ถ้าพูดถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในช่วงศตวรรษที่ผ่านมานั้นถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หลายสิ่งหลายอย่างถูกสร้างมาด้วยความมหึมาแล้วค่อย ๆ เล็กลงอย่างน่าประหลาดใจ ย้อนกลับไปเมื่อ 120 ปีที่แล้วราว ๆ 1902 อย่างเครื่องปรับอากาศที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เครื่องแรกของโลกมีขนาดที่ใหญ่มาก มีความสูง 7 ฟุต(2.1 ม.) กว้าง 6 ฟุต(1.8 ม.) และยาว 20 ฟุต(6 ม.) จุดประสงค์แต่เดิมคือถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาความชื้นในโรงพิมพ์เท่านั้น แต่ผลพลอยได้คือการได้อากาศที่ถูกลดความชื้นที่ไหลเวียนอยู่ในโรงพิมพ์ ซึ่งทำให้ในโรงพิมพ์มีอุณหภูมิลดลง จึงกลายเป็นนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลกโดย Willis Haviland Carrier ซึ่งได้พัฒนามาเป็นแบรนด์ แคเรียร์(Carrier) ที่คนไทยคุ้นชื่อคุ้นตาในปัจจุบัน

แคเรียร์อยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี แล้วในการส่งมอบนวัตกรรมความเย็นและความสุขให้กับทุกครัวเรือนและทุกกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งแบรนด์แคเรียร์ เป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท บี.กริมแอนโก จำกัด และ แคเรียร์ คอร์เปอเรชั่น สหรัฐอเมริกา จัดตั้ง บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยเครื่องปรับอากาศแคเรียร์ เป็นเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกที่ได้รับการติดตั้งในประเทศไทยที่ ศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งในขณะนั้นเป็นโรงภาพยนตร์ที่ติดเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 บริษัท บี.กริมแอนโก จำกัด ได้รับสิทธิจำหน่ายเครื่องปรับอากาศภายใต้แบรนด์แคเรียร์ รวมถึงได้รับความไว้วางใจให้ติดตั้งแอร์ภายในพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง และท้องฟ้าจำลอง

จากเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกในประเทศไทย พัฒนาสู่นวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงานและสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและ IoT

กว่า 60 ปีที่แบรนด์แคเรียร์ได้อยู่คู่คนไทยมาอย่างเนิ่นนาน บี.กริม ได้รวบรวมนวัตกรรมจาก แคเรียร์ มาพัฒนาและต่อยอดให้กับเครื่องปรับอากาศมากมาย ทั้งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและ IoT เข้ามาใช้พัฒนาโซลูชันเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี (Energy-efficient and Healthy Living Solution) ตัวอย่างเช่น ระบบปรับอากาศประหยัดพลังงาน ที่มาพร้อมด้วยระบบกำจัดเชื้อโรคที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และ COVID-19 สะดวกสบายด้วยฟังก์ชันในการควบคุมและเช็คค่าไฟแบบเรียลไทม์จากที่ใดก็ได้ ทำให้สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อย่างลงตัว ซึ่งมีเพียงแคเรียร์เท่านั้นที่ทำได้ พร้อมทั้งพัฒนาระบบอื่น ๆ เช่น ระบบคอลเซ็นเตอร์ซึ่งสามารถรวบรวมและจัดการคำขอรับบริการจากหลากหลายช่องทาง (Omni channel) เข้ากับฐานข้อมูลของลูกค้า เพื่อให้การบริการและติดตามงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และการพัฒนาระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ (District Cooling System) สำหรับเมืองอัจฉริยะ

ล่าสุดรุ่น Color Smart ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมดีเด่นจากงาน Product Innovation Award 2021 ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ในสาขาแบรนด์เครื่องปรับอากาศที่มีนวัตกรรมโดดเด่น เป็นการรวบรวมเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์กับยุคนี้โดยใส่ความเป็นสมาร์ทโฮมอัจฉริยะ ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันการควบคุมการทำงานด้วยแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ หรือสั่งการด้วยเสียงแทนรีโมท ผ่านระบบ Wifi Built-in สั่งการผ่านแอปพลิเคชันแทนรีโมท และสะดวกสุด ๆ ด้วยรูปแบบการสั่งการด้วยเสียง

ที่สำคัญมาพร้อมพลังฟอกอากาศที่เหนือกว่า กับแผ่นฟอกอากาศชนิดพิเศษ Static Cotton ที่ช่วยกำจัดฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 94% และสิ่งที่พิเศษไม่แพ้เทคโนโลยีเลยคือสามารถปรับเปลี่ยนดีไซน์ได้ด้วยหน้ากากผ้า (Magic Mask) ช่วยสร้างบรรยากาศการตกแต่งห้องให้พิเศษยิ่งขึ้น มีให้เลือกทั้งหมด 4 โทน 40 กว่าลวดลายเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำในการตอบสนองต่อทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

เทคโนโลยีต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถึงแม้เครื่องปรับอากาศรุ่น Color Smart อัดแน่นมาพร้อมกับนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม มาพร้อมมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 3 ดาว, SEER สูงสุด 24 (ประหยัดไฟมากกว่ารุ่นธรรมดา 33%) โดยสามารถตรวจสอบค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศได้ได้ผ่านแอปจากการคำนวณพลังงาน สามารถเรียกดูอัตราค่าไฟได้ทั้งแบบ รายชั่วโมง รายวัน รายเดือน และตลอดทั้งปี

และเพื่อตอกย้ำความสำเร็จ ในปีนี้แคเรียร์ได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่น XInverter Plus ซึ่งมีดีไซน์ให้เลือกถึง 5 สีตามการตกแต่งภายในห้อง เหมาะสำหรับผู้ต้องการมีพื้นที่ในไลฟสไตล์แบบของตัวเอง ไม่ว่าจะตกแต่งห้องแบบไหนแคเรียร์ก็มีเครื่องปรับอากาศที่เหมาะกับทุกโทนในการออกแบบ

เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ล้ำหน้าและไม่เคยหยุดพัฒนาอย่างแท้จริง กว่า 60 ปีที่ บี.กริม-แคเรียร์ เดินหน้านำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง การันตีจากยอดขายในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา แคเรียร์ ประเทศไทย สามารถสร้างรายได้กว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งมากที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับแคเรียร์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่