แบไต๋ไฮเทคขอรวมข่าวเกี่ยวกับมาตรฐานใหม่ในการทดสอบฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์ และความสามารถใหม่ของ SkyDrive ให้ฟังกัน
ไมโครซอฟท์ประกาศสเปคฮาร์ดแวร์ใหม่สำหรับ Windows Certified เวอร์ชั่นปี 2014 แล้ว เพื่อให้ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เตรียมนำไปผลิตฮาร์ดแวร์หากต้องการเครื่องหมาย Windows Certified แปะที่หน้ากล่อง

Windows Certified คือมาตรฐานการรับรองฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์ ว่าจะสามารถทำงานร่วมกับ Windows ได้อย่างไม่มีปัญหา โดยผู้ผลิตที่ผ่านเกณฑ์ Windows Certified นอกจากจะได้สิทธิ์แปะโลโก้รับรองแล้ว ยังได้การสนับสนุนทางการตลาดจากไมโครซอฟท์ และขึ้นเป็นรายชื่ออุปกรณ์ที่รองรับวินโดวส์ในตัวติดตั้งของ Windows 8 ด้วย ซึ่งผู้ใช้ก็สามารถค้นหารายชื่ออุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองจากไมโครซอฟท์ได้ที่ Windows 8 Compatibility Center เช่นกัน
สรุปประโยชน์ที่ผู้ผลิตจะได้รับจากความลำบากทำให้ได้มาตรฐานคือได้โปรโมต และลูกค้าชื่อมั่นในตัวสินค้ามากขึ้น ส่วนลูกค้าก็สามารถพิจารณาซื้ออุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น อย่างน้อยผลิตภัณฑ์ที่มีตรา Windows Compatible มันก็ผ่านการทดสอบกับวินโดวส์มาแล้ว

2013-07-17_100712
ข้อกำหนดฮาร์ดแวร์ใหม่ในปี 2014 ผลิตภัณฑ์ที่จะได้รับการรับรองจากไมโครซอฟท์จะต้องเพิ่มความสามารถเหล่านี้เข้าไปจากมาตรฐานเดิมด้วย
มาตรฐานสำหรับ Windows 8.1 Preview อุปกรณ์ที่ใช้ซีพียูแบบ ARM จะต้องใช้ Touchpad ความแม่นยำสูง (ส่วน X86 ไม่ต้องก็ได้) แล้วอุปกรณ์ทุกตัวต้องรองรับ Wi-Fi 802.11ac และไดร์เวอร์จอต้องรองรับ WDDM 1.3 (Windows Display Driver Model) ด้วย
ส่วนหลังจากเดือนมกราคม 2014 อุปกรณ์ที่ในเครื่องมี Wi-Fi ต้องมี Bluetooth ด้วย แล้วถ้ามีจอภาพในตัว ก็ต้องมี Webcam ความละเอียดไม่น้อยกว่า 720p พร้อมไมค์และลำโพง และแบตต้องเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้นาน 6 ชั่วโมง  และหลังจากเดือนมกราคม 2015 อุปกรณ์ทุกตัวที่จะผ่านมาตรฐานของวินโดวส์ ต้องรองรับ TPM 2.0 (Trusted Platform Module) เพื่อสามารถเข้ารหัสรักษาความปลอดภัยได้ดีขึ้น   ซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องไปจำอะไรพวกนี้ก็ได้ รู้แต่ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีตรา Windows Compatible จะใช้งานกับ Windows 8.1 ได้สมบูรณ์ขึ้น และผ่านการทดสอบการใช้มาเรียบร้อยแล้ว  (ดูข้อกำหนดต่างๆได้ที่ microsoft.com)
นอกจากเรื่อง Windows Certified ที่เตรียมจะบังคับใช้ใหม่แล้ว ยังมีข้อมูลความสามารถใหม่ๆ ของ SkyDrive บริการเก็บไฟล์บนอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟท์ออกมาอีก โดยลือว่าจะมีความสามารถเหล่านี้เพิ่มขึ้นมา
ความสามารถแรกที่ลือว่าจะมีคือ Shared lists จากแต่เดิมถ้าต้องการแชร์ไฟล์ที่เก็บใน SkyDrive จะแชร์กันโฟลเดอร์ ถ้าในโฟลเดอร์มีไฟล์เยอะๆ ก็ลำบากหาไฟล์นั้นกันอีก แต่ด้วยความสามารถใหม่ ผู้แชร์สามารถเลือกออกมาได้เลยว่าจะแชร์ไฟล์อะไร จากโฟลเดอร์ไหนใน SkyDrive ก็ได้ รวมไม่เกิน 100 ไฟล์ แล้วแชร์ให้คนอื่นเข้าไปดูได้เลย
แก้ปัญหา SkyDrive ไม่สามารถซิงค์ไฟล์ที่มีคนแชร์กับเราลงเครื่องได้ (เช่นเราแชร์ภาพไปเที่ยว ให้กับเพื่อนดู   เพื่อนเราก็ดูได้แค่บนเว็บ โปรแกรม SkyDrive บนคอมพิวเตอร์จะไม่ซิงค์ภาพไปเที่ยวลงเครื่องเพื่อนให้) โดยระบบใหม่จะให้ผู้ใช้ Mount หรือเลือกโฟลเดอร์แชร์ที่จะซิงค์ลงคอมพิวเตอร์ได้

SkyDrive-Panorama-Viewer_thumb
จัดการข้อมูลแบ็กอัพอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกับ Windows Phone หรือ Windows 8.1 ที่มีการแบ็กอัพข้อมูลเครื่องเก็บขึ้น SkyDrive
นอกจากนี้ยังจะรองรับการแสดงภาพพาโนรามาด้วย ก็ต้องรอดูว่าความสามารถพวกนี้จะมาจริงเมื่อไหร่

ที่มา zdnet , liveside