ก็จบไปแล้วกับงาน Thailand Game Show 2022 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าใครที่ได้ไปก็จะพบกับบูธของ SEGA ที่มาพร้อมกับหุ่น Sonic เจ้าเม่นสายฟ้าขนาดยักษ์ และ โซนให้เล่นเกมใหม่อีกมากมาย ซึ่งนอกจาก Sonic Frontier และ Persona 5 Royal แล้ว

ทางเราก็เป็นเกียรติอย่างมากที่ให้ผมได้ลองเล่น Like a Dragon: Ishin! (Remake) หรือ Yakuza ภาคที่ทุกคนจะได้เล่นและพบตัวละครจากแฟรนไชส์ Yakuza ในคราบบุคคลประวัติศาสตร์จาก ‘ยุคเอโดะ’ ของประเทศญี่ปุ่นครับ

ซึ่งตัวเกมจะเป็นอย่างไรกันบ้าง จะแตกต่างกับภาคต้นฉบับแค่ไหน เรามาดูกันเลย!!

Gameplay & Presentation

เกมเพลย์ในภาคนี้จะเป็นแนว Realtime Action คล้ายกับเกมจากแฟรนไชส์ภาคก่อน ซึ่งสำหรับใครที่ยังรักภาคเก่า ๆ จะต้องชอบใจอย่างแน่นอน เพราะระบบมันไม่ได้มีแค่นั้น แต่ทางทีมผู้พัฒนาก็ได้เพิ่มระบบการ์ดสกิลพิเศษ ที่ให้ Kiryu…*แค่ก ๆ* (ขออภัยฮะ ผมหมายถึง Ryoma)

สกิลพิเศษที่เปิดให้ผู้เล่นใช้ต่อสู้กับศัตรู ซึ่งแต่ละใบก็จะมาพร้อมกับความสามารถและตัวละครบนการ์ดที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น ลูกบอลหลุมดำใช้ดูดศัตรู, หยุดเวลาและโจมตีศัตรูแบบ Dio จาก Jojo Bizzare Adventure หรือ ช่วยเพิ่มค่าความเสียหายและเลือดของ Ryoma ครับ

ผู้เล่นจะพบกับศัตรูต่าง ๆ ได้ตามเมืองขณะที่เดินสำรวจหรือไปจุดหมายเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ และแน่นอนว่าถึงแม้เมืองในเกมภาคนี้จะมาจากญี่ปุ่นยุคประวัติศาสตร์ แต่ก็ในเมืองก็มาพร้อมกับร้านค้าที่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเทมหรืออาหารต่าง ๆ, กิจกรรมมินิเกมอย่างบ่อนการพนัน และ Side Mission สุดรั่วที่เป็นเสน่ห์ของแฟรนไชส์นี้เช่นกันครับ

จากที่เล่นเวอร์ชันทดลอง จะมี 2 โหมดให้เล่น ได้แก่ Daily Mode ที่จะเปิดให้ผู้เล่นออกสำรวจเมืองตอนกลางวัน ซึ่งหลังจากได้เห็นเรื่องแสงเงาในเกมที่สร้างจาก Unreal Engine ก็บอกได้เลยว่าสวยเหมือนที่ทางทีมงานเคยเผยไว้กับสื่อข่าวจริง ส่วน Night Mode ก็ตามชื่อเลยครับ ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจในเมืองตอนกลางคืนที่มาพร้อมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ที่แปลกจาก Daily Mode

Remake & Original

ส่วนเนื้อเรื่องของเกมนั้น ในเวอร์ชันทดลองยังไม่เผยอะไรมากนอกจากให้ผู้เล่นได้ทำความรู้จักตัวละครต่าง ๆ ในเกม และคาดว่าเนื้อเรื่องจะคล้ายกับ Ishin! ภาคต้นฉบับ แต่จะเพิ่ม Side Quest ใหม่ ๆ พร้อมกับตัวละครจากเกมภาคที่ปล่อยหลังจาก Ishin! ต้นฉบับอย่าง Yakuza 0 และ Yakuza: Like a Dragon เข้ามาแทนที่ตัวละครดั้งเดิมบางตัว

ส่วนเกมเพลย์ ตอนนี้ก็บอกได้ว่าส่วนที่แตกต่างจาก Ishin! ภาคต้นฉบับคงเป็นระบบการ์ดสกิลพิเศษที่พึ่งมามีในภาค Remake ครับ

ทั้งนี้ ทางเราขอขอบคุณทางทีมงาน SEGA ที่ให้ได้ลองเล่น Like a Dragon: Ishin! (Remake) และเกมอื่น ๆ พร้อมกับจัดบูธสุดอลังการให้ทุกคนในงาน Thailand Game Show 2022 ได้สนุกกันครับผม (ส่วนตัวชอบหุ่น Sonic ยักษ์มาก ๆ >w<)

Like a Dragon: Ishin! (Remake) จะวางจำหน่ายให้กับ PS4, PS5, Xbox One, Xbox Seires และ PC บน Steam กับ Microsoft Store ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2023 ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส