ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) นักสร้างเกมในตำนานชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ให้กำเนิด ซีรีส์สายลับขั้นเทพอย่าง แฟรนไชส์ Metal Gear ตอนนี้เขาลาออกมาเปิดค่ายเกมเองและกำลังอยู่ในระหว่างสร้างเกม Death Stranding 2 อยู่

และล่าสุดโคจิมะได้ออกมาพูดถึงสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของสายลับที่เขาได้สร้างขึ้นใน Metal Gear Solid เขาบอกผ่าน Twitter ว่าเขาคิดว่าระบบวิทยุสื่อสารของซีรีส์ (ที่เรียกว่า Codec) เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาเท่าที่เคยมีมา

แม้ว่าจะดูค่อนข้างธรรมดาหากเทียบกับมาตรฐานเกมในปัจจุบัน แต่โคจิมะบอกว่าวิทยุคือจุดเปลี่ยนของเกม Metal Gear Solid แนวคิดนี้เกิดขึ้นระหว่างสร้างภาคแรก เพราะเขาต้องการให้ผู้เล่นที่กำลังลอบเร้นเข้าไปในฐานทัพของศัตรู มีผู้ช่วยที่เป็นเสียงที่คอยติดต่อมาบอกข้อมูลสำคัญ ซึ่งง่ายกว่าจะใช้การใส่ตัวละคร NPC มาแบบเป็นทีม

เขายังบอกว่าระบบติดต่อสื่อสารทางวิทยุทำงานได้ดีเยี่ยม เขาออกแบบอ้างอิงมาจากสิ่งที่หน่วยรบพิเศษใช้สื่อสารกันจริง ๆ และระบบนี้ยังมีส่วนช่วยพัฒนาตัวละครและเรื่องราวใน Metal Gear Solid และมันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ใช้มาตลอดทุกภาคในแฟรนไชส์ หลังจากนั้นมันก็โดนลอกเลียนแบบจากเกมแนวเดียวกัน และยังถูกเอาไปเป็นฉากล้อเลียนในเกม Super Smash Bros. ด้วยเพราะมีตัวละคร Snake ไปเป็นแขกรับเชิญด้วย

ที่มา gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส