เมื่อพูดถึงโลกของวิดีโอเกมที่เราได้เล่นมันก็คือโลกที่จำลองโลกของความจริงหรือบางครั้งก็เป็นโลกในจินตนาการที่ไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์หรือการ์ตูนที่เราได้ดู หลายสิ่งหลายอย่างในโลกแห่งความจริงจึงไม่จำเป็นต้องมีอย่างการนอนการกินความเหนื่อยล้าจากการเดินทางแต่เราสามารถเดินข้ามโลกอดหลับอดนอนหลายวันได้โดยไม่เป็นอะไร และในหลาย ๆ ครั้งในโลกของวิดีโอเกมนั้นก็พยายามจะอ้างอิงหรือพยายามจะทำให้วิดีโอเกมมีความสมจริงมากขึ้นอย่าการกินการนอนไปจนถึงการเข้าห้องน้ำที่เอาเข้าจริง ๆ การเข้าห้องน้ำในเกมนั้นมันก็ดูเป็นที่ไม่จำเป็นเอาเสียเลยแต่เพื่อความสมจริงในฉากทางทีมพัฒนาบางเกมจึงใส่ห้องน้ำลงไปในเกมเหล่านั้น ซึ่งหลายเกมก็ได้แอบใส่มุมมองความคิดต่าง ๆ ลงไปในห้องน้ำเหล่านั้นไว้ด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าห้องน้ำในเกมต่าง ๆ นั้นทีมพัฒนาต้องการสื่ออะไรให้เราได้รับรู้บ้างถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมใจเอาไว้เพราะบางภาพอาจจะไม่ค่อยน่าดูเท่าใด เราเตือนคุณแล้ว

ห้องน้ำคือที่หลบภัยหนีตาย

The Last of US

เริ่มต้นความหมายแรกของห้องน้ำในโลกของวิดีโอเกมนั่นคือที่หลบภัยที่เราคิดว่าปลอดภัยที่สุดยกตัวอย่างเกม The Last of US ที่หลายครั้งเราจะได้เห็นศพคนตายในห้องน้ำที่ไม่ได้อยู่ในสภาพถอดกางเกงแต่เป็นสภาพเสื้อผ้าปกตินั่นก็แปลว่าตอนที่เกิดเหตุผู้คนหลายส่วนก็เลือกที่จะมาแอบในห้องน้ำแทนการวิ่งหนี ซึ่งเมื่อเทียบกับความเป็นจริงในตอนที่เกิดเหตุคนร้ายควงปืนบุกยึดห้างTerminal 21 ก็มีผู้รอดชีวิตหลายคนมาหลบในห้องน้ำแทนการหนีไปที่อื่นเพราะมันคือสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดของมนุษย์ที่จะรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในสถานที่แคบซึ่งมือเราสามารถเอื้อมถึงและตรงหน้าก็มีกลอนประตูที่ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นตัวละครหนีมาแอบในห้องน้ำแบบในเกม The Walking Dead ที่ Clementine ก็เลือกจะหนีเข้าห้องน้ำแทนการวิ่งหนีหรือบางคนที่มาแอบแล้วคิดว่าคงไม่รอดแน่ ๆ ก็เลยใช้ที่นี่เป็นการฆ่าตัวตายเองก็มีหรือในหลาย ๆ เกมเราจะได้เห็นคราบเลือดร่องรอยที่บ่งบอกว่าครั้งหนึ่งในนี้เคยมีคนตายในนี้หรือเกิดการต่อสู้มาก่อนภายในห้องน้ำ

The Last of US, The Walking Dead

ห้องน้ำคือจุดปลอดภัยในเกม

Dead Rising

เรียกว่าเป็นขั้วตรงข้ามกับหัวข้อแรกก็ได้ที่เราบอกไปว่าห้องน้ำเป็นที่ไม่ปลอดภัยในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ในโลกของวิดีโอเกมนั้นห้องน้ำกลับเป็นจุดปลอดภัยที่เอาไว้พักผ่อนและพัฒนาอาวุธอย่างในเกม Death Stranding ที่ในห้องพักเราจะมีห้องน้ำให้เราไปอาบน้ำเพื่อเอาน้ำและของเสียของเราที่ถ่ายออกมาพัฒนาเป็นอาวุธเพื่อใช้สู้กับพวกผีที่เรียกว่า BT นอกจากนั้นห้องน้ำยังเป็นจุด Save เกมเพื่อให้เราได้พักผ่อนอารมณ์อย่างในเกม Dead Rising ที่ตอนเล่นเราต้องจำให้ได้ว่าห้องน้ำอยู่ตรงไหนเพราะถ้าตายทีจะไปเริ่มที่ Save ล่าสุดไม่ใช่อยู่จุดที่ตายแบบเกมยุคนี้ หรือในบางครั้งห้องน้ำก็เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวแบบในเกม Silent Hill 2 ที่ทีมพัฒนาเลือกจะโชว์ห้องน้ำสาธารณะที่สุดแสนสกปรกเพื่อบอกผู้เล่นว่านับจากนี้สิ่งที่คุณจะได้พบก็ไม่ต่างจากสภาพห้องน้ำนี้ หรือใน Silent Hill 4 ที่ห้องน้ำก็เป็นตัวเชื่อมไปยังมิติต่าง ๆ ได้เรียกว่าสำคัญมาก ๆ เลยทีเดียว

Silent Hill

สร้างความน่ากลัวให้ผู้เล่น

PT. Silent Hill

คุณเคยคิดบางไหมว่าจุดที่น่ากลัวที่สุดในบ้านคือห้องน้ำและแน่นอนว่ายิ่งตอนกลางคืนด้วยแล้วห้องน้ำจะเหมือนเป็นจุดที่เราสามารถจินตนาการได้ถึงความน่ากลัวว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตูห้องน้ำแล้วเจอผีแบบในเกม Home Sweet Home ส่องกระจกในห้องน้ำแล้วเห็นผีข้างหลังใน Fatal Frame 3 เจอผีนอนอยู่ในอ่างน้ำแบบเกม PT. Silent Hill หรืออาจจะจินตนาการสุดขั้วว่าจะมีมือโผล่ขึ้นมาจากชักโครกเพื่อทำร้ายเราแบบในเกม The Legend of Zelda Majora’s Mask สิ่งที่คุณกำลังคิดและกลัวนั้นเหล่านักพัฒนาเกมก็ได้หยิบยกมาใส่เรียบร้อย ซึ่งบางเกมนั้นก็ไม่ใช่เกมผีแต่ทีมพัฒนาต้องการเลือกมาใส่เพื่อเป็นการสื่อถึงความคิดเรื่องความน่ากลัวในห้องน้ำนี่ยังไม่นับคราบเลือดร่องรอยการต่อสู้ที่ไม่เห็นศพในห้องน้ำของเกมสยองขวัญต่าง ๆ เพราะในห้องน้ำคือหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของเกมสยองขวัญที่สามารถสื่อถึงสถานที่ปิดซึ่งมีทางเข้าออกเพียงทางเดียวที่ถ้าหนีเข้ามาก็คือการติดกับดักออกไม่ได้จึงไม่น่าแปลใยที่เราจะได้เห็นฉากหลอน ๆ แบบนี้ในเกม

Home Sweet Home, The Legend of Zelda Majora's Mask , Fatal Frame 3

ร่องรอยการต่อสู้เอาชีวิตรอด

Silent Hill

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเรื่องของคราบเลือดร่องรอยการต่อสู้ในห้องน้ำที่เราได้อธิบายไปแล้วว่าห้องน้ำนั้นเป็นเหมือนกับดักที่เรามักจะคิดว่ามันคือสถานที่ปลอดภัยเพราะเป็นที่แคบเราที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยเมื่อมาหลบ โดยที่เราไม่รู้เลยว่าประตูทางเข้าออกห้องน้ำนั้นมันจะมีทางเดียวจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นร่องรอยของคราบเลือดการต่อสู้เศษเนื้อไปจนถึงศพที่เพิ่งตายในห้องน้ำ และสถานที่แรกที่คนร้ายฆาตกรโรคจิตหรือแม้แต่สัตว์ประหลาดต่างก็เลือกห้องน้ำเป็นที่แรก ๆ ในการล่าเหยื่อ เพราะห้องน้ำเป็นสถานที่แคบแค่เปิดดูห้องน้ำทีละห้องหรือแค่พังประตูห้องน้ำเข้ามาก็จะเจอเหยื่อที่กำลังหวาดกลัวและไร้ทางหนีเพราะเรายืนบังประตูอยู่ก็เหมือนการเอาเหยื่อใส่จานรอให้เรากิน จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เจอสภาพห้องน้ำที่เต็มไปด้วยเลือดอย่างในเกม Doom 3 หรือ Silent Hill และเกมสยองขวัญอื่น ๆ อีกหลายเกม

Silent Hill, Doom3

อาบน้ำในห้องน้ำ

Parasite Eve

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงห้องน้ำมันก็ต้องมีการอาบน้ำรวมอยู่ด้วยและฉากอาบน้ำในตำนานทีนักเล่นเกมชื่นชอบและจดจำได้ดีเป็นอย่างดีก็คงจะเป็นฉากในเกม Parasite Eve 2 ที่เราจะได้เห็น Aya Brea ตัวเอกของเกมอาบน้ำอย่างสบายใจและเป็นที่พูดถึงในวงการเกมตอนนั้นในทันที จนมาถึงภาคที่ 3 ของ Parasite Eve ที่เปลี่ยนชื่อมาเป็น The 3rd Birthday ทางทีพัฒนาก็ยังคงใส่ฉากอาบน้ำที่เพิ่มมุมมองมากขึ้นจนทำเอาแฟน ๆ หัวใจเกือบวาย

The 3rd Birthday

แต่สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากฉากที่นักพัฒนาต้องการใส่เพื่อใจคนเล่นแล้ว การอาบน้ำในเกมยังเป็นกรบอกถึงสภาพจิตใจของตัวละครที่สามารถแสดงความรู้สึกทุกข์เศร้าหรือเหนื่อยล้าออกมาได้เพราะตอนที่เราอาบน้ำนั้นมันคือพื้นที่ส่วนตัวที่เราอยู่คนเดียวและการมีน้ำอุ่น ๆ มารดหัวก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจนปลดปล่อยอารมณ์ออกมาได้อย่างในเกม Beyond Two Souls หรือบางครั้งก็เป็นการเล่าถึงมุมมองในเกมที่นักพัฒนาต้องการสื่ออย่างความเจ็บปวดของ Rei ตัวเอกในเกม Fatal Frame 3 ที่กำลังถูกคำสาปรอยสักขึ้นตามร่างกายในส่วนของตัวละครผู้ชายอาบน้ำก็พอมีบ้างอย่างใน The Witcher 3 Wild Hunt ที่หลายคนคงจะไม่ค่อยอยากดูกันเรียกว่าการอาบน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญที่นักพัฒนาจะหาเรื่องราวมาใส่โดยเฉพาะตัวละครสาว ๆ ที่ผู้เล่นหลายคนชื่นชอบแต่ก็มีความหมายอยู่ในนั้น

Beyond Two Souls, Fatal Frame 3

ฉากห้องน้ำใน Resident Evil 7 นำมาจากภาพยนตร์เรื่อง Saw

Resident Evil 7

อีกหนึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับห้องน้ำที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าเกม Resident Evil 7 ในฉากที่ Ethan Winters ติดกับดักของ Lucas Baker ในฉาก Happy Birthday ที่เราต้องล้วงมือลงไปในชักโครกเพื่อหาของที่อยู่ในนั้น ซึ่งสำหรับคนที่เคยดูภาพยนตร์มาก่อนอาจจะรู้สึกคุ้นเคยกับฉากนี้เพราะในภาพยนตร์เรื่อง Saw ที่ฉายในปี 2004 ก็มีฉากที่ตัวละครซึ่งถูกขังในห้องน้ำก็ต้องล้วงมือลงไปในชักโครกที่เต็มไปด้วยอุจจาระเหมือนกันรวมถึงการเล่นเกมโรคจิตและการวางกับดักต่าง ๆ ก็คล้ายกับในภาพยนตร์ Saw อีกด้วย และนอกจากเรื่อง Saw ยังมีฉากจากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ อีกมากมายที่เกม Resident Evil หยิบยกมาใส่ในเกมนับเป็นการเคารพต้นฉบับความหลอนสยองขวัญที่เอามาดัดแปลงได้ลงตัวมาก ๆ

Saw

ห้องน้ำโลกอนาคต

Mad Max

ว่ากันว่าห้องน้ำในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก ๆ จนแทบจะเรียกว่าเป็นห้องน้ำแห่งอนาคตก็ว่าได้เมื่อคิดได้แบบนั้นเราก็คงเกิดความสงสัยว่าถ้าอนาคตแบบโลกล่มสลายหรือห้องน้ำในอวกาศในโลกแฟนตาซีที่มีมังกรปีศาจห้องน้ำจะเป็นอย่างไร เริ่มจากห้องน้ำในเกม Mad Max ที่เป็นห้องน้ำแบบเปิดโล่งพร้อมยางรถให้เราได้นั่งปลดทุกข์อย่างสบายใจที่บอกถึงโลกทีเสื่อมถอย หรือจะเป็นห้องน้ำในโลกอนาคตที่อยู่บนสถานีในอวกาศจากเกม Dead Space ที่ทำให้เราทราบว่าโลกอนาคตเขาไม่ต้องปิดประตูกันหรืออาจจะเป็นแบบประตูอัตโนมัติเมื่อนั่งประตูก็จะมาปิด หรือจะเป็นห้องน้ำในโลกแฟนตาซีขี่ไดโนเสาร์อย่าง Ark Survival Evolved ที่ห้องน้ำก็ไม่ธรรมดาเพราะในชักโครกก็มีอะไรไม่รู้อยู่ในนั้นด้วยเพื่อเอาไว้กำจัดของเสีย นอกจากนี้ก็ยังมีห้องน้ำในโลกอนาคตกึ่งแฟนตาซีอย่าง Final Fantasy Vl ที่ก็มีห้องน้ำให้เราได้เห็นขณะที่เกม Dragon Quest Xl เราก็ไม่น้อยหน้ามีส้วมอยู่ในคุกให้เราได้เห็นแต่ตามบ้านคนกลับไม่มีห้องน้ำ ? โดยห้องน้ำแต่ละที่นั้นก็เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นอยู่ของผู้คนในโลกนั้น ๆ ผ่านการตีความของทีมพัฒนาที่คิดออกมาได้น่าสนใจมาก ๆ

Dead Space, Ark Survival Evolved, Final Fantasy Vl, Dragon Quest Xl

Loggo ชักโครกพูดได้ในเกม Banjo-Kazooie

Banjo-Kazooie

จะดีแค่ไหนถ้าชักโครกในห้องน้ำพูดได้อีกหนึ่งจินตนาการสุดบรรยายกับตัวละคร Loggo ในเกม Banjo-Kazooie ที่ไม่ว่าจะมุมไหนเหลี่ยมใดมันก็คือชักโครกที่ตั้งอยู่ในห้องน้ำตามสถานที่ต่าง ๆ อย่าง Mad Monster Mansion กับ Grunty Industries ที่เราจะต้องทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสิ่งของที่เข้าไปอุดตันในชักโครกซึ่งมันก็เป็นของที่เราต้องการแถมในเกมยังพูดถึงช่างประปาอย่าง Mario มาช่วยเขามากกว่าจะมาขอร้อง Banjo กับKazooie มาช่วย และถ้าเราดูจากประโยคที่ว่า I can’t believe you went down there ! Wash your hands now filthy bear ! ที่แปลแบบบ้าน ๆ ได้ว่า ฉันไม่อยากเชื่อเลยว่าคุณจะลงไปที่นั่น ! ล้างมือให้สะอาดด้วยหมีสกปรก ! ที่เป็นการสื่อถึงชักโครกห้องน้ำที่แม้จะเป็นที่ทิ้งของสกปรกแต่เราก็ควรรักษาความสะอาดและไม่ควรทิ้งของอื่นที่ไม่ใช่ของที่ควรใส่ลงไปเพราะทำให้ท่อตัน นั่นคงจะเป็นการสื่อความหมายอ้อม ๆ ที่นักพัฒนาต้องการบอกเรา

Banjo-Kazooie

หยิบบางสิ่งในชักโครกมาปาเล่นในเกม Duke Nukem Forever

Duke Nukem Forever

ถ้าคุณคิดว่าชักโครกพูดได้อย่าง Loggo ในเกม Banjo-Kazooie แปลกแล้วมาดูระบบของเกม Duke Nukem Forever ที่จะว่าแปลกไหมก็ไม่แปลกแต่เราต้องถามทีมพัฒนามากกว่าว่าคิดระบบนี้ไปได้อย่างไรกับการให้เราควบคุมตัวละครให้หยิบอุจจาระในชักโครกห้องน้ำมาปาเล่นได้อย่างอิสระจนมีคลิปการหยิบอุจจาระไปปาสิ่งของต่าง ๆ เล่นอย่างสนุกสนาน(ชวนอ้วก) และนอกจากระบบหยิบอุจจาระมาปาเล่นเรายังสามารถปัสสาวะในห้องน้ำได้อีกด้วยเรียกว่าทำออกมาทั้งทีก็จัดหนักจัดเต็มความแปลกเลยทีเดียวสำหรับเกมนี้ ซึ่งถ้าเราพยายามจะหาความหมายของการหยิบอุจจาระมาปาเล่นนั้นถ้ามองในมุมของนักพัฒนาก็คงต้องการความแปลกใหม่หลุดโลกตลกร้ายให้ผู้เล่นได้ทำอะไรบ้า ๆ ให้สมกับตัวเกมกับความห่ามหลุดโลกของตัวละคร Duke ก็เป็นได้

Duke Nukem Forever

ภาพของตัวละครตอนปลดทุกข์

Duke Nukem 3D

ปิดท้ายด้วยภาพของการเข้าห้องน้ำของตัวละครในเกม เพราะในหลาย ๆ เกมเราอาจจะเห็นแค่ห้องน้ำแต่ไม่มีคนเข้านักพัฒนาเกมเลยเอาตัวละครไปใส่ในในห้องน้ำเสียเลยซึ่งส่วนมากจะเป็นการใส่เพื่อความตลกเมื่อเราเห็นตัวละครกำลังทำธุระในนั้นซึ่งเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับเกมสยองขวัญที่เราได้กล่าวไป(แต่คนที่อยู่ในห้องน้ำคงไม่ขำกับอะไรแบบนี้) ยกตัวอย่างในเกม Duke Nukem 3D ที่เราจะเห็นมนุษย์ต่างดาวกำลังนั่งปลดทุกข์ในห้องน้ำหรือในเกม ARK Survival Evolved ที่เราอาจจะไปเจอตัวละครผู้เล่นคนอื่นอยู่ในห้องน้ำแบบไม่ตั้งตัวก็ได้ หรือแบบที่ทำให้ตกใจอย่างเกม GoldenEye 007 ที่ศัตรูแอบอยู่ในห้องน้ำรอยิงเราไปจนถึงผีในห้องน้ำของเกม Home Sweet Home ที่นักเล่มเกมหลายคนทั้งตกใจและขำไปพร้อม ๆ กันหรือแม้แต่เกม Grand Theft Auto V เราก็จะได้เห็น Trevor อยู่ในห้องน้ำที่เป็นการบอกให้เรารู้ว่าห้องน้ำเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมที่นักพัฒนาที่สามารถใส่อะไรต่าง ๆ ลงไปได้อย่างมากมาย

Duke Nukem 3D, ARK Survival Evolved, GoldenEye 007, Grand Theft Auto V

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับห้องน้ำในแบบต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าห้องน้ำมันน่าเอามาพูดถึงตรงไหนอีกทั้งภาพและอะไรหลาย ๆ อย่างก็ไม่เหมาะสมที่จะเอามาลง แต่ถ้าเราลองคิดในมุมกลับกันห้องน้ำกลับเป็นจุดสำคัญที่ทีมพัฒนาเกมสามารถสร้างสันสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นจุดสร้างความหวาดกลัวให้ผู้เล่นในเกมสยองขวัญไปจนถึงเรื่องราวตลกหรือทำให้เราตกใจเมื่อเข้ามาในห้องน้ำและการใส่ห้องน้ำลงไปนั้นก็เป็นการเพิ่มมิติให้กับเรื่องราวในเกมรวมถึงความสมจริงมากขึ้นที่แม้เราผู้เล่นอาจจะคิดไม่ถึง แต่การเห็นห้องน้ำในเกมก็ทำให้เราอดขำ ๆ ไม่ได้ว่าตัวละครในเกมก็เข้าห้องน้ำด้วยและยิ่งเห็นตัวละครกำลังปลดทุกข์ก็ยิ่งทำให้เราคิดถึงความสมจริงเพิ่มขึ้นไปอีกขั้นไปแบบไม่รู้ตัว คิดเห็นกันอย่างไรก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองกันส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส