เมื่อไม่นานมานี้ VRChat ได้ทำการแบนม็อดปรับแต่งเกมเพลย์ต่าง ๆ ออกจากเกม ซึ่งทางทีมงานก็ได้เผยว่าม็อดเหล่านี้ส่งผลเสียเป็นอย่างมากให้กับเซิร์ฟเวอร์ของตัวเกม รวมไปถึง PC ของผู้เล่น จึงได้ตัดสินใจเพิ่มระบบ Easy Anti Cheat เข้าเกมในแพตช์ล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ฝั่งผู้เล่นก็ได้เห็นต่างกับทางผู้พัฒนา เพราะถึงแม้จะมีม็อดที่ส่งผลเสียต่อเกมก็ตาม แต่ Easy Anti Cheat ก็ได้แบนม็อดที่มีประโยชน์ต่อผู้เล่นไปด้วย อย่างม็อด Speech to Text ที่เปลี่ยนเสียงพูดให้กลายเป็นข้อความเพื่อช่วยให้ผู้พิการทางหูสามารถเล่นเกมได้ แน่นอนว่าประเด็นนี้ทำให้ผู้เล่นไม่พอใจกันอย่างมาก จึงได้รวมตัวถล่มรีวิวบนหน้าร้านค้า Steam ของตัวเกมหลังจากนั้น

ถึงแม้ม็อดเหล่านี้จะช่วยขยายสังคมของตัวเกมก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงของเกมที่ทางทีมงานให้ผู้เล่นยืนยันตอนเข้าเล่นเกมเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีผู้เล่นชี้แจงเป็นกระทู้บน Steam ว่าระบบ Easy Anti Cheat นอกจากจะถอดม็อดที่มีประโยชน์ออกแล้ว ยังส่งผลเสียต่อกลุ่มผู้เล่นอย่างผู้ที่ต้องพึ่งพาม็อดในการเล่น, นักพัฒนาม็อดให้กับตัวเกม และตัว VRChat เองอีกเช่นกันครับ

ทั้งนี้ ทางทีมงานจะรับมือแก้ปัญหาระบบ Easy Anti Cheat อย่างไรให้สามารถกันม็อดอันตรายและให้ผู้เล่นสามารถใช้ม็อดที่สร้างสรรค์สังคมในเกมได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา PC Gamers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส