Activision Blizzard ได้ออกมายืนยันในคำแถลงต่อสื่อมวลชนว่าได้ทำข้อตกลงกับคณะทำงานเพื่อความเสมอภาคในการทำงาน (Equal Employment Opportunity Commission – EEOC) เพื่อให้ยุติการฟ้องคดีของ EEOC ต่อศาลแล้ว โดยทางบริษัทจะจ่ายเงิน 18 ล้านเหรียญ (ประมาณ 609 ล้านบาท) ให้แก่ EEOC

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 กันยายน) ทาง EEOC ซึี่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาได้ยื่นฟ้อง Activision Blizzard ในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ เงื่อนไขของการทำข้อตกลงคือทางบริษัทจะต้องสร้างกองทุนมูลค่า 18 ล้านเหรียญเพื่อชดเชยและชดใช้ต่อผู้ร้องเรียนที่เข้าข่ายมีสิทธิ์ในกรณีที่เกิดขึ้น เงินในส่วนที่ไม่ได้ให้แก่ผู้ร้องเรียนจะต้องแบ่งเป็นเงินการกุศลเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางการงานของสตรีในวงการพัฒนาเกม หรือเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่่ยวกับประเด็นการรังแก ความเสมอภาคทางเพศ ตลอดจน ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และยกระดับการมีส่วนร่วมในบริษัท ตามที่ EEOC ยินยอม

Activision Blizzard ยังได้ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาเครื่องมือซอฟแวร์และหลักสูตรการอบรมสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ

โดยทาง บ็อบบี้ โคทิก (Bobby Kotick) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Activision Blizzard เองก็ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด และสัญญาว่าจะทำให้ Activision Blizzard เป็นสถานที่ทำงานอันทรงเกียรติที่ทุกคนจะเข้ามามีส่วนร่วมและให้เกียรติซึ่งกันและกันมากที่สุดในโลก

ที่มา VideoGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส