Resident Evil กลับมาเป็นกระแสในวงการเกมอีกครั้งเมื่อทาง Capcom ประกาศเกมภาคใหม่อย่าง Resident Evil 3 Remake ที่ก่อนหน้านี้ได้มีภาพหลุดออกมาให้เราได้เห็นกันกับการเปลี่ยนแปลงโมเดลตัวละครใหม่แบบเดียวกับที่ทำใน Resident Evil 2 Remake และในตัวอย่างที่ Capcom ปล่อยออกมาเราก็ได้เห็นหลายสิ่งที่ถูกเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอยู่หลายอย่างจากฉบับเก่า และด้วยความเก่าแก่ของเกมต้นฉบับที่ห่างหายไปนานกว่า 20 ปีวันนี้เราเลยรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Resident Evil 3 Nemesis ในอดีตมานำเสนอเพื่อทำความรู้จักเกมนี้ให้มากขึ้นสำหรับแฟนใหม่ และเป็นการทวนความจำสำหรับแฟนเก่าที่ลืมกันไปแล้วจะได้เป็นการเตรียมตัวต้อนรับ Resident Evil 3 Remake ที่กำลังจะมาในปีหน้าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมารับชมกันเลย

เรื่องราวใน Resident Evil 3 จะเกิดก่อน Resident Evil 2

Resident Evil 3 Nemesis

เริ่มต้นเรื่องแรกกับคำถามที่หลายคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวใน  Resident Evil หรืออาจจะไม่เคยเล่นเกมภาคนี้มาก่อนคงจะสงสัยว่า Resident Evil 3 Nemesis นั้นอยู่ในช่วงเวลาไหนของเกม ? เพราะด้วยตัวเลขที่ระบุว่าคือภาคที่ 3 ของซีรีส์หลายคนจึงคิดว่าเรื่องราวของ Resident Evil 3 Nemesis ต้องเกิดหลังจาก Resident Evil 2 แต่ยังคงอยู่ในเมือง Raccoon ซึ่งสิ่งที่คุณคิดนั้นถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะเรื่องราวใน Resident Evil 3 Nemesis นั้นจะเกิดก่อน Resident Evil 2 อยู่ 1 วันกับการหนีตายเอาชีวิตรอดของ Jill Valentine ในวันที่ 28 กันยายน 1998 ส่วน Resident Evil 2 เกิดคืนวันที่ 29 กันยายน 1998 และจบลงเช้าวันที่ 30 กันยายนขณะที่ช่วยเวลาที่เกิดเหตุใน Resident Evil 2 นั้น Jill ได้รับเชื้อไวรัสจนสลบไปและตื่นขึ้นมาอีกทีตอนกลางคืนวันที่ 1 ตุลาคมซึ่งช่วงนี้เราจะได้เล่นเป็น Carlos Oliveira ดังนั้น Resident Evil 3 Nemesis จึงอยู่ทั้งสองช่วงเวลานั่นเอง

Resident Evil 3 Nemesis

ระบบเกมใน Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3 Nemesis

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ Resident Evil 3 Nemesis มีนั่นคือการพัฒนาตัวเองของระบบเกมที่มีมากกว่า Resident Evil 2 ที่แทบไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นมาเลยนอกจากเนื้อเรื่องกับการเชื่องโยงของสองตัวละคร แต่ใน Resident Evil 3 Nemesis ทีมพัฒนาในตอนนั้นได้ใส่ระบบใหม่ ๆ ลงไปในเกมไม่ว่าจะเป็นระบบทางเลือกระหว่างเล่นที่เกมมักจะมาในช่วงเวลาคับขันว่าตอนนั้นคุณจะเลือกทำอะไรอย่างเช่นจะสู้หรือหนี เพื่อเป็นการบีบคั้นอารมณ์ผู้เล่นว่าจะตัดสินใจทำอะไรดีโดยทางเลือกเหล่านี้จะส่งผลกับไอเทมที่เราจะได้ในเกมไปจนถึงฉากจบที่มี 2 แบบตามการเลือกของเรา อีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจคือการหลบหลีกศัตรูเพราะเกมนี้ที่จะมีจำนวนซอมบี้และสัตว์ประหลาดที่หลุดออกมาจากห้องทดลองมากกว่าใน Resident Evil 2 ทางทีมพัฒนาจึงต้องใส่ความคล่องตัวให้ Jill ในการก้มตัวหลบการโจมตีของศัตรูที่เราคงจะได้เห็นในตัวอย่าง Resident Evil 3 Remake รวมถึงระบบผลิตกระสุนเองโดยในเกมจะมีดินปืนพร้อมเครื่องผลิตกระสุนมาให้ สิ่งที่เราต้องทำคือการผสมและสร้างกระสุนขึ้นมาเองในรูปแบบต่าง ๆ ถ้าใครคิดไม่ออกก็นึกถึง Resident Evil 7 ที่อ้างอิงระบบมาจาก Resident Evil 3 นั่นเองต้องรอดูกันต่อไปว่าในฉบับ Remake จะเอาตรงนี้มาปรับปรุงได้ดีขนาดไหน

Resident Evil 3 Nemesis

Nemesis ได้แรงบันดาลใจจากT-1000 ใน Terminator 2

Resident Evil 3 Nemesis

จากคำให้สัมภาษณ์ของคุณ Shinji Mikami ในตอนนั้นบอกว่าเขาได้แรงบันดาลใจในการสร้าง Nemesis มาจากตัวละคร T-1000 ใน Terminator 2 คุณ Shinji บอกว่า ผมต้องการแนะนำผู้เล่นให้พบกับความน่ากลัวแบบใหม่ที่มาพร้อมความหวาดระแวงกับการเผชิญหน้าศัตรูที่น่ากลัวและมันจะตามไล่ล่าเราไปตลอดทั้งเกม เรียกว่าเป็นความคิดที่ฉลาดและน่าสนใจมาก ๆ ยิ่งตอนที่  Nemesis ปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมฉากฆ่า Brad Vickers เพื่อขู่ผู้เล่นให้รู้ว่าเจ้า Nemesis นั้นไม่ธรรมดาและเมื่อคุณสามารถหนีมันมาได้ก็อย่าคิดว่ามันจะปลอดภัย เพราะตลอดทั้งเกมนั้นเจ้า Nemesis จะคอยไล่ล่าคุณแบบ Mr.X แต่จะโหดกว่าตรงที่เจ้า Nemesis มันวิ่งได้แถมมาพร้อมอาวุธหนักในการล่าฆ่า Jill ถ้าใครคิดว่า Mr.X โหดจนอยากเลิกเล่นแล้วละก็มาเจอ Nemesis ในฉบับ Remake อาจจะร้องไห้ปิดเกมหนีได้เลยทีเดียว

Resident Evil 3 Remake

บทดั้งเดิมใน Resident Evil 3 เกิดขึ้นบนเรือสำราญและมี HUNK เป็นตัวละครหลัก

Resident Evil 2

เมื่อพูดถึง Resident Evil 2 Remake อีกหนึ่งตัวละครที่ผู้เล่นหลายคนจดจำและประทับใจในบทบาทของเขานั่นคือ HUNK หน่วยพิเศษที่ทาง Umbrella ส่งมาเพื่อชิงไวรัสจนเกิดเหตุการณ์ใน Resident Evil 2 ที่แม้ในฉบับ Remake จะมีบทค่อนข้างน้อยแต่ครั้งหนึ่งในระหว่างการสร้าง Resident Evil 3 นั้นคุณ Yasuhisa Kawamura ผู้เขียนบทเกม Resident Evil กำลังเขียนบทให้ตัวเกมในภาคที่ 3 ของซีรีส์นั้นมี HUNK เป็นตัวละครหลักที่ต้องไปทำภารกิจชิง G-Virus จากบนเรือสำราญที่เต็มไปด้วยซอมบี้และคนที่มาขัดขวางโดยมีคุณ Hideki Kamiya ผู้พัฒนา Resident Evil  2 มาสร้างแต่ทางผู้บริหาร Capcom กลับมองว่าการพัฒนาเกมใหม่แบบนั้นไปเลยจะใช้เวลาในการสร้างนานบวกกับข่าวที่ทาง Sony จะประกาศเปิดตัว PlayStation 2 การทำให้แฟน ๆ รอเกมภาคต่อบนเครื่องใหม่มันจึงไม่ใช่เรื่องดีจึงยับยั้งโครงการนี้ไปและย้ายคุณ  Hideki ไปในโครงการ Resident Evil 4 และกลับมาใช้ Game Engine จาก Resident Evil 2 จึงง่ายต่อการพัฒนาและทันออกบน PlayStation 1 เป็นการส่งท้าย และเราก็ได้เห็นเรื่องราวบนเรือสำราญใน Resident Evil Gaiden, Resident Evil Dead Aim และ Resident Evil Revelations แทน

Resident Evil Revelations

Resident Evil Nemesis คือโครงการ Spin-off ก่อนจะเปลี่ยนเนื้อเรื่องหลัก

Resident Evil Nemesis

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วกับโครงการพัฒนา Resident Evil 3 Nemesis ที่ในตอนนั้นทาง Capcom คิดจะสร้างเกมภาคต่อที่ไม่ใช่เกมที่ต้องมาสร้างใหม่ทั้งหมด แต่สามารถเอาโมเดลฉากและตัว Game Engine เดิมมาใช้ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาทำใหม่ทาง Capcom จึงคิดจะเอาเรื่องราวที่เป็น Spin-off ที่วางโครงการเอาไว้ว่าจะสร้างเป็นภาคเสริมเพื่อเติมเต็มเรื่องราวในเมือง Raccoon ให้สมบูรณ์มาพัฒนาต่อยอด โดยให้คุณ Kazuhiro Aoyama ที่ไม่เคยทำงานกับ Resident Evil เลยมาเป็นผู้นำทีมพัฒนาแถมให้ทีมพัฒนาจากที่อื่นซึ่งไม่ใช่ทีมงานของ Capcom มาสร้างเพราะตอนนั้นทีมพัฒนาทีมหลักกำลังยุ่งกับโครงการ Biohazard 1.9 ที่ภายหลังถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ Resident Evil Code Veronica และเลือก Jill Valentine ตัวละครที่ผู้เล่นรู้จักมาเป็นตัวเอกเพื่อให้เรื่องราวสานต่อกันพร้อมกับการขยายเรื่องราวเป็นเมืองทั้งเมืองแทนสถานที่เดียวแบบใน Resident Evil 2

Resident Evil 3 Nemesis

โหมดพิเศษ The Mercenaries Operation Mad Jackal

Resident Evil 3 Nemesis

เมื่อพูดถึงโหมดพิเศษที่มีใน Resident Evil 3 Nemesis ที่หลายคนชื่นชอบและน่าจะมีอย่างแน่นอนในฉบับ Remake นั่นคือโหมด The Mercenaries Operation Mad Jackal ที่จะเข้าไปเล่นได้ด้วยการจบเกมหลัก 1 รอบ ที่เราจะได้เล่นเป็นทหาร UBCS (Umbrella Biohazard Countermeasure Service) สามคนอย่าง Carlos Oliveira, Mikhail Victor และ Nikolai Zinoviev ใครนึกภาพไม่ออกให้คิดโหมด The 4th Survivor ใน Resident Evil 2 Remake แต่จะแตกต่างกันตรงที่ตัวเกมจะมีเวลามาเป็นตัวกำหนดในการไปถึงจุดหมาย แต่เราก็สามารถขยายเวลาออกไปได้ด้วยการช่วยเหลือตัวประกันกู้ระเบิดที่ซ่อนอยู่หรือฆ่าศัตรูที่เกมกำหนดก็จะได้เวลาเพิ่มเพื่อไปถึงเป้าหมาย ซึ่งของรางวัลคือชุดและปืนต่าง ๆ ที่เราจะได้เอาไปใช้ในการเล่นรอบต่อไป

Resident Evil 3 Nemesis

ยอดขายเกม Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3 Nemesis เปิดตัวครั้งแรกในงาน Tokyo Game Show ในเดือนมีนาคมปี 1999 และมีการทดลองเล่นในงาน Electronic Entertainment Expo ในปีเดียวกัน โดยทาง Capcom ทุ่มงบโฆษณากับ Resident Evil 3 และ Dino Crisis พร้อมกันสองเกมถึง 20 ล้านดอลลาร์ทั้งการโฆษณาทางโทรทัศน์การโฆษณาสิ่งพิมพ์ไปจนถึง Double Soundtrack Album สำหรับเกมจากนักแต่งเพลงชื่อดังอย่างคุณ Masami Ueda, คุณ Saori Maeda และคุณ Shusaku Uchiyama ไปจนถึงนิยายด้วยการเขียนของ S. D. Perry จนวันวางจำหน่ายในวันที่ 22 กันยายนปี 1999 ในญี่ปุ่นส่วนในอเมริกาเหนือเปิดตัววันแรกด้วยยอดขาย 500,000 ชุดจนกลายเป็นเกมขายดีในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายนปี 1999 และเพิ่มเป็น 1 ล้านชุดทั่วโลกในช่วงต้นเดือนตุลาคมและในปี 2000 ที่วางจำหน่ายในยุโรปก็เป็นเกมขายดีในสหราชอาณาจักรได้รับรางวัลการขาย Gold จาก Entertainment and Leisure Software Publishers Association ถ้านับตั้งแต่วางจำหน่ายจนถึงตอนนี้ Resident Evil 3 มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 3.5 ล้านชุด(นับจนถึงเดือนพฤษภาคม 2008)

Resident Evil 3 Nemesis

ทำไม Resident Evil 3 ถึงเป็นภาค 3 ไม่ใช่ Resident Evil Code Veronica ที่สมควรเป็นภาค 3 มากกว่า

Resident Evil 3 Nemesis

ย้อนกลับไปในช่วงที่เกม Resident Evil 3 กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาตอนนั้นทาง Capcom ก็กำลังพัฒนาเกม Resident Evil Code Veronica ที่เป็นเกมภาคใหม่ที่มีเนื้อเรื่องที่สานต่อจาก Resident Evil 2 แบบเดินไปข้างหน้ากับการเล่าเรื่องของ Claire Redfield ที่ตามหาพี่ชาย Chris Redfield จนถูกจับไปยังเกาะที่เป็นต้นกำเนิดเชื้อไวรัสตัวใหม่ในชื่อ Code Veronica ที่ต่างกับ Resident Evil 3 Nemesis ที่เนื้อเรื่องยังเล่าอยู่ในเมือง Raccoon ซึ่งตอนแรกทางทีมพัฒนาต้องการให้เกมนี้เป็นภาค Spin-off และทีมงานก็ต้องการให้ Resident Evil Code Veronica เป็นภาคที่ 3 ของเกมมากกว่าแต่ทางคุณ Okamoto อธิบายว่าผู้บริหาร Capcom ต้องการให้ภาค Nemesis เป็นเกมหมายเลขลำดับที่ 3 ในซีรีย์เพื่อรักษาชื่อของเกม PlayStation ที่สอดคล้องกันและการใส่เลขภาคต่อก็เหมือนการตีเหล็กที่กำลังร้อน(Resident Evil 2 วางจำหน่ายปี 1998 ภาค Code Veronica จำหน่ายปี 2000 บนเครื่อง Dreamcast) การใส่ตัวเลขภาค 3 ลงไปในชื่อจะกระตุ้นฐานแฟน ๆ ให้สนใจจนมียอดขายที่ดีนั่นเองหรือสรุปสั้น ๆ มันคือผลทางการตลาดนั่นเอง

Resident Evil Code Veronica

คะแนนรีวิวเกม Resident Evil 3 ในตอนนั้น

Resident Evil 3

เกม Resident Evil 3 Nemesis ที่วางจำหน่ายในปี 1999 นั้นได้รับคะแนน Reviews ไปในทางที่ดีถึงยอดเยี่ยมในหลาย ๆ สำนักในยุคนั้นไม่ว่าจะเป็น IGN ให้คะแนน 9.4/10 ฉากหลังของเกมเป็นสไตล์ศิลปะที่น่าหดหู่เศษกระจกจากรถที่ชนกันบนถนนบ้านเมืองที่ไฟไหม้มันทำให้เราเห็นมุมมองที่หดหู่เมื่อเทียบกับ Resident Evil 2 ทางเกม GameSpot ให้คะแนน 8.8/10 โมเดล 3D ของ Jill Valentine นั้นพัฒนาขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับโมเดลภาคเก่าเพลงและเอฟเฟ็กต์เสียงทำออกมาได้ดีพวกเขาสนับสนุนให้เล่นซ้ำแต่ก็ยอมรับว่าความยาวของเกมนั้นสั้นเกินไปเมื่อเทียบกับของ Resident Evil 2 เพราะมันมีเพียงหนึ่งแผ่นและมีตัวเอกเพียงตัวเดียว GamePro ให้ 5 ดาวสำหรับเกมนี้พร้อมคำชมที่ว่าตัวเกมร้อนแรงสนุกและลุ้นตลอดเวลาที่ Nemesi ออกมาซึ่งเป็นคำชมที่คล้าย ๆ กับที่นิตยสาร UK PlayStation อธิบาย และทาง CVG ก็ให้คะแนน 9/10 แต่ก็ยังมีคนพูดในทางติดลบอย่างใน Next Generation ที่ให้ 4 เต็ม 5 ดาวบอกว่าตัวเกมเล่นสนุกในรอบแรกแต่ไม่น่าสนใจในการเล่นรอบที่ 2 และเกมก็สั้นเกินไป ซึ่งถ้าเราจะเฉลี่ยเป็น GameRankings แล้วเกม Resident Evil 3 Nemesis นั้นมีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 88% เลยทีเดียว

Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3 Remake ได้ทีมพัฒนา M-Two

Resident Evil 3 Remake

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของ Resident Evil 3 Remake ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเกมถึงได้วางจำหน่ายเร็วแบบนี้เพราะเกม Resident Evil 2 Remake เพิ่งจะวางจำหน่ายไปไม่นานจนกลัวว่าทาง Capcom จะเผางานเพื่อรีบขายแฟน ๆ ซึ่งความจริงแล้วทาง Capcom ได้แบ่งงานให้ทีมพัฒนาหลายที่ทำเกมต่าง ๆ ของซีรีส์ Resident Evil ซึ่งในระหว่างที่ทีมพัฒนาหนึ่งกำลังสร้าง Resident Evil 2 Remake อยู่นั้นทีมพัฒนา M-Two ก็พัฒนา Resident Evil 3 Remake และคงจะมีอีกทีมที่กำลังพัฒนา Resident Evil 8 อยู่ตอนนี้เพื่อให้ทันวางจำหน่ายในปี 2021 (เดา) และทีมพัฒนา M-Two นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นอดีตทีมพัฒนาเกมในซีรีส์ Resident Evil, Mega Man, Devil May Cry และ Street Fighter โดยมีคุณ Tatsuya Minami อดีต CEO ของค่ายเกม PlatinumGames รวมถึงอดีตพนักงานของ Capcom ที่เคยสร้าง Resident Evil หลายคนอยู่จึงมั่นใจได้เลยว่าเกม Resident Evil 3 Remake จะเป็นเกมดีที่น่าสนใจและคงกลิ่นอายความเป็น Resident Evil 3 Nemesis อยู่อย่างแน่นอน

Resident Evil 3 Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวของ Resident Evil 3 Nemesis ที่เราหยิบยกมานำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลให้หลายคนที่เคยเล่นเกมนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้วได้รับรู้ข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงแฟนใหม่ที่เพิ่งจะติดตามเกมนี้เป็นครั้งแรกจะได้รับรู้ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกมนี้เคยมีในอดีต และถ้าข้อมูลขาดตกเรื่องราวใดไปก็ขออภัยมาด้วย เอาไว้ถ้ามีข้อมูลเกี่ยวกับ Resident Evil 3 Remake ที่น่าสนใจเราจะรวบรวมข้อมูลมาให้ได้อ่านกันอย่างแน่นอน เพราะทาง Capcom คงจะค่อย ๆ ปล่อยข้อมูลที่น่าสนใจออกมาอีกอย่างแน่นอนยังไงก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส