หลังจากต่อสู้ในชั้นศาลกันมานาน ในที่สุด Samsung ก็ยอมจ่ายค่าละเมิดสิทธิบัติรการออกแบบโทรศัพท์มือถือให้กับคู่แข่งอย่าง Apple เป็นเงิน 548 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

รายงานจากศาลรัฐบาลกลางในเมือง San Jose รัฐ California ระบุว่า บริษัท Samsung Electronics จำกัด จะจ่ายค่าเสียหายนี้ในวันที่ 14 ธันวาคม 2016 ถ้าหากบริษัท Apple Inc จัดส่งใบแจ้งหนี้มาภายในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมานี้

ค่าเสียหายนี้ลดลงจากเดิมที่ศาลอุธรณ์แห่งสหรัฐตั้งไว้ที่ 930 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ลดลงมา 382 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากคำตัดสินในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์การออกแบบโทรศัพท์ iPhone ในปี 2012 นั่นหมายความว่า

Samsung หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาบางประการของ Apple และมีผลทำให้ค่าปรับลดลงไปด้วย

อีกคดีที่ยังเหลืออยู่คือค่าเสียหายอันเนื่องมาจากการที่ Samsung ละเมิดสิทธิบัตรสินค้า ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในปีหน้า

ตอนนี้ Samsung อาจจะยอมจ่ายค่าเสียหาย แต่ทางบริษัทก็คาดการณ์ว่าค่าปรับจะลดลงอีกหากการฟ้องร้องผ่านไปจนถึงศาลฎีกาแห่งสหรัฐอเมริกาในเรื่องของการลอกเลียนแบบการออกแบบตัวเครื่องและอิเทอร์เฟซของ iPhone ที่คิดเป็นมูลค่า 399 ล้านเหรียญสหรัฐ จากค่าปรับทั้งหมด

ทาง Samsung ในเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ค่าปรับจะลดลงในอนาคต หากคำวินิจฉัยจากสำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (US Patent and Trademark Office) เห็นแย้งกับเรื่องสิทธิบัตรอันใดอันหนึ่งของ Apple ในคดีนี้ ยกตัวอย่างเช่น ระบบ touchscreen gestures เป็นต้น

ที่มา : gadgets.ndtv.com