เป็นที่รู้กันว่าหลังจาก ไฟนอล แฟนตาซี 6 บน ซูเปอร์แฟมิคอม สแควร์ เอนิกซ์ ก็ไม่เคยได้ส่งภาคหลักของซีรีย์ ไฟนอล แฟตาซี ลงคอนโซลของนินเทนโดอีกเลย มีเพียงภาคเสริมหรือไม่ก็รีเมคเท่านั้น แม้เครื่องที่ขายดีอย่าง Wii ตัวแรกก็ไม่เคยอยู่ในสายตา

แต่กลับเครื่องล่าสุดที่ยังมีแค่ชื่อรหัสพัฒนาว่า Nintendo NX กลับเนื้อหอมเป็นพิเศษ เพราะนอกจาก Dragon Quest 11 และภาค 10 ที่อาจจะมาสู่คอนโวลของปู่นินแล้ว ผู้สร้างคุณ โยชิดะ ได้ออกมาบอกว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาพอร์ท ไฟนอล แฟนตาซี 11 สร้างให้ NintendoNX (รวมทั้ง XboxOne ด้วย)

ซึ่งถ้าจริงมันจะเป็น ไฟนอล แฟนตาซี ภาคหลักที่กลับมาลงบนเครื่อง นินเทนโด อีกครั้งในรอบ 21 ปี ซึ่งเป็นเรื่องแปลกใจไม่น้อยเพราะพักหลังเครื่องเกมจากปู่นินมักจะถูกมองเมินจากค่ายเกม 3rd Party ส่วน NintendoNX คาดว่าจะออกภายในปีหน้า โดยนินเทนโดจะเปิดข้อมูลเต็มๆในปี 2016

โดย Final Fantasy 14 เป็นภาคหลักของซีรีย์ ที่มาในรูปแบบเกมออนไลน์ MMO RPG บน PS3 ,PC ,Mac และออกภาคใหม่ในชื่อ A Realm Reborn และมีการสร้างบนเครื่อง PS4 ที่พัฒนากราฟิกให้ดูดีขึ้นมากส่วนการพอร์ทลง XboxOne และ NX น่าจะเป็นการนำเวอร์ชั่น PS4 มาทำลงให้

Final-Fantasy-XIVที่มา : Mynintnedonews