ปัญหาการรังแกและการเลือกปฏิบัติทางเพศดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่เรื้อรังในวงการผู้พัฒนาเกมเสียแล้ว ดังจะเห็นได้จากในกรณีมหากาพย์ของการฟ้องร้อง Activision Blizzard ในเรื่องดังกล่าว ที่เป็นแรงผลักดันให้พนักงานของ Ubisoft ออกมาเรียกร้องให้ผู้บริหารแก้ปัญหาในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในบริษัท

ล่าสุด Paradox บริษัทผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมสัญชาติสวีเดน เจ้าของเกมแนวกลยุทธ์ชื่อดังอย่างซีรีส์ Crusader Kings และ Europa Universalis ก็เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่ามีการรังแกและเลือกปฏิบัติทางเพศในบริษัท

สำนักข่าว Breakit รายงานผลสำรวจโดยสหภาพพนักงานของบริษัทในเดือนสิงหาคม พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของพนักงาน 133 คนที่ตอบแบบสำรวจล้วนเคยประสบกับการปฏิบัติที่ไม่ดีในบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นในรูปแบบของการรังแกและการเลือกปฏิบัติทางเพศ

โดยร้อยละ 69 ของพนักงานหญิงตอบแบบสอบถามระบุว่าเคยถูกปฏิบัติในเชิงข่มเหง เช่นเดียวกับร้อยละ 33 ของพนักงานชายที่ตอบในทำนองเดียวกัน

“พฤติกรรมในเชิงลบนั้นเป็นสิ่งทำกันอย่างเป็นระบบและกลายเป็นปัญหาธรรมดามากเกินไปเสียแล้วสำหรับ Paradox” สหภาพพนักงานสรุปท้ายผลการสำรวจ อีกทั้งยังมีข้อร้องเรียนด้วยว่าผู้กระทำผิดในระดับบริหารมักได้รับการปกป้องโดยบริษัท ทำให้พนักงานไม่กล้าพูดอะไร

ทางสหภาพได้นำผลสำรวจดังกล่าวเสนอต่อผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (30 สิงหาคม) ทาง Paradox ให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจะนำผลการสำรวจของสหภาพมาผนวกเข้ากับผลการสำรวจที่จะให้บริษัทภายนอกเข้าดำเนินการจัดทำ

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส