เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา Youtuber ชื่อดัง ‘โลแกน พอล’ (Logan Paul) ได้สั่งซื้อเซตการ์ด Pokemon ชุดแรกสุด หรือ ‘1st Edition Base Set Booster’ ในราคา 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 117 ล้านบาท) ซึ่งถือได้ว่าสูงมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการการ์ด Pokemon

ซึ่งหลังจากที่พอลได้เผบเรื่องนี้บน Twitter เว็บไซต์ PokeBeach หรือ ‘แหล่งรวมผู้เล่นการ์ดโปเกม่อน’ พร้อมกับ Youtuber ชื่อว่า Rattle ได้ออกมาอธิบายว่าทำไมเซตการ์ด Pokemon ที่พอลล์ซื้อมานั้นอาจจะเป็นของปลอม ทั้งคู่ได้ชี้จุดที่ผิดสงสัยว่า รูปของตัวกล่องจากตอนเปิดประมูลขายบนเว็บไซต์ eBay นั้น ไม่เหมือนกับกล่องที่ถูกส่งมาให้พอลเลย แถมผู้ขายยังได้มีการเปลี่ยนชื่อเพื่อล้างประวัติก่อนที่จะเปิดประมูลอีกเช่นกัน

โดยในครั้งแรกเซตการ์ดนี้ ถูกขายในราคาประมูลครั้งแรกอยู่ที่ 72,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) และถูกซื้อไปโดยผู้ใช้ Instagram ชื่อว่า @psapikachu แต่ถูกยกเลิกไป เพราะผู้ขายไม่สามารถส่งสินค้ากับตัวได้ ต่อมาเซตการ์ดชุดนี้ได้ถูกขายให้กับผู้ใช้ Instagram ชื่อ @cardkahuna ด้วยราคาที่ไม่เปิดเผย

ครั้งนี้ผู้ขายได้ส่งผ่านไปรษณีย์โดยไม่มีประกันใด ๆ เจ้าตัวจึงได้นำไปตรวจสอบโดยบริษัทตรวจการ์ดสะสม Baseball Card Exchange ที่ไม่เคยได้ยินในวงการการ์ด Pokemon มาก่อน ซึ่งผลออกมาว่าเซตการ์ดเหล่านี้เป็นของจริง แต่ทางบริษัทปฏิเสธที่จะเผยกระบวนการตรวจสอบ

หลังจากนั้น @cardkahuna ได้ขายให้กับนักสะสมการ์ดโดยใช้ชื่อบน Instagram ว่า @shyne150 ในราคา 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 91 ล้านบาท) และขายต่อให้กับพอลในเวลาต่อมา

แล้วหลังจากที่ประเด็นกลายเป็นข่าวดัง พอลก็ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และได้ประกาศว่าเจ้าตัวจะบินไปเมืองซิคาโกในสุดสัปดาห์เพื่อนำเซตการ์ดให้บริษัท BBCE ตรวจสอบยืนยันว่าเป็นของจริงหรือปลอมครับ

อ้างอิง Kotaku, PokeBeach

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส