Queen’s Heroes อีกหนึ่งเกม RPG ภาพพิกเซลที่เกมเพลย์สุดจัด แบบไม่ปล่อยจอย

Queen’s Heroes คือเกมมือถือแนว Turn-Based RPG ที่มีกราฟิกแบบพิกเซลอาร์ตย้อนยุคน่ารักจาก VAGAMES Inc. พอเห็นคำว่า Turn-Based ก็คิดในใจว่าชิลล์ เกมนี้มันจะสักเท่าไรกันเชียว แต่พอได้เล่นเท่านั้นล่ะ อื้อหือ นี่มันไม่ใช่ Turn-Based แบบที่คิดเอาไว้เลย เกมเพลย์ชวนให้ล่กมาก อยู่นิ่งไม่ได้ประหนึ่งเล่นเกม Hack and Slash พูดไปก็จะหาว่าเกินเบอร์ เรียกได้ว่าเซอร์ไพรส์มาก จึงอยากมาแนะนำให้ลองไปหาเล่นกันดูทีเดียว

คนชอบเกมภาพพิกเซลอาร์ตต้องถูกใจ

เกมนี้ใช้ภาพแนวพิกเซลอาร์ตสุดเรโทร ที่มีธีมแฟนตาซีแนวกอบกู้อาณาจักร ตัวละคร ฉากต่าง ๆเอฟเฟ็กต์สกิล จะเป็นพิกเซลทั้งสิ้น ให้บรรยากาศเกมย้อนยุค คนที่ชอบภาพแนวพิกเซลอาร์ตต้องถูกใจ และแน่นอนว่าผู้เล่นที่ไม่ค่อยถูกจริตภาพแนวนี้อาจจะต้องข้ามไป ส่วนการวางแมปของเกมนี้ ที่เป็นแมปเส้นทางผจญภัยในแต่ละด่าน ก็ออกแบบมาแนว ๆ Roguelike คือ ต่อสู้ศัตรูตัวหนึ่งจบ จะมีเส้นทางให้เลือกเดินว่าจะไปตีตัวต่อไป ไปแวะเติมเลือดหรือติดบัฟ ไปแวะเปิดสมบัติเอาของ และจุดหมายปลายทางก็คือบอสประจำด่านนั่นเอง บอกได้เลยว่าภาพและ UI โดยรวมโอเค (แม้ตัวหนังสือจะเล็กและบางไปหน่อย) เพราะจุดเด่นจริง ๆ จะอยู่ที่เกมเพลย์ที่ดูเหมือนง่าย แต่ก็หินไม่ใช่เล่น ๆ

สะสมฮีโรมากมาย หลากหลายอาชีพ

จุดเด่นของเกมนี้คงหนีไม่พ้นเหล่าฮีโรมากมาย ที่มีหลากหลายธาตุและอาชีพให้เราสะสม เพื่อให้เราเลือกนำมาจัดทีมในการตะลุยด่าน ซึ่งจะมีธาตุหลักอยู่ทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ไฟ น้ำ ลม ไม้ แสง และมืด อาชีพก็มีตั้งแต่สายต่อสู้ระยะประชิด ผู้ใช้เวทมนตร์ และอาชีพที่สามารถซัปพอร์ตเพื่อนร่วมทีมด้วยสกิลบัฟต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงสกิลฟื้นฟู โดยระดับความแรร์จะไล่ตั้งแต่ N R SR SSR ตามลำดับ ยิ่งระดับแรร์มาก ๆ ค่าสเตตัสตัวละครก็จะสูง แต่จากที่เล่นจริง ๆ พบว่า ตัวละครระดับ N หรือ R ก็ใช้เล่นได้ เพราะตัวเกมเพลย์เน้นไหวพริบของผู้เล่นเป็นหลัก และความเก่งของตัวละครเป็นรอง

เกมเพลย์ที่ไม่คาดคิด ใครชอบก็ชอบเลย

แน่นอนว่าผู้เขียนอยู่ในฝั่งของผู้เล่นที่ ‘ชอบ’ ถึงได้เลือกหยิบเกมนี้มาแนะนำ ด้วยเกมเพลย์ที่ผิดแผกแหวกแนวเกม Turn-based ทั่ว ๆ ไป ชนิดที่ว่า มันมีความแอ็กชัน Hack and Slash มาผสมแบบงง ๆ ถึงกับต้องร้อง เฮ้ย อย่างงี้ก็ได้เหรอ!

สำหรับการเล่นเกมนี้ ภาพรวมจะคล้าย ๆ เกมจัดทีมตะลุยด่านทั่ว ๆ ไป แต่จะต่างกันตรงเกมเพลย์ในส่วนการต่อสู้ โดยการต่อสู้ เราจะสามารถจัดทีมฮีโร 3 ตัวละคร ลงสนามที่มีลักษณะเป็นตาราง 3×3 จากนั้นตัวละครจะตีอัตโนมัติตามเงื่อนไขของแต่ละตัวละคร เช่น หากเป็นตัวละครตีไกล จะอยู่ช่องไหนของตารางก็จะตีศัตรูให้เราได้ตลอด แต่หากเป็นตัวละครตีใกล้ เราต้องลากตัวละครนั้นมาอยู่ในช่องที่อยู่แถวหน้าสุดเท่านั้น (ช่องไหนก็ได้) ตัวละครถึงจะตีศัตรูให้ ระหว่างการโจมตี ตัวละครแต่ละตัวจะสะสมเกจสกิล เมื่อเกจเต็มก็กดใช้ได้ มีตั้งแต่สกิลโจมตี สกิลบัฟ/ดีบัฟ สกิลฟื้นฟู แล้วแต่ตัวละครในทีม

แต่ความสนุกมันอยู่ตรงที่ลักษณะเกมจะมีความเป็น Turn-Based คือศัตรูจะคอยปล่อยสกิลใส่เราเป็นระยะ ๆ และทุก ๆ ครั้งก่อนปล่อยสกิล จะมีเอฟเฟกต์ขึ้นเตือนบนสนามก่อนจะถึงเทิร์นที่ศัตรูโจมตีจริง ๆ เสมอ ว่าสกิลนั้น ๆ จะโจมตีถูกช่องไหน บริเวณใดบ้าง ซึ่งช่วงเตือนนี้มีระยะเวลาเพียงชั่วเสี้ยววินาทีเท่านั้น เราต้องจับสังเกต และรีบโยกย้ายตัวละครเราออกจากพื้นที่ที่จะโดนสกิลให้ทันก่อนจะถึงเทิร์นที่ศัตรูใช้สกิล หากทันก็รอดการโจมตี ไม่ทันก็รับสกิลไปเต็ม ๆ โดยตลอดการต่อสู้เราสามารถกดโยกย้ายตัวละครของเราไปยังช่องต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่คือการโยกย้ายเพื่อหลบสกิล และโยกกลับมาเพื่อตีศัตรูต่อ (กรณีเป็นฮีโรชนิดโจมตีใกล้) วน ๆ ไปแบบนี้ ฟังดูไม่น่าซับซ้อน แต่เชื่อเถอะ พอเล่นจริงนี่ลนมาก ๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ทำให้เกมนี้เป็น Turn-Based RPG ที่ผู้เล่นแทบจะต้องตื่นตัวตลอดเวลาการต่อสู้ และต้องขยับ ปรับ โยกตัวละครตลอดเวลาจนกว่าหลอดเลือดศัตรูจะหมดเกลี้ยงเช่นกัน ท้าทายไม่น้อยเลยนะ

และนี่คือเหตุผลที่ผู้เขียนแนะนำให้คนที่ชอบเกมแนว JRPG ภาพพิกเซลอาร์ตมาลองเกมนี้ดู หลายคนเห็นว่าเป็นแนว Turn-Based อาจคิดว่าน่าเบื่อ แต่หากลองมาเล่นจริง ๆ มาเจอเกมเพลย์ช่วงต่อสู้ของเกมนี้จริง ๆ จะค้นพบว่ามีความ Hack and Slash อย่างไม่น่าเชื่อ เดี๋ยวโยกหลบ เดี๋ยวโยกกลับไปตี สกิลก็ต้องกด ไหนจะต้องคอยมองจุดที่สกิลกำลังจะลงและต้องตัดสินใจเคลื่อนย้ายตัวละคร 3 ตัวภายในเวลาไม่ถึงวินาที ทุกอย่างกระตุ้นทักษะและสัญชาตญาณของผู้เล่นมากทีเดียว จนสามารถพูดได้ว่าเกมนี้ท้าทายผู้เล่นได้ตั้งแต่ด่านแรก ๆ เลยล่ะ

อ่านจบแล้ว ถ้าสนใจก็ลองไปโหลดมาเล่นกันดูนะ เกมฟรีจ้า!

ดาวน์โหลด

Android

iOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส