แม้ว่าเพิ่งจะมีการเปิดตัวภาคใหม่อย่าง Rune Factory 4 แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่จุใจพอ เพราะล่าสุดซีรีส์ RPG ผสมกับแนวทำไร่มาพร้อมกับภาคอัปเกรดกราฟิกใน Rune Factory 3 Special บน Nintendo Switch ถือว่าแฟนซีรีส์นี้จะได้เล่นกันแบบจุใจกันเลย

โดย Rune Factory 3 Special มีต้นฉบับมาจากเวอร์ชันบน Nintendo DS ที่วางขายในปี 2009 ในญี่ปุ่นและโซนอเมริกาในปี 2010 ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะมันสามารถสานต่อตำนาน RPG ที่มีอะไรให้ทำมากมาย จนมีการออกเวอร์ชันพิเศษวางขายบน Nintendo Switch ในโซนญี่ปุ่นก่อน ส่วนฉบับภาษาอังกฤษจะวางขายเดือน กันยายน 2023 และจะมีการออกบน PC ด้วย

เรื่องราวใน Rune Factory 3 Special เล่าผ่านตัวละครหลักที่เป็นเผ่า Micah ที่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดาแต่สามารถแปลงร่างเป็นมอนสเตอร์ได้ แต่เขาความจำเสื่อมตื่นขึ้นมาในหมู่บ้าน โดยเขาต้องออกไปค้นหาความลับของดินแดนใหม่รวมทั้งค้นหาว่าเขาคือใคร รวมทั้งต้องสานสัมพันธ์กับชาวบ้านและจีบสาวในเกมผ่านการเล่าเรื่องที่เรียบง่าย

กราฟิกปรับไม่มากแต่ก็ยังดูดี

ภาพในเกม Rune Factory 3 Special อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก เพราะเป็นการเอาต้นฉบับบน Nintendo DS ที่วางขายมาเกิน 10 ปีมาปรับให้มีความคมชัดขึ้นอยู่ในระดับ HD และเปลี่ยนสัดส่วนหน้าจอใหม่ ส่วนตัวละครก็มีการปรับใหม่ให้คมชัดขึ้น แต่ไม่ได้เป็นการยกเครื่องใหม่หมดแบบ 100% ถือว่าน่าผิดหวังไปหน่อย แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอใช้

ส่วนคัตซีนในเกมทำออกมาได้ดีเพราะหลังจากปรับให้คมชัดแบบ HD แล้วน่าดูกว่าเดิมมาก ต่อด้วยการปรับระบบเมนูจากเดิมที่แสดงผล 2 หน้าจอให้รวมเป็นจอเดียว ที่ดูดีคือระบบเสียงประกอบที่เพลงเดิมทำได้ดีอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้โดดเด่นแต่ก็มีการใส่เสียงพากย์เข้าไปใหม่ อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเพียงภาคอัปเกรดเท่านั้นดังนั้นอย่าคาดหวังมากในส่วนนนี้

เกมเพลย์ปลูกผักทำไร่ที่ไม่น่าเบื่อ

หากคุณเคยเล่น Rune Factory 3 มาก่อนก็อาจจะไม่ต้องบอกอะไรมากนักเพราะส่วนใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่หากไม่เคยเล่นซีรีส์นี้มาก่อนก็อธิบายให้ฟังแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่ามันคือเกมแนวปลูกผักทำไร่ที่มีความคล้ายกับ Havest Moon เพราะใช้ทีมงานเดียวกัน ในส่วนของการปลูกพืชจะเหมือนกัน แต่จะปรับให้มีความรวดเร็วขึ้นมาก ตัวเอกสามารถพรวนดินหรือรดน้ำทำได้ลื่นไหลกว่า

ต่อเนื่องด้วยอีกส่วนที่เป็นการผสมผสานรูปแบบเกมแอ็กชัน RPG ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดในโลกแฟนตาซีเข้าไปยำรวมได้อย่างลงตัว และเป็นรูปแบบหลักที่ประสบความสำเร็จจนมีการสร้างภาคต่อ การออกไปเล่นในส่วนของ RPG ก็ง่ายดายแค่เปลี่ยนมาใส่อาวุธแล้วออกจากเมืองไปตะลุยโลกกว้างได้เลย ทำให้มันเข้าใจง่ายไม่มีอะไรยุ่งยาก

ส่วนของแอ็กชัน RPG ที่ท้าทาย

แม้ว่ามันจะมาในรูปแบบผสมผสาน แต่ในส่วนของแอ็กชันทำออกมาได้ดีเพราะไม่ได้มีแค่เดินไปโจมตีศัตรูแบบธรรมดา ตัวละครของเราสามารถใช้ท่าพิเศษมากมายที่จะทำให้ปล่อยท่าโจมตีได้รุนแรงมากขึ้น และสานต่อเป็นคอมโบได้อย่างต่อเนื่องมาก นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเวทมนตร์ที่ช่วยให้เราต่อสู่กับกองทัพศัตรูสุดโหดที่อยู่ในฉาก

ที่ต้องบอกว่าสุดโหดเพราะศัตรูมีความโหดพอตัว หากไม่เก็บค่าพลังและอัปเกรดอาวุธเครื่องป้องกันรวมทั้งท่าไม้ตายให้ครบก็อาจจะตายได้ง่าย ๆ นอกจากนี้เราสามารถเอาตัวละคร NPC มาร่วมกันต่อสู้และสำรวจโลกกว้างได้ บอกไว้เลยว่ามันจำเป็นมากด้วย และในฉากนอกจากต้องกำจัดศัตรูแล้วยังมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็นการหาสมบัติที่ซ่อนอยู่ หรือลงไปในเหมืองเพื่อขุดหาแร่ใหม่ ๆ เพื่อเอาไปสร้างไอเทมใหม่ได้

วกกลับมาที่กิจกรรมในเมืองที่นอกจากทำไร่แล้วยังมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และผู้เล่นยังสามารถสานสายสัมพันธ์กับตัวละครสาว ๆ จนถึงแต่งงานและมีลูกได้ตามแนวทางเกมปลูกผักทำไร่ แถมยังเอามาช่วยในการต่อสู้ได้ด้วยเสียดายเล็กน้อยที่เกม Rune Factory 3 Special ยังออกเฉพาะโซนญี่ปุ่น ทำให้แฟนชาวไทยที่อยากเล่นแบบรู้เรื่องราวเต็ม ๆ ต้องรออีกสักพัก ปิดท้ายกับส่วนเสริมที่เพิ่มเติมเข้ามาคือโหมดยากที่เสริมเข้ามาสำหรับคนที่อยากเพิ่มความท้าทายด้วย

เกม Rune Factory 3 Special อาจจะไม่ได้อัปเกรดอะไรมากมายนักเมื่อเทียบกับต้นฉบับบน Nintendo DS แต่ก็ไม่ได้ดูเชย หากคุณชอบแนวปลูกผักทำไร่ หรือเคยเล่นซีรีส์นี้มาก่อนก็ไปหามาเล่นได้เลย เพราะมันมีความสนุกเดิม ๆ ที่ปรับให้เข้ากับเครื่องเกมยุคใหม่แม้จะไม่ได้มาแบบเต็มร้อยแต่ก็ยังคงความสนุกเอาไว้เหมือนเดิม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส