ขอต้อนรับกลับสู่ประเทศแม่รัสเซียกันอีกครั้ง สภาพอากาศยังคงปกติดีด้วยลมอุ่น ๆ จากพายุรังสีและฝุ่นนิวเคลียร์ที่มีให้เห็นบ้างประปราย แม้การผจญภัยบทที่หนึ่งของ Artyom ใน Metro 2033 “ฝ่านรกแดนอุโมงค์สยอง” จะจบไปแล้ว แต่บทใหม่ที่ท้าทายกว่าเก่ากำลังจะเริ่มต้นขึ้น ว่าแล้วก็มาสานต่อเรื่องราวกันต่อในภาค Last Light เลยดีกว่า พร้อมจะมุดลงอุโมงค์ใต้ดินแห่งกรุงมอสโควไปพร้อมกันรึยังสหาย?

(ใครยังไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องภาคแรก Metro 2033 ก็ไปอ่านกันก่อนได้ที่นี่นะ: https://www.beartai.com/article/308483)

*ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสปอยล์แบบจัดหนักจัดเต็มนะจ๊ะ ใครอยากเล่นเองรู้เองอย่าเพิ่งอ่าน!

เมื่อแสงแห่งการไถ่บาปปรากฏตรงหน้า เขาจะคว้ามันไว้หรือไม่

งานเก่าที่ยังค้างคา

หลังจากเหตุการณ์ตอนจบภาค Metro 2033 พระเอกหนุ่ม Artyom ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกหน่วย Ranger อย่างเป็นทางการจากผลงานที่เขาใช้จรวดมิสไซล์ถล่มรัง Dark One เป็นจุล เขาปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กับพลพรรค Ranger ในฐานลับ D6 มาเกือบปีแล้ว แต่ความรู้สึกผิดที่เขาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ Dark One ยังคงตามหลอกหลอนและทำให้เขานอนฝันร้ายแทบทุกคืน วันหนึ่ง Artyom ตื่นจากฝันร้ายด้วยเสียงปลุกของ Khan สหาย Ranger ลึกลับผู้มีสัมผัสที่หก เขาแจ้งข่าวดีให้ Artyom ทราบว่ายังคงมี Dark One เหลือรอดอยู่อีกหนึ่งตน และมันอาจเป็นกุญแจสำคัญของมนุษยชาติรวมถึงทำให้ Artyom หยุดฝันร้ายสุดหลอนที่เขาเจออยู่ได้ Khan พยายามโน้มน้าวให้ Artyom เดินทางไปกับเขาเพื่อหาทางช่วยเหลือ Dark One ตนนี้ แต่ Ulman ก็ดันผ่านเข้ามาเรียกตัว Artyom พอดี เมื่อเขาเห็นว่า Khan ลักลอบเข้ามาในฐาน D6 โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งสองจึงถูก Ulman พาตัวไปหา Miller หัวหน้าหน่วย Ranger แห่งกองกำลัง Spartan และผู้คุมฐานทัพ D6 แห่งนี้

เหล่า Ranger จับจองฐาน D6 เป็นบ้านของตนเองไปแล้ว

Khan รายงานสถานการณ์ที่เขาเจอให้ Miller ทราบ และพยายามอธิบายว่า Dark One เพียงตนเดียวไม่เป็นภัยกับใครทั้งนั้น แต่ Miller เห็นต่าง เขายังเชื่ออย่างปักใจว่าเผ่า Dark One คือภัยร้ายที่สุดที่เหล่ามนุษย์ใน Metro เคยพบเจอ และสั่งให้ Artyom เดินทางไปกับ Anna นักแม่นปืนระดับพระกาฬของ Ranger ผู้เป็นลูกสาวของเขา เพื่อขจัด Dark One ที่เหลือให้สิ้นซาก Khan คัดค้านหัวชนฝาแต่ก็ถูก Ranger คนอื่นคุมตัวออกไปจากห้อง เขากล่าวทิ้งท้ายกับ Artyom ว่านี่เป็นโอกาสไถ่บาปของเขา จงอย่าปล่อยให้มันสูญเปล่า

รังของ Dark One กลายเป็นซากปรกหักพังไปหมดแล้ว

Artyom และ Anna ใช้รถรางเดี่ยวเดินทางจากฐาน D6 สู่พื้นดิน ระหว่างทาง Anna พูดจาดูแคลน Artyom ตลอดเวลาแถมยังเรียกเขาว่าเจ้ากระต่ายน้อยอีก เมื่อเข้าใกล้ซากรังของ Dark One เธอจึงสั่งให้ Artyom เดินเข้าไปเป็นตัวล่อจากทางพื้นดินในขณะที่เธอคอยยิงคุ้มกันให้ เพราะเธอรู้ดีว่า Artyom เป็นคนเดียวที่มี “พรสวรรค์” ที่ทำให้เขาไม่โดนพลังของ Dark One สะกด Artyom ฝ่าฝูงหนูยักษ์ Watcher เข้าสู่ซากรัง Dark One ได้อย่างไม่มีปัญหา เมื่อเขาได้เผชิญหน้ากับ Dark One ตัวสุดท้ายเขาก็เหนี่ยวไกไม่ลง เนื่องจากเจ้า Dark One ตนนี้ยังเป็นเหมือนแค่เด็กตัวเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ Anna ไม่หวั่นไหวไปกับเขาด้วย เธอลั่นกระสุนสไนเปอร์ใส่เป้าหมายทันที เจ้า Dark One น้อยตกใจและรีบเผ่นหนีทันที Artyom วิ่งไล่ตามจนจับตัวมันไว้ได้ แต่มันก็สัมผัสโดนตัว Artyom ด้วยเช่นกัน Dark One ใช้พลังมองถึงอดีตของ Artyom จนทำให้เขาหมดสติไปพักหนึ่ง เมื่อเขาลืมตาตื่นขึ้นมาก็พบว่าทหารจากพรรคนาซีเข้ามายึดพื้นที่ไว้หมดแล้วและ Dark One น้อยโดนจับขังไว้ในกรง ส่วน Artyom ก็ได้รับการทักทายเป็นรองเท้าบู้ทเบอร์ 5 จนหลับไปอีกรอบ

Pavel ทหารฝ่ายแดงที่จับพลัดจับผลูต้องมาร่วมมือกับ Artyom

สหายใหม่กับภัยที่คืบคลาน

Artyom ตื่นขึ้นมาในห้องสอบสวนของนาซี พวกมันประหารพลเรือนไปต่อหน้าต่อตาเขาจากข้อหามียีนส์กลายพันธุ์ จากนั้นมันก็ยิงผู้ร่วมอุดมการณ์พรรคแดงทิ้งไปอีกคน จนมาถึง Artyom ที่กำลังจะโดนเค้นคอว่า Ranger มีธุระอะไรในถิ่นนาซี จังหวะนั้นเองที่นักโทษฝ่ายแดงอีกคนคว้าปืนออกจากมือยามด้านหลัง Artyom ไม่รอช้าเข้าล็อคคอเจ้าหน้าที่สอบสวนนาซีตรงหน้าทันที หลังจากจัดการนาซีในห้องเรียบร้อยแล้ว ทหารแดงก็แนะนำตัวเองว่าเขาชื่อ Pavel Morozov และพูดติดตลกว่าช่างหัวฝ่ายของตัวเองดีกว่า ตอนนี้ทหารเลวอย่างเราต้องจับมือกันหาทางเอาตัวรอด Pavel นำทาง Artyom หนีออกทางช่องทิ้งขยะ จากนั้นทั้งคู่ก็ลัดเลาะผ่านค่ายกักกันและแหกคุกนาซีผ่านประตูหน้าสถานี พวกเขาควบรถรางสาดกระสุนต้านผู้ติดตาม ล้มลุกคลุกคลานผ่านอุโมงค์ร้างที่เต็มไปด้วยแมงมุมยักษ์ แล้วลุยผ่านซากเมืองบนพื้นดินกับฝูงมิวแต้นท์อีกนับสิบ Artyom กับ Pavel เริ่มสนิทกันจนถึงขั้นเป็นสหายเพราะทั้งคู่ผลัดกันช่วยชีวิตกันและกันตลอดทาง ในที่สุด Pavel จึงเสนอแนะว่าให้เดินทางไปให้ถึงสถานี Red Line แล้วแยกย้ายกันที่นั่น ซึ่ง Artyom ก็ไม่ได้ขัดแต่อย่างใด

ทั้ง 2 ช่วยกันฝ่าด่านนาซีและภัยอันตรายอีกสารพัด

เมื่อมาถึงสถานี Red Line ได้อย่างปลอดภัย สหายใหม่ Pavel จึงขอเลี้ยงเหล้า Artyom เสียหน่อย พระเอกของเรากระดกเข้าไปแก้วแล้วแก้วเล่าอย่างเพลิดเพลิน แต่เขาเริ่มเอะใจว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลก็ตอนที่ Pavel พาเพื่อนใหม่ในชุดทหารแดงมายืนประกบที่โต๊ะ 2 คน เมื่อเห็นว่าแกล้งโง่ต่อไปก็เท่านั้น Pavel เลยเผยตัวว่าอันที่จริงเขาไม่ได้เป็นแค่ทหารเลวของฝ่ายแดง แต่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงแห่งพรรคคอมมิวนิสต์เลยต่างหาก และน่าเสียดายที่เขาคงจะปล่อย Artyom ไปไม่ได้เพราะหน้าที่ของเขาคือรวบรวมข้อมูลสำคัญทุกอย่างเกี่ยวกับฐาน D6 ของฝ่าย Ranger กล่าวจบแล้ว Artyom ก็ฟุบลงคาโต๊ะจากฤทธิ์ยานอนหลับในแก้วเหล้า…

โฉมหน้าของ Korbut วายร้ายจอมวางแผนแห่งทัพแดงที่หวังจะครอบครองแดน Metro

แม้จะถูกซ้อมอย่างหนักในห้องสอบสวนของคอมมิวนิสต์แต่ Artyom ก็ยังไม่ปริปาก เขาอาศัยจังหวะที่ยามปลีกตัวไปด้านนอกแก้พันธนาการของตัวเองแล้วหลบหนีผ่านทางช่องระบายอากาศ ระหว่างที่คลานอยู่ในท่อแอร์ Artyom เผอิญผ่านไปถึงห้องทำงานของหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้เขาได้ยินแผนการร้ายของ “Korbut” หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของพรรคแดง ดูเหมือนว่าหมอนี่จะเป็นผู้ชักใยกองกำลังทหารแดงที่แท้จริง นอกจากนี้ Korbut ยังต้องการจะยึดครองฐาน D6 แล้วใช้สรรพาวุธที่อยู่ในนั้นควบคุมสถานีใน Metro ทั้งหมด Artyom ยังได้รู้ข้อมูลว่า Pavel เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดคือมือขวาของ Korbut และยังมี Ranger ไส้ศึกชื่อว่า Lesnitsky เป็นสมุนของเขาอีกหนึ่งคน ข่าวร้ายเรื่องใหม่ก็คือ Lesnitsky ได้แอบขโมยอาวุธเชื้อโรคออกมาจากห้องนิรภัยใน D6 แล้ว ซึ่งหมอนี่อาจจะเอาไปทดสอบกับสถานีไหนก็ได้ใครจะรู้

ทหารแดงมีอยู่ทั่วทุกแห่ง Artyom ต้องใช้เงามืดตามที่กำบังให้เป็นประโยชน์

จุดเริ่มต้นของหายนะ

Artyom ย่องไปตามเงามืดในสถานี Red Line จนในที่สุดเขาก็พบกระเป๋าเป้สัมภาระของตัวเอง เขารีบคว้าปืนและอุปกรณ์ยังชีพทั้งหมดแล้วมุ่งหน้าออกจากสถานีของพรรคแดงทันที เพราะเขารู้ว่าเป้าหมายต่อไปของ Lesnitsky คือเจ้าหนู Dark One และ Anna คู่หูของเขา แต่เขาก็ช้าไปก้าวหนึ่ง Lesnitsky ได้ตัว Dark One ไปก่อน ส่วน Anna ก็ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีเล็ก ๆ ระหว่างทางซึ่งตอนนี้มันเต็มไปด้วยไฟกาฬเผาผลาญอาคารบ้านเรือนทุกหลัง ผู้คนที่ยังหลงเหลือมีเพียงกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์ที่สวมชุดฆ่าเชื้อรัดกุมมิดชิด พวกมันเผาทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้าโดยอ้างว่าสถานีนี้แปดเปื้อนโรคระบาดร้ายแรง แต่ Artyom รู้ดีว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากล เมื่อเขาสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมจากการไล่เก็บทหารแดงจึงทำให้ทราบว่าพวกคอมมิวนิสต์ต่างหากที่เป็นคนปล่อยเชื้ออีโบล่าดัดแปลงเข้าสู่สถานี เพียงเพราะ Lesnitsky ต้องการทดสอบพิษสงของเชื้อไวรัสร้ายที่เขาขโมยออกมาจากฐาน D6

อย่าแหยมกับ Ranger นะพวกเอ็ง

หลังจากใช้เปลวไฟเป็นที่กำบังแล้วค่อย ๆ จัดการทหารแดงไปทีละคนสองคน Artyom ก็เข้าถึงตัว Anna และรีบช่วยเธอออกมาจากสถานี แต่พวกเขากลับโดนดักซุ่มโจมตีจาก Lesnitsky ก่อนจะถึงทางออก ทั้งคู่ช่วยกันโต้กลับ Ranger ผู้ทรยศกลับไปได้แต่หน้ากากของพวกเขาแตกเสียหาย Artyom พา Anna โซซัดโซเซออกจากสถานีมาได้แล้วจึงหมดสติไป เมื่อฟื้นขึ้นมาเขาก็พบว่า Anna ตื่นขึ้นมาก่อนซักพักแล้วและพวกเขาอยู่ในเขตกักกันเชื้อโรคเพื่อตรวจดูว่าทั้งคู่ติดเชื้ออีโบล่ามาด้วยหรือไม่ Anna ขอบคุณ Artyom ที่มาช่วยชีวิตเธอเอาไว้ ความรู้สึกที่เธอมีกับ Ranger หนุ่มตรงหน้าเปลี่ยนไปแล้ว เธอตัดสินใจโอบกอด Artyom เอาไว้ ซึ่งเขาก็น้อมรับมันเอาไว้ด้วยจุมพิต หากนี่จะเป็นคืนสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้มีลมหายใจ พวกเขาก็ใช้มันอย่างคุ้มค่าแล้ว

Dark one เยาวว์วัยตนนี้อาจเป็นความหวังสุดท้ายของมนุษยชาติ

ลุยแหลกชิง Dark One

โชคดีที่ดวงของ Artyom และ Anna ยังไม่ถึงฆาต ผลตรวจโรคระบาดของทั้งสองออกมาปกติดี Khan เดินทางมาพบกับ Artyom ที่เขตปลอดเชื้อเพื่อบอกว่าเขารู้ตำแหน่งของเจ้า Dark One น้อยแล้ว พร้อมกับเสนอตัวเข้าช่วยเหลือเพื่อชิง Dark One. คืนมาจากฝ่ายคอมมิวนิสต์ พระเอกของเราแยกตัวจาก Anna เพื่อติดตาม Dark One ต่อ ส่วน Anna จะเดินทางกลับไปที่ Polis เพื่อสมทบกับกองกำลัง Ranger ทั้ง Artyom และ Khan กระโดดขึ้นรถรางติดอาวุธแล้วเร่งเครื่องติดตามรถไฟของพรรคแดงทันที Artyom ลักลอบขึ้นรถไฟมาได้และยิงต่อสู้กับทหารแดงอย่างดุเดือด เขาลุยประจัญบานจนมาถึงโบกี้ขนสัมภาระส่วนหน้าของรถไฟและได้พบกับ Dark One ที่ถูกขังอยู่ในกรงสัตว์ Artyom ตัดสินใจหยุดรถไฟด้วยการทำให้มันตกราง ม้าเหล็กล้มคว่ำและไถลไปตามอุโมงค์ใต้ดินส่งเสียงกึกก้องกัมปนาท เหล็กกล้าหักสะบั้น ข้าวของหลุดลอยกระจัดกระจาย แต่ Artyom ก็ยังรอดมาได้และที่สำคัญคือเขาช่วยเหลือ Dark One ได้สำเร็จ

ผู้ที่เคยช่วยชีวิต Artyom เอาไว้ในอดีตก็คือเผ่า Dark One นั่นเอง

Dark One น้อยสัมผัสกับตัว Artyom เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำในอดีตให้เขา นั่นทำให้เขาจำสาเหตุที่ตนสามารถต้านทานพลังจิตของเผ่าพันธุ์ Dark One ได้ ในวัยเด็ก Artyom ที่กำลังอยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็นชวนเพื่อนอีก 2 คนขึ้นไปดูทิวทัศน์บนผืนโลก พวกเขาปีนขึ้นมาได้สำเร็จ แต่ไปได้เพียงหน้าประตูสถานีก็ถูกฝูงมิวแต้นท์ดักทำร้าย เพื่อนทั้งสองของเขารีบหนีเข้าสถานี ในขณะที่ Artyom ยังคงยืนนิ่งทำอะไรไม่ถูก Dark One ก็ปรากฏตัวเข้ามาช่วยกันเขาจากฝูงมิวแต้นท์เอาไว้ได้ทันควันและยังได้สัมผัสตัว Artyom โดยตรง นั่นทำให้เขาเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับ Dark One และยังเป็นดั่งสะพานที่เชื่อมมนุษย์สายพันธุ์ใหม่และเก่าเข้าด้วยกัน น่าเสียดายที่เขาทำให้ Dark One ตนนั้นต้องผิดหวังเมื่อเขากดสวิตช์ปล่อยจรวดเข้าทำลายบ้านของเผ่าพันธุ์ Dark One เมื่อหนึ่งปีก่อน

สภาพบนพื้นดินยังคงเต็มไปด้วยกากพิษและสัตว์อันตรายมากมาย

สะสางบัญชีแค้น

Artyom ตั้งใจแน่วแน่ว่าเขาต้องปกป้องเจ้า Dark One ตัวน้อยตนนี้ให้ปลอดภัยไปตลอดรอดฝั่งให้ได้ ภารกิจนี้คือหนทางไถ่บาปของเขา Artyom, Dark One และ Khan เดินทางผ่านสภาพภูมิประเทศสุดเลวร้ายบนพื้นดินโดยมีที่หมายเป็นสถานี Polis ที่ซึ่งการประชุมสงบศึกระหว่างฝักฝ่ายตามสถานีต่าง ๆ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ทั้งสามคนช่วยกันฟันฝ่าฝูงมิวแต้นท์สารพัดสายพันธุ์ จนท้ายที่สุดพวกเขาก็ต้องเผชิญหน้ากับหนอนบ่อนไส้ Lesnitsky และ Pavel เพื่อนตัวแสบอีกรอบ ต่างกันตรงที่ครั้งนี้ Artyom พร้อมปิดบัญชีแค้นเต็มแก่แล้ว

ดาหน้ากันเข้ามาเลย! ไอ้พวกสายลับตัวแสบ!

หลังจากยิงปะทะกันไม่นาน Lesnitsky ก็ต้องพ่ายแก่ฝีมือที่เหนือกว่าของ Ranger หนุ่ม เขาตัดสินใจไม่ฆ่าหมอนี่และปล่อยให้ Dark One ล้างจิตใจอันสกปรกให้ไม่สามารถทำร้ายใครได้อีก Artyom ไล่ติดตาม Pavel ต่อจนจัดการกับเขาได้ กรรมชั่วของ Pavel ทำให้จิตของเขากำลังจะถูกส่งเข้าสู่นรกที่เต็มไปด้วยวิญญาณของผู้ผิดบาป แต่ในวินาทีสุดท้าย Artyom ตัดสินใจยื่นมือออกไปดึงจิตขอฝเขากลับมาเพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนที่เคยมีให้กัน เมื่อจบเรื่องแล้วทั้ง 3 คนจึงมุ่งสู่ทางเข้าสถานี Polis ตรงหน้าเพื่อขัดขวางแผนร้ายของคอมมิวนิสต์

ตัวแทนสถานีต่าง ๆ เริ่มแคลงใจหน่วย Ranger

ปราการด่านสุดท้าย

เมื่อ Artyom และ Khan พาตัว Dark One มาส่งกับ Miller เขาทั้งช็อคทั้งโกรธทั้งคู่ที่ขัดคำสั่งของเขาโดยตรง แต่ Khan ขอร้องให้ Miller เชื่อใจเขาซักครั้ง เพราะนี่เป็นหนทางที่จะหยุดสงครามครั้งใหญ่ใน Metro เอาไว้ได้ Miller ตัดสินใจวัดดวงด้วยการพาเจ้าหนู Dark One เข้าไปในที่ประชุม สถานีต่าง ๆ กำลังโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงที่กองกำลัง Ranger ไม่ยอมแบ่งปันทรัพยากรใน D6 ให้สถานีอื่นใน Metro หารู้ไม่ว่ามรดกในคลังแสงของ D6 มีเพียงเชื้อไวรัสมรณะเท่านั้น Dark One น้อยใช้พลังจิตสะกดให้ Chairman Moskvin หัวหน้าพรรคแดงที่กำลังปลุกปั่นสถานีอื่นให้คายความจริงออกมา เขาหลุดปากออกมาหมดทั้งเรื่องที่ตัวเองเป็นแค่หุ่นเชิดของ Korbut เรื่องที่หมอนั่นต้องการชิงไวรัสใน D6 เพื่อขจัดทุกสถานีที่แข็งขืน และเรื่องที่กองกำลังของพรรคแดงทั้งกองร้อยกำลังเตรียมบุกฐาน D6 ของ Ranger อยู่ในขณะนี้

หน่วย Ranger รีบระดมกำลังเตรียมรับมือผู้รุกราน

เมื่อ Miller รู้ว่าการประชุมสันติภาพเป็นแค่แผนหันเหความสนใจของ Korbut เขาจึงรีบเกณฑ์ Artyom, Khan รวมถึงกองกำลัง Ranger ทั้งหมดขึ้นรถไฟมุ่งไปยังประตูหน้าของฐาน D6 โดยเร็วที่สุด ในขณะที่ Dark One น้อยตัดสินใจแยกทางกับ Artyom ตรงนี้ เพื่อไปหาทางปลุกพรรคพวก Dark One ที่หลงเหลือและกำลังหลับใหลอยู่ลึกเข้าไปใน D6 แต่เขาสัญญาว่าจะกลับมาช่วยเหลืออีกแรงแน่นอน ส่วน Anna ถูก Miller และ Artyom ทิ้งไว้เบื้องหลัง เพราะพวกเขารู้ดีว่านี่อาจเป็นศึกหนักศึกสุดท้ายที่ทั้งสองไม่รอดชีวิตกลับมา และกองกำลัง Ranger ก็อาจถูกกวาดล้างจนสิ้นซากจากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็เป็นได้

ผนึกกำลังรวมเป็นหนึ่ง!

Ranger ปะทะกองทัพแดง

ทั้งสามมาถึงที่หมายในช่วงที่ศึกใหญ่กำลังจะอุบัติ กองกำลัง Ranger ที่พร้อมทั้งขวัญกำลังใจ ยุทโธปกรณ์ และฝีไม้ลายมือ เตรียมตัวรับมือกับข้าศึกจำนวนมากมายมหาศาลประหนึ่งชาว Spartan ที่ต้องปะทะกับกองทัพ Persian และแล้วมันก็เริ่มต้นขึ้น ทหารแดงนายแล้วนายเล่ากรูเข้ามาที่ด่านหน้าของฐาน D6 พระเอกของเราและสหายศึกลั่นไกปืนในมืออย่างไม่รอช้า เสียงแผดกระสุน ลูกตะกั่วแหวกอากาศ และเสียงระเบิดดังสนั่นไปทั่วอุโมงค์อันมืดมิด Artyom, Khan, Miller, Ulman และ Ranger ฝีมือพระกาฬอีกหลายสิบนายยืนหยัดสู้กับข้าศึกอย่างไม่หวั่นเกรง แม้จำนวนของพวกเขาจะน้อยกว่าทหารแดงจนน่าใจหายแต่ทั้งหมดก็กัดฟันสู้สุดใจขาดดิ้น Artyom ต้องรับมือกับกองร้อยทหารเลว ทหารหุ้มเกราะติดอาวุธหนัก หรือแม้แต่รถถังด้วยปืนและกระสุนเท่าที่พอจะหาได้ตรงหน้า Ranger ผู้หาญกล้าเริ่มล้มตายไปทีละคนสองคน ส่วน Artyom เองก็สู้ตายจนแทบจะหมดแรงถือปืนขึ้นมายิง ในช่วงที่สถานการณ์เลวร้ายที่สุด กองกำลังคอมมิวนิสต์ก็หยุดการบุกลงกลางคัน สมรภูมิกลับสู่ความเงียบสงบเพียงชั่วครู่แล้วม้าเหล็กหุ้มเกราะก็พุ่งออกมาจากความมืด ปะทะกับปราการของ Ranger เข้าอย่างจัง…

แม้พวกเขาจะสู้อย่างถวายชีวิต แต่จำนวนคนมันผิดกันเกินไป…

ด่านสุดท้ายของกองกำลัง Spartan พังทลายลงอย่างไม่มีชิ้นดี Miller และ Attyom บาดเจ็บหนักจนแทบขยับตัวไม่ได้ สายตาของเขามองเห็น Korbut และลูกสมุนก้าวเข้ามาดูผลงานตัวเองอย่างพอใจ แต่ Miller ยังเหลือไพ่ตายใบสุดท้าย นั่นคือสวิตช์ระเบิดทำลายสถานีที่ตกอยู่ตรงหน้า Artyom เขาเอื้อมมือออกไปพร้อมจะพลีชีพตัวเองเพื่อปกป้อง Metro แต่ก่อนที่เขาจะทันสับสวิตช์ เวลารอบตัวก็หยุดลง Dark One น้อยปรากฏตัวออกมาจับมือ Artyom เอาไว้และบอกว่าไม่ต้องกังวลไป เขาได้พาครอบครัวของตัวเองมาช่วยแล้ว

แสงสุดท้ายของแดน Metro หาใช่มนุษย์ไม่… มันคือเจ้า Dark One น้อยผู้นำความหวังตนนี้ต่างหาก

Dark One นับสิบตนใช้พลังจิตล้างสมองทหารแดงทั้งกองทัพจนสิ้นฤทธิ์ ส่วน Korbut ก็โดน Dark One น้อยเล่นงานจนหมดสภาพ พลิกสถานการณ์ให้กองทัพแดงแตกพ่ายในทันที หลังจบศึก Miller สูญเสียขาทั้งสองข้าง Ulman เสียชีวิตในหน้าที่ และ Khan ก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ส่วน Artyom และ Anna ก็ต้องเตรียมต้อนรับลูกน้อยที่กำลังจะมาลืมตาดูโลกในไม่ช้า เจ้า Dark One น้อยออกเดินทางไปพร้อมกับครอบครัวเหลืออยู่ของเขา มุ่งหน้าสู่แดนนิวเคลียร์บนพื้นผิวโลกเพื่อตามหา Dark One ตนอื่น ๆ ต่อไป แต่เขาสัญญาว่าจะกลับมาหา Artyom อีกแน่นอน กลับมาเพื่อช่วยฟื้นฟูโลกใบนี้ให้น่าอยู่อีกครั้ง เพราะเขาคือแสงแห่งความหวังสุดท้ายที่ชาว Metro รอคอยมานานแสนนาน…