เชื่อว่าทุกวันนี้ผู้ที่ใช้งานทั้ง pc และ มือถือทั่วทั้งโลกเวลาจะค้นหาอะไรก็ตาม จะต้องถาม “Google” กันอย่างแน่นอน และในตอนนี้เราก็อาจจะเริ่มสังเกตกันแล้วว่า บางครั้งเวลาค้นหาอะไรก็ตาม Google จะไม่ได้เพียงแค่แสดงผลการค้นหาแค่เพียงเข้าสู่หน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ที่ค้นหาเจอ แต่กลับแสดงผลสิ่งที่เราต้องการขึ้นมาทันที ในวันนี้เราจะมาแนะนำ 9 สิ่งที่ Google สามารถช่วยเหลือคุณได้โดยไม่ต้องง้อเว็บอื่น แล้วมันจะมีอะไรกันบ้างล่ะนี่ ?

Google-1

1. พูดถาม Google ได้ แบบไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อย

สามารถถาม Google โดยใช้เสียงได้ทันทีแค่เพียงกดรูปไมค์ในหน้า Google หรือเพียงแค่พูดว่า “OK Google” เพื่อเริ่มต้นการค้นหาก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณค้นหาอะไรก็ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยอีกต่อไป แถมมีความแม่นยำสูงมากอีกด้วย (ยกเว้นศัพท์แปลก ๆ ยาก ๆ อาจจะต้องพิมพ์เอาเองนิดนึงเพราะ Google อาจจะยังไม่มีคลังคำศัพท์นั้น ๆ อยู่) ส่วนถ้าใครพูดแล้วมันไม่ยอมหาภาษาไทย ก็ง่ายนิดเดียวเพียงแค่เข้าไปที่ App Google จากนั้นกดปุ่มเรียกเมนู เลือก Settings >> Voice >> Language >> เลือกภาษาไทย เท่านี้คุณก็คุยกับ Google รู้เรื่องแล้ว 🙂 และที่สำคัญข้อ 2 – 9 นี้สามารถใช้งานค้นหาผ่านเสียงได้ทั้งหมดนะจ๊ะ บอกเลยสะดวกมากมาย

Google-2

2. สภาพอากาศแต่ละที่เป็นยังไง บอกได้หมด

งานนี้ใครกำลังคิดว่าจะเดินทางไปที่ไหน หลาย ๆ ครั้งสภาพอากาศอาจจะไม่เป็นใจก็ได้ ซึ่ง Google ก็สามารถเช็คให้คุณได้ง่าย ๆ ว่าที่เมืองไหน สภาพอากาศเป็นอย่างไร ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพียงแค่คุณพิมพ์ “อากาศ” แล้วตามด้วยชื่อเมืองที่คุณอยากรู้ หรือจะใช้ Voice Search ก็ย่อมได้เช่นกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถรับรู้สภาพอากาศทั้งปัจจุบันและในอนาคตได้ในทันที

Google-3

3. จะอยู่ที่ไหน ก็รู้เวลาได้ทุกที่บนโลก

เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากรู้ว่าเวลาแต่ละประเทศ ณ ปัจจุบันเป็นเวลากี่โมงกันแน่ บางครั้งเราก็ไม่อยากมานั่งนับนั่งจำ GMT เอย UTC เอย วุ่นวายไปหมด ทาง Google จึงเข้ามาช่วยให้คุณค้นหาเวลาประเทศนั้น ๆ ได้ง่าย ๆ เพียงแค่พิมพ์ “เวลา” ตามด้วยชื่อประเทศ แค่เนี้ย 🙂

Google-4

4. อยากรู้ผลกีฬาแมทช์ไหน ไม่ใช่เรื่องยาก

คอบอลหลาย ๆ คนบางครั้งก็อาจจะพลาดแมทช์สำคัญบางแมทช์เพราะเป็นเวลาดึกมาก และพรุ่งนี้ต้องไปทำงานแต่เช้า Google จึงเข้ามาตอบโจทย์โดยการที่คุณแค่เพียงพิมพ์คำว่า “คะแนน” แล้วตามด้วยชื่อทีมทั้ง 2 ฝั่ง เท่านี้คุณก็ไม่ตกเทรนด์อีกต่อไป..

Google-5

5. แปลงหน่วยวัดต่างๆได้ทันที ไม่ต้องมีแอปแยก

เบื่อไหม ? กับการที่จะต้องมานั่งเข้าแอปนู้นแอปนี้ เพียงเพื่อจะหาว่า 90 เซนติเมตรเป็นกี่นิ้ว ? งานนี้ Google สามารถช่วยคุณได้ทันทีเพียงแค่พิมพ์หรือพูดในสิ่งที่คุณต้องการรู้เช่น “500 เมตรเท่ากับกี่นิ้ว” เป็นต้น ระบบ Google จะทำการคำนวณออกมาให้คุณทันที ไม่ต้องเสียเวลาคิดเองให้เมื่อย แถมบางทีเผลอคำนวณผิดอีกต่างหาก และแน่นอนว่าแถบค้นหาของ Google ก็ยังสามารถคำนวณเลขให้คุณได้ทันทีเช่นเดียวกัน

Google-6

6. แปลงค่าเงินได้ทันใจ ประเทศไหนรู้หมด

เรียกได้ว่าเป็นระบบที่คุณต้องการ โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องมีการซื้อขาย Online ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องการคำนวณค่าเงินอย่างเร่งด่วนด้วยเหตุใด ๆ ก็ตามแต่ ซึ่งถ้ามัวแต่มานั่งหาว่าตอนนี้มัน rate เท่าไหร่แล้ว และมานั่งคำนวณว่าเป็นราคากี่บาท คุ้มไหม ? บางครั้งอาจจะทำให้เราพลาดสินค้าตัวนั้น ๆ ไปได้เลย ทาง Google ก็เลยมี Function ง่าย ๆ เอาใจคนสายนี้ด้วยการที่พิมพ์จำนวนตัวเลขพร้อมค่าเงินปัจจุบัน แล้วตามด้วยค่าเงินที่ต้องการแปลง ตัวอย่างเช่น “500 Baht Dollar” เป็นต้น แค่นี้ก็คำนวณออกมาได้แล้ว !!

Google-7

7. ไม่เข้าใจภาษาไหน google ก็แปลให้ได้นะ

บางครั้งเราต้องการอยากรู้ว่าคำ ๆ นี้ในภาษาเราแปล่ว่าอะไร ซึ่งแน่นอนว่าบางครั้งเราก็ไม่อยากมาเข้าเว็บ dict แปลภาษาให้เสียเวลาโหลดเปลือง bandwidth ก็สามารถให้ทาง Google ช่วยเราแปลภาษาได้ง่าย ๆ เพียงแค่พิมพ์คำที่คุณต้องการแปล ตามด้วย “แปล” เช่น “Obilvion แปล” เป็นต้น ระบบจะให้ความหมายมาทันที ซึ่งบางคำอาจจะมีความหมายมากกว่า 1 ความหมายก็เป็นได้ Google ก็ให้มาทั้งหมดเลยไม่มีกั๊ก แต่บางครั้งถ้าเราอยากที่จะแปลป้ายบอกทาง แนะนำให้ใช้ Google Translate ดู รับรองว่าจะต้องตรงใจคุณอย่างแน่นอน 🙂

Google-8

8. เช็ครอบหนังได้ง่ายๆ ไม่ต้องเข้าเว็บ

รู้มั้ยว่าแค่พิมพ์ “ชื่อหนัง” เช่น Ant-Man เป็นต้น เรื่องที่เราอยากดูลงไปในช่องค้นหาของ Google คุณก็จะสามารถรู้ทั้งข้อมูลภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ รวมไปถึง “รอบฉาย” ที่ใกล้ ๆ จุดที่คุณอยู่ทันที งานนี้ใครอยากดูภาพยนตร์เรื่องอะไรก็ง่าย ๆ ไม่ต้องไปดูให้ถึงหน้าโรงแล้ว !!

Google-9

9. รู้ตารางเที่ยวบินทุกสาย ด้วยปลายนิ้ว

ปิดท้ายด้วยฟีเจอร์สุดฮิปฯ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวโซเชียล ทีอยากจะหาตั๋วเครื่องบิน บินไปเที่ยวไหนซักที่ ก็แค่พิมพ์ “ชื่อเมืองเริ่มต้น to ปลายทาง” เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้ แล้วคุณก็จะได้พบกับสิ่งที่ทำให้คุณต้องอึ้ง !! เพราะว่าตารางเที่ยวบินจะโผล่มาให้คุณเห็นทันทีในหน้า Google ไม่ต้องเข้าเว็บสายการบินซักนิดเดียว (แต่จะจองตั๋วก็ต้องเข้าไปใช้บริการอยู่ดีนะครับ 😛 ) หรือถ้าคุณอยากรู้ว่าเที่ยวบินนั้น ๆ ที่เพื่อนเรากำลังเดินทางถึงไหนแล้ว เพียงแค่คุณพิมพ์ชื่อเที่ยวบินนั้น ระบบก็จะโชว์ให้เห็นเช่นกัน

และทางเราก็ได้ทำคลิปสั้น ๆ แสดงวิธีการใช้งานแบบง่าย ๆ มาให้ชมกันครับ บอกเลยว่ามันใช้ง่ายมวากกกกก !!

Play video

ทางทีมงานแบไต๋ก็หวังว่าผู้ที่เข้ามาอ่านวิธีการค้นหาทั้ง 9 แบบนี้แล้ว จะสามารถนำไปใช้งาน Google เพื่อการค้นหาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รับรองว่าคราวนี้คุณจะรู้จักและรัก Google มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ 🙂