ไม่ว่าจะของสะสมอะไร เมื่อมีใครให้ราคา ของชิ้นนั้นจะมีมูลค่าขึ้นมาทันที ยิ่งของดังกล่าวมีสภาพดีขนาดไหน ราคาย่อมสูงเสมอ ตลับเกม Pokemon Yellow ที่ได้รับการประเมินคุณภาพอาจมีมูลค่าเกือบ 4,000 เหรียญ ประมาณ 131,376 บาท ถูกทำลายจนไม่เหลือมูลค่าอีกต่อไป

สตีเฟน คิก (Stephen Kick) CEO ของ Nightdive Studios ได้โพสต์ภาพอันน่าเศร้า ภาพตลับ Pokemon Yellow เวอร์ชันภาษาอังกฤษของเพื่อนเขาถูกทำให้เสียหาย เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐอเมริกา

“เพื่อนของผมได้รับตลับ Pokemon Yellow ที่ได้รับการประเมินคุณภาพแล้ว” คิก โพสต์ “ศุลกากรสหรัฐฯ ทำลายมัน ฉีกจนกล่องขาด บางทีพวกเขาอาจจะไม่ใช่แฟนของ Wata Games?”

ตลับ Pokemon Yellow เวอร์ชันภาษาอังกฤษของเพื่อนคิกได้รับการประเมินคุณภาพจาก Wata Games ตลับดังกล่าวภาพของกล่องใส่สวยงามได้เกรด A+ คะแนนที่ได้สูงถึง 9.2 คะแนน เรียกว่าสภาพยังเกือบจะเหมือนใหม่เลย ตีเป็นมูลค่าประมาณ 3,800 เหรียญ ประมาณ 124,820 บาท มูลค่าดังกล่าวหายไปหมดแล้วเมื่อเสียหาย

หลังจากคิกโพสต์ภาพดังกล่าว มีการแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

“พวกเราอาจจะไม่ชอบแบตเตอรี่ที่อยู่ข้างในตลับ หรือคิดว่าข้างในนั้นมียาหรือบางสิ่งอยู่ก็ได้?” ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งให้ความเห็น

Kotaku มีการสอบถามไปยัง The_Master_Of_Unlocking ที่เป็นเพื่อนของคิก

The_Master_Of_Unlocking เผยว่า เขาได้ซื้อตลับ Pokemon Yellow มีผู้มาขายให้เขาในประเทศแคนาดา ตลับมีการประเมินคุณภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งสองมีการพูดคุยและตกลงซื้อขายได้ ราคาที่ตกลงกันคือ 3,800 เหรียญ วันที่ 17 มกราคม หลังจากนั้นผู้ขายทำการส่งของมาถึงสหรัฐอเมริกาวันที่ 19 มกราคม พอมาถึงสนามบินนานาชาติหลุยส์วิลล์ มูฮัมหมัด อาลี ในรัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทำการตรวจสอบ

The_Master_Of_Unlocking ตกใจสภาพของกล่องมีความเสียหาย ผู้ขายมีการถ่ายรูปยืนยันก่อนส่ง สภาพของกล่องไม่เหมือนกับรูปที่ส่งมาให้ตอนแรก พอเปิดกล่องออกมาพบว่าความเสียหายของตลับ Pokemon Yellow

ตอนนี้ The_Master_Of_Unlocking จะมีการแจ้งกลับไปยังผู้ขายแล้ว เขากำลังดำเนินการขอเงินคืนจากทาง PayPal อยู่ และไม่รู้ว่าเหตุใจเจ้าหน้าที่ศุลกากรถึงกระทำการร้ายแรงขนาดนี้ น่าจะมีวิธีตรวจสอบได้ดีกว่านี้

สาเหตุที่ The_Master_Of_Unlocking ยอมลงทุนซื้อตลับ Pokemon Yellow เพราะเกมนี้เป็นเกมแรกที่เขาได้เล่นในสมัยเด็ก เขาจึงอยากซื้อวัยเด็กกลับมาอีกครั้ง ตลับ Pokemon Yellow สภาพดีมีขายน้อยมาก ตอนนี้มีขายอยู่ใน eBay เกรด A+ คะแนน 9.4 ราคาขายอยู่ที่ 10,500 เหรียญ ประมาณ 344,925 บาท

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส