ดูเหมือนว่าการผูกขาดทางการค้าจะไม่ได้มีเพียงการกล่าวหาของ Sony ที่บอกว่าหากการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft เท่านั้น เพราะล่าสุดทาง Sony ก็โดนกล่าวหาว่าผูกขาดการตลาดกับ Xbox ด้วยเช่นกัน

โดยเป็นข้อมูลจาก สมาชิกสภาคองเกรส ที่กำลังกดดันฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ให้ดำเนินการเกี่ยวกับการแข่งขันคอนโซล PlayStation และ Xbox ในญี่ปุ่น

ซึ่งมีการกล่าวว่าการดำเนินธุรกิจของ Sony ในญี่ปุ่น กำลังปิดกั้นบริษัทของสหรัฐฯ ไม่ให้แข่งขันในตลาดเกมในประเทศ และอาจขัดขวางข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับญี่ปุ่น และสมาชิกสภาคองเกรส 11 คนของสภายังได้ส่งจดหมาย 2 ฉบับถึง รัฐมนตรีพาณิชย์เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการ

เนื้อหาในจดหมายมีการกล่าวอ้างว่า Sony PlayStation มีสัดส่วนมากถึง 98% ของ ตลาดคอนโซลระดับ Hi-end ในญี่ปุ่น เมื่อเทียบกับ Xbox ของ Microsoft และสิ่งนี้อาจละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางการตลาดของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งส่วนนี้จะไม่มี Nintendo เข้ามาเกี่ยวข้องเพราะข้อความระบุว่าเป็นคอนโซลระดับ Hi-end ซึ่งเครื่องเกมของปู่นินไม่ถูกนับรวมอยู่เพราะปู่นินเน้นเข้าถึงได้ทุกคนมากกว่า

โดยมีการพูดถึงกฎหมาย มาตรา 8 ของข้อตกลงการค้าดิจิทัลระหว่างสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ที่ทำขึ้นใน ปี 2019 ที่เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ไม่เลือกปฏิบัติกับสินค้าดิจิทัล ซึ่งจะรวมถึงเกมด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเกี่ยวข้องกับเกมคอนโซลด้วยหรือไม่

อีกส่วนของข้อกล่าวหาคือ Sony พยายามนำเกมไปออกเฉพาะคอนโซลของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่นเกม Final Fantasy XVI ของค่าย SquareEnix ซึ่งเป็นเกมที่ผลิตในญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งแฟน ๆ ในญี่ปุ่นและทั่วโลกรอคอยที่จะเล่น แต่มันจะออกเฉพาะ PlayStation 5 เท่านั้น ไม่มีการออกวางขายบนคอนโซล Xbox ซึ่งก่อนหน้านี้มี Microsoft เคยพยายามกดดันให้ Sony เปิดเผยข้อมูลว่าได้กระทำการอะไรบางอย่างที่ทำให้เกมดังออกเฉพาะคอนโซลของตัวเองหรือไม่

ตลาดคอนโซลในญี่ปุ่นถือเป็นตลาดที่เฉพาะกลุ่มและมีความชาตินิยมพอสมควร ทำให้ไม่แปลกที่ Xbox จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้แต่ในยุค XBox360 ที่ขายดีทั่วโลกแต่ในญี่ปุ่นกลับทำยอดขายไม่ดีนัก ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลอะไรกับตลาดเกมในญี่ปุ่นหรือไม่

ที่มา axios

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส