[tps_header]ปีนี้จะเป็นอีกปีที่ท้าทายผู้ประกอบการเทคโนโลยีที่ต้องแข่งขันกันอย่างโหด  เมื่อเทรนด์ยุคนี้คือ “เจ็บแต่จบ” ผู้บริโภคยอมจ่ายได้กับของที่มันดีจริง ๆ เกมปีนี้จึงจะถูกคุมโดยแบรนด์ใหญ่ มีเจ้ามือเพียงน้อยแบรนด์ที่จะขายแพงได้ ส่วนแบรนด์อื่นที่ไม่เข้าขั้นหรือมาใหม่ก็ต้องใช้กลยุทธเดิม ๆ คือทำเครื่องสเปคสูงแต่ขายตัดราคาเพื่อหวังล้มยักษ์ มาดูกันดีกว่าว่าปีนี้พวกคุณจะ “เสร็จมัน!” ไปกับอะไรบ้าง?[/tps_header]

185814591459145914598 1. Smart Watch : ตลาดเบ่งบานแน่ในปีนี้ และใครที่ยังลังเลไม่ซื้อจะได้ซื้อได้เสียตังค์แน่ในปีนี้ เมื่อ “Apple” ยักษ์ใหญ่จะลง “ของหรู” ราคาไม่แรงแซงไอโฟนนักในต้นปีนี้ (คาดว่าวาเลนไทน์) “Apple Watch” จะเป็นตัวกระชากเทรนด์นาฬิกาอัจฉริยะให้เติบโตเป็นดอกเห็ดบนข้อมือผู้คนทั้งโลก มาทีหลังย่อมดีกว่า Apple ฉลาดที่รู้ว่าถ้าปล่อยวางขายพร้อมไอโฟน 6 /6 Plus ในปีที่ผ่านมาผู้คนที่ถอยไอโฟนใหม่คงจะซื้อบ้าง ไม่ซื้อบ้าง เนื่องจากเงินในกระเป๋าต้องฉีกไปกับราคาบ้าเลือด (ที่ตั้งออกมาได้ยังไง?) คนเราบาดเจ็บกันไม่นาน ผ่านไป 4 ซ้า 5 เดือน พอข้ามปีก็’เป๋าตุงอีกรอบ พอเหมาะเจาะกับจังหวะการปล่อย Apple Watch ที่(แกล้ง)ทำให้รอคอย ราคาเริ่มต้นที่หมื่นนิด ๆ และจะไปจบกับลูกค้ากลุ่มกระเป๋าหนักได้อีกเนื่องจากมี Luxury Edition ออกมาด้วย มีเส้นสายลวดลายให้เลือกมากมายตามแนวผู้คนสไตล์ต่าง ๆ ที่สำคัญมันจะหวดคนมีไอโฟนในมือให้กลับมาซื้อไอ้นาฬิกาบ้านี่ไปซิงค์ใช้ความสามารถที่มากขึ้นจนคนถือไอโฟนเดี่ยว ๆ จะดูมีปมด้อย …แม้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะปีที่ผ่านมาหลายแบรนด์พาเหรดออก Smart Watch และ Fitness Tracker มาเป็นกองทัพ แต่เชื่อสิ! “Apple จะทำมันสำเร็จ”

12315987195419584195

2. Smart TV : ด้วยหลายปัจจัยมีมาให้คนเปลี่ยนทีวีใหม่ สัญญาณดิจิทัลทีวีที่คมชัดระบบ HD ก็มาแล้ว ช่องดี ๆ และฟรีมีให้ดูเพียบ แถมระบบคลังหนังคลังเพลงแบบ Streaming ก็เสร็จสมบรูณ์เป็นแอปบนหน้าจอไปหลายคลังแล้ว ระบบปฎิบัติการณ์บนจอทีวีที่ดีๆก็มีให้เห็นแล้วอย่าง WebOS และจะยังมีปัจจัยจากราคาที่ถูกลง เรื่อย ๆ (ซักวันหนึ่งเราคงเป็นเจ้าของ 42″ ได้ในราคาต่ำหมื่น) Apple เองก็’ว่าจะ ว่าจะ’ลงตลาดทีวีด้วยในปีนี้ …ปล่อย “จอโค้ง” กับความชัด 4K ให้คนมีตังค์เขาซื้อไปครับ คนกระเป๋าปานกลางได้ลุยทีวีจอกว้างแบบมีระบบปฏิบัติการณ์ควบคุมมานอนดูภาพถ่ายจากสมาร์ตโฟนขึ้นจอแน่นอน

1945145194591459814598154

3. Smart Phone : สมาร์ตโฟนใหม่ของคนใช้ไอโฟน “ยังไงก็เป็นไอโฟน” มันจะออกมาอีกกี่รุ่น ๆ ในทุก ๆ ปียังไงก็ไม่เปลี่ยนใจ แต่ปีนี้ Apple มันจะได้ลูกค้าเพิ่มเป็น “ลูกค้า Nokia” ที่เดินทางมาถึงรอบเปลี่ยนเครื่องใหม่ด้วย …แน่นอนว่า “แบรนด์ Nokia สำหรับพวกเขาคือความรัก” แต่ Windows Phone คือไม้เบื่อไม้เมา เมื่อ Microsoft ซื้อไป “แล้วฆ่าแบรนด์ทิ้ง” อย่างรวดเร็วเช่นนี้ ก็ไม่มีเหตุผลให้คนรัก Nokia จะต้องใช้ Windows Phone ต่อไป… ปีนี้คนที่ผมเป็นห่วงที่สุดคือ Microsoft นี่แหละ ถ้า Windows10 ออกมาแป่กอีก มีหวังสั่นคลอนในระดับระส่ำ ที่ผ่านมา Windows 8 ไม่มีอะไรผิด จะผิดก็คือคนไม่ใช้มันถล่มทลายเหมือนอดีตอันหอมหวาน วิเคราะห์ง่าย ๆ คนส่วนใหญ่จบครบความต้องการที่มือถือกันหมดแล้ว Microsoft เองก็เคลื่อนตัวช้าไปกับเกมของโมบาย จะค้าขายกินต่อในยุคต่อไปได้ Microsoft ต้องทำงานหนักมากกับการผลิต Hardware ให้ดีดั่งที่ทำได้กับ Surface และ Xbox ไปแล้ว

55614591495149541598

4. E-Wallet : ใครที่ยังไม่เคยเปิดบัญชีจ่ายออนไลน์โน่นนี่นั่น ยังไงปีนี้คุณโดนแน่ครับกับซักเจ้า เพราะเกมต้อนลูกค้าเข้าระบบจะหนักหน่วงขึ้นอย่างมากและยั่วยวนให้เราจ่ายด้วยกรรมวิธีออนไลน์ดีกว่าใช้เงินจริง ๆ ซึ่ง “TrueMoney” ดูเหมือนจะแข็งแกร่งที่สุด ณ เวลานี้ ทั้งคุณภาพของระบบ ความง่ายในการเติมตังค์ และความเจ๋งของแอปพลิเคชั่น .. dtac เองก็คงลงมาปั้น PaySbuy มากขึ้นเพื่อให้แข่งขันได้กับโลกแตะจ่าย (เห็นเป็นรูปธรรมแน่ครับปีนี้ Apple กระโดดลงมาทำ Apple Pay แล้วนิ!) … ดูเหมือนอะไร ๆ มันจะสำเร็จเป็นจริงได้ ถ้า Apple โดดลงมาทำ (บริษัทนี้มันสัญชาตญาณเสือซุ่มครับ จะออกอะไรแต่ละอย่างไม่มีผลีผลาม รอคนอื่นเขาลงตลาดกันไปก่อน และจะออกก็ต้องเมื่อ Ecosystem พร้อม) ส่วน AIS เองก็มี M-Pay ซึ่งร่วมมือกับ Rabbit Card ได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว จ่ายค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์ฯเรื่องพื้น ๆ คนจะกดจ่ายเองจากแอปและง้อพนักงานเซเว่นฯ น้อยลงครับ

12938195419541984598154198548

5. จักรยาน : แก็ดเจ็ตตั้งแต่ดึกดำบรรพ์มาเลยก็จะบูมขึ้นอีกจนถึงขีดสุดในปีนี้ จักรยานดี ๆ ดูดเงินในกระเป๋าเราได้ด้วย “เทคโนโลยี” เสมอ ๆ แทบจะเป็นจริงที่ว่า “อยากจะเร็วแรงกว่าก็ต้องใช้ตังค์เป็นที่ตั้ง” จากนั้นค่อยใช้ใจเป็นเรื่องรอง …สนามเขียว/ เลนจักรยานและอารยสถาปัตย์ของเมืองที่จะต้อนรับสังคมจักรยานจะถูกบูมเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่เจริญแล้ว การบินไทย, นกแอร์ และสายการบินอีกมากจะเล่นธีมชวนปั่นใน Destination ที่ต้องการไปได้ บริการแพคจักรยานลงกระเป๋าขนาดพอพกพาได้จะเกิดอีกเพียบ จักรยานที่เก่าเกินก็จะย่อยไม่ลง ส่งผลให้จักรยานรุ่นใหม่ๆขายดีอย่างเทน้ำเทท่าในปีนี้มากกว่าปีเดิม..

5 ข้อนี้เชื่อไม่เชื่ออย่างไร เตรียมตังค์ในกระเป๋าไว้ด้วยครับ มีความสุขกันมาก ๆ ในปี 2015 นี้

 

[tps_footer]

===============================

หนุ่ยรู้โลกรู้#110…. 5 แก็ดเจ็ตที่คุณต้องเสร็จมันแน่นอนในปีนี้

โดยหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์

[/tps_footer]