Forspoken หนึ่งในเกมมีกระแสในแง่ลบในตอนที่วางขาย เพราะมันเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกโปรโมตอย่างหนักทำให้แฟน ๆ คาดหวังไว้สูงเกินไป และการที่มันออกบน PS5 และ PC ทำให้มันยิ่งถูกคาดหวังไว้มาก และหลังจากเปิดตัวก็ได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก และยังพบ Bug จำนวนมาก แถมยังเปิดตัวทำยอดขายได้ไม่ค่อยดีนัก

และล่าสุดมีข้อมูลจาก Twitter ของ Timur22 นักเขียนของ Allison Rumer เปิดเผยออกมาว่า Forspoken อาจจะใช้งบประมาณมากกว่า 100 ล้านเหรียญ และเนื่องจากมันเป็นเกมที่พัฒนาจากทีมงานชาวญี่ปุ่นเป็นหลัก ทำให้น่าสงสัยว่างบประมาณส่วนใหญ่หมดไปกับอะไร (เพราะปรกติเกมจากญี่ปุ่นจะใช้งบสร้างไม่เยอะเท่าจากตะวันตก)

หากเกม Forspoken ใช้งบประมาณมหาศาลจริง ๆ ก็ไม่แปลกใจเลยที่ Square Enix จะไม่พอใจกับยอดขายเกม แม้ว่าการเปิดตัวอาจจะไม่ได้เลวร้ายมากนัก แต่ก็เป็นบทเรียนราคาแพงของค่าย Square Enix ในการพัฒนาเกมในอนาคต เพราะในตอนนี้ค่ายที่สร้างเกมอย่าง Luminous Productions ก็โดนยุบรวมกับ Square Enix เป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าเกมจะใช้งบ 100 ล้านหรือไม่ก็ตาม

ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะเกม Forspoken น่าจะทำออกมาได้ดีกว่านี้ แต่มันกลับทำออกมาได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ มีเสียงชมที่ระบบการต่อสู้ และการใช้กีฬา parkour มาผสมกับโลก เวทมนตร์ ได้ลงตัวแต่ส่วนที่เหลือนั้นยังทำออกมาได้ไม่ดีพอเมื่อเทียบฟอร์มเกม

เกม Forspoken วางจำหน่ายแล้วบน PC และ PlayStation 5 และแม้ว่าค่าย Luminous Productions จะโดนยุบไปแล้ว แต่ยังมีการอัปเดตเนื้อหาใหม่เพิ่มแน่นอน และตอนนี้เกมกำลังลดราคาอยู่ใครอยากลองถือเป็นโอกาศที่ดี (ลด 30%)

ที่มา