พนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานของ Ubisoft จำนวนกว่า 500 คน ได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างพนักงานของ Activision Blizzard ที่ก่อนหน้านี้ได้แสดงความไม่พอใจต่อบริษัทกรณีการออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานสตรี และต้องการให้ทางผู้บริหารของ Ubisoft มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมต่อพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติ การล่วงละเมิดทางเพศ และการรังแกอย่างเป็นระบบภายใน Ubisoft ที่ถูกเปิดโปงมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว

จดหมายเปิดผนึกของพนักงาน Ubisoft (ที่มา: @stephentotilo)

ในจดหมายฉบับดังกล่าวยังระบุอีกว่าที่ผ่านมาคณะผู้บริหารไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
และเรียกร้องให้ Ubisoft รวมทั้ง Activision Blizzard และบริษัทชั้นแนวหน้าร่วมกันแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติ การล่วงละเมิดทางเพศ และการรังแกกันในระดับโครงสร้างของอุตสากรรมการพัฒนาเกม

โดยเมื่อปีที่แล้ว พนักงานของ Ubisoft หลายคนออกมาแฉพฤติกรรมการกลั่นแกล้งและล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นภายในบริษัท โดยผู้บริหารให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการลงโทษผู้กระทำผิด จนนำไปสู่การไล่พนักงานที่่ประพฤติในทางไม่ดีออกจากบริษัท อย่างไรก็ตาม ในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า พนักงานที่ถูกไล่ออกเป็๋นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ขณะที่ผู้กระทำผิดรายอื่น ๆ โดนเพียงแค่ย้ายงานเป็นการภายใน หรือแม้แต่ได้รับเลื่อนตำแหน่ง

แถลงการณ์ตอบกลับของ Ubisfot (ที่มา: Stephen Totilo)

ทั้งนี้ทาง Ubisoft ได้มีแถลงการณ์ตอบกลับจดหมายเปิดพนึกของพนักงาน มีใจความว่าทางบริษัทนับถือ
ใจของพนักงานที่มุ่งหวังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรมให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามแก้ไขปัญหาเรื่อยมา อีกทั้งจะมุ่งสร้างสถานที่ทำงานที่เห็นคุณค่าและสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้แก่พนักงานทุกคน

อย่างไรก็ดีพนักงาน Ubisoft ส่วนหนึ่งมีความเห็นว่าคำตอบของบริษัทเป็นเพียงคำพูดลอย ๆ เท่านั้น ไม่ได้มีการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา Kotaku Axios

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส