ต้นปี ค.ศ. 2023 เริ่มมีการนำ AI มาใช้งานมากขึ้นในสื่อต่าง ๆ ถ้าให้ GPT-4 มาเล่นเกม Pokemon จะเป็นอย่างไร

มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ Dan Dangond นำ GPT-4 ปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดจาก ChatGPT มาเล่นเกม Pokemon Emerald เกมยอดฮิตจาก Game Boy Advance ที่วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2005

Dan Dangond โพสต์ภาพบทสนทนาของเขากับแชตบอตตั้งแต่เริ่มต้นเกมเลือก 3 โปเกมอนหลัก Treecko, Torchic และ Mudkip จากนั้นแชตบอตเลือก Mudkip และออกไปเริ่มต้นต่อสู้กับ Poochyena จนกลายเป็นแชมเปียนส์ จบเกมด้วยทีม Alakazam, Swampert, Gardevoir, Blaziken, Aggoron และ Manectric

Dan พูดคุยกับทาง Polygon ผ่านทวิตเตอร์ เขาไม่ได้ใช่ Rom หรือโค้ดในการรัน เขาให้ GPT-4 สวมบทบาทเป็นตัวเกม Pokemon Emerald จำลองการเล่นและกลไกต่าง ๆ ของเกมผ่านข้อความ บางครั้งการคำนวนของ GPT-4 ก็มีความผิดพลาด เช่น Nincada เป็นโปเกมอนประเภทแมลงกับดินไม่สามารถคำนวณได้ว่าแพ้ธาตุน้ำ หรือบางทีก็คำนวนผิดจนทำให้ท่า Rock Tomb โจมตีพลาด

Dan บอกว่ามันเหมือนการให้เพื่อนของคุณสวมบทบาทเป็น Pokemon Emerald ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเหมือนคุณได้กลับไปเล่นกับเพื่อนอีกครั้ง

GPT-4 แม้จะเป็นเพียงแค่ปัญญาประดิษฐ์ ยิ่งนานวันความฉลาดของแชทบอตยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น และเหลือเชื่อว่าจะสามารถรันวิดีโอเกมได้

ที่มา Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส