Play video

ในยุคที่ startup เฟื่องฟูง และ internet เติบโตถึงขีดสุดนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคนี้เป็นยุคทองของ programmer เลยก็ว่าได้ ใครมีความรู้ความสามารถโดนดึงตัว ซื้อตัว หรือชวนให้ไปร่วมทำงานกันด้วยทั้งสิ้น

แต่ถึงบอกว่า programmer แต่ก็แยกประเภทออกมาหลากหลายภาษาด้วยกัน ขึั้นอยู่กับงานและความเหมาะสม ดังคำกล่าวที่ว่า “ไม่มีใครทำได้ทุกอย่าง แต่คนเราสามารถเลือกงานที่ชอบได้”

 ดังนั้นมาดูกันว่า 10 ภาษาทาง programming ในปี 2014 นี้ ภาษาใดบ้างที่เหมาะกับคุณ

  1. Java ภาษา programming จัดว่าเป็นหนึ่งในความต้องการของหลาย ๆ บริษัท เพราะว่า เป็นพื้นฐานสำหรับ android แน่นอนว่าไม่จำเป็นว่าต้องจบแค่ทำ app เท่านั้น เพราะ android เป็น open source สามารถปรับเปลี่ยนขยับขยายไปต่อไอ้อีกมาก เขียน java เป็นไม่อดตาย ถ้าเขียนออกมาดี และ android มันอยู่รอดหล่ะนะ นอกจากนี้ java ยังออกแบบมาเพื่อทำงาน Multiplatform อีกด้วย

 

  1. C ภาษาโบร่ำโบราณตั้งแต่ปี 70 ที่ เดี๋ยวนี้จะว่าไปก็แทบไม่ได้ใช้กันแล้ว แต่ทว่า มันเป็นต้นกำเนิดของ ภาษาทาง programing อีกหลาย ๆ ตัว จนทำให้มันยังเป็นภาษาสำคัญในการ implement ระบบที่มาจากภาษาหลาย ๆ ตัว ที่มาจากรากเดียวกัน นอกจากนี้อีกหลาย ๆ บริษัทก็มีความต้องการ programmer ที่รู้จักภาษา C ก่อน ที่จะไปเรียนรู้หรือทำงานภาษาอื่น  ประมาณว่า พื้นฐานต้องแน่นนั่นเอง

 

  1. C++ ภาษาระดับ “คนเป็นแล้ว” ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก C นั่นเอง  C++ ผลงานเด่น ๆ ที่มาจาก c++ ก็เช่น firefox, winamp, adobe c++ เหมาะกับการทำ software สำหรับองค์กร หรือ สร้าง game

  1. C# เป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์ ที่พัฒนาโดย Microsoft แน่นอนว่า สิ่งสำคัญคือ มันเป็นภาษาที่ใช้พัฒนา software เกี่ยวกับ Microsoft และ windows เป็นหลัก

 

  1. Object C ในเมื่อมีภาษาสำหรับ microsoft ไปแล้ว object c คือภาษาสำหรับ apple สำหรับพัฒนา Software ใน Mac OS, iOS ใครจะเขียนแอปลงอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลก็ต้องใช้ภาษาตระกูลนี้ได้

 

  1. PHP ถ้าภาษานี้ไม่ติดอันดับหล่ะก็ยอมไม่ได้เลย เพราะว่า php คือภาษาที่มีคนใช้มากกว่า 200 ล้าน ID เสียอีก เพราะมันคือภาษาในการเขียน web นั่นเอง ผลิตภัณฑ์ดังๆ อย่าง wordpress, digg, facebook พวกนี้ก็สร้างจาก php นั่นเอง

 

  1. Python เป็นภาษาที่ใช้กับ server ครับ แต่ไม่ใช่ server เฉย ๆ ความเหมาะสมที่สุดของมันคือ server ที่ทำงานตอบสนองกับพวก mobile application ความเก่งของมันอย่างหนึ่งคือ สามารถพัฒปรับเปลี่ยน เพื่อนรองรับหลายภาษาได้โดยง่าย ไม่ต้องสร้างใหม่หมด หลาย ๆ app ที่ใช้กันก็เช่น instagram, Pinterest

 

  1. Ruby เป็นภาษาที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เหมาะกับสำหรับผู้เริ่มต้น จะเอาไปใช้เขียน website หรือ mobile app ก็ได้ ตัวอย่างที่ใช้กันชัด ๆ ก็ groupon

 

  1. Java Script จัดว่าเป็นภาษาแห่งยุคนี้เลยก็ได้ เพราะเป็นคำสั่งสั้น ๆ ไม่กิน resource เยอะนัก แต่ให้ผลกลับมามากว่าที่ให้ไป พวก animation ลูกเล่นต่าง ๆ บนหน้า web site หลาย ๆ ตัวก็เป็น java script extension ที่ใช้กับ browser chrome, safari ก็เป็น java script เช่นกัน แต่ก็นะ ถ้าคิดว่า java script มันเบา ยัดเข้าหน้า web ไปเยอะ ๆ web ก็อืดได้นะ

 

  1. SQL เป็นภาษาสำหรับการสร้างฐานข้อมูลต่าง ๆ ครับ ไม่ว่าเป็น web site, บันทึกคะแนน, รายชื่อนักเรียนนักศึกษา  จุดสำคัญของมันคือ สามารถดึงเอาข้อมูลในกลุ่มต่าง ๆ มาแสดงผล ตามที่เราต้องการได้ เช่น แยกรายชื่อ A-Z แยกบทความวันที่ เท่านี้ ถึง เท่านั้นเป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่า ไม่มีภาษาใดที่ “สร้าง” อะไรสักอย่างได้ครบนะครับ สำหรับคนที่ต้องการจะเป็น programmer นั้น ต้อง พยายามเรียนรู้หลาย ๆ ภาษา เพื่อที่จะได้ขยายขอบเขตการทำงานของตัวเองออกไปอีก และทำงานได้หลายหน้าด้วย  งาน programmer เหมือนจะสบาย หนังหน้า com เขียน ๆ ไป เดี๋ยวก็จบ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะครับ มันมีความยากลำบาก ความเหนื่อย และความกดดันในตัวเอง  บางครั้งปัญหาอารจจะดูเล็กนิดเดียว แต่ในทาง programming ต้องใช้เวลาแก้ไขนานนับเดือนก็มี

          

เคยมีคนนิยามไว้แบบนี้ครับ  “คนที่จะเป็น programmer ที่เก่ง และ ดีได้ ต้องรัก และหลงไหลในการเขียน program ชอบการเขียน program ขนาดยอมอดข้าวได้ เพราะกำลังติดลมกับ program ที่ตัวเองเขียน”

 ที่มา: http://mashable.com/2014/01/21/learn-programming-languages/