้กับศัตรูในรูปแบบเกมแอ็กชัน แต่มีการตีกอล์ฟเป็นหัวใจหลักในการเล่น นับเป็นเกมที่แปลกแหวกแนวแต่น่าสนใจแบบสุด ๆ ใครอยากลองความแปลกก็เตรียมตัวไปหามาเล่นกันได้ ตัวเกมวางจำหน่ายวันที่ 20 มกราคมบนทุกเครื่องในตลาด แล้วคุณจะรู้ว่าความแปลกที่ลงตัวคืออะไร

RPGolf Legends

Kingdom of the Dead วางจำหน่าย 26 มกราคม

Kingdom of the Dead

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ในรูปแบบภาพวาดขาวดำกันบ้าง กับเกม ‘Kingdom of the Dead’ ที่เราจะได้รับบทเป็นนักล่าเพื่อออกกำจัดปีศาจสมัยสงครามกลางมืองของอเมริกา โดยความพิเศษของเกมนี้คือความมืดและแสงสีของเกม ที่มาในรูปแบบภาพวาดลายเส้นแบบหยาบ ๆ ที่ใส่บรรยากาศแบบหลอนสยองขวัญเอาชีวิตรอด ที่ให้อารมณ์ปวดตาระหว่างเล่นมากกว่าเกมแนวยิงเกมอื่น แต่เมื่อเริ่มคุ้นเคยคราวนี้เราก็จะได้สนุกตื่นเต้นกับการเอาชีวิตในโลกสีขาวดำนี้ ตัวเกมวางจำหน่าย 26 มกราคมนี้บน ‘PC’ ในร้านค้า ‘Steam’ ใครชอบแนวแปลก ๆ ลายเส้นภาพวาดไปจัดกันได้

Kingdom of the Dead

Demon Gaze Extra วางจำหน่าย 6 มกราคม

Demon Gaze Extra

เมื่อพูดถึงเกมแนว ‘Dungeon Crawl’ นักเล่นเกมรุ่นใหม่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ในอดีตเกมนี้นี้ค่อนข้างได้รับความนิยม และยังเป็นต้นแบบให้เกมหลาย ๆ แนวในปัจจุบัน โดยตัวเกมที่เป็นการลุย ‘Dungeon’ มุมมองบุคคลที่ 1 แบบจริง ๆ จัง ๆ ที่ยังมีให้เล่นตอนนี้ก็คงจะเป็นซีรีส์ ‘Shin Megami Tensei’ ที่ยังคงออกภาคต่อออกมาจนถึงตอนนี้ และถ้าคุณไม่อยากเล่นเกมซีรีส์ ‘Shin Megami Tensei’ ก็มาเล่น ‘Demon Gaze Extra’ แทนก็ได้ เพราะตัวเกมยังคงยึดหลักการลุย ‘Dungeon’ แบบเก่า ที่เป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ในฉากแบบสุ่ม ที่เราต้องเตรียมเพื่อนร่วมทีมอาวุธให้พร้อมก่อนไปลุย ตัวเกมใช้กราฟิกแบบสาวน้อยในการ์ตูนญี่ปุ่น กับเรื่องราวของตัวละครที่น่าสนใจใคร ใครที่อยากลองเกมแนวนี้ก็ไปหามาเล่นกันได้ เกมวางจำหน่ายวันที่ 6 มกราคมบน ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’

Demon Gaze Extra

Astroneer วางจำหน่าย 13 มกราคม

Astroneer

มาสร้างอาณานิคมบนอวกาศกันเถอะในเกม ‘Astroneer’ ที่เราจะได้รับบทเป็นมนุษย์อวกาศที่หลงกับเพื่อน ๆ มายังดาวเคราะห์ปริศนา เราจึงต้องรวบรวมวัตถุดิบจากสิ่งที่หาได้บนดวงดาว มาสร้างเป็นฐานเพื่อการใช้ชีวิต ตัวเกมจะเริ่มต้นจากการสร้างสิ่งง่าย ๆ ไปจนถึงยานพาหนะ ที่ทำให้เราออกสำรวจได้ไกลขึ้นกว่าเดิม เพื่อหาของต่าง ๆ มาสร้างฐาน ตัวเกมมีภูมิภาคหลายแบบรวมถึงมนุษย์ต่างดาวสัตว์ประหลาดมากมายมาขัดขวาง กับการควบคุมเกมแบบเกมมุมมองบุคคลที่ 3 จะเล่นคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อน ๆ ก็ได้ ใครที่เบื่อการสร้างบ้านกระท่อมในป่าก็ลองมาสร้างบนอวกาศได้ ตัวเกมวางจำหน่าย 13 มกราคม ใครมีเครื่องไหนก็ไปจัดเลยเพราะลงทุกเครื่องในตลาด

Astroneer

Uncharted Legacy of Thieves Collection PC วางจำหน่าย 28 มกราคม

Uncharted Legacy of Thieves Collection PC

ปิดท้ายกับอีกหนึ่งซีรีส์เกมที่ยกมาลงบน ‘PC’ แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ กับ ‘Uncharted Legacy of Thieves Collection’ ที่เป็นการรวมสองเกมภาคล่าสุดอย่าง ‘Uncharted 4 A Thief’s End’ และ ‘Uncharted The Lost Legacy 2’ ที่ลงบน ‘PlayStation 4’ มาให้ชาว ‘PC’ ได้เล่นในชุดเดียว เพื่อต้อนรับภาพยนตร์ ‘Uncharted’ ที่กำลังจะเข้าฉาย ใครที่ยังไม่เคยเล่น ‘Uncharted’ ภาคก่อน ๆ มาเล่นภาคนี้อาจจะงง ๆ กับเนื้อเรื่องบ้าง ทางที่ดีควรไปหาภาคอื่นมาเล่นก่อน หรือถ้าไม่สนใจเนื้อเรื่องจะจัดความสนุก  2 ภาคนี้ก็มีให้คุณแบบไม่มีขาดตก แถมยังสนุกกว่าทุกภาคที่ผ่านมาไม่เชื่อถามคนที่เล่นเกมนี้มาแล้วบน ‘PlayStation 4’ ได้ ตัวเกมวางจำหน่ายวันที่ 28 มกราคม เตรียมตัวไปล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าครั้งสุดท้ายด้วยกัน

Uncharted Legacy of Thieves Collection PC

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมน่าเล่นที่จะวางจำหน่ายในเดือนมกราคมปีนี้ หวังว่าจะถูกใจกันทุกคน ใครที่สนใจเกมไหนติดตามซีรีส์ใดอยู่ก็เตรียมเงินไปซื้อกันได้ เพราะเกมที่เราเลือกมาแนะนำนั้นคือเกมดีที่คุณไม่ควรพลาด หรือถ้าใครมีเกมอื่น ๆ น่าสนใจที่วางจำหน่ายเดือนนี้อีกก็เอามาแนะนำกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมการ์ตูนของเล่นแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส