หนุ่ยรู้โลกรู้ #104 : ได้คูปองดิจิทัลมาแล้วจะแลกกล่องอะไรดี ?… โดย หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์

ในที่สุด 10 ตุลาคมนี้ทางสำนักงานกสทช. ก็ได้ฤกษ์แจกคูปองแลกซื้อกล่องและทีวีดิจิทัลใหม่ในมูลค่าส่วนลด 690 บาทถ้วนแล้ว!! (เย้ๆๆ #น้ำตาจิไหล) โดย “เจ้าของครัวเรือน” ในเขต 21 จังหวัดที่จะได้รับแจกก่อน (ค้น Google “แจกคูปองทีวี” เจอข่าวเลยครับว่าจังหวัดไหนบ้าง?) โดยไปรษณีย์ไทยจะส่งตรงคูปองถึงตู้ไปรษณีย์หน้าบ้านท่าน (ระวังเด็กแอบสอยมะม่วงหน้าบ้านด้วย) คูปองนี้ย้ำให้ชัดนะครับว่า “เลือกแลกซื้อได้ทั้งทีวีหรือกล่อง” ทีวีใหม่ที่มีชิป DVB-T2 อยู่ภายในแล้วทุกยี่ห้อที่วางจำหน่ายอยู่ในห้างตอนนี้ ถ้าคุณเห็นทีวีรุ่นถูกเป็นพิเศษ (คือมันออกมานานแล้ว) โปรดสังเกตให้ดีว่า “มีชิปนี้หรือไม่มี?” (สติ๊กเกอร์”น้องดูดี”สีเขียวสดบนทีวีจะช่วยท่านได้) เพราะบางรุ่นที่ออกมานานแล้วร้านค้ากลัวขายไม่ออกเลยไปติดสติ๊กเกอร์ชวนสับสน “รองรับดิจิทัลทีวี…ผ่านเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (ตัวเล็กจิ๋ว)” แบบนี้แถวบ้านผมเรียก “ไม่รองรับ” ครับ (ฮา) …แน่นอนว่าทีวีที่ไม่รองรับทั้งหมดนี้ (รวมถึงทีวีเก่าที่บ้านเรา) สามารถรับชมช่องรายการดิจิทัลทีวีทั้ง 24ช่องใหม่ (+3ทีวีสาธารณะ…และอีกมากในอนาคตรวม 48ช่อง) ได้ด้วย “กล่องรับสัญญาณแบบ DVB-T2” เรียกสั้นๆกันว่า Set-Top Box (ตั้งชื่อมาตั้งแต่สมัยทีวีตูดใหญ่ จึงวางไว้ “Top” คือ “บนทีวี” แต่ปัจจุบันจอบางหมดแล้วก็ต้องวางไว้ “ข้างทีวี” นะจ้ะ เดี๋ยวหล่น)   unnamed (6)ขณะนี้มีกล่อง Set-Top Box ออกมาวางจำหน่ายแล้วครับในสารพัดยี่ห้อ วางขายกันมาตั้งแต่เดือนมีนาคม’57 แล้ว (และรอคอยการแจกคูปองของกสทช.อย่างหิวโหย) ไม่ว่าจะเป็นเจ้าตลาดเสาก้างปลาเดิมอย่าง SAMART, ผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์กอย่าง PlanetComm, องค์การสื่อสารยักษ์ใหญ่อย่าง MCOT ก็กระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วยนะ อีกทั้งยี่ห้ออุปกรณ์ AV แบรนด์บ้านๆชื่อคุ้นเคยคนไทยอย่าง Aconatic, AJ, Soken, Sherman, Leona, Family ฯลฯ พาเหรดกันมาให้เลือกเพียบ ส่วนตัวผมได้ลองกล่องของแบรนด์หน้าใหม่อย่าง Createch และ Winner ไปบ้างแล้ว พบว่า “มีความคล้ายคลึงกัน”​ กล่องเป็นพลาสติกน้ำหนักเบาๆ ราคาขาย “พันกว่าบาท” อัป (ยังไม่มียี่ห้อไหนตั้งราคาต่ำกว่าพัน) มีช่องเสียบ USB เพื่อตั้งอัดรายการหรือให้กล่องเล่นไฟล์ DivX, MP3, MP4

ส่วนที่น่าตำหนิของทุกยี่ห้อคือเมนูการใช้งานออกแบบมาแบบลวกๆความละเอียดเยินๆไม่เป็น FullHD (ถ้าแบรนด์ใดจ้างกราฟฟิกดีไซน์เนอร์มาออกแบบให้ได้นี่ “ชนะเลิศ” เลยครับ) แทบทุกยี่ห้อเลือกที่จะ “เล่นง่าย” ในจุดนี้ ใช้เพียง “วิศวกรไทยส่งคำแปลไปให้วิศวกรจีน” จับยัดใส่เครื่อง … อย่างไรก็แล้วแต่ แบรนด์ Createch ก็มีความดีความชอบที่ทำ “เสาสัญญาณแบบ Active” ขนาดเล็กจิ๋วแต่น้ำหนักมีหลักมีฐานให้ใช้งานได้ง่ายภายในบ้าน ออกมาวางจำหน่ายแล้วในราคาหน้ากล่อง 390.- (หาซื้อจริงๆได้ถูกกว่านี้) เสานี้มีไฟเลี้ยงจากตัวเครื่องมาขยายผลในการรับสัญญาณได้แรงขึ้น ซึ่งทีวีดิจิทัลนี่ไม่มีคำว่า “ชัดมากหรือชัดน้อย” นะครับ (ในระดับความคมชัดเดียวกัน) มีแต่ “จูนติดกับจูนไม่ติด” ถ้าสัญญาอ่อนก็จะดับไปเลย หรือติดๆดับๆเพื่อเรียกร้องความสนใจให้เรา “ย้ายมุมวางเสา”

ทั้งหมดที่เล่ามานี้ก็เพื่อจะบอกว่า “เรื่องเสาสัญญาณ” ยังเป็นเรื่อง “ต้องมี”​ สำหรับโทรทัศน์ในยุคดิจิทัลนี้ จะน่ารักก็ตรงที่ “เสาก้างปลา” เก่าๆบนหลังคาบ้านท่านมันยังตามมารับใช้ทีวีใหม่ของท่านได้ด้วย เสียบแจ็คสายสัญญาณลงไปที่ช่องรับ ANT ทีวีใหม่ที่มีชิป DVB-T2 แล้วก็จูนคลื่นดูได้เลย แต่ว่ากันตรงๆว่าครัวเรือนยุคใหม่ไม่ค่อยมีใครติดเสาก้างปลากันแล้วครับ มีแต่จะติดจานดาวเทียมซึ่งก็ดูช่องทีวีดิจิทัลได้อยู่แล้ว (แต่ปวดหัวนิดต้องบวกไปอีก 10 สำหรับกดเป็นเลขช่องต่างๆตามที่โปรโมตกัน) ถ้าคุณผู้อ่านอยากรับ “สัญญาณดิจิทัลทีวีแท้ๆ” โดยไม่ต้องพึ่งจานดาวเทียม ก็จะมีข้อดีคือ “เห็นช่อง HD ชัดแจ่มเต็มตาจริงๆ” สถานี HD ตอนนี้มี 7ช่อง (MCOT HD, ONE, ThairathTV, 3HD, Amarin, 7HD และ PPTV) +2 ช่องทีวีสาธารณะอย่าง ททบ.5 และไทยพีบีเอส (ส่วน สสท.11 ผมไม่นับเป็น HD นะครับ แหล่งที่มาภาพยังเป็น SD อยู่เลยแต่ออกอากาศเป็น HD ให้เปลือง MUX และค่าไฟเล่น!) แนะนำให้คุณๆเอาคูปองไปแลกกล่อง Set-Top Box มาดูครับ เพราะมัน “แตกต่างอย่างน่าพิศมัยวิไลศักดิ์” จริงๆ

unnamed (2)สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีเวลาได้แกะกล่องรับสัญญาณยี่ห้อใหม่เอี่ยมที่ “ใจป้ำ” ประกาศราคาไปแล้วพันกว่าบาท แต่ถ้าเอา “คูปองดิจิทัลทีวี กสทช.” มูลค่า 690.- มาแลกก็แลกฟรีเลยไม่ต้องเพิ่มเงินแม้แต่บาทเดียว!! เปิดตัวร่วมกับพันธมิตรในการช่วยแจกกล่องมากมาย วันประกาศเรื่องนี้กับ NationTV ถึงกับสร้างเสียงฮือฮาคือ “ในกล่องมีเสาก้างปลามาให้ด้วย!!”

กล่องยี่ห้อนี้คือ “One Box Home” ครับจำชื่อกันไว้ให้ดีๆ หลายเดือนก่อนผมได้พบดร.ปู เจ้าของโปรเจ็คนี้ (ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ทราบว่าดร.ปูท่านจะดับเครื่องชนถึงเพียงนี้ ฮ่า!) แต่วันนั้นได้เห็นแววตาความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบรับชมโทรทัศน์ดิจิทัลให้คนไทยได้ชมกันได้ในราคาถูกที่สุด ความตั้งใจของดร.ปูอีกอย่างคือจะผลิตโทรทัศน์แบรนด์ไทยให้จอยักษ์และได้ความละเอียดถึง 4K UltraHD แกใจใหญ่จริงๆครับ ผมเอาใจช่วยแน่นอน

unnamed (4)ขอเล่าให้ฟังถึงการแกะกล่องออกมาใช้งานครับ “กล่อง One Box Home”​ มาในสีขาวขนาดเล็กกระทัดรัด (ไซส์ใกล้เคียงกล่อง Samart รุ่น Stong) ตัวกล่องออกแบบลวดลายมาพอสมควรไม่ทื่อ และจะสกรีนยี่ห้อตรงกลางตาม “พันธมิตรการแจกกล่อง” เช่น NationTV, ปตท., AIS, ไทยประกันชีวิต ฯลฯ ตัวที่ผมได้มาคือ “ThaiCo” มีพอร์ต HDMI มาด้านหลังพร้อมสายและให้ RGB (สาย 3สี) มาให้ด้วยสำหรับทีวีตูดใหญ่โบราณ .. ที่น่าทึ่งคือ “เสาก้างปลา” ที่แถมมาด้วย มีสายนำสัญญาณสีขาวมัดมาให้ด้วยตั้ง 10 เมตรพร้อมหมุดยึดที่จำเป็น จะขาดก็เพียง “ท่อแป๊ปขึ้นหลังคา” ซึ่งเขาคงจนปัญญาที่จะยัดมาให้ได้ในกล่อง

unnamed (3)การประกอบเสาก้างปลาในตอนแรกดูเหมือนจะประกอบยากวุ่นวายแต่พอลงมือจริงๆพบว่าง่ายและสนุกดีแฮะ การหมุนหาสัญญายากอยู่เพราะเสาชนิดนี้เป็นแบบ Passive คือไม่มีไฟเลี้ยง ฉะนั้นคุณต้อง “รู้ทิศ” ว่าสถานีเครือข่ายแถวบ้านคุณมันอยู่ทางทิศไหน (แนะนำให้โหลดแอป “DTV Service Area” ของกสทช.มาเทียบครับ) ถ้าบ้านคุณอยู่ในกรุงเทพฯ สถานีฐานที่ใหญ่ที่สุดคือ “ตึกใบหยก2” ครับ ชี้เสาไปทางนั้นได้เลย

unnamed (5)แม้เมนูหน้าตาและรีโมทจะหน้าตาบ้านๆไปนิด แต่ก็เข้าใจได้ว่าบริษัท OneBoxHome ต้องต่อสู้กับต้นทุนหนักขนาดไหนเพื่อให้ประชาชนคนไทยนำคูปองมูลค่า 690.- ไปแลกรับได้ฟรีๆเลย

แบรนด์นี้ระบุไว้ข้างกล่องว่า “MADE IN THAILAND” มันน่าภูมิใจตรงนี้!

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก