Volzerk: Monsters and Lands Unknown เกม Action RPG ที่ให้เราได้จับ ฝึก และต่อสู้ไปกับมอนสเตอร์

มาสานฝันสายเกมแนวเลี้ยงมอนสเตอร์อีกแล้ว กับเกม Volzerk: Monsters and Lands Unknown เกมแนว Action RPG ผจญภัยไปในดินแดนที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ ที่เราสามารถจับ ฝึกฝน และนำมาร่วมต่อสู้ได้ ด้วยภาพและระบบเกมที่มีคุณภาพ เกมนี้เป็นอีกเกมที่อยากจะแนะนำให้ลองเล่นกันดูเลย

เนื้อเรื่องและตัวละครที่ชวนให้ติดตาม

เกมนี้เป็นเกมที่วางเนื้อเรื่องมาค่อนข้างน่าติดตามทีเดียว มีตัวโครงเรื่องหลักที่เราจะเข้าไปยังดินแดน หรือเกาะที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของเหล่ามอนสเตอร์ สิ่งมีชีวิตลึกลับที่น่าค้นหา เราจะรับบทตัวเอกที่มีความชื่นชอบในเหล่ามอนสเตอร์ ชนิดที่เรียกว่า ‘บ้าคลั่ง’ หลักการไม่เน้น เน้นความรู้สึก (ฮ่าฮ่า) และเราจะได้เข้าร่วมกับทีมสำรวจ ที่จะคอยบันทึกข้อมูลและศึกษาเหล่ามอนสเตอร์ภายในดินแดนไปพร้อม ๆ กับการออกผจญภัย พร้อมทั้งตามหามอนสเตอร์โบราณที่สาบสูญไป อย่าง Volzerk ราชาแห่งเหล่ามอนสเตอร์ที่หายตัวไปเมื่อหลายปีก่อน เหตุนี้ทำให้เหล่ามอนสเตอร์บนเกาะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ซึ่งตัวเอกของเราคือคนสุดท้ายที่ได้เห็นมอนสเตอร์นี้แบบตัวเป็น ๆ จึงตัดสินใจเข้าร่วมและทำภารกิจนี้นั่นเอง

งานภาพคือดี

เกมนี้ภาพสวยเล่นเพลินแบบไม่ต้องสืบ ตัวเกมสามารถเล่นได้ทั้งบนมือถือและเครื่อง PC การออกแบบตัวละครทำได้ดีทีเดียว ลายเส้นสวยใช้ได้ ฉาก และเหล่ามอนสเตอร์ต่าง ๆ ทำออกมาได้ไม่ผิดหวังเลย (สมแล้วที่รอเล่น) ในส่วนของแอนิเมชัน Cut Scene ต่าง ๆ ก็มีคุณภาพ ผสมกับเสียงพากย์ญี่ปุ่นด้วยแล้ว เหมือนดูอนิเมะเลยล่ะ

และด้วยตัวเกมไม่ได้ออกแบบมาให้เป็น Open World เสียทีเดียว เน้นเป็นการโหลดเล่นทีละแมป ปัญหาด้านกราฟิกจึงไม่ค่อยมี เรียกได้ว่าเล่นลื่น ๆ เพลิน ๆ รู้ตัวอีกทีก็ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว ประกอบกับแมปไม่เล็กไม่ใหญ่ กำลังพอดี ๆ ผู้เล่นจึงออกสำรวจโดยใช้เวลาไม่มาก จึงสามารถสลับไปทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้

เกมเน้นสะสมมอนสเตอร์

ตัวเกมจะไม่ใช่เกมกาชาปองอย่างที่ใคร ๆ หลายคนคิด เพราะตัวละครนักสำรวจ ที่เป็นมนุษย์นั้นสามารถหาได้จากการทำเควสต์ และมีแจกฟรีแบบ 4 ดาวให้แล้ว 1 ตัวถ้วน (เลือกได้นะ) ซึ่งก็เพียงพอกับการจัดทีมออกผจญภัย นอกนั้นหากเราอยากได้ตัวละครนักสำรวจเพิ่ม ต้องจ่ายเงินซื้อเลย (ไม่สุ่ม) โดยส่วนตัวก็แล้วแต่ชอบ จะจ่ายเงินซื้อหรือไม่ก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งหลัก ๆ ที่เราจะต้องทำ คือการสะสมและฝึกฝนมอนสเตอร์ รวมไปถึงการผสมพันธุ์เพื่อให้ได้มอนสเตอร์ตัวใหม่ ๆ ระดับดีขึ้น และมีค่าสเตตัสที่ดีขึ้นนั่นเอง การมีตัวละครนักสำรวจที่ดี ก็จะสามารถฝึกมอนสเตอร์ให้ได้สเตตัสที่ดี ๆ ได้ แต่ช่วงแรก ๆ ที่กำลังเน้นหามอนสเตอร์มาผสมตัวใหม่ ๆ สามารถใช้ตัวละครที่เกมให้มาได้เลย ชิลล์ ๆ เพราะเวลาต่อสู้จริง ๆ จะค่อนไปทาง Hack and Slash พึ่งพาทักษะของผู้เล่นเป็นหลักด้วย

