ยามที่เราเปิดเกมขึ้นมาเล่นสักเกม จุดหมายหนึ่งคือการกลายเป็นฮีโรผู้กอบกู้ภายในเกม แต่ล่าสุด ความเป็นฮีโรอาจลามมาในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว เมื่อเกมนามว่า EVE Online ได้ถูกออกแบบให้บรรดาเกมเกมอร์ทั้งหลายเข้ามาพิชิตเกม เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปช่วยงานวิจัยด้านโควิด – 19

9 พ.ย. 63 – BCC News ได้อัปคลิปวิดีโอรายงานว่า ผู้เล่นเกมไซไฟ ‘Eve Online’ ที่มีระบบรองรับการเล่นเกมของผู้เล่นจำนวนมหาศาล สามารถเข้าไปเล่น ‘มินิเกม’ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักวิจัยเข้าใจไวรัสโคโรนาได้

สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำก็คือ การแบ่งแยกทำสัญลักษณ์ให้แก่เซลล์ที่หน้าตาแตกต่างกัน แล้วก็ลองวิเคราะห์ตามข้อมูลที่มีให้มาว่า ไวรัสตัวนั้นจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันอย่างไร 

“คุณก็แค่ดูรูปร่างของภาพที่ให้มา แล้วก็แล้วก็ลากเส้นรูปโพลีกอน (รูปหลายเหลื่ยม) รอบ ๆ ข้อมูลนั้น … มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากสำหรับผมนะ เพราะคุณไม่ต้องไปไหนเลย แค่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของตัวเอง แล้วก็เล่นเกมไปเหมือนอย่างเคย แต่สิ่งที่คุณทำ กลับสามารถไปช่วยคนอื่นทั้งผู้ป่วยและนักวิจัยได้” เจสซี (Jesse) หนึ่งในผู้เล่นเกมออนไลน์ดังกล่าวเอ่ยถึงความประทับใจที่มีต่อเกม

เมื่อได้ข้อมูลจากเกมแล้ว นักวิจัยจะนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์และประมวลอีกครั้งว่า ไวรัสมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จริง ๆ อย่างไร

ปัจจุบัน มีผู้เล่นเกมมากกว่า 171,000 คน ทำภารกิจ ‘มินิเกม’ เสร็จแล้ว 47 ล้านภารกิจ ซึ่งเป็นการจัดแบ่งประเภทของเซลล์ที่โดยปกติน่าจะกินเวลาถึง 36 ปี

หากเกมเมอร์ท่านใดอยากมีส่วนร่วม อยากเป็นฮีโร่ในโลกแห่งความเป็นจริง ก็ไปลองหาโหลดเกมนี้มาพิซิตมินิเกมกันดูนะ

อ้างอิง

BBC.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส