เมื่อวานนี้พบผู้ไม่หวังดีทำการแฮกฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและนำข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ออกไปขายกว่า 16 ล้านรายการ ผ่านเว็บไซต์ตลาดมืด ที่เต็มไปด้วยข้อมูลผู้ป่วย และข้อมูลการรักษาและอื่น ๆ อีกมากมาย

ข้อมูลที่ถูกนำมาขายบนเว็บไซต์ตลาดมืดนี้ มีขนาดใหญ่กว่า 3.75 GB ในรูปแบบไฟล์ SQL หรือมาตรฐานการจัดการฐานข้อมูล กว่า 146 ไฟล์ด้วยกัน ซึ่งในแต่ละไฟล์ก็มีข้อมูลแตกต่างกันไป เช่น การเบิกสิทธิ์การรักษาพยาบาล ประวัติการรักษา แพทย์เจ้าของไข้ การถือบัตรสิทธิสุขภาพต่าง ๆ

ในตลาดมืด แฮกเกอร์ยังมีการยกตัวอย่างของตารางข้อมูลหนึ่ง ซึ่งมีข้อมูลการรักษาของผู้ป่วยอยู่เต็มไปหมด ตารางนี้ จะประกอบด้วยข้อมูล เลข HN, คำนำหน้า, ชื่อ, นามสกุล, เพศ, วันเดือนปีเกิด, ชื่อแพทย์เจ้าของไข้, ค่าใช้จ่ายการรักษา, วอร์ด, ประเภทการถือบัตรสิทธิสุขภาพ, และอื่น ๆ

ที่น่าตกใจมากที่สุดคือข้อมูลนี้เพิ่งหลุดออกมาสด ๆ ร้อน ๆ โดยวันที่ของรายการล่าสุดคือ 5 กันยายน 2564 หรือเมื่อวานนี้เอง

ข้อมูลทั้งหมดนี้ทางแฮกเกอร์ได้ตั้งราคาไว้เพียง 500 เหรียญ (ประมาณ 16,240 บาท) เท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีคนสนใจและติดต่อเพื่อซื้อข้อมูลไปได้แล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดนี้คาดว่าเป็นเพียงข้อมูลที่ถูกบันทึกลงระบบฐานข้อมูลเท่านั้น ไม่รวมไปถึงข้อมูลที่ถูกบันทึกลงบนกระดาษที่อาจจะมีจำนวนเยอะกว่านี้มาก เราก็ต้องมาดูกันต่อว่า ต่อจากนี้หน่วยงานภาครัฐเอง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาสืบสวน ทำการช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหานี้กันอย่างไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส