เราคงรู้ข่าวกันแล้วนะครับว่า Harvest Moon เกมแห่งความทรงจำของใครหลายๆ คนกำลังจะออกภาคใหม่สำหรับ iOS, Android, WiiU และ PC แต่เว็บแบไต๋ขอฟันธงตั้งแต่ยังไม่เห็นอะไรเลยนี่แหละ ทำลายความฝันกันไปเลยกับ 4 เหตุผลว่าทำไม Harvest Moon: Seeds of Memories บนมือถือถึงไม่น่าเล่น

เหตุผลแรก เกมนี้ไม่ใช่ทีมพัฒนาเดิมกับเกมที่เคยเล่น

harvest_moon_seed_of_memories_logo-600x421เรื่องราวนี้ต้องเล่ากันยาวครับ ตั้งแต่เกม Harvest Moon ภาคแรกที่ออกบนเครื่อง Super Nintendo เมื่อปี 1996 เกมนี้คนญี่ปุ่นจะรู้จักกันในชื่อ Bokujō Monogatari (牧場物語) ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Farm Story และชื่อ Bokujō Monogatari ก็กลายเป็นชื่อซี่รี่ย์ของเกมนี้ในญึ่ปุ่นมาอีกหลายภาค และทุกภาคก็ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อเกม Harvest Moon

ความสัมพันธ์ของบริษัทที่ทำเกม Harvest Moon เป็นแบบนี้ครับ

  • Marvelous AQL เป็นผู้ผลิตเกม Bokujō Monogatari และทำตลาดในญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทนี้ควบรวมกิจการและเปลี่ยนชื่อมาหลายครั้ง ตั้งแต่ Pack-In-Video ก็กลายเป็น Victor Entertainment แล้วกลายเป็น Victor Interactive Software จนกลายเป็น Marvelous Interactive และเป็น Marvelous AQL ในที่สุด ซึ่งชื่อบริษัททั้งหมดนี้คือผู้พัฒนาเกม Bokujō Monogatari ทั้งหมดครับ
  • Natsume เป็นบริษัทแปลเกม Bokujō Monogatari เป็นภาษาอังกฤษ และจัดจำหน่ายในชื่อ Harvest Moon ที่เรารู้จักกันดี
  • XSEED หรือ Marvelous USA บริษัทจัดจำหน่ายเกมที่ Marvelous ซื้อเข้ามาให้ทำตลาดเกมของบริษัทในอเมริกา

พออ่านถึงตรงนี้ก็พอจับทางได้แล้วใช่ไหมครับ คือแต่ดั้งแต่เดิมนั้น Marvelous ก็ทำเกม Bokujō Monogatari แล้ว Natsume ก็แปลและขายในชื่อ Harvest Moon เรื่อยมา จนอยู่มาวันหนึ่ง Marvelous มี XSEED บริษัทจัดจำหน่ายของตัวเอง ก็เลยไม่ให้ Natsume เอาเกมไปแปลขายอีกต่อไป แต่ชื่อ Harvest Moon นั้นเป็นสิทธิ์ของ Natsume ทำให้ Marvelous ขายเกม Bokujō Monogatari ในต่างประเทศด้วยชื่อที่คุ้นหูนี้ไม่ได้

สรุปปัจจุบันเรามีเกม

  • Story of Seasons เกมต้นฉบับจาก Marvelous ออกปี 2015 บน 3DS ที่ขายในญี่ปุ่นชื่อ Bokujō Monogatari: Tsunagaru Shin Tenchi แต่ขายต่างประเทศในชื่อ Harvest Moon ไม่ได้ จึงต้องเปลี่ยนเป็น Story of Seasons
  • Harvest Moon: The Lost Valley เกม Harvest Moon ที่ Natsume ไปจ้าง Tabot ผลิตขึ้นมา เกมนี้ไม่วางขายในญี่ปุ่น

และไม่ต้องเดาเลยว่า Harvest Moon: Seeds of Memories ที่กำลังจะออกบนมือถือ ก็ไม่ใช่ทีม Marvelous เป็นคนผลิต

แล้วเกมจาก Natsume กับ Marvelous ต่างกันแค่ไหน

Play video

Play video

นั่นแหละครับ โปรดักชั่นต่างกันเลย เราเลยหวังอะไรกับ Harvest Moon: Seeds of Memories จาก Natsume ไม่ได้มากนัก

เกมบนมือถือก็หนีไม่พ้น in-app purchase

Harvest_Moon_Coverart

ตลาดเกมมือถือกับเกมคอนโซลนั้นต่างกันนะครับ ผู้เล่นเกมบนมือถือนั้นไม่พร้อมที่จะเสียเงินหลักร้อย หลักพันเพื่อซื้อเกมมาเล่นเหมือนผู้เล่นเกมคอนโซลแน่ๆ เพราะงั้นไม่ต้องเดาเลยว่า Harvest Moon: Seeds of Memories จะต้องซื้อ in-app มากมายขนาดไหนเพื่อให้ขายเกมราคาถูก หรือแจกฟรีได้

บางทีเราอาจจะต้องจ่ายเงินเพื่อเมล็ดพันธุ์พิเศษ จ่ายเงินไปสาวไปเดท หรือต้องรอครึ่งชั่วโมง ตัวละครถึงจะมีแรงทำสวนต่อก็ได้

การบังคับบนจอสัมผัส

harvest_moon_cute_01

ประเด็นนี้อาจจะไม่ได้หนักหนาอะไรมาก แต่คนที่เคยเล่นเกม Harvest Moon: Back to Nature มาก่อนก็อาจจะนิยมการควบคุมเกมผ่านจอยจริงๆ มากกว่าจอยสัมผัสบนหน้าจอมากกว่า ซึ่งการที่มีปุ่มควบคุมบนจอก็ทำให้เสียพื้นที่ในการเล่นเกมไปด้วย นอกเสียจากว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นใหม่ให้เหมาะกับจอสัมผัสไปเลยอย่าง Hay day

แบตเตอรี่

harvest-moon-ps1-screen-2

เกมอย่าง Harvest Moon นั้นต้องใช้เวลาสำรวจ เวลาเก็บของ เวลาจีบสาวที่ยาวนานนะครับ บางทีมันอาจจะไม่เหมาะที่จะเล่นบนสมาร์ทโฟนที่ต้องใช้ติดต่อธุระก็ได้ แต่ก็หวังว่าเกมมันคงสนุกจริงที่จนต้องใช้แบตเตอรี่มาต่อเล่นกันยาวๆ นะ

เอาแหละ ตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า Harvest Moon: Seeds of Memories จะออกมาเป็นยังไง จะแย่แบบที่ทีมงานเว็บแบไต๋ฟันธงหรือไม่ แต่ก่อนจากกันก็ขอทิ้งบทเพลงของ HM:BTN ไว้เปิดฟังให้ระลึกถึงวัยเด็กกันนะครับ

Play video