อย่างที่เกริ่นไปว่าเกมนี้เน้นสะสมมอนสเตอร์ ผู้เล่นสามารถเล่นผ่านด่าน หรือออกสำรวจ เพื่อค้นพบมอนสเตอร์ชนิดใหม่ ๆ สามารถต่อสู้ เอาชนะ และจับมาฝึกได้ และยังสามารถจับมาผสมพันธุ์กันให้เกิดเป็นมอนสเตอร์ชนิดใหม่ที่ระดับดีขึ้นได้ด้วย สามารถไปค้นสูตรผสมได้บน google หรือ youtube ตอนนี้มีเพื่อน ๆ เกมเมอร์เอาข้อมูลมาแบ่งปันกันเพียบเลย เกมนี้จึงสนุกที่เราได้ออกเดินทางและเก็บสะสมมอนสเตอร์ใหม่ ๆ เอามาทดลองใช้ และตามหาตัวที่เข้ามือ เข้ากับตัวละครมนุษย์ของเราได้ดีที่สุด เพื่อการผจญภัยที่สนุกยิ่งขึ้น

เป็นเกมเล่นคนเดียว

เกมนี้ไม่ใช่ multiplayer เป็นเกมลุยเดี่ยวเล่นคนเดียว คิดซะว่ากำลังเล่นเกมคอนโซลอยู่ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเหมาะทีเดียว เพราะมันไม่ใช่เกมกาชาปอง ที่เราจะได้จัดทีมเทพ ๆ ไปแข่งกับใคร หลัก ๆ คือเล่นไปตามเนื้อเรื่อง ออกสำรวจ สะสมมอนสเตอร์ชิลล์ ๆ ใครอยากเล่นเรื่อย ๆ ก็เล่นได้ ใครอยากเล่นรีบ ๆ ก็เล่นได้ เกมนี้จึงเข้ากันกับแนวเล่นคนเดียวสุด ๆ และต่อให้ไม่ได้มีเพื่อน ๆ มาเล่นด้วย ก็เป็นเกมที่ทำให้เพลินได้แน่นอน ด้วยตัวเนื้อเรื่องที่สอดแทรกอยู่เรื่อย ๆ มีแมปให้ออกสำรวจมากมาย มีมอนสเตอร์ให้ค้นพบอีกมากมาย จัดว่าเป็นเกมที่ไม่ได้กดดันผู้เล่นในการพัฒนาตัวละครเท่าไรนัก ใครที่อยากเล่นเกม RPG แบบสบายใจ เกมนี้เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

บางครั้งก็ต้องระวังเมื่อออกสำรวจ

เสน่ห์ของเกมนี้ นอกจากมีแมปให้ออกสำรวจ ตามล่ามอนสเตอร์แล้ว ก็ยังมีลักษณะคล้าย ๆ เกม Open World อยู่ตรงที่ทุก ๆ การออกสำรวจ ไม่ใช่ว่าเดินสุ่มสี่สุ่มห้าไปตีมอนสเตอร์ตัวไหนก็ได้ เพราะเรามีโอกาสไปเจอเข้ากับมอนสเตอร์ระดับสูงที่โหดพอตัว ไปท้าสู้ไม่ดูตามาตาเรือก็นอนยกตี้ได้เหมือนกัน ตรงนี้คือชอบมาก ทำให้เราต้องคอยระวังทุกครั้งที่สำรวจ และเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ผลักดันให้ผู้เล่นไปพัฒนาตัวละคร เพื่อสักวันจะกลับมาตบคืน (ฮ่าฮ่า) แต่การเกิดของมอนสเตอร์ตัวใหญ่ (ที่จับได้) จะเป็นการเกิดแบบสุ่ม ทุกครั้งที่เข้าแมปไปเราอาจพบว่ามอนสเตอร์เปลี่ยนไป ไม่ใช่ตัวเดิม ไม่ต้องตกใจ ก็มาสำรวจบ่อย ๆ ก็มีโอกาสเจอตัวเดิมเองแหละ อ่อ แถมมอนสเตอร์บางประเภท จะปรากฏตัวเฉพาะช่วงเวลาเท่านั้น เช่น เฉพาะตอนกลางวัน หรือเฉพาะตอนกลางคืน ตรงนี้ก็ต้องจับสังเกตกันดี ๆ เป็นไงล่ะ เป็นเกมเลี้ยงมอนสเตอร์ที่วางระบบมาซับซ้อนและน่าเล่นไม่ใช่น้อยเลย

ต่อสู้แบบแอ็กชัน Hack and Slash

ใครกำลังเบื่อเกม Turn-Based มาเล่นเกมนี้คิดว่าน่าจะชอบ เพราะการต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นแอ็กชันแบบ Hack and Slash ต้องคอยจับจังหวะเข้าไปโจมตี และหลบหลีกการโจมตีของมอนสเตอร์ เกมนี้จึงใช้ทักษะของผู้เล่นเข้าไปประกอบ เพื่อตัดสินว่าทีมของเราเก่งหรือไม่เก่ง ดังนั้น การมีตัวละครเทพ ๆ ก็ไม่ใช่ทุกอย่างเสมอไป หากผู้เล่นฝึกฝนตัวละครมาดี และมีจังหวะในการต่อสู้ดี ใช้แค่ตัวละครระดับพื้นฐานก็ชนะได้นะจะบอกให้ จัดว่าเป็นเกมที่ไม่ได้บีบคั้นให้เราเสียเงิน แต่เน้นให้เราเล่นไปสักพัก ค่อย ๆ ซึมซับระบบ แล้วเราจะค่อย ๆ ตัดสินใจได้เอง ว่าอยากได้ตัวละครอะไรเพิ่มหรือไม่

ดาวน์โหลด

Android

iOS

Steam

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส