Activision Blizzard ไล่พนักงานที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศและพฤติกรรมแย่ออกไปแล้วเกือบ 40 คน ถือเป็นหนึ่งในความพยายามกู้ชื่อเสียงเกี่ยวกับบรรยากาศการทำงานที่เป็นพิษจนโดนฟ้องเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าบริษัทเกมยักษ์ใหญ่แห่งนี้ได้รับรายงานราว 700 ครั้งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบและปัญหาอื่น ๆ จากพนักงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ซี่งทางบริษัทได้ตรวจสอบไปแล้วเกือบทั้งหมด

โดย Activision Blizzard ยืนยันว่ามีพนักงานจำนวน 37 คนได้ ‘ออก’ จากบริษัทไปแล้ว และอีก 44 คนกำลังได้รับการลงโทษจากข้อกล่าวหาในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและการประพฤติผิดอื่น ๆ

WSJ อ้างว่าบอบบี้ โคทิก (Bobby Kotick) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทได้เลื่อนการเปิดเผยรายละเอียดข้อสรุปของการดำเนินการดังกล่าวของบริษัทออกไปก่อนช่วงคริสมาสต์ เพื่อเลี่ยงไม่ให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดูแย่กว่าที่เป็นอยู่

สำหรับสถานการณ์ในภาพรวมของบริษัทนั้น หุ้นของบริษัทร่วงลงเกือบร้อยละ 30 ตั้งแต่กรกฎาคมปีที่แล้ว และร้อยละ 20 ของพนักงานทั้งหมดเกือบ 10,000 คนได้ลงนามในข้อเรียกร้องให้โคทิกลาออก

เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Activision Blizzard ยังได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งวงการเกม โดยผู้บริหารระดับสูงของทั้ง Xbox, Nintendo และ SIE ต่างก็แสดงความไม่สบายใจต่อเรื่องนี้ ทางฟิล สเปนเซอร์ ผู้บริหารของ Xbox ถึงกับบอกว่าได้เปลี่ยนวิธีการทำงานกับ Activision เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

เช่นเดียวกับ Lego ที่เลื่อนการวางจำหน่ายเซ็ต Overwatch เนื่องจากอยู่ในระหว่างการทบทวนความสัมพันธ์กับ Activision Blizzard

ที่มา VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส