ก่อนหน้านี้มีดราม่าในวงการเกม เพราะค่ายเกมยักษ์ใหญ่ได้ประกาศขึ้นราคาเกมจากเดิมจะมีราคา 59 เหรียญ ขึ้นเป็น 69 เหรียญ แม้จะไม่มากแต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับแฟนเกมที่ต้องเสียเงินเพิ่ม แม้แต่ Nintendo เองก็ประกาศขึ้นราคาเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom เป็น 69 เหรียญด้วยเช่นกัน

แน่นอนว่าสาเหตุที่ต้องขึ้นราคาเพราะทุนสร้างที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และล่าสุดมีการรายงานจากสำนักงานการแข่งขันและตลาดแห่งสหราชอาณาจักร (CMA) ที่เป็นหนึ่งในข้อมูลการคัดค้านการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft มีการเปิดเผยต้นทุนสร้างเกมออกมาด้วย

โดยทุนสร้างเกมที่กำลังพัฒนาและจะวางขายในปี 2024-2025 ที่ได้รับไฟเขียวให้สร้างแน่นอนแล้ว มีแนวโน้มว่าจะใช้ทุนสร้างต่อเกมมากถึง 200 ล้านเหรียญหรือสูงกว่านั้น ถือว่าเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับเกมที่พัฒนาเมื่อ 5 ปีก่อน ที่ในตอนนั้นการสร้างเกมใช้ทุนสร้างประมาณ 50-150 ล้านเหรียญยกตัวอย่างเช่นเกม The Callisto Protocol มีทุนสร้างประมาณ 162 ล้านเหรียญ

จากรายงานของ CMA ระบุว่าภาคใหม่ของแฟรนไชส์ Call of Duty มีงบประมาณในการพัฒนาเกิน 300 ล้านเหรียญ ส่วน Grand Theft Auto 6 อาจจะใช้เงินสร้างประมาณ 250 ล้านเหรียญ และตัวเลขนี้ยังไม่รวมงบประมาณทำการตลาดหรือโฆษณาด้วยซ้ำ ซึ่งปรกติงบการตลาดจะใช้ประมาณ 50-380 ล้านเหรียญต่อเกม

และมีผู้จัดจำหน่ายรายหนึ่งได้คาดการณ์ว่า ในอนาคตเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA จากค่ายใหญ่ อาจจะมีทุนสร้าง 660 ล้านดอลลาร์ และค่าการตลาด 550 ล้านเหรียญรวมแล้วเกิน 1,000 ล้านต่อเกมกันเลย

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส